Diễn viên vừa đoạt Oscar nói về cáo buộc lạm dụng t.ình d.ục
Nam diễn viên Casey Affleck, người vừa nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2017 lần đầu lên tiếng về những cáo buộc lạm dụng t.ình d.ục từ năm 2010.
Khi Casey Affleck được xướng tên là người chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Oscar 2017 vừa qua, nhiều đồng nghiệp bên dưới không mấy người vui mừng về kết quả này.
Nguyên nhân xuất phát từ việc nam diễn viên, em trai của “người dơi” Ben Affleck từng dính phải vụ lùm xùm cáo buộc anh lạm dụng t.ình d.ục nữ đồng nghiệp vào năm 2010.
Casey Affeck được thiên vị hay bị kỳ thị?
Không thể phủ nhận Casey Affleck đã có vai diễn xuất sắc trong bộ phim tâm lý nặng ký là Manchester by the sea. Bản thân anh cũng đã giành được tượng vàng Oscar danh giá cùng 20 g.iải t.hưởng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại các liên hoan phim (LHP) và g.iải t.hưởng t.iền Oscar.
Nhưng có lẽ chiến thắng này của nam diễn viên 41 t.uổi vẫn không làm những người đồng nghiệp và khán giả nguôi ngoai về cáo buộc lạm dụng t.ình d.ục trước đó của anh được khơi mào bởi truyền thông trước thềm Oscar.
Casey Affeck giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2017. Ảnh: AFP/Getty Images.
Tuy nhiên, Casey Affeck bị Hollywood ghét bỏ hay ngược lại, với tài năng của mình, nam diễn viên này đã được ưu ái và trao cho “tấm vé đặc ân” mặc sức tung hoành trong giới làm phim. Đó là điều châm ngòi cho rất nhiều cuộc tranh luận trên truyền thông Mỹ những ngày cận kề Oscar.
Một nhóm ý kiến khẳng định rằng các lễ trao giải điện ảnh chỉ nên là sân khấu của tài năng và tôn vinh những giá trị điện ảnh, không phải là nơi để phán xét đạo đức.
“Người em kém nổi tiếng của Ben Affleck cuối cùng cũng tìm được vai diễn nâng tầm sự nghiệp của mình nhưng những cáo buộc về hành vi sai trái của anh gần như đã che lấp tất cả nỗ lực đó”, theo một bình luận trên tờThe Huffington Post.
Trái ngược lại, nhiều cây bút đặt ra câu hỏi liệu Affleck có xứng đáng được tán dương và tại sao không còn ai nói gì về cáo buộc của anh, trái ngược với trường hợp tương tự của nam diễn viên The Birth of a Nation – Nate Parker.
Trong khi đạo diễn, nam diễn viên da màu Nate Parker đã bị “v.ùi d.ập tả tơi” khi không có bất kì đề cử nào trong cuộc đua đến Oscar thì Casey Affleck vẫn “đường hoàng” bước lên sân khấu và nhận được sự tôn vinh của những nhà làm phim.
Nate Parker và bộ phim The Birth of a Nation hoàn toàn bị tẩy chay. Ảnh: YouTube.
Một nhà báo nổi tiếng trên tờ Los Angeles Times đã đặt nhan đề cho bài viết của mình rằng: “Chủng tộc, đặc quyền và một hành động xấu: Tại sao Nate Parker và Casey Affleck bị đối xử khác nhau?”.
Vào tháng 9/2010, Casey Affleck bị b.uộc t.ội quấy rối t.ình d.ục với hai nữ đồng nghiệp trên phim trường bộ phim tài liệu I’m Still Here do Casey đạo diễn. Amanda White, nhà sản xuất đã làm việc cùng Affleck trong 10 năm cho biết nam diễn viên ép buộc cô vào cùng ở trong một phòng khách sạn qua đêm, ghi lại hoạt động t.ình d.ục của nam diễn viên cho cô xem và ra lệnh cho một thành viên trong đoàn phim phô bày bộ phận s.inh d.ục của người đó để cô thấy.
Một người khác là Magdalena Gorka – đạo diễn hình ảnh của phim cũng đã t.ố c.áo Casey lén lút vào phòng khách sạn và sờ soạng cô khi ngủ.
“Không làm những điều ngược đãi người khác”
Khi cáo buộc lần đầu tiên được đưa ra trong năm 2010, Affleck đã chối bỏ tất cả mặc dù sau đó cả hai người phụ nữ này được cho là đã nhận được số t.iền mỗi người hơn 2 triệu USD để rút đơn t.ố c.áo tại toà án Los Angeles, Mỹ.
