Điện ảnh Việt 2018 mỏi mắt tìm “nữ hoàng phòng vé”
Đến thời điểm hiện tại, phim Việt 2018 chưa lộ diện “nữ hoàng phòng vé” cũng như phim ra rạp đạt chất lượng nghệ thuật cao lọt top đầu doanh thu. Điều gì khiến phòng vé phim Việt bỗng thiếu sức sống?
Isaac va Lien Binh Phat nhan đuoc nhieu loi khen co canh khi đong chung trong “ Song lang”
Khán giả ngán ăn lại món cũ
Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất đã cho ra mắt 33 bộ phim nhưng mới chỉ có 4 phim thu về vượt ngưỡng 70 – 80 tỷ đồng là Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh) doanh thu 106 tỷ đồng, Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) doanh thu 85 tỷ đồng, Chàng vợ của em (đạo diễn Charlie Nguyễn) doanh thu 83 tỷ đồng và Lật mặt: 3 chàng khuyết (đạo diễn kiêm NSX Lý Hải) doanh thu 85,5 tỷ đồng. Trong khi đó, số lượng phim hòa vốn hay không dám công bố doanh thu phòng vé gấp nhiều lần con số vượt ngưỡng của năm. Cùng đó, nhiều phim như: Song lang, Nhắm mắt thấy mùa… có tính nghệ thuật cao nhưng không có doanh thu, tạo nuối tiếc cho giới chuyên môn. Đạo diễn Nhuệ Giang nhận xét: Song lang là một bộ phim đáng để xem. Bởi phim không chỉ khiến người xem trăn trở khi chứng kiến một môn nghệ thuật truyền thống Việt Nam, đang có nguy cơ bị mai một mà người ta còn cảm nhận được tình yêu và văn hóa đậm chất Việt ở đó. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp mổ xẻ, lý do phim Song lang vắng khách là do “cách truyền thông bộ phim đến với công chúng”, vì hầu hết khán giả xem xong đều cho rằng, bộ phim khác hẳn những gì họ suy đoán qua những thông tin trước đó. Có lẽ hầu hết khán giả tưởng rằng sẽ được xem một phim nhân “kỷ niệm 100 năm cải lương”, hay “phim tình yêu đam mỹ”, xác định vào rạp với tinh thần “ủng hộ phim Việt” chứ chưa chắc đã yêu thích trải nghiệm này. Nhưng hóa ra Song lang lại cho họ một trải nghiệm điện ảnh thực sự và có dư âm.
Từ giờ đến cuối năm sẽ có 12 phim ra mắt. Tháng 10, có phim Cha ma (Bá Vũ), Mặt trời, con ở đâu (Nguyễn Hữu Tuấn), Chuyến xe hạnh phúc (Huỳnh Đông), Quý cô hoàn hảo (Hoàng Duy). Tháng 11, phim Yolo của đạo diễn Phan Minh, chạy đua cùng Mỹ nhân thần sách của đạo diễn Nguyễn Phương, Tuyệt vời khi ở bên em của nữ đạo diễn Luk Vân và Thạch Thảo của đạo diễn Mai Thế Hiệp. Tháng 12, phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân, Gái già lắm chiêu 2 của cặp đạo diễn Nam Cito – Bảo Nhân, Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh và Hồn Papa, da con gái của đạo diễn Ken Ochiai – Nhà sản xuất Charlie Nguyễn.
Giải thích về việc số lượng phim 2018 vượt trội năm 2017, nhưng lại kém chất lượng và doanh thu phòng vé, đạo diễn Nhuệ Giang hé mở, các nhà làm phim chạy theo xu hướng thanh xuân. Hoặc nếu phim kinh dị thành công, liên tiếp các nhà sản xuất cũng sẽ làm theo vì hy vọng sẽ bắt đúng xu hướng đó. Bởi họ chỉ làm dòng phim thị trường, thậm chí như Galaxy (đơn vị sản xuất và phát hành phim nổi tiếng trong nước) còn tuyên bố không bao giờ làm phim nghệ thuật, dù có kịch bản tốt vì sẽ lỗ, không hợp thị hiếu của khán giả Việt. “Tuy nhiên, cũng vì chạy theo trào lưu mà không làm được tốt hơn những cái đã có, thì vẫn sẽ thua lỗ. Khi thua lỗ, các nhà làm phim sẽ không làm nữa, dòng phim đó cũng dần chìm vào quên lãng”, vị đạo diễn gạo cội này cho biết.
