‘Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí’ – Sự lặp lại nhàm chán của những phần phim cũ
Sau thành công của 3 phần phim “ Diệp Vấn” của Chân Tử Đan, hãng Mandarin không muốn từ bỏ loạt phim ăn khách này mà vẫn lên kế hoạch kéo dài thương hiệu.
Dù Chân Tử Đan từng tuyên bố phần 3 sẽ là phần cuối nhưng cuối cùng anh vẫn sẽ trở lại trong Diệp Vấn 4. Trong khi chờ đợi cuộc phiêu lưu tiếp theo của Nhất đại tông sư, nhà sản xuất đã tung ra phần ngoại truyện kể về cựu địch của Diệp Vấn là Trương Thiên Chí.
Loạt phim “Diệp Vấn” của Chân Tử Đan đã trở thành kinh điển của thể loại và nhà sản xuất đang dự định kéo dài bằng phần 4
Được đạo diễn bởi bậc thầy võ thuật nổi tiếng Viên Hòa Bình, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí tuy có phần hành động mãn nhãn nhưng vẫn còn để lại nhiều thiếu sót đáng tiếc.
Trương Thiên Chí vốn là một người hiếu thắng, từng thách thức Diệp Vấn để lấy danh bài Vịnh Xuân chính tông. Võ công của anh ta được xếp vào hàng đại cao thủ, tuy nhiên đến cuối cùng vẫn bị Diệp Vấn đánh bại. Sau này, phần vì nhục nhã, phần vì mệt mỏi đánh đấm, Trương Thiên Chí mở một tiệm tạp hóa và sống an nhàn với con trai.
Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, trong một lần ra tay cứu người, họ Trương đã gây thù chuốc oán với thiếu gia của xã đoàn Trường Lạc, băng xã hội đen lớn nhất Hồng Kông lúc bấy giờ. Cùng những người bạn mới quen, Trương Thiên Chí giờ đây vô tình phải chiến đấu để chống lại xã hội đen cũng như cảnh sát biến chất Anh quốc.
Bị đánh bại bởi Diệp Vấn, Trương Thiên Chí giờ đây lui về ở ẩn cùng con trai.
Võ thuật đỉnh cao
Viên Hòa Bình là một cây đại thụ trong dòng phim võ thuật thế giới khi là chỉ đạo võ thuật của nhiều bộ phim kinh điển như The Matrix, Ngọa Hổ Tàng Long, Kill Bill… Ông còn là người dẫn dắt Lý Liên Kiệt, Thành Long, Ngô Kinh trên con đường trở thành diễn viên hạng A.
Viên Hòa Bình là cây đại thụ trong làng phim võ thuật
Với bề dày kinh nghiệm của mình, các nhà sản xuất hoàn toàn tin tưởng giao cho Viên Hòa Bình vị trí đạo diễn của Diệp Vấn ngoại truyện. Có một điều thú vị rằng chính bậc thầy họ Viên chính là người chỉ đạo võ thuật cho phim Nhất Đại Tông Sư của Vương Gia Vệ, đây cũng là một phim kể về Diệp Vấn nhưng theo phong cách nghệ thuật.
Bằng tài năng của mình, Viên Hòa Bình đã đem đến cho khán giả những pha chiến đấu đỉnh cao. Những trận cận chiến đều được dàn dựng công phu. Vị đạo diễn đã áp dụng những cảnh quay cận cùng slow-motion đã làm tăng tính chân thực của những trận đánh trong phim. Không hề lạm dụng tiểu xảo như biên tập phim khiến mạch phim nhanh và rối mắt để che dấu điểm yếu võ thuật của diễn viên giống nhiều bộ phim hành động khác đã làm mà ông đã tận dụng hết khả năng của dàn diễn viên tài năng vốn có căn nguyên võ học của mình.
