Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này
Truyền Thuyết Về Quán Tiên sở hữu cốt truyện đặc sắc nhưng bị khai thác một cách dài dòng rối rắm nên không thực sự mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
Truyền Thuyết Về Quán Tiên là bộ phim đầu tiên của Việt Nam quay trở lại màn ảnh rộng sau khi tình hình dịch bệnh đã dịu bớt. Được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Xuân Thiều với một lối khai thác mới lạ, có phần nhạy cảm, sản phẩm điện ảnh mới nhất được “đặt hàng” bởi Bộ văn hoá, thể thao và du lịch đã khiến nhiều khán giả phải bất ngờ ngay từ trailer chính thức đầu tiên. Thế nhưng trái với những kì vọng ban đầu, Truyền Thuyết Về Quán Tiên đã mang đến những thước phim gượng gạo vì bị nhồi nhét quá nhiều thông điệp vào một cốt truyện vốn đã phức tạp.
Trailer Truyền Thuyết Về Quán Tiên
1. Phim lịch sử ra rạp ngay sau mùa dịch – nước đi đầy can đảm của ekip
Hiếm có tác phẩm mới nào có đủ can đảm như Truyền Thuyết Về Quán Tiên khi quyết định công chiếu ngay thời điểm các rạp phim vừa mới khởi động trở lại sau thời gian dài bị đóng băng. Thế nhưng nếu xem xét khách quan thì đây hẳn là một bước đi đầy thông minh của ekip làm phim. Bởi lẽ trong không khí mà tinh thần dân tộc vẫn còn đang cháy bỏng, một bộ phim về tình yêu nước hẳn gặp đúng lúc “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Bên cạnh đó, trong lúc điện ảnh còn đang đóng băng, Truyền Thuyết Về Quán Tiên có thể tránh khỏi những cạnh tranh không cần thiết và thu hút sự chú ý của khán giả.
Nội dung cũng như thời điểm ra rạp của Truyền Thuyết Về Quán Tiên là một nước đi táo bạo của ekip làm phim.
Bên cạnh đó, việc mở ra một hướng đi táo bạo hơn cho dòng phim lịch sử, chiến tranh vốn thường sa vào mô típ các chiến sĩ chiến đấu trên chiến trường ác liệt cũng khẳng định sự mạnh dạn của ekip làm phim. Khi mà dòng phim này trước giờ bị gắn mác là khô khan.
2. Một cốt truyện mới lạ, độc đáo nhưng bị khai thác dài dòng, rối rắm
Truyền Thuyết Về Quán Tiên lấy mốc thời gian vào năm 1967 tại một chiếc hang bí ẩn tuyệt đẹp ở Trường Sơn được trưng dụng làm quán ăn để binh lính dừng chân nghỉ ngơi sau chặng đường hành quân mệt mỏi. Mùi (Thuý Hằng), Phượng (Minh Khuê) và Tuyết Lan ( Hoàng Mai Anh) là ba cô gái thanh niên xung phong được cắt cử để canh gác, cai quản quán nước này. Ở đây, mọi diễn biến của bộ phim đều được sử dụng với mục đích nhấn mạnh nỗi cô đơn, khao khát tình yêu của người phụ nữ giữa thời chiến đầy khốc liệt. Chúng ta có “nó” – con vượn luôn dõi theo Mùi vì ham muốn…. thể xác. Có Ku Xê (Leo Nguyễn), Quỳnh (Lê Hoàng Long) và cậu chàng Thiệt (Trần Việt Hoàng) với vai trò là liều thuốc xoa dịu tâm hồn lẻ loi của ba người phụ nữ đang chịu đựng nhiều tổn thương mang tên Hysteria (hội chứng được gắn mác là căn bệnh “thiếu đàn ông”) được che giấu đằng sau vẻ ngoài lạc quan cứng cỏi.
Phim nói về những cô gái thanh niên xung phong trong thời kì chiến tranh.
