Điểm trừ của Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê
Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê lần lượt là các gương mặt của “Người thứ ba” và “578 Phát đạn của kẻ điên”. Tuy nhiên cả hai đều gặp khó khăn trong vai diễn mới.
Mở đầu mùa phim hè, phòng vé Việt Nam chào đón ba tác phẩm nội địa gồm Kẻ thứ ba, 578 phát đạn của kẻ điên đã ra mắt trong các tuần qua và Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác phát hành cuối tuần này. Đây đều là những bộ phim gặp không ít trắc trở trước ngày ra rạp vì nhiều lý do, trong đó lớn nhất chính là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Kẻ thứ ba ra mắt từ ngày 13/5, tới nay đã có gần hai tuần trụ rạp. 578 phát đạn của kẻ điên chính thức phát hành ngày 20/5 và đã khởi chiếu được một tuần. Tuy nhiên, theo thống kê của đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng vé Việt Nam Box Office Vietnam, hai phim có khởi đầu khiêm tốn với đà tăng doanh thu chậm, khả năng hòa vốn không cao do đều là dự án được đầu tư kinh phí lớn.
Trong Kẻ thứ ba, Lý Nhã Kỳ vào vai Thiên Di – người vợ yểu mệnh với quá khứ mờ ám của nam chính Quang Kha (Han Jae Suk). Thiên Di chia sẻ vai trò nhân vật thứ chính với nữ phát thanh viên Kelly (Kim Tuyến). Tương tự, H’Hen Niê và Thảo Tâm cùng chia sẻ thời lượng lên hình khiêm tốn trong 578 phát đạn của kẻ điên, dành trọn vẹn sân khấu cho nam chính Alexandre Nguyen.
Điểm chung trong kịch bản Kẻ thứ ba và 578 phát đạn của kẻ điên là đều không dành không gian cho một nhân vật nữ chính xuất hiện xuyên suốt. Tuy nhiên, trên poster phim, Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê đều là những gương mặt chiếm spotlight, ngang bằng với nam chính. Lần thử sức với điện ảnh này cho thấy Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê đều sẵn sàng dấn thân, làm mới mình trước công chúng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ đã không có được màn trình diễn tốt nhất.
Lý Nhã Kỳ khiến phim không trọn vẹn
Nửa cuối thập niên 2000, Lý Nhã Kỳ là cái tên quen thuộc của truyền hình, điện ảnh. Tuy nhiên, sau dự Mùa hè lạnh năm 2012, Lý Nhã Kỳ ít tham gia phim. Từ năm 2014 đến nay, Lý Nhã Kỳ có xuất hiện trở lại trong các chương trình tạp kỹ trên truyền hình, nhưng chỉ đảm nhận vai trò khách mời.
Kẻ thứ ba đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của nữ doanh nhân sau một thập kỷ trong vai trò diễn viên. Nhưng đóng góp lớn nhất của Lý Nhã Kỳ cho Kẻ thứ ba phải kể đến việc tháng 5/2019, cô đã bỏ tiền mua lại dự án phim (khi đó còn mang tên Paradise) và mời tài tử Han Jae Suk cùng đạo diễn Park Hee Jun trở lại Việt Nam tiếp tục hoàn thiện tác phẩm.
Phim của Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk đang tiệm cận mức doanh thu 1 tỷ đồng. Ảnh: Lynk Entertaiment.
Quyết định của Lý Nhã Kỳ được đưa ra chỉ vài tháng sau thông tin dự án Paradise tạm hoãn sản xuất vô thời hạn vì thiếu vốn, phía ê-kíp Hàn Quốc phải rời đi vì các điều kiện làm việc không đảm bảo. Đạo diễn Park Hee Jun từng viết tâm thư gửi báo chí Việt Nam trần tình về sự việc. Đây có thể coi là sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh giới làm phim Việt Nam trong mắt đối tác quốc tế.
