Điện ảnh Việt khi nào thôi cảnh “đốt diêm”?
Khép lại một năm ầm ĩ của điện ảnh Việt là một hình ảnh mang tính biểu tượng trong bộ phim Cô bé bán diêm.
Điện ảnh Việt vừa khép lại bằng sự kiện ít nhiều mang tính biểu tượng, liên quan đến phim hoạt hình “Cô bé bán diêm” của một xưởng phim Việt vô danh.
Không ai biết tới True-D Animation cho tới khi họ tung ra Cô bé bán diêm, bộ phim hoạt hình đầu tay chứa đựng cả niềm đam mê lẫn nỗ lực thoát khỏi chức phận làm gia công đồ họa 3D cho các hãng phim hoạt hình lớn của thế giới.
Cô bé bán diêm, phim hoạt hình ngắn của xưởng phim True-D Animation
Que diêm hi vọng
Trong lần đốt lên que diêm hi vọng này, họ tiết lộ con số đầu tư hàng tỉ đồng và khoảng thời gian hai năm đầu tư cho bộ phim hoạt hình dài 6 phút 30 giây, chuyển thể từ truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Đan Mạch Andersen.
Còn nếu nhìn từ những đợt sóng phim ngắn liên tiếp của giới trẻ, có thể nói điện ảnh Việt đã có hàng ngàn que diêm được đốt lên đầy hăm hở trong năm vừa qua. Chỉ làm phép cộng thôi, người ta có quyền hi vọng vào một mùa mới huy hoàng.
Nhưng cũng giống như cô bé bán diêm ngoài trời đông lạnh giá, “bữa tiệc” điện ảnh đang ngày một thịnh soạn trên rạp chiếu, chưa bao giờ là nơi mà những người lữ khách như True-D Animation, hay hàng trăm bạn trẻ nhiệt huyết làm phim, có thể được dự phần. Tất cả những gì mà True-D Animation đang nhận về là sự động viên, khích lệ từ hàng ngàn cư dân mạng, cùng bốn suất chiếu trên kênh truyền hình quốc gia vào dịp giáng sinh và năm mới dương lịch.
Riêng các bạn trẻ làm phim ngắn vẫn chỉ loanh quanh trong khuôn khổ những cuộc chơi thể nghiệm như tiệc phim trên mạng, liên hoan phim ngắn. Những người trẻ chưa bao giờ nguôi đam mê vì bị gạt ra những cuộc chơi bên lề.
Video đang HOT
Đối thủ của phim VN là các phim nhập khẩu hiện đang chiếm tới 90% lượng phim chiếu rạp
Ai được dự phần?
Tuy nhiên, có một nơi mà hoàn cảnh bị mất quyền được dự phần khiến người ta nhức nhối và bức xúc hơn nhiều. Đó chính là Cục điện ảnh với vụ thất thoát 34 tỷ đồng, dẫn tới lá đơn từ chức của Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh. Số tiền mất mát quá hiển hiện và thực tế. Nếu được sử dụng đúng mục đích dành cho điện ảnh, ngân khoản trên có thể rót vào hệ thống hãng phim Nhà nước – nơi còn đang trong tranh cãi bất tận là làm phim cho khán giả hay giữ vững định hướng, để họ có tiền làm phim và nuôi sống nhân viên.
Hoàn cảnh khiến người ta vui hơn có lẽ là hai liên hoan điện ảnh diễn ra trong năm là giải Cánh diều vàng và giải Bông sen. Cơn mưa giải thưởng dù khiến người ta hoan hỉ vì ai cũng được dự phần nhưng lại quên rằng sự tôn vinh chỉ có giá trị khi nó là duy nhất. Nhưng cũng chính những ngày hội hè này lại lộ ra một khía cạnh khác trong câu chuyện dự phần của điện ảnh Việt. Hàng loạt nghệ sĩ, nhà làm phim đang sống nhờ các hệ thống sản xuất phim tư nhân chẳng màng đến nhận giải, làm ban tổ chức phải kiếm người đại diện để trao. Chắc chắn, không tư nhân nào bỏ tiền làm phim chỉ để cất kho hay mang phim đi tìm tiền thưởng.
Câu chuyện dự phần của tư nhân nằm ở thị trường chiếu bóng, vốn đang vận hành theo quy luật khắc nghiệt của thị trường. Mặt tích cực, điện ảnh Việt đang đứng trước cơ hội được trình diễn trước khán giả bằng những hệ thống rạp chiếu hiện đại hơn, quảng bá tốt hơn, mà nhiều năm trước đây không có được.
Thế nhưng ai được dự phần ở một thị trường mà 90% phim chiếu rạp là ngoại nhập, một nửa số hệ thống rạp lớn thuộc sở hữu Hàn Quốc, trong đó chỉ riêng hệ thống Megastar của CJ-GVC đã chiếm 60% tổng doanh thu thị trường? Câu hỏi ẩn chứa một cuộc chiến ngầm giữa các thế lực lợi ích của tư nhân và tư bản nước ngoài.
Một chính sách bảo vệ điện ảnh nội địa quyết liệt hơn từ phía Nhà nước là điều mà cuộc sống đòi hỏi. Khi ấy, có lẽ các nhà làm phim Việt dù chuyên nghiệp hay mới bước vào không còn phải thắp lên những que diêm mau tắt, mà là những ngọn đuốc sưởi ấm và rọi sáng một con đường riêng.