Mỗi nhân vật đều có cách chiến đấu rất riêng như Trương Thiên Chí thì cách đi quyền nhẹ nhàng thanh thoát, Ông chủ Hổ thì ra chiêu mạnh bạo còn Davidson thì chiêu thức ít biến hóa nhưng mỗi lần vung đấm thì đều mang lực cực nặng khiến đối thủ nếu lãnh trọn một quả sẽ chịu sát thương cực kỳ to lớn.
Các pha chiến đấu đều được xây dựng công phu
Nội dung còn nhiều hạn chế
Để lại nhiều ấn tượng ở mảng hành động là thế tuy nhiên ở phần nội dung Viên Hòa Bình lại tỏ ra quá sơ sài, không có sức nặng.
Ở phần phim này, Viên Hòa Bình tái sử dụng đề tài người Trung Hoa yếu thế nổi dậy chống lại cường quyền của Đế quốc thực dân nhằm đẩy cao tinh thần Đại Hán. Đây là đề tài dễ thu hút khán giả tuyên nhiên nó đã được sử dụng trong tất cả 3 phần trước của Diệp Vấn. Thậm chí là với những phim khác có cùng mốc thời gian thì đấu tranh chống thực dân cũng là một đề tài được yêu thích như Truy Long của Chân Tử Đan và Lưu Đức Hoa. Điều này vô tình khiến cho Trương Thiên Chí không có được sự đặc sắc riêng.
Chủ đề chiến đấu chống lại cường quyền đã được sử dụng trong cả 3 phần “Diệp Vấn” trước đó
Kịch bản phim cũng để lại nhiều lỗ hổng khi có nhiều sự kiện cứ tự nhiên mà xảy ra, lộ rõ sự sắp xếp của các nhà làm phim, không mang nặng tính logic. Đơn cử như cảnh Trương Thiên Chí đến xin tá túc tại nhà Julia và vợ sắp cưới của ông chủ Hổ thì ngay lập tức được chấp nhận dù anh không quen biết họ Trương. Để rồi từ đó tình cảm của họ Trương và Julia cứ thế dần dà nảy sinh đầy miễn cưỡng. Hay như đoạn kết phim, những nhân vật quần chúng ở đâu đâu lại đứng ra bênh vực đồng bào. Thậm chí tình cảm cha con của Trương Thiên Chí và con trai cũng không được khai thác một cách hiệu quả.
Các nhân vật trong phim được xây dựng sơ sài, không để lại nhiều điểm nhấn, cứ thế đến rồi đi. Động cơ hành động của nhân vật phản diện thì lại quá nông, không tạo cảm giác thuyết phục. Lấy ví dụ hai chị em họ Tào, cô chị tự dưng muốn biến xã đoàn thành một công ty hợp pháp, quá trình để thực hiện điều đó cũng không được miêu tả trọn vẹn. Cậu em thì chỉ đơn giản muốn làm nũng với người chị của mình, hành trình làm việc ác của hắn cũng không tới nơi tới chốn.
Vốn là một diễn viên thực lực, không khó để Dương Tử Quỳnh vào vai thuyết phục dù nhân vật của cô không được khai thác tốt
Để lại nhiều ấn tượng nơi diễn xuất chỉ có một mình bà trùm họ Tào qua sự thể hiện của đại thụ Dương Tử Quỳnh. Dù chỉ được khai thác sơ sài nhưng vốn là một diễn viên thực lực, Dương Tử Quỳnh vẫn cố gắng vào vai một cách hiệu quả nhất. Diễn biến tâm lý nhân vật của cô cũng đặc sắc nhất. Còn lại các nhân vật khác đều cho thấy sự một màu. Ngoài ra, lời thoại còn mang nặng tính giáo điều nhưng lại không hề tinh tế nên cũng không để lại nhiều ấn tượng.
Trương Chấn thể hiện sự một màu trong lối diễn
Cách dựng phim cũng quá tệ hại khi chuyển cảnh liên tục, không tạo ra sự nhất quán và logic. Người xem chưa kịp cảm thụ được cảnh này thì đã bị dẫn sang cảnh khác đầy kiên cưỡng.
