Điện ảnh Việt và mốt “yêu… bạo lực”
Màn ảnh rộng Việt Nam gần đây xuất hiện không ít cặp đôi yêu nhau “dã man”: yêu đến bầm mặt tím mày, thậm chí liều mạng với nhau.
Đã qua rồi cái thời tình yêu thì phải ngọt ngào, lãng mạn. Trên màn ảnh rộng Việt Nam dạo này, yêu bạo lực có vẻ đang là xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là trong không ít phim ra rạp gần đây, tình yêu thay vì gắn liền với hình ảnh thơ mộng như trăng sao, cỏ cây hoa lá… thì lại toàn đi kèm hết võ mồm đến nắm đấm, thậm chí còn có cả đao kiếm vô tình. Cùng chúng tôi điểm lại những tình yêu bạo lực như thế!
Tình yêu boxing
Cô nàng Hiền Dịu trong Lệ phí tình yêu có sở thích chơi boxing nên anh chàng Văn Giàu phải lãnh không ít nắm đấm lật cả mặt để chinh phục trái tim nàng, đã vậy chàng còn trót lừa dối nàng nên càng phải chịu “trừng phạt”.
Muốn cưa đổ “boxing girl”
Chuyện ăn đấm là khó tránh khỏi
Nhưng cứ yên chí, nỗ lực sẽ được đáp đền
Tình yêu đụng xe
Mối tình giữa chàng nhiếp ảnh gia đào hoa Hồ Sơn và nàng ký giả xinh đẹp Khánh Linh trong Cưới ngay kẻo lỡ có điểm khởi đầu là một vụ tai nạn: xe hơi của nàng tông xe cổ của chàng chổng vó. Không những thế, cả hai còn khẩu chiến một trận ra trò mà không hay biết mình đã dính duyên với đối phương.
Tình yêu quỷ ám
Cặp vợ chồng Thành và Thảo trong Ngôi nhà trong hẻm vốn rất yêu thương nhau nhưng sau biến cố sảy thai của cô vợ thì mọi việc đã thay đổi hẳn. Anh chồng thì vẫn hết mực yêu thương, chăm sóc vợ. Nhưng cô vợ bị kẹt trong nỗi ám ảnh mất con nên phát điên, nhiều lần truy sát chồng.
Video đang HOT
Tình yêu thòng lọng
Cô nàng Út Chót trong Nàng men chàng bóng có sở thích cưỡi ca-nô hành hiệp trượng nghĩa. Tuyệt chiêu của nàng là quăng thòng lọng bắt địch. Anh chàng Ẽo Ợt vì vô tình mắc vào thòng lọng của nàng khi đang tháo chạy khỏi vị hôn thê mà bắt đầu mối tình kỳ lạ giữa cả hai.
Nữ hiệp dây thòng lọng
Chuyện tình này hơi lạ, nhưng thôi cũng kệ chứ biết sao
Tình yêu chí mạng
Mối tình đồng tính mập mờ trong Mỹ nhân kế giữa tú bà Kiều Thị và “kỹ nữ vạn người mê” Linh Lan từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc đều đậm chất vũ lực.
Mối tình mập mờ giữa hai mỹ nhân
Vô tình được cứu bởi Kiều Thị và các kỹ nữ Đường Sơn Quán, Linh Lan đã ăn không ít bạt tai của tú bà lạnh lùng để có thể hòa nhập. Thế nhưng có là gì, cái chết của hai mỹ nhân ở cuối phim mới là đỉnh điểm của tình yêu chí mạng này, lấy không ít nước mắt của khán giả.
Yêu nhau từ ánh mắt đằng đằng sát khí
Vậy mới thấy, tình yêu quả thật đa dạng. Có rất nhiều cách để tình yêu nảy sinh và thể hiện tình yêu với đối phương. Có tình yêu sinh ra rất ngọt ngào, có tình yêu sinh ra đầy chua chát. Có người chọn cách dịu dàng, lại có người yêu đầy hung bạo. Tình yêu bạo lực trong phim ảnh có thể đem đến cho khán giả cả tiếng cười lẫn nước mắt.
Nhân Lễ tình nhân, xin chúc các cặp đôi yêu nhau – dù yêu theo cách nào – đều sẽ được hạnh phúc dài lâu!
Theo TTVN
Điện ảnh Việt năm 2012: Bất ngờ đến giây phút cuối
Gần 20 bộ phim đã được bấm máy và khởi chiếu trên tất cả các rạp toàn quốc là tín hiệu đáng mừng cho Điện ảnh Việt Nam năm 2012 bất chấp khủng hoảng kinh tế đang ngày một nặng nề.