Quyết định đầu tư của Lý Nhã Kỳ không chỉ cứu vãn tương lai của bộ phim. Ít nhiều, nó còn giúp các nhà làm phim quốc tế có cái nhìn thiện cảm hơn về thị trường điện ảnh Việt Nam sau vụ bê bối “đem con bỏ chợ” một năm trước đó.
Dù đã có công cứu Kẻ thứ ba, đáng tiếc, Lý Nhã Kỳ lại là một trong các nhân tố đóng góp vào trải nghiệm xem phim chưa trọn vẹn của khán giả khi phim ra rạp. Sau hơn nửa thập kỷ tạm dừng diễn xuất để tập trung cho kinh doanh, khả năng nhập vai của Lý Nhã Kỳ đã mai một.
Trên màn ảnh, nữ diễn vào vai Thiên Di trong hai giai đoạn của cuộc đời – khi còn là sinh viên nghèo tới làm thuê cho nhà đại gia và lúc đã làm vợ, làm mẹ. Tuy nhiên, khán giả khó tìm thấy sự khác biệt trong diễn xuất của Lý Nhã Kỳ khi thủ vai nhân vật ở hai giai đoạn khác nhau của cuộc đời, với trải nghiệm sống và vị thế xã hội hoàn toàn đối lập. Khác biệt duy nhất chỉ là tạo hình của cô.
Ngoài diễn xuất một màu, phần đài từ của Lý Nhã Kỳ trong Kẻ thứ ba cũng khiến khán giả mệt mỏi. Nhân vật của cô có nhiều lời thoại, nhưng người xem vất vả để luận ra cô nói gì vì phát âm không rõ tiếng. Cùng với diễn xuất thiếu thuyết phục của Lý Nhã Kỳ, cách kịch bản phim xây dựng những bước phát triển tâm lý cho Thiên Di cũng để lộ nhiều lỗ hổng logic, càng khiến sự xuất hiện của cô thêm thiếu tự nhiên.
Xem Người thứ ba, dễ thấy kịch bản dành nhiều ưu ái cho nhân vật Thiên Di của Lý Nhã Kỳ. Vì tập trung vào cốt truyện của cô, phim đã hy sinh mạch chuyện về tương lai Quang Kha và con gái sau cái chết của vợ – cũng chính là thực tại của câu chuyện. Khép lại Người thứ ba, khán giả gặp khó khăn khi nắm bắt thông điệp chính của bộ phim.
Dù nỗ lực đấu tranh, thậm chí chịu hiểm nguy tính mạng, Quang Kha vẫn mắc kẹt trong cùng một nỗi mất mát, tiếc thương mà anh đang trải qua khi tác phẩm bắt đầu. Người còn sống ở lại không thể bước tiếp, chỉ có hành trình của Thiên Di là vẹn tròn khi sau cùng tội lỗi của cô đã được che giấu thành công dưới bức màn mang tên “tình yêu”.
H’Hen Niê chưa thể bứt phá
H’Hen Niê đăng quang ngôi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 và là người dân tộc thiểu số đầu tiên chiến thắng danh hiệu này. Trước đó, cô đã có nhiều năm kinh nghiệm trình diễn tại các sự kiện thời trang và bày tỏ sự yêu thích dành cho nghề nghiệp này.
Điện ảnh có thể là một ngã rẽ bất ngờ trong sự nghiệp của H’Hen Niê, cũng có thể là một nước đi đã được lên kế hoạch sẵn trong lộ trình sự nghiệp của người đẹp khi ánh hào quang hoa hậu đã lu mờ.
H’Hen Niê cho thấy tiềm năng trở thành đả nữ màn ảnh trong tương lai.
H’Hen Niê là một trong ba nhân vật nữ ít ỏi xuất hiện trong 578 phát đạn của kẻ điên. Cô cũng là nhân vật nữ có thời lượng xuất hiện dài và ấn tượng hơn cả. Nhân vật tài xế Bảo Vy giúp H’Hen Niê khoe được vẻ rắn rỏi, cứng cáp – một thời từng bị coi là chệch khỏi tiêu chuẩn của các hoa hậu.