Video đang HOT
Sự việc tưởng chừng đã êm xuôi khi nam diễn viên vẫn có mặt đều đặn trong nhiều bộ phim nổi tiếng khác như Interstellar, Gone Baby Gone nhưng chính sự tâng bốc và hàng loạt g.iải t.hưởng dành cho anh trong bộ phim Manchester by the Sea một lần nữa lại dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội của công chúng khi cho rằng phương tiện truyền thông quá dễ dãi khi phớt lờ các hành vi đuợc cho là phạm tội của Casey.
Cầm trên tay tượng vàng Oscar và đây là lần đầu tiên Casey Affleck phát biểu chính thức về những cáo buộc năm xưa. Nam diễn viên khẳng định trên tờ Boston Globe rằng: “Bất kỳ sự ngược đãi đối với bất kỳ ai đều không thể chấp nhận và đáng ghê tởm. Tất cả mọi người đều xứng đáng được tôn trọng tại nơi làm việc và bất cứ nơi nào khác. Tôi hoàn toàn không thể nào thực hiện những hành vi sai trái đó”.
Diễn xuất xuất sắc của Casey Affleck đã giúp anh giành được giải Oscar năm nay nhưng liệu anh có chiến thắng được trái tim công chúng sau cáo buộc lạm dụng t.ình d.ục? Ảnh: YouTube.
Affleck nhấn mạnh anh có những giá trị sống của riêng mình và sẽ không bao giờ đ.ánh mất nhân phẩm. Ngôi sao 41 t.uổi nói rằng bố mẹ, vợ và các con của anh thậm chí cả người anh nổi tiếng Ben Affleck đều tin tưởng anh luôn làm những điều đúng đắn.
“Tôi rất biết ơn về điều đó, đôi khi tôi chỉ cần như vậy, bỏ mặc những thị phi và chú tâm cho những điều ý nghĩa hơn”, nam diễn viên cho biết.
Không chỉ riêng Casey Aflfeck mà những nghệ sĩ da trắng tên t.uổi khác như đạo diễn Mel Gibson của Hacksaw Ridge hay Roman Polanski, Woody Allen dường như đều đã được tha thứ và chào đón trở lại Hollywood. Vậy còn những nghệ sĩ da màu, họ có cơ hội chuộc tội?
Theo Zing
‘Manchester by the Sea’: Tột đỉnh của sự bi kịch
Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Kenneth Lonergan đậm nỗi buồn nhưng không đẫm nước mắt, và chiếm được sự cảm thông nhờ tài năng diễn xuất của Casey Affleck.
Lee Chandler (Casey Affleck) có một cuộc sống trầm lặng và nhàm chán ở xứ New England với những mùa đông lạnh lẽo dài đằng đẵng đặc trưng của miền Đông Bắc nước Mỹ.
Ban ngày, anh cặm cụi dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa cho những cư dân khó tính của thành phố nhỏ Quincy thuộc ngoại vi Boston. Ban đêm, Lee chỉ biết bầu bạn với mấy chai bia cùng những trận đấu bóng rổ của đội Boston Celtics, hoặc khúc côn cầu trên băng của Boston Bruins.
Khi buồn bực vì công việc, Lee đôi lúc giải tỏa bằng cách tới những quán bar đông người. Nhưng tính cách ít nói và khó gần khiến anh chẳng thể kiếm được bạn tâm giao hay mối tình thoáng qua nào. Điều mà người đàn ông nhận được có chăng chỉ là vài ba trận ẩu đả xuất phát từ sự nóng giận bột phát và vô cớ của chính anh.
Điểm sáng duy nhất trong cuộc đời Lee Chandler là mảnh vụn ký ức về những chuyến ra khơi dưới ánh nắng mùa hè ấm áp tại thị trấn quê nhà Manchester-by-the-Sea cùng người anh trai Joe Chandler (Kyle Chandler) và cậu nhóc Patrick - con trai Joe.
Manchester by the Sea là tác phẩm tâm lý mang đậm tính bi kịch do đạo diễn Kenneth Lonergan thực hiện. Phim nằm trong số những ứng cử viên tranh giải tại Oscar 2017.