Tuy nhiên, "lượng" không hẳn đi đôi với "chất". Bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi, năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều "thảm họa" cũng như sự trở lại hụt hẫng của một số tên tuổi...
Đạo diễn lành nghề khẳng định chỗ đứng
Trong số những phim Tết đầu năm, hai đại diện nổi bật nhất chính là Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng. Tác phẩm điện ảnh mang màu sắc tâm linh kỳ bí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không có quá nhiều đột phá nhưng làm hài lòng cả giới chuyên môn và đông đảo khán giả với một cốt truyện xây dựng bài bản, dàn diễn viên tròn vai và bối cảnh được dàn dựng công phu. Bộ phim này cũng khẳng định khả năng nắm bắt xu thế của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, người vốn thường gắn liền với những dự án điện ảnh nghệ thuật kén khán giả như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.
Chạm - Một bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử võ thuật được đầu tư với kinh phí kỷ lục của năm dù không đạt được doanh thu mong muốn nhưng đã phần nào thỏa mãn cơn khát phim võ hiệp cổ trang của công chúng. Vẫn còn sơ sót trong khâu hậu kỳ, đâu đó ở một số phân đoạn nhìn thấy sự lúng túng của đạo diễn, song Thiên mệnh anh hùng đã tiếp nối rất tốt cảm xúc từ Khát vọng Thăng Long của năm ngoái, tạo nên một bộ phim vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí vừa thể hiện những bước đi khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm điện ảnh Việt Nam. Vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình văn hóa Việt qua khung hình của DOP K'Linh lung linh, mỹ lệ cùng diễn xuất đầy cố gắng của Midu, Huỳnh Đông, Kim Hiền... đã khiến bộ phim trở thành điểm sáng của mùa phim Tết và sau đó giành được giải thưởng xứng đáng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 2.
Trong dịp Tết cũng phải kể đến Lệ phí tình yêu, phim tình cảm hài nhẹ nhàng do một tên tuổi vốn quen làm truyền hình là đạo diễn Minh Chung thực hiện. Diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp cùng một kịch bản xinh xắn khiến bộ phim bớt đi vào lối hài nhảm thông thường. Sau đó Cưới ngay kẻo lỡ, phim cuối cùng trong bộ ba phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng gây chú ý với doanh thu đột phá, chỉ thua Long Ruồi chút ít. Mặc dù có xuất phát là kịch bản lỏng lẻo, nhiều mảng miếng gây hài... bị thô nhưng với hình ảnh đẹp, dàn diễn viên ngôi sao và khả năng kết nối khán giả trong lối diễn xuất tung hứng... đã khiến bộ phim thay đổi định kiến của người hâm mộ về diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp và hâm nóng lại tên tuổi của nhiều diễn viên lừng lẫy một thời như Chánh Tín, Diễm My, Hoàng Phúc, Thanh Thủy...
Scandal lần đầu tiên mang đến khái niệm phim siêu thị
Gần đây nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ ra rạp trọn vẹn về hình thức, hấp dẫn về nội dung đã chứng minh một cách thuyết phục về tài năng nghề nghiệp, sự thích ứng nhanh nhạy của đạo diễn Victor Vũ. Phản ánh chân thực và không kém phần sáng tạo về thế giới showbiz, thoại phim còn đưa ra khái niệm mới về "phim siêu thị" để phân biệt với "phim hàng chợ". Khoan bàn đến ranh giới nghệ thuật hay thương mại, chỉ cần những nhà làm phim nghiêm túc với công việc của mình để cho ra đời những bộ phim đạt chuẩn nghe nhìn, khán giả chắc chắn sẽ không quay lưng với nghệ thuật thứ 7.
Năm của những "thảm họa" sáng tạo
Ngoài những tác phẩm điện ảnh thu hút công chúng và được đánh giá cao về chuyên môn, năm 2012 cũng ghi dấu một loạt thảm họa màn ảnh. Điều ngạc nhiên (đáng buồn) là phim khiến nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong dịp Tết chính là Hello cô Ba. Ngoài cái tên nghe rất thân thiện lọt tai, bộ phim là màn tấu hài của các tên tuổi như Hoài Linh, Kim Thư, Hiếu Hiền được quay và dựng lại với kỹ thuật còn thua cả phim truyền hình. Thế nhưng, phim vẫn thắng lớn, đặc biệt khi chiếu ở các tỉnh. Điều này đã khiến những người làm phim và khán giả nghiêm túc ít nhiều thất vọng.
