Diễn viên ngôi sao hay đạo diễn tên tuổi mới ‘hút’ khán giả?
Không còn là thời của các diễn viên, danh hài nổi tiếng “hốt bạc” phòng vé phim Việt như vài năm trước, hiện tại có thể thấy, để bán được vé, thu hút khán giả đến rạp nhờ phần nhiều ở tên tuổi của các đạo diễn, ê kíp nhà sản xuất chuyên nghiệp.
Diễn viên ngôi sao không “cứu” nổi bộ phim
Nhiều năm trước, để một bộ phim Việt thắng lớn phòng vé, các đạo diễn, nhà sản xuất thường mời cho bằng được và trả cát sê rất cao để các ngôi sao góp mặt. Một loạt phim ăn khách trước đây nhờ vào những tên tuổi như: danh hài Hoài Linh, Việt Hương (Nhà có 5 nàng tiên, Quý tử bất đắc dĩ, Tía tui là cao thủ), Trường Giang (Lật mặt 1, Siêu sao siêu ngố), “ngọc nữ” Ninh Dương Lan Ngọc (Gái già lắm chiêu, Cua lại vợ bầu)…
Hình ảnh tại hậu trường phim kinh dị Cám với hai diễn viên chính Lâm Thanh Mỹ và Rima Thanh Vy. ĐPCC
Tuy nhiên, ở thời điểm này, phim Việt ăn khách không còn phụ thuộc hoàn toàn vào ngôi sao điện ảnh, mà phần lớn nhờ vào tên tuổi, tài năng của người đảm nhận vai trò đạo diễn hay ê kíp sản xuất bộ phim, chẳng hạn như trường hợp phim của Trấn Thành, Lý Hải. Thất bại của các phim có diễn viên nổi tiếng đóng gần đây cũng đã cho thấy điều đó.
Phim 1990 (chiếu năm 2021) của đạo diễn Nhất Trung không thắng nổi phòng vé dù quy tụ cả 3 nữ diễn viên có độ nhận diện và hấp dẫn rất lớn trên thị trường là Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X, Nhã Phương. Phim Duyên ma (2022) do đạo diễn Khánh Toàn – Tâm Nguyễn thực hiện mời Kiều Minh Tuấn lúc ấy đang rất hút đóng cặp với Ngọc Trinh nhưng thất bại thảm hại ở phòng vé. Phim Người mặt trời (2023) của đạo diễn Timothy Linh Bùi có Chi Pu đóng chính cũng bị khán giả ngó lơ.
Với các phim từ đầu năm 2024 đến nay, dù có nhiều diễn viên ngôi sao đóng nhưng vẫn ế vé. Có thể kể đến: Trà có sự góp mặt của Việt Hương chỉ thu về hơn 1,6 tỉ đồng; Sáng đèn tập hợp một loạt ngôi sao sân khấu thu được 3,4 tỉ đồng; Quý cô thừa kế 2 với sự trở lại của Trang Nhung – Huy Khánh chỉ đạt 6,4 tỉ đồng; B4S: Trước giờ yêu có Jun Vũ mang về 3,8 tỉ đồng; Án mạng lầu 4 có Trương Thế Vinh – Lương Bích Hữu rời rạp với 2 tỉ đồng; Móng vuốt có ngôi sao Tuấn Trần chỉ thu về 3,8 tỉ đồng; hay Thái Hòa diễn tốt cũng không giúp Cái giá của hạnh phúc thoát lỗ nặng.
Rõ ràng, hiện nay, phim mới ra rạp của các đạo diễn chưa có tên tuổi, quy mô đoàn phim nhỏ sẽ rất khó gây được chú ý với khán giả. Trong số các đạo diễn mới và trẻ có phim công chiếu gần đây, như Đinh Công Hiếu, Andy Nguyễn, Tiến M.Nguyễn, Vũ Khắc Tuận… qua các phim Vô diện sát nhân, Fanti, Trên bàn nhậu dưới bàn mưu, Mùa hè đẹp nhất thì chỉ có mỗi đạo diễn Lưu Thành Luân là ngoại lệ khi thắng với Quỷ cẩu đạt doanh thu 108 tỉ đồng. Lý do là phim anh có chất lượng tốt và mới mẻ hơn ở cách thể hiện so với các đạo diễn trẻ khác.
