Điểm sáng và tối trong phim truyền hình Việt 2012
Dù chưa thật sự xuất sắc, nhưng so với năm 2011 thị trường phim đã bắt đầu đi vào quỹ đạo và có nhiều sự tiến bộ.
Nhiều phim điểm sáng
Nếu như bộ phim chính luận Không chùn bước xoay quanh câu chuyện phá án băng nhóm giang hồ Năm Cam trở thành hiện tượng của phim truyền hình Việt Nam năm 2011, năm 2012, Cầu vồng tình yêu đánh dấu sức hút của khán giả dành cho thể loại tâm lý, gia đình này.
Bộ phim chiếm sóng giờ vàng VTV3 gần 1 năm đã để lại cho khán giả nhiều ấn tượng sâu sắc và là tâm điểm của cộng đồng mạng trong suốt một thời gian dài. Bộ phim Việt hóa từ kịch bản Hàn cũng đã đem lại tên tuổi cho hai gương mặt Hồng Đăng – Hồng Diễm.
Cảnh trong phim Cầu vồng tình yêu.
Trong khi đó, Đàn trời – bộ phim kể về cuộc chiến chống tham nhũng quanh dự án của Chương trình 135 tại một vùng nông thôn miền núi do đạo diễn Bùi Huy Thuần thực hiện tiếp tục khẳng định “đặc sản” chính luận của VFC. Phim đã tạo được sự quan tâm rất lớn khi công chiếu.
Thuộc series Cảnh sát hình sự, Đầm lầy bạc của đạo diễn trẻ Bùi Quốc Việt cũng được đánh giá khá cao khi ra mắt khán giả. Sau một vài sự tiếp nối không thành công, phim có thể là điểm sáng để lấy lại hình ảnh cho series Cảnh sát hình sự vốn đã quen thuộc với khán giả yêu truyền hình.
Với số lượng kênh phát sóng trải rộng nên số lượng phim phía Nam luôn ồ ạt. Việc một đạo diễn chạy show 2-3 phim cùng một thời điểm hay 2-3 đoàn quay trùng bối cảnh là chuyện thấy được, nhưng năm 2012 ít thấy xuất hiện những “thảm họa” như năm 2011.
Cảnh trong phim Đất mặn.
Tập trung nhiều với những câu chuyện, bối cảnh hiện đại nhưng bộ phim đáng xem nhất lại là về đề tài nông thôn, Đất mặn. 49 tập phim xoay quanh quá trình mở đất, giữ đất, dùng đất rồi không còn đất để sinh sống… đầy trăn trở trải dài qua 4 thế hệ của những người nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long được tái hiện dưới bàn tay của đạo diễn Tường Phương đã gây xúc động lớn cho khán giả màn ảnh nhỏ.
Cũng về đề tài nông thôn, Chuyện xứ dừa hay Lúa trổ bông cũng mang lại niềm tin cho khán giả truyền hình.
Video đang HOT
Cảnh phim Trở về của đạo diễn Việt Trinh.
Ở mảng chính luận, Bước qua bóng tối với diễn xuất của Quý Bình trong vai Nhân “Lì” cũng gây được ấn tượng mạnh. Sau khi phim phát sóng, hàng loạt các diễn đàn yêu phim ảnh đã tràn ngập các bình luận tốt cho diễn xuất của Quý Bình trong phim.
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của diễn viên Việt Trinh với vai trò đạo diễn. Bộ phim về đề tài Phật giáo Trở về phát sóng đầu năm 2012 sau quãng thời gian vận động bạn bè, vay mượn, thế chấp nhà, với số tiền vốn 5 tỷ đồng và miệt mài quay ở Campuchia đã mang lại cho thành công rực rỡ. Tiếp đà, cuối năm 2012, dự án Trở về 2 tiếp tục được Việt Trinh triển khai để gửi tới khán giả.
Ngoài những điểm sáng lớn vừa kể trên, truyền hình Việt năm 2012 còn xuất hiện khá nhiều phim đáng chú ý khác: Ầu ơ ví dầu, Anh hùng Nguyễn Trung Trực, Trước ngưỡng cửa cuộc đời, Vòng xoáy bạc, Những công dân tập thể, Huyền thoại 1… Những đề tài cho lứa tuổi teen: Trường nội trú, Lạc mất linh hồn… Dạng sitcom: Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh…
Cảnh trong phim Bước qua bóng tối.
Cách làm phim để… mất!
