Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút ‘nhanh, gọn, lẹ’
Xu hướng phim có thời lượng 100 phút dường như trải khắp mọi ngõ ngách của điện ảnh Hàn, với những tác phẩm có nội dung “nhanh, gọn, lẹ”, nói không với dài dòng lê thê.
Hàng loạt những phim 100 phút ra đời
Tính trung bình, Hàn Quốc vẫn sản xuất ra gần 50 phim một năm. Sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Hàn cho phép các nhà làm phim nghĩ ra nhiều ý tưởng táo bạo, khai thác đa dạng đề tài. Tuy vậy có thể dễ bắt gặp gần đây, các phim điện ảnh Hàn có thời lượng tối đa hai tiếng là rất hiếm.
Các bộ phim đạt thành tích tốt về doanh thu nội địa như Vây hãm trên không, Chàng nữ phi công, Staker: Tội ác hoàn hảo… đều chỉ có thời lượng 100 phút, hoặc hơn 90 phút. Một trường hợp ngoại lệ có thể kể tới chính là Exhuma: Quật mộ trùng ma có thời lượng khoảng 2 tiếng 30 phút đem về doanh thu khủng trên toàn cầu nhưng vì nhiều lý do khách quan, rất ít dự án dám đầu tư mạnh như Exhuma mà chỉ có thể làm phim thời lượng khiêm tốn.
Staker: Tội ác hoàn hảo – bộ phim hấp dẫn có thời lượng khiêm tốn
Bộ phim Victory – với sự tham gia của kiều nữ Hyeri, có nội dung xoay quanh tuổi thanh xuân, lấy bối cảnh những năm 90, mạnh dạn đầu tư thời lượng lên tới 2 tiếng, nhưng rốt cuộc lại gặp thất bại ê chề. Theo một thống kê, bộ phim ra rạp vào giữa tháng 8 nhưng rơi vào cảnh lỗ nặng, thiếu mất gần 1 triệu vé để hòa vốn.
Từ những trường hợp của Victory, các nhà sản xuất bắt đầu “dè chừng” hơn, nghĩ tới những bộ phim có thời lượng ít nhưng cách kể chuyện hấp dẫn.
Nhiều lý do khách quan phải chấp nhận!
Có thể nói rằng, suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid vẫn còn đó, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành điện ảnh. Mặc dù số lượng phim ra rạp tại Hàn Quốc vẫn đều đặn nhưng theo nhiều thống kê, các khoản đầu tư cho phim điện ảnh cũng đã bắt đầu ít dần.
Kinh tế suy thoái cũng khiến cho nhiều khán giả không còn quá mặn mà với phim ảnh, họ không còn muốn dành thời gian quá nhiều cho các hoạt động giải trí, thế nên một bộ phim bị kéo dài quá mức dễ khiến người ta chán nản hoặc nói đúng ra, cảm thấy phí thời gian để thưởng thức sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Bà Kim Min Ji, trưởng nhóm truyền thông tại công ty đầu tư và phân phối phim NEW cho biết: “Khán giả ngày càng dễ cảm thấy nhàm chán, vì vậy nếu có thể rút gọn thời lượng thì dù chỉ một phút, chúng tôi cũng sẵn sàng”.
Video đang HOT
Chính đạo diễn Park Chan Wook dù mang lại niềm tự hào cho điện ảnh Hàn với bộ phim Quyết tâm chia tay nổi tiếng toàn thế giới, tranh giải tại vô số Liên hoan phim lớn nhỏ, nhưng cũng phải tự thừa nhận rằng, phim thời lượng dài có lẽ chỉ hợp với các liên hoan phim, còn một khi đã mang chiếu rạp, phải tính đến phương án cắt giảm thời lượng hợp lý. Được biết Quyết tâm chia tay bị cắt từ 2 tiếng 18 phút thành 1 giờ 78 phút.