Trong Truyền Thuyết Về Quán Tiên, chúng ta thấy được dáng dấp của tác phẩm Người Sót Lại Của Rừng Cười được sản xuất vào năm 1991. Đáng tiếc thay, Truyền Thuyết Về Quán Tiên lại không xuất sắc bằng tác phẩm tiền nhiệm. Bởi lẽ tác phẩm này đã phải chịu sự nhồi nhét của quá nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên, đó chính là tham vọng sản xuất nên tác phẩm lịch sử pha trộn yếu tố kinh dị. Sau đó, phim còn lồng ghép cả chuyện tình nam nữ, sự hi sinh của những người lính trẻ và đặc biệt là tính ác liệt của chiến tranh. Với nhiều “nguyên liệu” như vậy nhưng nhà sản xuất chỉ có thời gian 1 tiếng rưỡi để thể hiện nên mọi vấn đề đều không được thể hiện một cách toàn vẹn. Đặc biệt là tuyến truyện chính xoay quanh câu chuyện kinh dị về chú vượn – thứ làm khán giả hốt hoảng vài ba lần ở phân đoạn giữa, lại bị giải quyết qua loa khi bộ phim thậm chí còn chưa hoàn toàn kết thúc. Đây hẳn là điều khiến khán giả rối rắm nhất vì không thể xác định nội dung chính của Truyền Thuyết Về Quán Tiên.
Mạch truyện chính của bộ phim không được đầu tư đúng mức.
3. Non núi Trường Sơn đẹp mê hồn nhưng kĩ xảo và lời thoại thì đầy gượng gạo
Phải công nhận rằng những thước phim của Truyền Thuyết Về Quán Tiên được đầu tư vô cùng chỉn chu và đẹp mắt. Non núi Trường Sơn qua từng cảnh quay lúc thì xanh rì đầy sức sống, khi lại ngả vàng héo úa trước bao trận bom đạn. Các góc quay được thực hiện với bố cục vô cùng chặt chẽ cũng giúp thu hút ánh nhìn người xem tập trung vào chủ thể chính trong khung hình.
Rừng núi Trường Sơn được tái hiện vô cùng đẹp mắt.
Thế nhưng đáng tiếc thay, kĩ xảo của tác phẩm dù được sử dụng rất nhiều để mô tả hình ảnh bom đạn, cháy nổ và chú vượn phản diện không mang tính hiệu quả cao. Ngoài ra, kịch bản phim có nhiều câu thoại khiến phim gượng gạo và đôi lúc sáo rỗng vì thông điệp không được truyền tải một cách hiệu quả.
Vì lời thoại nên phim có lúc trở nên gượng gạo.
3. Nữ diễn viên Thúy Hằng – người mang cái hồn cứu sống cả một bộ phim
Có lẽ điểm sáng lớn nhất của Truyền Thuyết Về Suối Tiên chính là nhân vật nữ chính Mùi do diễn viên Thúy Hằng đảm nhiệm. Thúy Hằng quả thật là một diễn viên tài năng khi từng câu thoại, ánh mắt, cử chỉ đều thể hiện được hình ảnh của một người phụ nữ đã trải qua 5 năm khắc khoải chờ chồng. Ở ánh mắt ấy, ta thấy niềm vui khi thư thả đắm mình trong dòng suối mát, nhưng cũng chính nó đã bộc lộ nên tinh thần mạnh mẽ của người chị cả trụ cột quán tiên; nét ngây dại trong mỗi đêm “thèm hơi đàn ông” và cả sự dằn vặt, lo lắng, sợ hãi tức giận trước sự hiện diện của chú vượn cũng như tình cảm quái lạ đang dần nảy mầm trong lòng mình.
Nữ chính Thúy Hằng chính là cái hồn của bộ phim.
Những diễn viên khác cũng thể hiện khá tròn vai của mình. Trong đó, Hồ Minh Khuê – người thể hiện nhân vật Phương đã rất linh hoạt trong cách thể hiện cảm xúc. Ở đoạn đầu, nữ diễn viên đã mang lại không khí vui tươi cho bộ phim với sự tinh nghịch, lạc quan của mình. Thế nhưng đến lúc Phương bắt đầu rơi vào tương tư và suy sụp vì sự ra đi của người con trai mình yêu, cô nàng lại mang theo ánh mắt buồn thương, tuyệt vọng đến đau lòng. Với một nội dung rối rắm, dàn diễn viên của Truyền Thuyết Về Quán Tiên thật sự là điểm cộng lớn nhất giúp khán giả có thiện cảm với tác phẩm.