Trên màn ảnh, dù không xuất hiện nhiều, nhưng mỗi phân cảnh của Bảo Vy đều có chi tiết để lại ấn tượng với khán giả. Trong lần xuất hiện đầu tiên, cô bận rộn sửa chữa chiếc xe container. Lần thứ hai xuất hiện, cô hóa thành nữ hiệp thoắt ẩn thoắt hiện, cứu cha con nam chính một bàn thua trông thấy. Cuối cùng, lần thứ ba tái ngộ nam chính, cô để lộ thân phận thật, kịp thời ngăn chặn anh phạm phải tội ác không thể vãn hồi.
Để hóa thân thành nhân vật Bảo Vy với màn đánh võ mãn nhãn ở hồi ba 578 phát đạn của kẻ điên, H’Hen Niê đã có một hành trình dài luyện tập võ thuật căng thẳng. Khán giả có thể chứng kiến hậu trường đầy mồ hôi và nước mắt ấy trong các video được ê-kíp phim chia sẻ. Nó cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nàng Hoa hậu Hoàn vũ 2017 cho vai diễn điện ảnh đầu tay.
Tuy nhiên, các pha hành động đẹp mắt của người đẹp trên màn ảnh là chưa đủ để vai Bảo Vy nhận được cái gật đầu từ khán giả. H’Hen Niê vẫn diễn chưa tới trong những phân cảnh cần bộc lộ sự thay đổi rõ nét về bản chất của nhân vật – như cảnh cuối phim, lúc cô rũ bỏ vỏ bọc một tài xế đường dài để trở về với danh tính cảnh sát ngầm.
Kinh nghiệm diễn xuất còn mỏng khiến cô chưa có được sự biến đổi linh hoạt giữa các danh tính khác nhau của Bảo Vy. Cùng với đó, cách kịch bản 578 phát đạn của kẻ điên phát triển câu chuyện xoay quanh Bảo Vy với quá nhiều lỗ hổng tình tiết và diễn biến nhảy cóc cũng gây khó khăn cho khán giả khi theo dõi.
Với điện ảnh, sự hy sinh thể chất và tinh thần sẵn sàng cho vai diễn cũng quan trọng như 1% tài năng thiên bẩm. Với H’Hen Niê, cô cần trau dồi diễn xuất hơn nữa để có lần tái xuất ấn tượng hơn trong dự án điện ảnh tiếp theo.
Phim của H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng gây thất vọng
Dù có kinh phí cao và phần hành động được đầu tư, phim "578" vẫn chưa thể thuyết phục người xem vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.
Thể loại: Hành động
Đạo diễn: Lương Đình Dũng
Diễn viên: Alexandre Nguyễn, H'Hen Niê, Thảo Tâm
Đánh giá: 5.5/10
(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Tác phẩm có tên đầy đủ là 578: Phát đạn của kẻ điên, xoay quanh hành trình đi tìm con gái và trả thù của một ông bố đơn thân. Khi mới được công bố, nhiều ý kiến so sánh phim với Hai phượng (2019) - hiện đứng nhì trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.
Cả hai đều là những dự án hành động hiếm hoi của điện ảnh Việt, có nhiều điểm tương đồng về cốt truyện. Song, khoảng cách giữa hai tác phẩm thực sự còn rất xa.
Kịch bản yếu
Nhân vật chính là anh Hùng (Alexandre Nguyễn), làm nghề lái xe container chở hàng theo yêu cầu, hàng ngày tìm cách kiếm tiền nuôi con gái là bé An (Thanh Thảo). Vì tính chất công việc, Hùng gửi An cho cô Tâm (Thảo Tâm) chăm sóc và dạy dỗ mỗi khi xa nhà.