Còn những ê kíp nào có thể chinh phục khán giả ?
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ thị trường điện ảnh Việt hiện tại còn nhiều khó khăn, nên “ở VN, nếu không nằm trong top 5 – top 10 đạo diễn hàng đầu, thì sẽ rất “khó sống” vì phim làm ra trầy trật và khó trụ rạp để đạt doanh thu cao”. Tuy nhiên, anh “luôn hy vọng càng ngày thị trường cũng như đối tượng khán giả sẽ càng mở rộng hơn”.
Phim Ngày xưa có một chuyện tình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh công chiếu tháng 10 tới. ĐPCC
Thực tế, điện ảnh Việt đang thiếu và không có nhiều đạo diễn mới, trẻ, tài năng cho dòng phim thương mại, thấu hiểu được thị hiếu, thị trường để tạo ấn tượng phòng vé. Đạo diễn Lý Hải nêu ý kiến: “Diễn viên ngôi sao hay đạo diễn trăm tỉ cũng chưa chắc chắn là đáp án cho việc bộ phim có thể thắng hay không; quan trọng là bộ phim phải được đầu tư chỉn chu, chất lượng tốt, nội dung hay thì sẽ được khán giả ủng hộ”.
Nhìn lại, điện ảnh Việt sau “thương hiệu phim” Trấn Thành, Lý Hải, còn những ê kíp nào có thể chinh phục được khán giả? Điểm lại những gương mặt đạo diễn và ê kíp sản xuất hiện vẫn đang được khán giả kỳ vọng khi ra phim mới, số lượng đó cũng không quá ít. Victor Vũ hiện đang dốc sức tìm diễn viên mới cho phim trinh thám ly kỳ Thám tử Kiên sau doanh thu 100 tỉ đồng của Người vợ cuối cùng chiếu rạp năm ngoái. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bắt tay với HK Film đang đi chọn bối cảnh và các công đoạn tiền kỳ cho bộ phim điện ảnh mới có chủ đề quảng bá du lịch VN. Ê kíp Bảo Nhân – Namcito dừng “vũ trụ phim gái già” để tuyển diễn viên cho bộ phim lịch sử Hoàng hậu cuối cùng.
Bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn – nhà sản xuất Hoàng Quân định hình được hướng đi của họ với loạt phim kinh dị Bắc kim thang, Chuyện ma gần nhà, Tết ở làng địa ngục, Kẻ ăn hồn có doanh thu lãi ổn định, nên khán giả cũng đang đặt nhiều hy vọng ở bộ phim kinh dị lồng ghép yếu tố dân gian có tên Cám sẽ ra rạp vào 27.9 tới.
Ê kíp Thu Trang sau Chị Mười Ba, Nghề siêu dễ, Con Nhót mót chồng được khán giả ủng hộ, đang bấm máy Nụ hôn bạc tỉ dự định chiếu tết 2025 cùng với phim hài Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hiện có sự kết hợp đường dài với nhà sản xuất Will Vũ, sau thành công của lần hợp tác Chị chị em em 2, sẽ công chiếu Cô dâu hào môn tháng 10 năm nay.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh làm vị trí sản xuất cho Ngày xưa có một chuyện tình (chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh) của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, sẽ chiếu rạp vào tháng 10; đồng thời cũng làm sản xuất cho dự án phim PictureHouse (tên tiếng Việt là Chớp bóng) của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Võ Thanh Hòa đang bắt tay tiền kỳ cho công tác đạo diễn với phim Kính vạn hoa (cũng từ truyện Nguyễn Nhật Ánh) và làm nhà sản xuất đứng sau đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân cho phim Linh miêu chiếu rạp tháng 11. Ê kíp Huỳnh Lập – Hồng Tú sau Pháp sư mù tạo được chú ý cũng sẽ ra mắt Nhà gia tiên vào tháng 12. Đạo diễn Lý Minh Thắng kết hợp Xưởng phim Màu hồng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn đang làm phim Công tử Bạc Liêu…
Nhà sản xuất 'Con Cám' công bố đổi tên phim là 'Cám'
Ngày 29/7/2024, ê-kip phim điện ảnh về dị bản kinh dị Tấm Cám tung video hậu trường đầu tiên, hé lộ hành trình tìm về các phiên bản Tấm Cám đầy đa dạng để bắt tay sáng tạo nên một dị bản kinh dị mới lạ thết đãi khán giả Việt Nam trong thời gian tới.
