Diễn viên phim Việt: Thảm họa từ những người “tạt ngang”
Những đạo diễn trẻ đang tạo ra những sản phẩm điện ảnh đa dạng dù chưa thực sự nhiều. Vậy hẳn đã tạo ra một lớp diễn viên chuyên nghiệp? Tưởng vậy mà không phải vậy, diễn viên Việt Nam đang thiếu và yếu!
Diễn viên – người truyền tải chân dung, tính cách và nội tâm nhân vật nắm giữ yếu tố cốt tử trong một tác phẩm điện ảnh. Có những bộ phim hay vì diễn viên tốt, và cũng có những bộ phim đáng lẽ ra hay nhưng diễn viên quá dở. Chẳng thế mà dù bộ phim Darkest hour không xuất sắc, nhưng nhờ sự xuất sắc của Gary Oldman, người ta sẽ khó lòng quên được bộ phim.
Nền điện ảnh Việt Nam hiện tại, diễn viên “chính hiệu” vô cùng thiếu. Đa phần diễn viên đều xuất thân từ người mẫu, ca sĩ. Họ một là đi ra từ sân khấu kịch như Thành Lộc, Hoài Linh… hoặc xuất thân từ người mẫu ca sĩ như Ngô Thanh Vân, Hứa Vĩ Văn, Thanh Hằng, Minh Hằng… Thế hệ diễn viên chuyên nghiệp như Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên gần như rất ít. Nhưng trong tất cả những người đi lên từ việc rẽ ngang sự nghiệp không phải ai cũng thực sự là diễn viên và thực sự đam mê với nghiệp diễn.
Thảm hoạ từ những người “tạt ngang”
Điện ảnh đang phát triển, nó cũng cho thấy nhiều mặt trái. Những người làm điện ảnh nhưng không biết gì về điện ảnh, nhưng người tham gia diễn xuất nhưng thực sự không hiểu thế nào là hoá thân thành nhân vật. Đầu năm, bộ phim Thử yêu rồi biết của đạo diễn nhạc sĩ Nguyễn Hà, một thảm hoạ điện ảnh của năm 2018, không chỉ vì câu chuyện quá dở do tay nghề đạo diễn và biên kịch kém, mà còn vì diễn xuất của Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm đều là những người không chuyên, những hot boy, hot girl đi ngang qua điện ảnh để rồi không chắc họ sẽ trở lại. Mỹ có thảm hoạ The room của đạo diễn Tommy Wiseau mới đây đã được giễu nhại lại với bộ phim The disaster artist. Năm 2017 chúng ta có thảm hoạ Sói trắng của đạo diễn Lê Hoàng và nhiều thảm hoạ khác.
Bộ phim Thử yêu rồi biết là một thảm họa điện ảnh của năm 2018.
Không thể đổ hết lỗi cho diễn viên, nhưng việc chấp nhận chọn bất kỳ kịch bản nào, cũng như diễn một cách xơ cứng và thiếu đầu tư, chính là một trong những con dao cứa vào những cái nhìn tích cực ít ỏi mà khán giả dành cho điện ảnh Việt.
Một thế hệ diễn viên đang lên
Nhưng tất nhiên không thể phủ nhận có một lớp diễn viên trẻ đang tâm huyết với nghề và mong muốn mang đến những điểm nhìn tích cực cho điện ảnh Việt. Cái tên đầu tiên đáng nhắc đến là nữ diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Xuất thân là ca sĩ người mẫu, Vân dấn thân sâu hơn vào điện ảnh, mang lại những sản phẩm điện ảnh chất lượng với nhiều vai trò khác nhau.
Điển hình là Cô Ba Sài Gòn sản xuất năm 2017. Qua đó cho thấy không chỉ một Ngô Thanh Vân sắc sảo, mà còn một dàn diễn viên mới trẻ trung, có cả ngoại hình và tài năng như Ninh Dương Lan Ngọc, hay Diễm My 9x. Họ đều hoá thân tốt và làm đầy vai diễn. Sau một sản phẩm hài tết không thành công Về quê ăn tết. Vân tiếp tục đầu tư một phim lớn, bộ phim mà Vân nói đó là phim hành động cuối cùng của mình: Hai Phượng do đạo diễn Lê Văn Kiệt chỉ đạo. Với Hai Phượng, có lẽ Ngô Thanh Vân sẽ thực sự bứt mình vượt lên khỏi sự làng nhàng của điện ảnh Việt.