Một ngày, biến cố đột nhiên ập đến khi An bị mất tích không rõ nguyên nhân. Khi trở về, bé bị sang chấn tâm lý khiến Hùng tức giận, quyết tâm đòi lại công bằng cho con.
Nội dung phim xoay quanh hành trình báo thù của một người đàn ông làm nghề lái xe container.
Nội dung 578 đơn giản và quen thuộc. Biên kịch chọn cách dẫn nhập nhanh gọn khi để mâu thuẫn xảy ra ngay đầu phim, phần còn lại chủ yếu tập trung vào hành trình báo thù của Hùng. Hai tuyến nhân vật chính - tà cũng lần lượt được giới thiệu đầy đủ. Điều đó khiến câu chuyện không có nhiều yếu tố bất ngờ để lôi kéo khán giả đến cuối phim.
Thay vì chọn lối kể tuyến tính, kịch bản liên tục đan xen những đoạn hồi tưởng (flashback). Tuy nhiên, khâu cắt dựng chưa hợp lý làm mạch phim bị rối, đặc biệt trong 10 phút đầu. Ở cảnh trước, An còn đang lang thang tìm cha, cảnh sau bé đã phải nhập viện trong sự lo lắng của người thân.
Cách xây dựng nhân vật còn cũ kỹ. Tuyến phản diện vẫn đi theo mô-típ quen thuộc của dòng phim xã hội đen. Tên cầm đầu bệnh hoạn còn đàn em thì ngốc nghếch, thích dùng tay chân hơn động não.
Nam chính Hùng được nâng tầm thành người có võ thuật cao cường cùng khả năng theo dõi chẳng khác điệp viên. Anh luôn thoát chết một cách dễ dàng, sau đó quay trở lại tìm kẻ thù như một vòng lặp không dừng. Thậm chí, khi bị trọng thương Hùng vẫn có thể tự gắp đạn, tự truyền nước để hồi sức tiếp tục chiến đấu.
Tâm lý nhân vật chưa được phát triển thuyết phục. Ngay đầu phim, Hùng vừa chạy xe vừa khóc trong đau đớn nhưng các tình tiết đặt ra còn hời hợt khiến người xem khó đồng cảm. Một vài lần sau đó, phim cũng lật lại các cảnh khắc họa mối quan hệ cha con nhưng chưa tới, chỉ làm câu chuyện như chuyển sang thể loại bi kịch (drama) thay vì hành động (action).
Dự án gây chú ý vì có sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê.
Kịch bản liên tục mắc phải nhiều điểm vô lý. Chẳng hạn, bối cảnh đầu phim là một bến cảng rất rộng, chứa hàng loạt chiếc container nhưng chỉ có một bảo vệ canh gác. Khi người lạ đến hỏi thăm, bảo vệ liền xông vào dùng gậy đánh không suy nghĩ. Các bé gái ra vào bến cảng như dạo chơi công viên sau đó mất tích một cách dễ dàng.
Sự xuất hiện chóng vánh của các nhân vật nữ khiến câu chuyện bị loãng. Từ nhân vật Thảo của Thảo Tâm đến cô gái bí ẩn Bảo Vy (H'Hen Niê) đều chưa tạo nhiều ấn tượng mà chỉ lãng phí thời lượng phim.
Âm thanh chưa tương xứng hình ảnh
Dự án đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lương Đình Dũng, từng làm Cha cõng con - đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2018 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Lần này, anh gây bất ngờ vì cách xử lý câu chuyện thiếu chặt chẽ, có nhiều vấn đề cần khắc phục.
Suốt bộ phim, nhà làm phim liên tục chiêu đãi khán giả bằng những cảnh quay góc rộng, sử dụng flycam để bắt trọn vẹn khung cảnh, từ thành phố sầm uất đến thiên nhiên hùng vĩ. Ê-kíp cũng đầu tư lựa chọn và thay đổi nhiều bối cảnh khác nhau để mang lại những góc máy đẹp, đa dạng.