Tựu chung lại, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí vẫn là một phim võ thuật dễ xem khi có những màn chiến đấu đẹp mắt tuy nhiên phần nội dung không được xây dựng kỹ lưỡng khiến người xem không đọng lại nhiều sau khi xem. Nếu bạn không phải là một người quá chú trọng vào độ sâu kịch bản mà chỉ cần một bộ phim tràn ngập hành động để giải trí thì bộ phim của đạo diễn Trương Hòa Bình không hề là một lựa chọn tồi.
Theo saostar
'Diệp Vấn ngoại truyện': Võ thuật đẹp mắt nhưng vẫn thua Chân Tử Đan
Hạn chế ở câu chuyện và kịch bản khiến "Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí" chưa đủ tầm để so sánh với loạt phim Diệp Vấn "chính truyện" của Chân Tử Đan.
Trailer bộ phim 'Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí' Phần ngoại truyện của loạt "Diệp Vấn" với nhân vật trung tâm là Trương Thiên Chí (Trương Tấn).
Thể loại: Hành động, võ thuật
Đạo diễn: Viên Hòa Bình
Diễn viên: Trương Tấn, Dương Tử Quỳnh, Trịnh Gia Dĩnh, Thích Hành Vũ, Liễu Nham, Dave Bautista
Zing.vn đánh giá: 6/10
Diệp Vấn: Trương Thiên Chí được phát triển song song và độc lập với Diệp Vấn 4.
Ra mắt cuối năm 2015, Diệp Vấn 3 của ngôi sao Chân Tử Đan và đạo diễn Diệp Vỹ Tín hoàn toàn chinh phục số đông. Không chỉ thành công về mặt doanh thu, bộ phim giành được nhiều lời khen ngợi về câu chuyện nhân văn với hệ thống nhân vật ấn tượng, cũng như mảng hành động chất lượng.
Góp phần không nhỏ vào thành công ấy phải kể đến màn trình diễn nổi bật của nam diễn viên Trương Tấn trong vai Trương Thiên Chí - đối thủ chính của Diệp Vấn trong phim.
Không hẳn là nhân vật phản diện, vị võ sư Vịnh Xuân tài năng nhưng không gặp thời đã giành được nhiều sự cảm thông và yêu mến từ phía khán giả. Khả năng trình diễn võ thuật điêu luyện của họ Trương cũng là điểm cộng thu hút người xem.
Nhận thấy sức hút của Trương Tấn lẫn nhân vật Trương Thiên Chí, các nhà sản xuất đã "bật đèn xanh" cho đạo diễn Viên Hòa Bình thực hiện phần phim riêng về nhân vật. Dự án ngoại truyện được thực hiện song song và độc lập so với Diệp Vấn 4 của Chân Tử Đan.
Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí là những sự kiện xảy ra sau Diệp Vấn 3. Sau khi bị đánh bại bởi Diệp Vấn, Trương Thiên Chí (Trương Tấn) quyết định đóng cửa võ đường. Anh cùng con trai mở một tiệm tạp hóa nhỏ để kiếm sống qua ngày, không còn màng tới nghiệp võ.
Trương Thiên Chí toan bỏ nghiệp võ để sống đời bình dị với con trai, nhưng những mối ân oán đã sớm kéo anh lại giang hồ.
Nhưng số phận trớ trêu, trong một lần giúp đỡ hai cô gái Julia (Liễu Nham) và Nana (Châu Tú Na) tránh khỏi sự truy bắt của băng đảng Trường Lạc, Thiên Chí bị cuốn vào cuộc chiến ân oán giữa các nhóm tội phạm.
Tạm thời gác bỏ cuộc sống bình dị, vị võ sư Vịnh Xuân quyết tâm tái xuất giang hồ, dùng công phu quyền cước để chấm dứt mọi ân oán.