Theo Minh Chánh (Vietnamnet)
Phim 3D Việt gây ấn tượng mạnh
Trong đoạn trailer mới được tung lên mạng, khán giả không chỉ ấn tượng bởi tạo hình, hiệu ứng hay cách dẫn dắt, mà còn bởi tổng thể kết hợp hài hòa giữa mạch phim, âm thanh và âm nhạc, đạt đến cao trào cảm xúc và gây xúc động cho người xem.
Cô bé bán diêm của Hans Christian Andersen được xuất bản lần đầu tiên năm 1848 và ngay lập tức đã đi vào lòng người bởi sự xúc động và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trải qua hơn 100 năm kể từ khi được phát hành, câu chuyện này đã được lan truyền trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngoài câu chuyện nổi tiếng này, ca khúc Em bé bán diêm của NS Minh Phương do Thùy Chi thể hiện cũng rất được yêu thích.
163 năm sau khi phát hành lần đầu tiên, Cô bé bán diêm được các nhà làm phim Việt dựng lại với công nghệ 3D
Xuất phát từ thông điệp đó, một nhóm các nhà sản xuất phim của True-D Animations quyết định chuyển thể bộ phim này lên màn ảnh rộng dưới định dạng 3D. Phim dự kiến sẽ ra mắt vào dịp Giáng sinh năm nay.
Trailer phim Cô bé bán diêm 3D
Cô bé bán diêm tái hiện lại một câu chuyện đầy xót xa và cảm động:
Tại phương trời Bắc Âu lạnh giá phủ đầy băng tuyết, người dân đang gấp rút hoàn tất những công việc cuối cùng, vì chỉ còn vài tiếng nữa sẽ là thời điểm đẹp nhất trong năm - Đêm Giao Thừa...
Câu chuyện xúc động người xem bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Thui thủi trong màn đêm lạnh giá, một hình hài bé nhỏ buồn bã ngắm nhìn phần còn lại hạnh phúc của thế giới. Cô bé ấy đói lả, rét run và mệt nhừ vì phải đi bộ quá lâu trong cái lạnh cắt da. Cô phải bán hết số que diêm đang cầm trên tay, vì nếu không bố cô - kẻ nghiện rượu - sẽ đánh đòn cô không thương tiếc. Tất cả những gì cô bé nhận được là những cái lắc đầu nguầy nguậy, những bàn tay xua đuổi và trò chọc ghẹo quái ác. Cuối cùng, vì kiệt sức, cô bé dừng chân tại một mái hiên lạnh lẽo bên vệ đường. Sau một lúc đắn đo suy nghĩ, cô bé khe khẽ đốt lần lượt từng que diêm để sưởi ấm, cô bé nhìn thấy những hình ảnh mà bé hằng mơ ước: lò sưởi, bữa ăn nóng sốt, ngôi nhà ấm cúng, cây thông Giáng sinh, và cuối cùng, người bà quá cố thân yêu của bé, người thân duy nhất từng cho em tình thương đã trở lại với em trong giờ khắc này. Như có phép màu xảy ra, mỗi que diêm bừng sáng đã mang lại cho em một khoảnh khắc tuyệt vời, bao bọc em khỏi cái lạnh thấu xương của thời tiết và sự vô cảm đến lạnh giá của những người qua đường đang bận rộn với những dự tính cho đêm Giao thừa ấm cúng của riêng họ.
Bối cảnh phim được dàn dựng khá công phu với kĩ xảo hiện đại
Một điều vô cùng thú vị đó là đây là lần đầu tiên trong mùa Giáng Sinh 1 câu chuyện cổ tích đã đi vào ký ức của bao thế hệ trẻ em trên toàn thế giới, nay được thể hiện lại với kỹ thuật 3D Việt Nam. Đội ngũ sản xuất phim True-D Animation cũng là một xưởng phim hoạt hình mới thành lập ở Việt Nam gồm toàn những người Việt tâm huyết.
Đây là lần đầu tiên câu chuyện này được dựng thành phim 3D tại Việt Nam
Trong đoạn trailer mới được tung lên mạng, khán giả không chỉ ấn tượng bởi tạo hình, hiệu ứng hay cách dẫn dắt, mà còn bởi tổng thể kết hợp hài hòa giữa mạch phim, âm thanh và âm nhạc, đạt đến cao trào cảm xúc và gây xúc động cho người xem. Tất cả cung bậc cảm xúc đều được phối hợp tài tình trên từng khuôn hình của phim.
"Cô Bé Bán Diêm" không chỉ là món quà đầy ý nghĩa cho khán giả trong mùa Giáng Sinh sắp tới, một nốt trầm lắng đầy nhân bản trong mùa lễ lạc, một bước ngoặt đáng chú ý của trình độ kỹ thuật hoạt hình 3D của các nhà làm phim Việt.
Dự kiến phim sẽ ra mắt trong mùa Giáng Sinh năm nay.
Theo BĐVN
MegaStar mở thêm cụm rạp ở Crescent Mall Mới đây, MegaStar Cineplex - hệ thống rạp chiếu phim lớn và hiện đại nhất Việt Nam đã khai trương rạp chiếu phim thứ 8 tại trung tâm thương mại Crescent Mall, Phú Mỹ Hưng, Quận 7. Với diện tích sàn 2.650m2 tại tầng 5 của trung tâm thương mại này, rạp chiếu phim mới nhất MegaStar Crescent Mall sẽ là một biểu...