Quyết tâm chia tay cắt giảm thời lượng để phù hợp với đại chúng
Thêm một điều khó thể phủ nhận, nội dung “ngắn” đang là xu hướng hàng đầu của nhiều nước trên thế giới. Khi mà những mạng xã hội như Tiktok ngày càng phát triển, người ta dần dà chuyển sang các loại hình nội dung ngắn để giải trí, mặc cho những loại nội dung kiểu vậy có thể sẽ không mang lại quá nhiều giá trị sâu sắc. Nếu không biết cách chạy theo xu hướng, ngành công nghiệp điện ảnh vốn ăn nên làm ra cũng có thể đứng trước nguy cơ suy thoái bất kể lúc nào.
Ngay cả “gã khổng lồ” trực tuyến như Netflix, khi đầu tư vào thị trường Hàn Quốc cũng chủ chương rút bớt thời lượng nhiều series, phim điện ảnh do họ sản xuất. Bộ phim Thợ săn hoang mạc – phim điện ảnh gốc của Netflix có thời lượng khoảng 1 giờ 40 phút, toàn bộ phim gần như gạt bỏ hết những câu thoại đạo lý, chỉ tập trung vào những màn đánh đấm của ngôi sao cơ bắp Ma Dong Seok, khiến tác phẩm này mang về lượt xem tương đối khả quan và đứng top hệ thống Netflix ở nhiều quốc gia. Ngay cả nhng series nổi tiếng trên Netflix như Squid Game hay Hellbound, Netflix cũng dự kiến rút bớt số tập.
Một điểm khó thể không lưu tâm, đó là thời lượng chiếu phim hạn chế, cũng phần nào đó giúp cho số lượng suất chiếu của một bộ phim tại rạp có khả năng tăng hơn so với những phim thời lượng quá dài. Dưới góc độ đầu tư, các nhà sản xuất buộc phải tính tới những phương án khả dĩ để ít nhất phim đạt được điểm hỏa vốn.
Nên học tập cách làm của điện ảnh Hàn
Phải nói nền điện ảnh Hàn trong từng bối cảnh luôn rất linh hoạt và vượt qua nhiều nghịch cảnh để tồn tại. Thời điểm hiện tại, tuy rằng các bộ phim điện ảnh Hàn buộc phải rút bớt về thời lượng, nhưng không có nghĩa điện ảnh Hàn mất đi bản sắc vốn cố. Các bộ phim hầu như vẫn có kịch bản tương đối chắc tay, ít sạn và khiến cho khán giả có những phút giây giải trí thoải mái.
Bộ phim Đẹp trai thấy sai sai cán mốc 1,77 triệu vé rất nhanh tại Hàn Quốc, có một câu chuyện độc đáo và thú vị. Ở Việt Nam, phim thu về hơn 23 tỷ đồng. Phim làm hài lòng khán giả khi kết hợp độc đáo hài hòa các thể loại từ hài hước đến kinh dị, nhận về liên tục nhiều đánh giá tích cực.
Đẹp trai thấy sai sai
Kim Min Young, Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc, Đông Nam Á, Australia và New Zealand, cho biết nội dung của phim Hàn Quốc được chú ý bởi sự chỉn chu trong từng chi tiết.
“Tôi nghĩ thế mạnh lớn nhất của phim Hàn Quốc là đặc tả cảm xúc nhân vật chi tiết. Điều này giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu nội dung của bộ phim”.
“Mặc dù các nền tảng phát sóng trực tuyến sở hữu bản quyền của nhiều phim truyền hình Hàn Quốc, các đạo diễn vẫn muốn làm lại những tác phẩm có kịch bản độc đáo. Không chỉ thay đổi về ngôn ngữ, mà còn cải biên một vài chi tiết do khác biệt văn hóa” – công ty Studio Dragon giải thích thêm.
Thế nên có thể nói, xu hướng làm phim 100 phút không phải gì đó quá “buồn” với điện ảnh Hàn, nó phản ảnh nền điện ảnh này đã có những bước tiến nhanh lẹ, bắt kịp chuyển động của thị trường và xứng đáng để các nền điện ảnh khác học hỏi nếu muốn kiếm về lợi nhuận, đảm bảo nhu cầu thưởng thức của đại đa số khán giả khi thời đại ngày một đổi thay.
Xu hướng nội dung nhanh cũng khiến các nhà làm phim phải thay đổi
Dòng phim trả thù Hàn Quốc đang bị 'xa lánh'?