Tại sao một người có vẻ ngoài điển trai với cặp mắt sâu thẳm như Lee Chandler lại cứ sống lầm lũi cô đơn trong căn hộ chẳng có ánh mặt trời mỗi khi tuyết rơi? Tại sao ẩn chứa bên trong người thợ sửa chữa chăm chỉ, chu đáo ấy lại là những cơn giận dữ và bạo lực v.ô d.uyên đến như vậy?
Khán giả bắt đầu tìm thấy manh mối cho những thắc mắc ấy, cũng như những bí mật ẩn sâu bên trong nhân vật khi anh phải quay về Manchester-by-the-Sea để lo hậu sự cho người anh vừa đột ngột qua đời, cũng như trở thành người giám hộ bất đắc dĩ cho Patrick (Lucas Hedges).
Cậu cháu lém lỉnh đang ở độ t.uổi ẩm ương của nhà Chandler chẳng còn người thân nào khác sau khi bố mất. Người mẹ của cậu, Elise (Gretchen Mol), đã bỏ đi từ lâu và buộc Joe Chandler quá cố phải chịu cảnh "gà trống nuôi con" suốt bấy lâu nay.
Trở lại Manchester-by-the-Sea, Lee Chandler vừa mang trong mình nỗi đau của người em chẳng được nhìn thấy mặt anh trai lần cuối, vừa phải đối diện với quá khứ đ.au đ.ớn của bản thân khi mọi người quen cũ đều xa lánh anh, ngoại trừ vợ chồng người bạn vong niên George (C.J. Wilson).
Nhưng có lẽ chẳng nỗi buồn nào trong Lee Chandler sánh được với cảm xúc khi anh phải gặp lại Randi (Michelle Williams), người vợ hiền lành từng chia sẻ những năm tháng hạnh phúc bên anh trong căn nhà nhỏ, nhưng nay đã tái hôn và có một cậu nhóc xinh xắn.
Tại sao gia đình nhỏ bé của Lee Chandler lại vỡ vụn vào trong quá khứ của nhân vật? Nhưng quan trọng hơn, liệu anh có thể vượt qua mặc cảm quá khứ để trở thành chỗ dựa vững chắc cho cậu cháu Patrick đang trải qua nỗi đau mất cha?
Một tác phẩm xoay quanh sự mất mát
Manchester by the Sea là một bộ phim về sự mất mát, và cách mỗi người đối mặt với mất mát, đặc biệt là cái c.hết của người thân. Đại diện cho niềm vui là những nụ cười hạnh phúc, minh chứng cho sầu muộn thường là những giọt nước mắt u buồn. Nhưng ở tận cùng của đau buồn và mất mát, mỗi người sẽ phản ứng theo một cách rất riêng.
Patrick Chandler bình thản đón nhận tin dữ về người cha bởi bác sĩ từ lâu đã chẩn đoán rằng Joe khó có thể sống đến t.uổi già vì trái tim yếu đuối. Nhưng cậu học sinh cấp III lại đau đáu với nỗi lo rằng cha mình sẽ cô đơn nằm trong buồng lạnh suốt mùa đông dài, và phải chờ tới mùa xuân khi đất mềm ra mới có thể được chôn cất tử tế.
Nỗi đau trong Lee Chandler và từng người xung quanh anh cứ thế dần dần được bóc tách khi câu chuyện của Manchester by the Sea được kể ra.
George choáng váng trước sự ra đi của người bạn thân, nhưng vẫn đủ minh mẫn và nhạy cảm để lo lắng hậu sự cho gia đình Chandler cực kỳ neo người. Randi hoảng loạn trong cơn tuyệt vọng, tới mức làm tổn thương cả những người thân yêu nhất. Nhưng rồi cô cũng dần hồi phục, tìm được chút hạnh phúc nhỏ nhoi trong cuộc đời.
Chỉ có Lee Chandler là chẳng giống ai trong số họ. Anh vẫn sống, vẫn lo lắng, quan tâm đến người thân với tất cả những gì tốt đẹp còn sót lại trong tâm hồn.
Nhưng ngọn lửa cảm xúc trong anh đã nguội lạnh từ lâu. Hay nói đúng hơn, nỗi đau quá khứ trong anh là quá lớn, dập tắt hoàn toàn những mầm mống hạnh phúc, để lại trong trái tim người đàn ông vết thương tinh thần không bao giờ có thể khép miệng.
Manchester by the Sea của đạo diễn Kenneth Lonergan có lẽ là tác phẩm bi kịch hay nhất mà Hollywood từng sản sinh ra trong khoảng hơn 5 năm qua khi nó xoáy sâu vào nỗi buồn và sự mất mát.