Ngoài những điểm sáng nêu trên, năm 2012 vẫn tiếp tục điệp khúc “nhanh, nhiều, tiện, rẻ” nhìn thấy nhan nhản ở các đoàn làm phim. Chuyện một đạo diễn cùng lúc nhận 2-3 phim, các đoàn phim va nhau cùng bối cảnh là điều thường thấy. Trong khi đó, kịch bản vẫn quanh quẩn nơi đô thị, các câu chuyện tình yêu trong nhà ngoài phố được tận dụng cho đỡ tốn chi phí, tiết kiệm thời gian sản xuất cho phim.
Nhiều nhà sản xuất bây giờ đang săn lùng một đạo diễn bởi anh nổi tiếng “làm phim nhanh nhất Việt Nam”. Anh này, một ngày quay một tập là chuyện bình thường, thậm chí dân trong nghề còn đồn anh chỉ huy một lúc 3 đoàn phim ở 3 bối cảnh khác nhau. Hỏi anh vì sao lại làm nhanh như thế, có bao giờ anh tính đến chất lượng của phim không? Anh cười mỉm chua chát: “Đôi lúc làm nghề mình không được chọn lựa, người ta nhét cho mình một cục tiền rồi bảo, cứ làm như thế, như thế là được, đừng làm ẩu để báo chí chê là đạt chỉ tiêu”. Nói xong, anh hỏi ngược lại: “Nếu chú mày là anh, liệu có làm để nuôi vợ con không?”.
Còn những đạo diễn như Tường Phương, Phương Nam, Phan Hoàng… với cách làm tỉ mỉ, trau chuốt cho từng cảnh quay, nay trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của các nhà sản xuất nhỏ mà còn cả những diễn viên thích chay show. Thậm chí, họ còn đồn với nhau: “Đừng bao giờ ký hợp đồng với mấy đạo diễn này, họ làm kỹ quá mình chết là cái chắc”.
Vì tư duy như vậy nên nếu phim không có kịch bản hay hỗ trợ khi xét về mọi mặt chỉ như một dạng minh họa với diễn viên khóc cười 4-5 phim y hệt nhau, đạo diễn không thèm rời monitor, quay phim chẳng buồn ngồi nghĩ góc máy và họa sĩ chẳng cần thiết kế nhiều bối cảnh. Nguyên nhân là thời gian chỉ có vậy. Kịch bản hay bây giờ như mò kim đáy bể, người viết không đủ kiến thức, đội ngũ biên tập gần như bị bỏ qua. Vì vậy, những cảnh phản cảm như màn liếm ngực trong phim Hoa nắng bị khán giả “ném đá” dữ dội, diễn viên trong phim lại cho rằng: “Chuyện thường thôi”.
Cảnh phim Chuyện xứ dừa.
Kịch bản về y đức ngành y như Chân trời trắng lại bị sinh viên ngành Y cho là thiếu thực tế, sai lệch, xúc phạm ngành. Tuy nhiên, những hạt sạn lớn chỉ tồn tại ở những hãng phim nhỏ, dạng “năm ăn năm thua” thời kỳ đầu, còn một số hãng phim tư nhân lớn cũng bắt đầu cân nhắc giữa sản phẩm – thương hiệu – tài chính cho cân đối.
Năm 2012 được đánh giá là năm không có nhiều phim “thảm họa” bị khán giả tẩy chay như những năm trước. Việc kiểm duyệt đã và đang cho khán giả một cái nhìn khả quan hơn. Thời gian qua, câu chuyện kênh SCTV1 chấp nhận phát sóng cho các hãng phim bằng cách đo rating người xem như cách khích lệ các nhà làm phim: Ai làm giỏi, phim hay sẽ được trả tiền cao. Ai làm dở, phim ít người xem phải chịu lỗ. Hàng loạt phim như Tay chơi miệt vườn, Chàng mập nghĩa tình, Chuyện xứ dừa… phải chịu cảnh phập phồng lo sợ khi phim phát sóng. May mắn, chất lượng tốt nên các phim trên từ huề vốn đến lời cũng là cách tốt để các nhà làm phim bắt đầu chuyên nghiệp hơn trong cách làm phim.
Theo Thế giới điện ảnh
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ
Những bộ phim được nhiều khán giả yêu mến trong năm qua như "Cầu vồng tình yêu", "Lạc mất linh hồn"... là dấu hiệu cho thấy phim truyền hình Việt đang dần lấy lại phong độ.
Phim truyền hình Việt trước nay vốn không được dân teen mặn mà cho lắm. Hiếm lắm mới có một tác phẩm được nhiều người yêu thích như Hoa cỏ may, Những ngọn nến trong đêm, Phía trước là bầu trời... - những bộ phim đã trở thành "hiện tượng" ở thời điểm khởi sóng. Tuy vậy, khi nhìn lại các chặng đường phát triển của truyền hình nước nhà trong năm 2012 có thể thấy một điều: phim Việt đang dần dần chiếm được cảm tình của khán giả trẻ.