Hello cô Ba doanh thu cao nhưng được coi là thảm họa của năm 2012
Sau đó, một loạt phim "khủng khiếp" ra mắt khán giả. Bảng phong thần gồm Ranh giới trắng đen, bộ phim mang tiếng hợp tác quốc tế nhưng nội dung rời rạc, lối kể cũ kỹ, cẩu thả. Giấc mộng giàu sang, bộ phim đầu tay còn ẩu hơn của đạo diễn kiêm diễn viên Công Hậu. Sau đó là Nàng Men, chàng Bóng, phim điện ảnh đầu tay của vị đạo diễn vốn mát tay ở màn ảnh nhỏ Võ Tấn Bình. Điều đáng mừng là những phim dở sau này không còn được khán giả đón nhận nữa. Chứng tỏ rằng, một nhóm fan của nghệ sỹ không đại diện cho thị hiếu của số đông khán giả, phim dở mang đến việc lỗ vốn sản xuất là điều cần thiết cho môi trường điện ảnh phát triển lành mạnh.
Sự mệt mỏi ở các tên tuổi cũ và ánh sáng mới từ những đốm lửa độc lập
Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của một loat các tên tuổi đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, không phải sự tái xuất nào cũng gây ấn tượng.
Sự trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong Đam mê cũng chua thuyết phục
Tâm hồn mẹ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang vẫn thể hiện sở trường casting của mình khi mọi người đặc biệt xúc động với tài năng diễn xuất của Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên nhí đáng yêu. Tuy nhiên, nhịp phim chậm rãi uể oải, cắt dựng thiếu thuyết phục đã khiến bộ phim không để lại nhiều dấu ấn. Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn không đủ sức khơi gợi ngọn lửa đam mê của khán giả theo dõi. Trong khi Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng gây thất vọng cho những ai được thưởng thức nó tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2.
Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng khiến người xem mệt mỏi
Đáng chú ý không kém khi tái xuất là đạo diễn Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta với dàn diễn viên "cứng" Đinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa. Nhưng, kịch bản đơn giản, bị làm quá, nhiều phân đoạn cực đoan và khiên cưỡng, nhịp phim dàn trải khiến người xem mệt mỏi không thể cứu được một bộ phim dù được làm công phu và cẩn trọng ở nhiều khâu.
Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đánh dấu một luồng sinh khí mới cho điện ảnh Việt
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của những nhà làm phim độc lập mới, những nhân tố triển vọng cho nền điện ảnh tương lai. Dành cho tháng 6, bộ phim chào sân của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn. Cốt truyện đơn giản nhưng những góc quay đẹp và cảm xúc tinh tế của bộ phim đã mang đến những làn gió tươi mới cho màn ảnh Việt. Đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Đức Minh với Chạm gây ấn tượng mạnh với việc khai thác những yếu tố nhân sinh sâu thẳm trong con người thông qua những va chạm rất nhỏ trong cuộc sống.
Những yếu tố cảm xúc tiềm ẩn đã được khai thác hết sức tinh tế để làm nổi bật khát khao được yêu thương, được che chở, được chăm sóc của mỗi người trong xã hội thông qua hình ảnh những phụ nữ Việt kiều làm nail tại Mỹ. Bên cạnh đó các dự án Đập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ngủ mơ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cha, con và...- đạo diễn Phan Đăng Di tiếp tục xin được thêm những nguồn tài trợ chuẩn bị cho ngày khai máy.
Và trong khoảnh khắc Giáng sinh cuối năm, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng kịp ra mắt khán giả. Thế nhưng, dù được quảng bá rầm rộ và có những đầu tư đáng kể về góc máy, bối cảnh và dàn diễn viên nhưng cách kể của Mùa hè lạnh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả. Phim có quá nhiều nguyên liệu nhưng không có sự nêm nếm chu đáo. Nhiều cao trào được đẩy lên nhưng giải quyết chưa tới.
Mùa hè lạnh - Một bộ phim gây thất vọng của đạo diễn Ngô Quang Hải
Vì vậy, trên nền một kịch bản có nhiều điểm thú vị, điểm sáng diễn xuất của nghệ sỹ gạo cội Hồ Kiểng, Lý Nhã Kỳ, Midu, hay cú chào sân nhiều nỗ lực của Hà Việt Dũng không làm nên một bộ phim hay. Và điều rõ ràng, đạo diễn Ngô Quang Hải chưa làm tốt vai trò của mình ngoài tài thuyết khách kêu gọi đầu tư và thuyết phục người khác chung sức với mình.
Theo Tiin
Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên Không hẹn mà gặp, đa số các nhân vật nữ chính trong phim điện ảnh Việt năm 2012 đều có tính cách mạnh mẽ đến đáng sợ. Sang năm 2013, đây vẫn là một xu thế được yêu thích. Trong năm 2012, số lượng phim điện ảnh Việt ra rạp tăng đáng kể, đồng thời đề tài và thể loại cũng đa dạng...