Khác với thị trường Hollywood nam giới thống trị, ở Việt Nam nam diễn viên không nhiều và không xuất sắc như nữ. Hiện tại lớp diễn viên làm nghề tốt nhất ta có thể kể đến Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy, Nhan Phúc Vinh, Khương Ngọc. Đặc biệt là Hứa Vĩ Văn, sau những vai diễn rất tốt trong Chàng trai năm ấy, Em là bà nội của anh. Hứa Vĩ Văn đang tìm kiếm con đường để tạo ra những điểm đột phá cho điện ảnh. Chính vì vậy, dù cát xê không cao khi anh đang là tên tuổi nổi bật nhất trong làng điện ảnh, nhưng anh vẫn nhận lời tham gia K, bộ phim của Hữu Hoàng đang có mong muốn có thể tham dự liên hoan phim Cannes. Một dự án khác của anh là Chàng vợ của em do Charlie Nguyễn thực hiện. Đây dù là một sản phẩm hài giải trí, nhưng bộ phim mong đợi sẽ có thể kế thừa sự thành công của Em chưa 18.
Có thể thấy với một tốc độ làm phim khá nhanh và nhiều như hiện tại, diễn viên quả thực quá thiếu hụt. Trường lớp đào tạo không phải không có. Nhưng vấn đề của điện ảnh Việt “như một miếng bánh có thể hái ra tiền”, nên ai cũng muốn làm! Vì vậy mà diễn viên chưa kịp đầu tư học để phát triển nghề đã bị cuốn theo nhu cầu “kinh doanh”, và hẳn nhiên nó chính là điều làm cho chất lượng diễn viên vừa chênh lệch vừa quá ít.
Theo Nguyễn Tuấn ( Thế giới tiếp thị)
Giống Trường Giang, Trịnh Thăng Bình phải lựa chọn giữa sự nghiệp - gia đình trong 'Ông ngoại tuổi 30'!
Trong bối cảnh khán giả ngày càng dành sự quan tâm cho giới showbiz trong nước thì dự án phim remake sắp công chiếu "Ông ngoại tuổi 30" cũng xoay quanh cuộc sống người nổi tiếng và mang nhiều điểm trùng hợp thú vị với bộ phim trăm tỷ của nam danh hài Trường Giang.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, truyền thông, khán giả trong nước đang ngày càng dành sự chú ý cho ngành giải trí Việt Nam. Chính vì thế, không ít tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ cuộc sống người nổi tiếng và đã có hai trong số các phim ra rạp đầu năm 2018 lấy đề tài showbiz - Thử yêu rồi biết và Siêu sao siêu ngố. Đặc biệt, dự án phim remake sắp công chiếu Ông ngoại tuổi 30cũng xoay quanh câu chuyện showbiz và mang nhiều điểm trùng hợp thú vị với bộ phim trăm tỷ của nam danh hài Trường Giang.
Trường Giang trong "Siêu sao siêu ngố" và Trịnh Thăng Bình ở "Ông ngoại tuổi 30": Những ngôi sao chật vật tìm kiếm hào quang
Trong Siêu sao siêu ngố, nam danh hài Trường Giang xuất hiện với hình ảnh mới lạ khi vào vai nam tài tử nổi tiếng Thế Sơn. Nhân vật của "chàng hề xứ Quảng" là nam diễn viên nổi tiếng, được nhiều người mến mộ, theo đuổi. Thậm chí, lịch trình công việc dày đặc khiến anh và quản lý phải tìm đến người anh em sinh đôi là Thế Tùng (cũng do Trường Giang đảm nhận) "đóng thế".
Tuy nhiên, trước khi nắm trong tay tiền tài, danh vọng, Thế Sơn cũng đi lên từ con số không. Ở quá khứ, anh từng tìm đến người quản lý hiện tại để cầu xin được đóng phim. Sự nỗ lực trở thành diễn viên nổi tiếng của nam chính Siêu sao siêu ngố thể hiện qua hình ảnh bạn gái anh - Trúc (do Sam thủ vai) hào hứng "mở tiệc" chỉ vì anh có vai diễn đầu tiên.
Trailer "Siêu sao siêu ngố".
Giống như nam diễn viên Thế Sơn trong Siêu sao siêu ngố, Sơn Huy ở Ông ngoại tuổi 30 (Trịnh Thăng Bình thủ vai) cũng nỗ lực nhiều năm. Từ một người dẫn chương trình vô danh, không ai biết đến, thậm chí còn bị đàn anh thẳng thừng chê bai: "Chú vô showbiz nhiều năm rồi mà chơi hơi bị kín, hèn chi không nổi được". Và giờ đây, Sơn Huy trở thành MC - VJ nổi tiếng, sở hữu talkshow riêng và nhận sự quan tâm mạnh mẽ từ truyền thông, dư luận.
Bởi quãng đường khó khăn trước lúc đạt được danh vọng, tiền bạc, cả Thế Sơn trong Siêu sao siêu ngố và Huy Sơn ở Ông ngoại tuổi 30 đều chịu nhiều áp lực lớn khi có được hào quang showbiz. Cũng từ đó, quyết định từ bỏ hào quang sân khấu trở nên khó khăn hơn, đồng thời, việc lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình càng khiến nhân vật trăn trở...