Hồ Minh Khuê cũng có một màn thể hiện trọn vẹn.
Truyền Thuyết Về Quán Tiên chính thức công chiếu vào ngày 22/5 trên các rạp toàn quốc.
Phim chiến tranh 'Truyền thuyết về Quán Tiên' - lưng chừng cảm xúc
Sở hữu ý tưởng hứa hẹn, nhưng tác phẩm của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chưa thể ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả bởi phần nội dung còn thiếu sót.
Trailer Truyền thuyết về Quán Tiên
Thể loại: Chiến tranh, tâm lý
Đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ
Diễn viên: Đỗ Thúy Hằng, Hồ Minh Khuê, Hoàng Mai Anh, Trần Việt Hoàng, Leo Nguyễn, Lê Hoàng Long
Zing đánh giá: 6/10
Nội dung Truyền thuyết về Quán Tiên dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều. Phim lấy bối cảnh vùng Trường Sơn năm 1967 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang đi đến hồi quyết liệt. Lúc này, đoàn xe vận tải của ta thường xuyên bị tổn thất do các chiến sĩ phải cầm lái liên tục hàng trăm cây số.
Ba nữ thanh niên xung phong gồm Mùi (Đỗ Thúy Hằng), Phượng (Hồ Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) được giao nhiệm vụ thành lập một quán ăn trong hang làm nơi nghỉ chân cho bộ đội. Song, họ không chỉ đối mặt với bom đạn, mà còn bị một con vượn khổng lồ ngày đêm đeo bám.
Bối cảnh và âm nhạc là điểm nhấn
Ê-kíp Truyền thuyết về Quán Tiên đã rất kỳ công trong việc xây dựng khung cảnh hoang sơ của vùng Trường Sơn cách đây 40 năm, cũng như hang động "đẹp như tiên cảnh" của ba nữ thanh niên xung phong. Phim sử dụng nhiều góc toàn cảnh hoặc từ trên cao xuống nhằm làm nổi bật hình ảnh núi rừng hùng vĩ và đầy mê hoặc ở khu Phong Nha - Kẻ Bàng.
Trong bối cảnh đó, tác phẩm tái hiện một thời kỳ lịch sử gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc khi những người lính "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Dưới làn mưa bom bão đạn, từng đoàn chiến sĩ đội mưa nắng liên tục hành quân, những đội dân công túc trực ngày đêm để dọn đường cho xe vận tải.
Nhiều yếu tố kỹ thuật trong phim được thực hiện tốt. Tuy nhiên, mảng kỹ xảo trông còn giả tạo.
Nhiều câu chuyện cảm động từ các cựu chiến binh cũng được kể lại. Đơn cử như hình ảnh một người lính mắc bệnh sốt rét, nhưng bị đồng đội bỏ quên khi hành quân gấp. Anh cuối cùng hy sinh trong chiếc võng mà không ai hay biết. Hay như việc những người đồng đội đã khuất hiện về gặp nhau trong mơ.
Ngoài ra, phần âm nhạc do Trần Mạnh Hùng cùng Olivier Ochanine của dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời thực hiện cũng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những giai điệu lúc bi tráng, lúc đau thương, luyến tiếc được lồng ghép khéo léo xuyên suốt thời lượng phim.
Song, yếu tố kỹ xảo của Truyền thuyết về Quán Tiên còn cũ kỹ, giả tạo. Người xem dễ dàng nhận ra những cảnh cháy nổ, ném bom đều được thực hiện bằng đồ họa vi tính. Đặc biệt, hình ảnh con vượn ngây ngô khó lòng gây ra sự sợ hãi, kịch tính như ý đồ của tác phẩm.
Nội dung lưng chừng cảm xúc
Thông qua hình ảnh ba nữ chiến sĩ, Truyền thuyết về Quán Tiên muốn xoáy sâu vào những khao khát yêu thương của người trẻ trong thời chiến.
Mỗi người trong số họ có thân phận khác nhau. Mùi và chồng chỉ mới ở bên nhau được ba ngày thì anh phải vào chiến trường rồi mất liên lạc suốt nhiều năm. Phượng và chàng lái xe Quỳnh (Lê Hoàng Long) yêu nhau, nhưng chỉ có thể gặp qua những cánh thư. Còn Tuyết Lan và Ku Xê (Leo Nguyễn) nảy sinh tình cảm trong nghịch cảnh.