Cho đến trước 2016, Lonergan mới chỉ thực hiện vỏn vẹn hai bộ phim dài. Song, ông không phải là "tay mơ" khi từng là tác giả kịch bản của You Can Count On Me (2000) cùng Gangs of New York (2002), và hai lần nhận đề cử Oscar trong vai trò biên kịch với chúng.
Trải qua nhiều năm trắc trở vì những mâu thuẫn trong giới làm phim, Kenneth Lonergan có màn trở lại xứng đáng với Manchester by the Sea. Bộ phim là ví dụ mẫu mực cả về cách kể chuyện lẫn phân tích tâm lý nhân vật. Tuy nội dung chủ đạo của tác phẩm là những bi kịch cá nhân cay đắng, nhưng tác phẩm không vì thế mà sa đà quá mức vào sự u buồn.
Tuy mang đậm chất bi kịch, nhưng bộ phim được đạo diễn Kenneth Lonergan kể lại theo hướng kìm nén và tạo ra những giây phút bùng nổ cực kỳ hiệu quả.
Thay vào đó, những câu thoại thông minh và chua cay đặc trưng của cư dân miền Đông Bắc nước Mỹ, cùng nhiều phân đoạn mô tả cuộc sống đời thường của xứ New England, giúp khán giả tránh khỏi sự mệt mỏi quá mức về mặt tinh thần khi phải chứng kiến hết bi kịch này tới bi kịch khác ập xuống.
Ngay cả trong việc khắc họa sự suy sụp của nhóm nhân vật trong phim, Kenneth Lonergan cũng không sử dụng các phân đoạn đẫm nước mắt. Ông tập trung xây dựng vẻ bề ngoài và cách hành xử bình thường nhất có thể, nhưng thực chất là để che đậy những vết sẹo ẩn sâu bên trong tâm hồn họ.
Chính sự kìm nén cảm xúc trong kịch bản đã tạo ra hiệu quả tối đa cho các phân đoạn bùng nổ bất chợt, khi các vết sẹo tinh thần được Lonergan bất ngờ lôi lên bề mặt các nhân vật, khiến khán giả phải choáng váng về chiều sâu thực sự của trạng thái trầm cảm mà Lee Chandler và những người xung quanh anh đang phải trải qua.
Khi Casey Affleck chứng tỏ đẳng cấp
Kenneth Lonnergan là người thai nghén kịch bản cũng như tạo dựng hình hài cho Manchester by the Sea. Nhưng bộ phim khó lòng có thể gây tiếng vang nếu như không có sự thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên.
Trong số đó, ngôi sao sáng nhất chính là Casey Affleck - nam diễn viên người gốc New England được nhà sản xuất Matt Damon nhường cho vai chính Lee Chandler chỉ hai tháng trước khi phim khởi quay.
Thường bị phủ bóng bởi danh tiếng của người anh trai Ben Affleck, nhưng trên thực tế, Casey Affleck cũng sở hữu sự nghiệp đáng tự hào với các vai diễn đáng nhớ trong Gone Baby Gone (2007), The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (2007) hay I'm Still Here (2010).
Nhưng với Manchester by the Sea, nam diễn viên 41 t.uổi cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng sánh ngang với anh trai, hay bất cứ tài tử hạng A nào của Hollywood, về mặt tài năng.
Theo dõi Manchester by the Sea, người xem có thể hiểu tại sao Casey Affleck lại thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại nhiều sự kiện điện ảnh diễn ra trong thời gian qua.
Lee Chandler không hề dễ dàng để thể hiện, bởi trong phần lớn thời lượng tác phẩm, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật bị chôn giấu sâu bên trong vẻ ngoài vô cảm và những cơn bạo lực bột phát.
Ngoại trừ những khoảnh khắc ngắn ngủi khi sự đ.au đ.ớn, cùng quẫn hiện lên rõ ràng trên khuôn mặt Lee Chandler, khán giả chỉ có thể cảm nhận thấy nỗi đau từ những bi kịch bám rễ trong tâm hồn nhân vật thông qua ánh mắt buông xuôi, cử chỉ ngập ngừng, hay những chi tiết tưởng như bâng quơ mỗi khi anh đối thoại.