Câu chuyện phim cũ kỹ, sơ sài và nhiều lỗ hổng
Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí sở hữu phần nội dung tương đối cũ kỹ, và gần như không có điểm nhấn mới mẻ nào đáng kể. Bộ phim dành một khoảng thời lượng ngắn ban đầu để kể về cuộc sống bình phàm của gia đình họ Trương, với những chi tiết nhỏ miêu tả tình cảm cha con.
Sau đó, tác phẩm nhanh chóng giới thiệu các nhân vật phụ, cũng như nhanh chóng đẩy nhân vật chính vào các mâu thuẫn, ân oán mới. Trương Thiên Chí tiếp tục phải đối đầu với các băng đảng xã hội đen, rồi sau đó là lực lượng cảnh sát thối nát do người Anh nắm quyền và một cao thủ phương Tây.
Nội dung phần ngoại truyện để lại nhiều tiếc nuối cho người xem.
Đây đều là những thế lực đối lập đã trở nên quá quen thuộc trong loạt phim Diệp Vấn nói riêng, và các tác phẩm cùng thể loại nói chung. Điều đó khiến câu chuyện của phần ngoại truyện trở nên dễ nhàm chán, với cấu trúc khuôn mẫu, dễ đoán.
Kịch bản phim được xây dựng sơ sài, với các chi tiết miêu tả hời hợt. Mâu thuẫn giữa các tuyến nhân vật trong phim phát sinh và hóa giải một cách chóng vánh, chủ yếu chỉ thông qua vài ba câu thoại ngắn ngủi chưa đủ để nêu rõ bản chất sự việc.
Ngoài ra, nhiều sự kiện trong phim diễn ra phi logic và thiếu thuyết phục. Nguyên một băng nhóm Trường Lạc lớn nhất Hong Kong ban đầu khiến cho nhân vật chính khốn đốn, nhưng sau đó lại có thể bị đột kích dễ dàng chỉ với hai cá nhân.
Lực lượng cảnh sát trong phim bị cường điệu hóa thành kẻ xấu một cách cực đoan thái quá, dẫn đến nhiều tình huống tạo kịch tính còn khiên cưỡng, thiếu thuyết phục.
Hành động hấp dẫn nhưng thiếu chất riêng
Bên cạnh nam chính Trương Tấn, Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí quy tụ dàn diễn viên có khả năng trình diễn võ thuật thành thục như Dương Tử Quỳnh, Thích Hành Vũ, Dave Bautista, Tony Jaa. Cùng với sự chỉ đạo tài tình của Viên Hòa Bình, bộ phim đem đến cho các khán giả nhiều trường đoạn hành động ấn tượng, đẹp mắt.
Các trường đoạn giao đấu trong phim được thực hiện chỉn chu, hấp dẫn, và kịch tính. Dàn diễn viên thể hiện nhiều đòn đánh nhanh, gọn và có lực, tạo ra cảm giác chân thực rất tốt.
Dù không mang nhiều nét đột phá, mảng hành động của Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí vẫn rất đáng khen.
Thời lượng dành cho các pha hành động cũng là rất dài, với nhiều cú may chân thực, không lạm dụng thủ thuật cắt cảnh nhanh hay rung lắc góc máy. Tất cả giúp khán giả có thể theo dõi phần hành động trong phim thoải mái, rõ ràng.
Tuy nhiên, so với những gì bản thân đã thể hiện trong Diệp Vấn 3, màn trình diễn của Trương Tấn trong phim riêng lại có phần kém ấn tượng hơn. Có lẽ thay vì là một nhân vật nửa chính nửa tà sẵn sàng ra tay nhanh gọn, dứt khoát không khoan nhượng, anh giờ đây trở thành nhân vật chính đầy chính nghĩa, với các đòn thế không còn "bá đạo" như trước.