Còn đạo diễn phim Lô tô Huỳnh Tuấn Anh nhận định, năm 2016 là một vòng luẩn quẩn của phim hài, năm 2017 dòng phim remake lên ngôi thì đến năm 2018 đề tài tâm lý, tình cảm, chuyện tình tay ba lại được khai thác mạnh. Nếu tất cả các nhà sản xuất cùng bán một mặt hàng chất lượng gần giống nhau, thậm chí tệ hơn thì khán giả “ăn” nhiều sẽ chán.
Video đang HOT
Điện ảnh cần… phòng vé hay nghệ thuật?
Trong 10 năm qua, số lượng phim nghệ thuật hàng năm của Việt Nam không nhiều, nhưng so với tỷ lệ thường thấy trên thế giới (khoảng 2-3% số lượng chung), vẫn là con số tạm chấp nhận được. Tuy nhiên, chúng ta không thể vì tạm chấp chận được mà bỏ qua thực tế: Một nền điện ảnh chỉ có dòng phim thương mại là một nền điện ảnh quá buồn. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh giải thích: “Tôi nghĩ rằng, Việt Nam chỉ có 2 dòng phim: Phim bán vé và phim để đi dự các liên hoan quốc tế. Hai dòng phim nhắm tới các đối tượng khán giả khác nhau, vậy tại sao chúng ta cứ phải mãi tranh cãi về chuyện này? Ngay như thế giới có phim nghệ thuật được trao giải Oscars còn bị thất bại ở phòng vé”.
Đạo diễn Nhuệ Giang cho biết, một vài năm gần đây, dòng phim thị trường khá phổ biến, trung bình khoảng hơn 40 phim một năm, số lượng này không ít so với các nước Đông Nam Á. “Thực tế các nhà sản xuất muốn làm giàu vì điện ảnh chứ không làm điện ảnh vì yêu nghệ thuật. Bởi rõ ràng số lượng đang đi lên nhưng chất lượng lại đi xuống. Đặc biệt, phim của các đạo diễn Việt kiều, đôi khi câu chuyện, tình huống trong phim không gần gũi với tâm lý, văn hoá người Việt. Có thể phim đó doanh thu rất cao, nhưng vì sự lạ lẫm, người ta tò mò nên tới rạp xem. Điều này chứng minh nhà sản xuất đang để tâm đến vấn đề ăn khách chứ không đào sâu vào phần thẩm mỹ, văn hóa, con người, đặc biệt là đảm bảo chức năng giáo dục của nghệ thuật”, nữ đạo diễn nhấn mạnh…
Theo baogiaothong.vn
Ngân Khánh "chơi lớn" với màn lột xác trong "Quý cô thừa kế" sau 3 năm ở ẩn
Với vai diễn mới, Ngân Khánh đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước nay cô vẫn bị cho là một màu với những vai diễn yếu đuối và bi luỵ.
Trở lại với khán giả yêu phim ảnh sau 3 năm vắng bóng, mới đây, trong bộ phim Quý cô thừa kế, Ngân Khánh đã khiến không ít người phải ngạc nhiên về diễn xuất hài hước và duyên dáng của cô.
Diễn xuất tròn trịa và dễ thương
Quý cô thừa kế là một bộ phim thuộc thể loại hài hước, lãng mạn với nhân vật chính là Nhung - một cô tiểu thư chính hiệu tiêu tiền như nước, bỗng một ngày phải đối mặt với cái chết bất ngờ của bà ngoại và điều kiện oái oăm bà đưa ra để cô có thể nhận được phần thừa kế. Ngay từ cốt truyện, phim đã hứa hẹn sẽ đem đến vô vàn tình huống tréo ngoe, và đi kèm theo đó là rất nhiều trạng thái cảm xúc để thử thách diễn viên chính.
Có thể nói, đây không phải là vai diễn dễ xơi, bởi thoạt nghe thể loại hài có vẻ đơn giản, nhưng để diễn được một cách duyên dáng lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Với vai Nhung, Ngân Khánh sử dụng khá nhiều diễn xuất hình thể và cơ mặt để gây cười. Mới đầu phim, khán giả có thể thấy cô khá gượng gạo và kịch, tuy nhiên áp những nét diễn đó vào tính cách tưng tửng của nhân vật Nhung thì người xem sẽ ngày càng cảm thấy phù hợp hơn. Nhân vật Nhung - không chỉ ngày càng trở nên dễ thương trong mắt các nhân vật còn lại, mà còn trong mắt khán giả xem phim.