Tài năng của Casey Affleck được thể hiện rõ ràng nhất trong những trường đoạn đòi hỏi việc pha trộn cả sự bùng nổ lẫn tiết chế cảm xúc, như cảnh quay đáng nhớ ở đồn cảnh sát.
Chỉ trong khoảnh khắc, tài tử khiến người xem bất ngờ vì sự thay đổi đột ngột trong tâm trạng Lee Chandler, để rồi chua xót nhận ra rằng đây là một trong những nhân vật thuộc hàng bi kịch bậc nhất trên màn ảnh những năm gần đây.
Nhưng Manchester by the Sea không chỉ có Casey Affleck. Michelle Williams thể hiện sự tinh tế, đặc biệt khi nhân vật Randi đối diện với nỗi đau không thể cất thành lời, dù thời lượng dành cho nữ diễn viên là không nhiều. Đó là những giọt nước mắt, giọng nói run run tiếc nuối, khiến một chương buồn thảm trong cuộc đời Randi được tái hiện chỉ trong chốc lát.
Đối trọng cần thiết dành cho Casey Affleck trong phim là Lucas Hedges, tài năng trẻ sắm vai cậu cháu Patrick. Nhựa sống luôn tràn đầy bên trong chàng trai t.uổi mới lớn - người luôn sống hết mình với thể thao, âm nhạc, cho tới các cô "bạn gái" - càng khiến bi kịch của một người đàn ông đã khô cạn khát vọng sống như Lee Chandler thêm nổi bật.
Vai diễn Patrick trong Manchester by the Sea mang về cho cá nhân tài năng trẻ Lucas Hedges đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2017.
Song, điều đáng trân trọng ở Manchester by the Sea là từ Lee, Patrick, Randi đến nhiều nhân vật phụ khác, lại chia sẻ một điểm chung. Đó là tình cảm sâu sắc, chân thành mà họ dành cho nhau. Chính mối liên hệ đậm chất nhân văn ấy đã giúp níu kéo Lee Chandler và những người xung quanh anh khỏi c.hết chìm trong tai ương số phận.
Trong một năm với sự xuất hiện của rất nhiều tác phẩm điện ảnh đề cập tới các đề tài xã hội n.óng b.ỏng như nạn phân biệt chủng tộc, sự phân cách giàu nghèo, hay những lo toan về bất ổn chính trị trong tương lai, thì Manchester by the Sea quả giống như một "cánh chim lạ".
Bởi các nhân vật trong phim đều là những con người hết sức bình thường, còn nỗi đau mà họ phải chịu đựng lại mang tính cá nhân rất cao, không dễ để nhiều khán giả có thể liên hệ với suy nghĩ, hoàn cảnh bản thân.
Vậy điều gì đã làm nên thành công cho một tác phẩm đậm chất bi thương như Manchester by the Sea? Có lẽ đó là sự chân thành toát ra từ mỗi câu thoại, từ cách xây dựng nhân vật, từ cách lựa chọn hình ảnh và âm nhạc của Kenneth Lonergan.
Chính sự chân thành đó giúp khán giả cảm nhận rõ ràng nỗi đau của nhóm nhân vật trong phim, để rồi từ đó chợt nhận ra rằng con người chúng ta chẳng có nhiều cơ hội để yêu thương lẫn nhau. Dù chỉ là 10 phút hay cả cuộc đời, hãy cứ dành tình cảm trân quý cho người thân, bởi một lúc nào đó, bi kịch cuộc đời có thể sẽ cướp đi cơ hội rất đỗi giản đơn ấy.
Tại Oscar 2017, Manchester by the Sea nhận tổng cộng 6 đề cử Oscar cho Phim truyện, Đạo diễn (Kenneth Lonergan), Nam diễn viên chính (Casey Affleck), Nam diễn viên phụ (Lucas Hedges), Nữ diễn viên phụ (Michelle Williams) và Kịch bản gốc xuất sắc.
Zing.vn đ.ánh giá: 5/5
Theo Zing
‘Phi vụ 999’ chưa khai thác được dàn sao thượng hạng Dù sở hữu nhiều tên t.uổi tài năng và ý tưởng hấp dẫn, "Triple 9" lại phí hoài tất cả bởi kịch bản rối rắm và trở thành một tác phẩm hình sự có phần nhạt nhòa. Triple 9 là câu chuyện về một nhóm cảnh sát biến chất và tội phạm, bao gồm Michael (Chiwetel Ejiofor), Marcus (Anthony Mackie), Franco (Clifton Collins...