Qua đó, nhà sản xuất Con Cám chính thức công bố tên mới của dự án là Cám và tiết lộ thời điểm dự kiến phát hành cụ thể ngày 27/9/2024.
Hành trình từ truyện cổ tích người Việt nào cũng biết đến dị bản kinh dị trên màn ảnh
Có thể nói, Tấm Cám là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất khi tồn tại vô số phiên bản độc đáo trên toàn thế giới. Tính đến nay, tùy vào độ phong phú của mỗi nền văn hóa và sức sáng tạo của những nhà văn, nhà làm phim, đặc biệt nhất là "các tác giả dân gian" truyền miệng qua nhiều thế hệ đã khiến câu chuyện Tấm Cám được lưu truyền trong muôn vạn phiên bản. Trong số đó, một số phiên bản Tấm Cám nổi tiếng nhất phải kể đến là cô nàng Lọ Lem Cinderella và đôi giày thủy tinh vốn bắt nguồn từ châu Âu và mở rộng với các phiên bản Cendrillon ở Pháp, Cenerentola ở Ý, Cenusotca ở Rumani, Cernuska hay Doluska ở Nga; hay nàng Tây An của Trung Quốc, Noọng Kảo và con cá vàng xứ Thái Lan, đến cổ tích Con rùa từ Myanmar... Ngoài ra, các quốc gia châu Á như Philippines, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng sở hữu những biến thể riêng biệt của Tấm Cám, tất cả phiên bản mỗi nước đều nổi tiếng được lưu truyền qua nhiều đời. Ngoài tồn tại dưới hình thức cổ tích truyền miệng, Tấm Cám còn liên tục được sáng tạo chuyển thể thành nhiều tác phẩm nghệ thuật từ những vở opera, phim hoạt hình, điện ảnh, sitcom, kịch nói từ quốc tế nói chung đến khu vực lãnh thổ nước Việt Nam ta nói riêng.
Chỉ tính riêng Việt Nam, Tấm Cám cũng xuất hiện ở nhiều phiên bản được kể lại từ Tấm Cám miền Bắc, Trung, Nam, miền Tây với mỗi phiên bản đều mang nét đặc sắc riêng, góp phần làm phong phú kho tàng truyện cổ tích Việt Nam như cô Tấm làng Mai, giai thoại về Thái phi Ỷ Lan. Ngoài ra, trong lĩnh vực giải trí nói chung, công chúng Việt ở nhiều độ tuổi cũng có kết nối quen thuộc với Tấm Cám qua các tác phẩm giải trí lấy cảm hứng từ cổ tích nổi tiếng qua âm nhạc, kịch nghệ, phim ảnh. Điều này chính là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của Tấm Cám - câu chuyện chứa yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam mang tiềm năng khai thác và sáng tạo to lớn.
Nói về dự án điện ảnh Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: " Tấm Cám ngoài việc là một trong những câu chuyện có nhiều dị bản nhất trên toàn thế giới, phiên bản Tấm Cám ở Việt Nam còn chứa đựng nhiều chi tiết rất tiềm năng cho một phiên bản kinh dị, đó là nguồn cảm hứng to lớn đầu tiên của chúng tôi trong vai trò người kể chuyện. Tất cả chúng ta ít nhiều đều nghe nói đến các chi tiết trả đũa: gội đầu, trút tép, chặt cau, làm mắm... ở hầu hết các phiên bản nhưng chưa có dịp khắc họa sâu hơn về câu chuyện, tính cách và những biến cố thúc đẩy sự kiện xảy ra".
Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ tâm huyết: "Với Cám, chúng tôi muốn cùng khán giả khám phá một góc nhìn mới lạ hơn về một câu chuyện cổ tích trên màn ảnh rộng cũng như lần nữa đưa những chất liệu văn hóa của Việt Nam thêm một lần gần gũi, lạ mà quen với công chúng trong và ngoài nước".
Phim kinh dị đầu tư nhất từ trước đến nay của Việt Nam từ bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân
Để Cám không chỉ là một tác phẩm đơn thuần kể lại câu chuyện Tấm Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn và ê-kip của NSX Hoàng Quân đặt mục tiêu khai thác những góc khuất đen tối, huyền bí và mang đến một trải nghiệm kinh dị độc đáo cho khán giả đặc biệt là nhóm khán giả trẻ qua sự đầu tư kỹ lưỡng về hệ thống các nhân vật, thế giới kinh dị đậm chất Việt Nam với bối cảnh ấn tượng, dàn diễn viên có diễn xuất thuyết phục.