Đưa ra nhiều ý tưởng thú vị, nhưng Truyền thuyết về Quán Tiên lại chưa thể tận dụng và giải quyết triệt để.
Qua đó, người xem có thể cảm nhận những đau thương mà các chiến sĩ phải gánh chịu. Họ cũng mong muốn yêu và được yêu như bao người khác. Song, ít ai dám bộc lộ cảm xúc của bản thân khi nước nhà chưa thống nhất, sống nay chết mai. Họ không dám trao nhau những lời ước hẹn, mà chỉ dám kìm nén những khao khát vào sâu trong lòng.
Tuy nhiên, những ý tưởng đó rốt cuộc để lại nhiều dấu ấn bởi phần nội dung thiếu điểm nhấn. Phim có tiết tấu chậm rãi với nhiều tình tiết bị kéo dài không cần thiết. Vấn đề của ba cô gái tại Quán Tiên cứ thế lặp đi lặp lại, nhưng không được giải quyết triệt để.
Sự xuất hiện của con vượn ban đầu gây ra nhiều tò mò, nhưng đến cuối lại không đóng vai trò gì cụ thể. Mối quan hệ giữa nó và Mùi chỉ được giải quyết một cách chóng vánh và gượng gạo. Không những thế, phim còn lộ rõ nhiều sơ hở trong kịch bản.
Nhiệm vụ ở Quán Tiên tỏ ra khá yên bình và dễ dàng so với sự ác liệt nơi chiến trường. Việc đưa vào chứng bệnh cuồng loạn (hysteria) để giải thích việc "thiếu hơi đàn ông" chưa thật sự hợp lý. Kết phim được xử lý chưa khéo khiến mọi thứ chỉ dừng ở lưng chừng.
Diễn xuất kém ấn tượng
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã xây dựng rất tốt tính cách riêng biệt cho từng nhân vật trong phim. Tuy nhiên, dàn diễn viên trẻ lại chưa làm tròn nhiệm vụ. Những cái tên như Trần Việt Hoàng, Đỗ Ngọc Long hay Hoàng Mai Anh không thể hiện được những mâu thuẫn nội tâm, nỗi đau chia ly mà nhân vật của họ phải gánh chịu.
Phần diễn xuất trong phim còn để lại không ít tiếc nuối.
Sau vai diễn ấn tượng trong Cuộc đời của Yến (2015), Đỗ Thúy Hằng gây thất vọng khi hóa thân thành nàng Mùi trong Truyền thuyết về Quán Tiên. Nhân vật của cô chỉ có một nét biểu cảm đau buồn trong toàn bộ thời lượng. Bên cạnh đó, khán giả cũng khó nhận ra hình ảnh một chỉ huy quyết đoán, mạnh mẽ như lời giới thiệu của cấp trên trước đó.
Điểm nhấn trong diễn xuất lại thuộc về cái tên lần đấu lấn sân điện ảnh: Hồ Minh Khuê. Cô thể hiện được nét tinh nghịch, nhí nhảnh, ưa chọc phá của Phượng. Đồng thời, nữ chiến sĩ cũng có những phân cảnh bộc lộ tình cảm sâu sắc với người yêu hay các chị em ở Quán Tiên.
Tuy chưa hoàn hảo, nhưng Truyền thuyết về Quán Tiên phần nào đó cho thấy bước tiến trong dòng phim chiến tranh của nước nhà. Với những kịch bản hay, phim lịch sử Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác trên sân chơi quốc tế.
Review 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Cơn lốc tình mãnh liệt của những cô gái nơi chiến trường khói lửa Truyền thuyết về Quán Tiên dễ dàng trở thành một trong những tựa phim táo bạo và xuất sắc nhất của Viêt Nam trong gần 10 năm trở lại đây. Xem qua trailer chính thức của Truyền thuyết về Quán Tiên. Sau khi tình hình đại dịch COVID-19 đã trở nên dễ thở hơn tại Việt Nam, thì đón chờ khán giả ngoài...