Nhắc đến điện ảnh Hàn, có một thời kỳ người ta vẫn nhớ tới dòng phim trả thù như là món ăn đặc trưng nhưng hiện giờ, có vẻ như các nhà làm phim xứ Kim Chi đang nghĩ tới đề tài nào đó mới mẻ hơn.
Một thời "thịnh hành"
Đầu những năm 2000, bộ ba phim báo thù của đạo diễn Park Chan Wook bao gồm Oldboy, Sympathy for Mr. Vengeance và Sympathy for Lady Vengeance tạo nên cơn sốt lớn với điện ảnh Hàn, đó cũng là một trong những khởi đầu cho trào lưu cũng như tư duy làm phim mới mẻ và và đa dạng hơn của nhiều nhà làm phim xứ Kim chi sau này, nhất là khi đề tài trả thù trở nên thịnh hành.
Chủ đề trả thù trong phim điện ảnh Hàn, chủ yếu mô tả nó như một động cơ vô nghĩa của con người và thường dẫn tới những kết quả mang tính hủy hoại, với cả hai đối tượng là thủ phạm và nạn nhân. Hoặc cũng có thể không có ai là nạn nhân trong những cuộc báo thù tàn khốc ấy cả. Họ chỉ gây lỗi lầm một cách vô tình hoặc với động cơ đơn giản, nhưng không ngờ lại gây ra những hậu quả không thể ngờ tới được. Và cuối cùng, họ phải trả giá quá đắt cho những tội lỗi của mình.
Sang đến thập niên 2010 trở đi, các phim trả thù Hàn Quốc ngoài mang màu sắc đó ra, còn được tô điểm thêm nhiều yếu tố hành động đẫm máu và nhiều tính giải trí hơn. Nhưng có vẻ như điều đó càng khiến cho nhiều tác phẩm có chất lượng đi xuống khá nhiều.
Như bộ phim Ác nữ báo thù ra mắt 2017, bộ phim mang tới đầy đủ những pha bạo lực giật gân thuần túy để làm hài lòng những người say mê thể loại này, nhưng phần kịch bản lại quá tham lam và rời rạc. Hay bộ phim The Gangster, the Cop, the Devil (2019) có sự tham gia của siêu sao Ma Dong Sik có đủ chất báo thù và bạo lực nhưng đáng tiếc, tác phẩm lại bị nhiều nhà phê bình nói rằng tiết tấu phim rời rạc và lê thê cùng một cái kết tổng thể chẳng thể nào thuyết phục.
Hầu hết các bộ phim Hàn Quốc được khán giả quốc tế ưa chuộng đều đề cập đến những vấn đề nóng trên toàn cầu như bất bình đẳng xã hội và phân biệt giai cấp. Nhà nghiên cứu văn hóa Lim Myeong Mook nhận xét: "Một đặc điểm nổi trội của phim Hàn Quốc là tính chiến đấu. Nó phản ánh khát vọng đổi đời, mưu cầu được vươn lên vị thế xã hội cao hơn của con người".
Tuy vậy, nếu chỉ xoay quanh báo thù và bạo lực, chắc chắn không thể nào điện ảnh Hàn có nhiều diện mạo mới mẻ.
Báo thù đã không còn là "món ăn chính".
Cứ nhìn Giải thưởng Rồng Xanh trong vài năm trở lại đây, các bộ phim lên ngôi cao nhất, thường có nhiều chủ đề khác nhau và linh hoạt trong cách khai thác. Năm 2021, đó là Thoát khỏi Mogadishu - bộ phim chủ đề đào thoát và mang đậm màu sắc phiêu lưu lẫn lịch sử. Hay mới đây năm 2022, bộ phim Smugglers - Những kẻ buôn lậu lên ngôi cao nhất với nhân vật chính là những siêu trộm thứ thiệt.
Từ năm 2010 trở đi, chỉ có một vài bộ phim chủ đề báo thù lên ngôi, như Pietà năm 2021, hay Decision to Leave ( Quyết tâm chia tay), đủ cho thấy giới chuyên môn sẽ đánh giá cao những bộ phim mang nặng tính sáng tạo hơn là những chủ đề có thiên hướng cũ kỹ, cho dù đạo diễn phim đó có nổi tiếng ra sao.
Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thời điểm về trước điện ảnh Hàn gần như không được chú ý trên trường quốc tế. Dẫu cũng đã có một số phim giành các giải thưởng ở một số Liên hoan phim uy tín (như Oldboy về nhì tại Liên hoan phim Cannes 2004, nhận được giải Grand Prix từ ban giám khảo) nhưng doanh số của điện ảnh Hàn ở thị trường quốc tế rất ảm đạm. Oldboy dù được giới chuyên môn đánh giá cao cũng chỉ thu về vỏn vẹn 15 triệu USD trên toàn thế giới.
Nhưng nếu so sánh vào thời điểm này, có lẽ khó ai tin nổi điện ảnh Hàn lại có một sự thay đổi kinh ngạc đến vậy, với rất nhiều bộ phim đạt doanh thu cao. Bộ phim Exhuma ( Quật mộ trùng ma) ra mắt năm nay đã mang về gần 100 triệu USD toàn cầu. Dù mang đề tài kinh dị, nhưng Quật mộ trùng ma không hẳn có phần hù dọa đáng sợ, nhưng phim ghi điểm nhờ tạo ra được những diễn biến bất ngờ, với cú twist độc đáo và được lồng ghép khéo léo.
Yếu tố chính trị được cài cắm có thể sẽ là một chi tiết gây nhiều bàn luận, tranh cãi nhưng không thể phủ nhận, Quật mộ trùng ma cho thấy đầu óc khéo léo của những nhà làm phim Hàn Quốc khi họ hoàn toàn có thể lồng ghép lịch sử vào trong bất cứ thể loại nào, cho khán giả hiểu hơn về một giai đoạn của dân tộc.
Rất nhiều chuyên gia từng lo ngại phim Hàn sẽ mất đi bản sắc khi khai phá các thể loại khác bên cạnh dòng phim trả thù đặc trưng... Tuy nhiên, các nhà sản xuất xứ Kim chi đã cho thấy lo ngại đó là không đáng có. Không chỉ không trùng lặp với Hollywood mà thậm chí đội ngũ làm phim Hàn còn thành công khi xây dựng nên các hình tượng nhân vật mang đậm bản sắc châu Á và Quật mộ trùng ma thực sự là một dự án đáng học hỏi.
Trên thực tế, dòng phim trả thù vẫn chưa hoàn toàn "chết", bằng chứng là các bộ phim truyền hình vẫn đang khai thác mạnh mẽ đề tài này khi không đủ kinh phí để làm ra những tác phẩm quy mô lớn như phim điện ảnh. Bộ phim The Glory đóng chính bởi kiều nữ Song Hye Kyo, nói về hành trình trả thù của một người phụ nữ bị bắt nạt học đường, đã gây sốt tại nhiều quốc gia và đạt vô số giải thưởng cao quý ở lĩnh vực truyền hình, khiến người ta hi vọng cơn sốt phim trả thù sẽ một lần nữa sống dậy.
Tuy nhiên, dù là truyền hình hay điện ảnh, có lẽ các nhà làm phim Hàn Quốc cũng nên tính đến việc truyền tải mượt mà thông điệp về vấn đề giai cấp, những đặc điểm văn hóa, thực trạng xã hội của nước mình như nạn bạo lực học đường, phân biệt giàu nghèo bằng những góc nhìn khác biệt hơn là chỉ cho nhân vật một con đường duy nhất là trả trù.
Bộ phim thống trị tuyệt đối màn ảnh Hàn, "bạn trai quốc dân" hot nhất hiện tại đóng chính Bộ phim Hàn Quốc này đang thống trị phòng vé, dự kiến sẽ lập kỷ lục doanh thu cực đỉnh. Thời điểm hiện tại, bộ phim "Đố anh còng được tôi" (tựa Anh: "I, The Excecutioner") đang thống trị tuyệt đối ở phòng vé Hàn Quốc. Theo KOBIS (Đơn vị thống kê phòng vé Hàn Quốc), tính đến ngày 18/9, tác phẩm này...