Qua video hậu trường đầu tiên, ekip Cám đồng thời hé lộ thêm danh tính dàn diễn viên thực lực gồm: diễn viên Quốc Cường, Trần Doãn Hoàng, Mai Thế Hiệp, NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Hạnh Thúy. Qua đó, diễn viên, Quốc Cường Lật mặt 6 trong vai Hai Hoàng - chồng của "Bà kế" Thúy Diễm, đồng thời là cha ruột của Tấm - Cám. Với nhân vật Hai Hoàng, chính nam diễn viên U50 cũng bày tỏ sự ngạc nhiên vì độ kinh khủng của nhân vật này sau mỗi lần cập nhật kịch bản từ tổ biên kịch. Bên cạnh Hai Hoàng, nhân vật Bờm của diễn viên trẻ Trần Doãn Hoàng cũng là một điểm mới ở phiên bản Tấm Cám này, Bờm được khắc họa với nét tinh ranh, đôi khi có phần ma mãnh và là một vai lạ trong sự nghiệp của Doãn Hoàng. Ngoài ra, NSƯT Hạnh Thúy - người từng được fan Tết ở làng Địa Ngục yêu thích với vai Thị Lam - cũng góp mặt trong dự án với một nhân vật đột phá có tên là Bạch Lão với tạo hình, giới tính và xuất thân kì lạ trong dị bản kinh dị này. Bên cạnh đó, các diễn viên Mai Thế Hiệp trong vai ông Cả Hương - ông nội của Tấm Cám, nhân vật Ba Tầm - người cô trong gia đình Tấm Cám của NSƯT Ngọc Hiệp sẽ dần được tiết lộ vai trò trong dự án.
Vùng đất Quảng Trị lần đầu xuất hiện trong khung hình điện ảnh đầy kì bí
Để mang đến trải nghiệm chất lượng, việc đầu tư tìm kiếm bối cảnh cũng không kém phần quan trọng, đạo diễn Trần Hữu Tấn đã cùng ekip tìm ra những bối cảnh mới mẻ có tính kể chuyện, phù hợp với chất ma mị của bộ phim và tăng độ độc đáo, hấp dẫn với khán giả. Chính vì vậy, trong hành trình đi tìm bối cảnh, ekip Cám đã chọn bối cảnh chính ghi hình tại Quảng Trị nhằm đem lại những thước phim điện ảnh lần đầu tiên về vùng đất này, nơi được ban tặng nhiều vẻ đẹp thiên nhiên mới mẻ - kỳ lạ, vô cùng phù hợp chất kinh dị kỳ ảo - cổ trang của Cám. Còn một kỷ niệm thú vị không kém khi Cám là đoàn phim đầu tiên đến vùng đất Quảng Trị ghi hình phim điện ảnh dưới cái nóng đỉnh điểm 42 độ C. Điều kiện nhiệt độ này gần như đối lập hoàn toàn với cái lạnh dưới 5 độ C mà ekip đã từng trải qua khi ghi hình Tết ở làng Địa Ngục và tại làng Sảo Há (Hà Giang). Điều này cũng thể hiện tâm huyết đầu tư của toàn bộ ekip với mong muốn đem lại những khung hình điện ảnh hứa hẹn nhiều mới lạ cho khán giả Việt.
Cám là dự án điện ảnh được thực hiện bởi ê-kip Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân. Cám là dị bản kinh dị đẫm máu từ câu truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, dự kiến khởi chiếu vào ngày 27/9/2024.
BTS phim điện ảnh Cám
Phim kinh dị "Cám" và hành trình từ truyện cổ tích lên màn ảnh rộng Ê-kíp phim điện ảnh về dị bản kinh dị Tấm Cám tung video hậu trường đầu tiên, hé lộ hành trình tìm về các phiên bản Tấm Cám đầy đa dạng để bắt tay sáng tạo nên một dị bản kinh dị mới lạ thết đãi khán giả Việt Nam trong thời gian tới. Qua đó, nhà sản xuất "Con Cám" chính thức...