Thế Sơn, Sơn Huy và những lựa chọn giữa sự nghiệp, gia đình
Trong Siêu sao siêu ngố, Thế Sơn có cậu em trai sinh đôi khác biệt một trời một vực - Thế Tùng. Nếu Thế Sơn là nam tài tử nổi tiếng, thì Thế Tùng chỉ là người chăn heo dưới quê. Một người theo mẹ, một người ở cùng bố, hai anh em có nhiều mâu thuẫn trong tư tưởng. Không những thế, bởi ngoại hình giống nhau, Thế Sơn - Thế Tùng gặp những tình huống dở khóc, dở cười với bạn gái Thế Sơn - Trúc.
Cậu em trai Thế Tùng mang đến cho Thế Sơn nhiều rắc rối.
Trúc là bạn gái của siêu sao Thế Sơn.
Trong khi đó, Sơn Huy cũng có những người thân "từ trên trời rơi xuống". Anh phải làm cha, làm ông ngoại bất đắc dĩ trước sự xuất hiện của cô con gái Mi Trần ( Kiều Trinh) và đứa cháu ngoại Phương Đông (bé Coca Gia Bảo). "Một phút bồng bột, một đời bồng cháu", trailer phim Ông ngoại tuổi 30 đã hé lộ không ít tình huống dở khóc, dở cười, khi cậu bé Phương Đông liên tục nghịch ngợm: phá nát bức chân dung ông yêu thích, "phun cơm" đầy mặt ông, chạy nhảy khắp nơi và khiến Sơn Huy "lĩnh" cú tát tay nảy lửa từ bạn gái xinh đẹp.
Trailer "Ông ngoại tuổi 30".
Vốn là những ngôi sao, Thế Sơn (Siêu sao siêu ngố) và Sơn Huy (Ông ngoại tuổi 30) sẽ gặp không ít phiền toái, thậm chí là đứng trước nguy cơ tan tành sự nghiệp trước các mối quan hệ gia đình. Vì em trai Thế Tùng và bạn gái, Thế Sơn bị truyền thông thêu dệt, dư luận ném đá, thậm chí, người quản lý còn lấy đó làm lý do chèn ép anh. Nam chính Siêu sao siêu ngố buộc phải đứng trước lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu, tình thân. Để rồi từ đó, bộ phim truyền thông điệp ý nghĩa về giá trị thực sự của cuộc sống.
Tương tự Thế Tùng, Sơn Huy chịu không ít tai tiếng với những bài báo "giật tít": "Scandal MC Sơn Huy có con gái và cháu ngoại". Chọn lựa khó khăn giữa gia đình và sự nghiệp của nhân vật được thể hiện qua một số lời thoại: "Và bây giờ nổi tiếng quan trọng hơn, hay con gái quan trọng hơn?", "Hơn mười năm trời cái công ty này mới gây dựng cho cậu được một chút tên tuổi. Cậu nỡ đạp đổ nó?".
Thông qua trailer, bộ phim Ông ngoại tuổi 30 được tóm gọn với đủ đầy những cảm xúc: từ màu sắc vui tươi, đến cao trào là các mâu thuẫn giữa MC Sơn Huy và con gái hay người quản lý. Bên cạnh đó, khán giả thấy một Trịnh Thăng Bình đầy cảm xúc, khi anh giãi bày tâm tư của mình ngay trên sóng phát thanh: "Tôi cũng muốn quay về, nhưng không biết phải đối mặt với ông ấy như thế nào".
Giống như bộ phim trăm tỷ Siêu sao siêu ngố, phim Ông ngoại tuổi 30 cũng gây chú ý bởi màu sắc hài hước, vui tươi. Mặt khác, tác phẩm không quên lồng ghép thông điệp ý nghĩa thông qua câu chuyện dở khóc, dở cười của người nổi tiếng.
Một số hình ảnh nhân vật trong phim: bé Coca Gia Bảo
Bé Chu Diệp Anh
Hoàng Rapper
Katleen Phan Võ
Kiều Trinh
Hoàng Sơn
Lou Hoàng
Phương Trinh Jolie
Trịnh Thăng Bình
Võ Cảnh
Tùng Leo
Sự nổi tiếng là điều mà không ít người dành cả đời theo đuổi. Để chạm đến hào quang sân khấu, người nổi tiếng phải chấp nhận đánh đổi nhiều điều, thậm chí là tình yêu, tình cảm gia đình. Đặt nhân vật vào quyết định lựa chọn giữa gia đình - sự nghiệp, các tác phẩm điện ảnh được kỳ vọng sẽ tạo nên giá trị nhân văn, đồng thời dễ dàng chạm đến trái tim khán giả.
Theo Saostar
Khi showbiz hóa hường phấn và ngôn tình thì sẽ rất... buồn cười như trong "Thử Yêu Rồi Biết" "Thử Yêu Rồi Biết" là một bộ phim tình cảm lãng mạn cùng một câu chuyện nhẹ nhàng. Tuy vậy, phim còn thiếu chiều sâu và phi thực tế. Thử Yêu Rồi Biết là bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn của nhạc sĩ Nguyễn Hà - giám đốc âm nhạc của hai dự án điện ảnh đình đám là Thần...