Phim truyền hình được giới trẻ yêu mến
Điểm mặt những bộ phim truyền hình được giới trẻ yêu mến trong năm 2012 có lẽ không thể thiếu cái tên Cầu vồng tình yêu. Bộ phim Việt hóa từ kịch bản Hàn này đem đến cho anh chàng Hồng Đăng (vai nhân vật chính Minh Khang) một lượng fan lớn.
Một số phim khác cũng chiếm được khá nhiều tình cảm của khán giả trẻ trong năm qua là Hoa nắng, Trường nội trú, Lạc mất linh hồn. Những phim trên đều xoay quanh các vấn đề của giới trẻ ở các mức độ khác nhau. Trường nội trú là câu chuyện của nhóm "Lục quái" nghịch ngợm, trong sáng. Hoa nắng lại kể về 3 cô bạn đang học đại học với những rắc rối riêng. Còn Lạc mất linh hồn lại khai thác những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay, để từ đó làm nổi bật quá trình trưởng thành của những con người trẻ tuổi.
"Hoa nắng"
Vì đâu các phim kể trên chiếm được cảm tình của khán giả? Điểm khác biệt của những tác phẩm này là không đi theo lối mòn cũ của phim Việt như tình huống nhàm chán, lời thoại sáo rỗng... Các tình tiết gay gắt hơn dù nội dung không hề mới, nút thắt cũng được giải quyết thuyết phục.
Chẳng hạn như Cầu vồng tình yêu khiến khán giả nữ hồi hộp theo dõi những phân đoạn lãng mạn của Minh Khang - Mộc Miên. Lạc mất linh hồn lại thể hiện sự tinh tế trong cách xử lý các tình huống. Ngoài ra, với diễn xuất của dàn diễn viên trẻ đẹp, các phim này đã chiếm được cảm tình của đông đảo người xem.
Sitcom cũng được yêu thích
Chiếm sóng truyền hình và thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ là những bộ phim làm theo dạng sitcom. Năm 2012 có 2 sitcom được phát sóng là Những phóng viên vui nhộn (đã kết thúc) và Cửa sổ thủy tinh (vẫn đang được chiếu trên VTV3 từ thứ Hai đến thứ Sáu lúc 10 giờ tối).
Những sitcom tuổi teen này còn rất nhiều thiếu sót như: diễn viên trẻ nhập vai chưa thật sự xuất sắc, nội dung có nhiều điều đáng bàn cãi... Song không thể phủ nhận một điều rằng khán giả trẻ ngày càng theo dõi thường xuyên và thích thú với từng tập phim.
Điển hình là Những phóng viên vui nhộn. Ban đầu khi mới lên sóng, phim nhận được khá nhiều phản hồi không tích cực từ phía cư dân mạng. Tuy nhiên, dần dần, người xem đã dành nhiều tình cảm hơn cho bộ phim này. Bất chấp việc nội dung phản ánh sai về một tòa soạn báo, điều khán giả quan tâm ở Những phóng viên vui nhộn chính là những tình huống giải trí đầy hài hước. Rất nhiều người đã tiếc nuối khi phim kết thúc ở tập 399.
Những phóng viên vui nhộn kết thúc, Cửa sổ thủy tinh lên sóng tiếp tục "nhiệm vụ" mang đến cho dân teen một bộ phim phù hợp với lứa tuổi. Hiện tại, Cửa sổ thủy tinh vẫn đang nỗ lực chinh phục trái tim khán giả như những gì Những phóng viên vui nhộn đã từng làm được.
Tạm kết
Dù được nhiều người xem yêu mến nhưng các phim kể trên chắn chắn vẫn còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, những Hoa nắng, Trường nội trú cũng đã làm tốt vai trò phản ánh cuộc sống giới trẻ, khi mà số lượng phim dành cho lứa tuổi này như "muối bỏ bể". Hy vọng trong năm 2013, các nhà sản xuất phim truyền hình sẽ quan tâm và làm nhiều bộ phim hay hơn nữa dành riêng cho khán giả trẻ.
Theo TTVN
Phim truyền hình Việt đang chết vì nhạt nhòa Phim cứ làm, đài cứ phát và người xem cứ thờ ơ, đây là thực trạng đáng báo động đối với phim truyền hình Việt. Nhạt nhẽo Với mật độ phủ sóng các giờ vàng lẫn trải đều mỗi sáng, trưa, chiều, tối các ngày trong tuần hiện nay (theo tiêu chí dành 30 - 50% thời lượng phát sóng cho phim Việt...