Các đòn thế của Vịnh Xuân trong phim cũng bị hạn chế đáng kể do mục đích câu chuyện. Một số trường đoạn hành động có lối dàn dựng công phu, nhưng lại không phù hợp với tình huống phim vào trở nên thừa thãi, như cảnh Trương Thiên Chí đấu ba sát thủ trên cao, hay đấu tay đôi với nhân vật của Tony Jaa.
Tuyến nhân vật phụ chưa được khai thác hiệu quả
Phần kịch bản sơ sài khiến cho việc xây dựng nhân vật trong Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí bị thiếu hiệu quả. Đáng nhớ hơn cả là nhân vật Tào Nhạn Quân - "chị đại" cầm đầu băng Trường Lạc do nữ diễn viên gạo cội Dương Tử Quỳnh thể hiện.
Không phải là nhân vật có vai trò quá quan trọng trong phim, với thời lượng xuất hiện tương đối hạn chế, nhưng Tào Nhạn Quân để lại ấn tượng khá rõ nét với hình tượng đại tẩu trí dũng song toàn, vừa nhanh nhạy, linh hoạt mềm dẻo trong đối nhân xử thế, vừa mạnh mẽ, bạo liệt khi phải động thủ.
Có thể nói minh tinh Dương Tử Quỳnh đã có màn trình diễn đầy thuyết phục giúp khắc họa nhân vật vô cùng sinh động.
Không phải nhân vật nào trong phim cũng để lại nhiều dấu ấn như Tào Nhạn Quân của Dương Tử Quỳnh.
Các nhân vật khác đều có vai trò nhất định trong phim, nhưng lại chưa được đào sâu khai thác hợp lý dù cho đất diễn không hề nhỏ. Vấn đề chủ yếu là hoàn cảnh của họ không rõ ràng, cá tính của họ còn sơ sài. Nhóm nhân vật chỉ có nhiệm vụ truyền đạt thông tin máy móc, thay vì có cơ hội thể hiện nội tâm, cá tính.
Một số nhân vật như vai diễn sát thủ vô danh của Tony Jaa được đưa vào trong phim nhưng không có vai trò cụ thể, ngoại trừ việc thể hiện hành động. Do đó, ngôi sao Thái Lan bị thừa thãi, nhạt nhẽo.
Ngay cả nhân vật chính Trương Thiên Chí cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Khi chuyển từ vai phụ lên thành vai chính, Trương Tấn phải gồng mình lên để gánh vác tác phẩm. Do đó, diễn xuất còn hạn chế của anh lập tức trở thành điểm yếu chí mạng.
Kết quả là bản thân nhân vật của anh từ đầu đến cuối hầu như không có bất cứ chuyển biến, phát triển nào đáng kể. Anh vẫn đánh đấm tốt, nhưng nội tâm, cá tính không có gì mới mẻ. So với Trương Thiên Chí phức tạp của Diệp Vấn 3, nhân vật nay chỉ còn là người hùng mờ nhạt, đơn điệu.
Hạn chế ở câu chuyện và kịch bản khiến Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí chưa đủ tầm để so sánh với loạt phim Diệp Vấn "chính truyện" của Chân Tử Đan. Tuy nhiên, đây vẫn là một tác phẩm giải trí tốt với phần hành động hấp dẫn, đẹp mắt, giúp khán giả phần nào thỏa mãn trong thời gian chờ đợi Diệp Vấn 4.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo zing.vn
Douban 'Diệp Vấn ngoại truyện - Trương Thiên Chí': Dương Tử Quỳnh bị chê giọng khó nghe, Trương Tấn là điểm sáng duy nhất "Diệp Vấn" là series phim hành động hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ kể về võ sư nổi tiếng Diệp Vấn cùng môn võ Vịnh Xuân Quyền, gắn liền với tên tuổi của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan. Nếu như đã từng dõi theo những màn võ thuật đỉnh cao của Diệp Vấn, chắc hẳn khán giả ấn tượng với...