Song, việc lạm dụng kỹ thuật làm nhiều cảnh quay không thực sự hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng. Đôi lúc, đạo diễn quên mất tác phẩm đang là phim hành động chứ không phải dự án quảng bá du lịch Việt Nam.
Một điểm trừ lớn của phim là khâu âm thanh. Các hiệu ứng được sử dụng kém xa so với phần hình ảnh. Chẳng hạn, một cảnh quay nhân vật đứng hét giữa núi đồi nhưng ê-kíp chỉ sử dụng kỹ thuật tạo độ vang (echo) bằng máy vi tính. Tương tự là âm thanh nước mưa, sấm chớp đều được lồng ghép đơn giản, tạo cảm giác không thật.
Các bản nhạc điện tử có màu sắc tương tự được sử dụng làm nền từ đầu đến cuối, làm giảm ấn tượng về thính giác. Khâu lồng tiếng diễn viên cũng là một yếu tố làm cho cảm xúc bị tụt. Giọng nói một số nhân vật gây buồn cười vì tạo cảm giác của những bộ phim xã hội đen Hong Kong thập niên 1990.
Tạo hình của nam chính Alexandre Nguyễn trong vai Hùng.
Hành động là yếu tố then chốt được ê-kíp quảng cáo để lôi kéo khán giả ra rạp, đặc biệt là phần kinh phí lên đến 60 tỷ đồng và sự tham gia của những gương mặt quốc tế, từ đạo diễn hành động Hàn Quốc Oh Sea Young đến diễn viên Pháp gốc Việt Alexandre Nguyễn.
Song, các pha hành động trong phim thiên về đánh đấm nhiều hơn là rượt đuổi nghẹt thở. Khâu cắt dựng và phần âm thanh luôn khiến cho các phân đoạn chưa thực sự đã như mong muốn. Chẳng hạn, cảnh then chốt được tung ngay từ trailer là khi xe container của Hùng bị chặn đánh giữa đường. Khi lên màn ảnh rộng, cảnh quay để lại tiếc nuối vì không tạo được hiệu ứng mạnh như giới thiệu.
Đảm nhận vai Hùng, Alexandre Nguyễn chỉ ở mức tròn vai. Anh gần như không gặp bất kỳ vấn đề với những pha hành động, thể hiện tốt các cảnh đánh đấm, nhào lộn. Nhưng với một kịch bản non nớt, diễn viên khó thể làm nhân vật trở nên khác biệt, để lại nhiều dấu ấn.
Một yếu tố khác được dùng để hút khách là sự tham gia của H'Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Song, người đẹp chỉ gây chú ý với một phân đoạn hành động nhỏ ở cuối phim. Gần như cô không có nhiều lời thoại hay đất diễn để chứng tỏ khả năng diễn xuất. Do đó, việc H'Hen Niê có thực sự hợp với điện ảnh hay không vẫn là một dấu hỏi.
Giải thích về tên phim, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ ghép từ ba con số có ý nghĩa riêng: 5 là chìa khóa lộn ngược, 7 như khẩu súng còn 8 là chiếc còng tay. Giống nhan đề, nội dung tác phẩm cũng khó cảm nếu thiếu sự giải thích của tác giả.
Đầu tư hành động không có gì là sai, nhưng bỏ qua các yếu tố khác, đặc biệt là phần kịch bản, khiến 578 trở thành một tác phẩm đáng quên lãng.
Trailer 578: Phát đạn của kẻ điên
Không phải H'Hen Niê, đây mới là "cao thủ võ thuật" ở bom tấn 578: Một pha hành động mà tiêu tốn 300 triệu của ekip Ekip 578 vừa tung clip cực đỉnh về các màn võ thuật của H'Hen Niê và nam chính gốc Việt. Bộ phim 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên đang gần đến ngày công chiếu, những thông tin liên quan đến phim vì vậy mà cũng liên tiếp được NSX tiết lộ. Mới đây nhất là clip tổng hợp các phân đoạn hành động...