Với vai diễn này, Ngân Khánh đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước nay cô vẫn bị cho là một màu với những vai diễn yếu đuối và bi luỵ. Nếu so sánh Nhung của Quý cô thừa kế với Tường Vi của Tường Vi cánh mỏng - bộ phim từng rất gây chú ý của Ngân Khánh - khán giả chắc chắn sẽ ít nhiều dành tặng lời khen cho sự tiến bộ của nữ diễn viên.
Bên cạnh những mảng miếng hài nhẹ nhàng, nữ diễn viên chính cũng có những phút cao trào và sâu lắng khi đi vào tâm lý nhân vật. Những cảnh này được Ngân Khánh truyền tải khá tốt khi sở trường của cô vốn là những vai bi. Đây là những điểm chùng lại khiến khán giả xem phim có thời gian lắng động, và may mắn là Ngân Khánh luôn làm tròn vai.
Sự xuất hiện của 2 trai đẹp được săn đón
Trong năm 2018 vừa qua, hai cái tên Song Luân và Liên Bỉnh Phát được nhắc đến khá nhiều. Nếu như Song Luân gây sốt vì tham gia Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt, thì Liên Bỉnh Phát lại là một phát hiện mới mẻ khi chào sân bằng vai diễn trong Song Lang.
Tham gia bộ phim Quý cô thừa kế, hai anh chàng điển trai sẽ đứng ở hai thái cực đối nghịch, một chàng thanh niên ở vùng núi chất phát, chăm chỉ, người kia lại là kẻ chơi bời trác táng nơi thành phố. Điểm chung duy nhất của họ là bị vướng vào câu chuyện dở khóc dở cười của cô nàng tiểu thư giàu có tên Nhung.
Với sự lựa chọn hai nam diễn viên đang gây chú ý, mong rằng phim sẽ giành thiện cảm từ đối tượng khán giả nữ, đặc biệt là lượng fan sẵn có của Song Luân và Liên Bỉnh Phát. Chưa kể tới những tình tiết "yêu đơn phương" của cô nàng Sĩ Thanh dành cho Song Luân trong phim cũng khiến câu chuyện có những điểm nhấn rất hài hước và dễ thương.
Bộ phim dành cho phái nữ
Như đã nói ở trên, đối tượng khán giả tiềm năng của Quý cô thừa kế là các chị em phụ nữ với kết cấu truyện phim đơn giản, hài hước, cảm động vừa đủ. Không cần đao to búa lớn, câu chuyện dễ hiểu nhưng gây nhiều bất ngờ ở cuối phim, vừa mang tính giải trí nhưng vẫn đọng lại giá trị nhân văn.
Ngoài ra, bộ phim còn là một chuỗi những hoàn cảnh cười ra nước mắt, để rồi khi xem xong và sau những tràng cười, khán giả vẫn có thể nhận ra đâu đó những thông điệp cho riêng mình.
Xét về chuyên môn, phim vẫn gặp một số hạt sạn như dựng phim đôi chỗ rời rạc, sự tung hứng giữa các diễn viên chưa đã. Tuy nhiên, nếu nhìn Quý cô thừa kế ở phương diện một bộ phim hài đơn thuần thì phim lại có một diện mạo khá sạch sẽ. Có nghĩa là phim không dùng những chiêu trò như cảnh nóng hay đời tư của diễn viên để gây chú ý.
Có thể nói, Quý cô thừa kế là một món quà nhỏ xinh mà các chị em có thể tự tặng cho mình. Phim hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo danviet.vn
Phim nhà nước đặt hàng trao cơ hội cho dàn diễn viên trẻ Đạo diễn Mai Thế Hiệp thẳng thắn chia sẻ lý do chọn dàn diễn viên ít tên tuổi, trong đó đa phần lần đầu chạm ngõ điện ảnh cho Thạch Thảo - bộ phim được nhà nước tài trợ 70% kinh phí sản xuất. Sau quá trình ghi hình và đang tiến hành hậu kỳ những công đoạn cuối cùng trước khi chính...