Đi ’săn’ hoa nở tuyệt đẹp khắp miền Bắc
Mùa xuân, khi lá vàng rào rào rơi xuống thì những búp non bắt đầu bung ra và sau đó vô vàn các loại hoa khoe sắc. Cả miền Bắc như “nở hoa” sau thời gian dài ngủ đông…
Theo mùa lễ hội khắp miền Bắc là một mùa hoa muôn sắc màu cũng sắp tới. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời đã bạn xách balo, cầm máy ảnh để đi “săn” hoa từ những làng quê ở đồng bằng Bắc Bộ tới miền Tây Bắc. Hãy sắp xếp công việc để đi nhé, đó là một mùa tuyệt vời, nơi bạn có thể thư thái, để có những bức ảnh đẹp để đời.
Khi cái rét nàng Bân sắp đến làm tê tái lòng người cùng những đợt mưa bụi giăng trắng trời qua đi cũng là lúc những chùm hoa gạo bung nở, đỏ rực như những đóm lửa khổng lồ nơi làng quê Việt.
Chùa Hương những ngày đầu tháng 3 thư thả và bình lặng đến nao lòng người. Khi những xô bồ, chen chúc qua đi, du khách đến vãn cảnh chùa không chỉ được chìm đắm trong một bầu không gian thanh tịnh của miền đất Phật, của non nước hữu tình mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng những cụm hoa gạo đỏ rực trời mà hiện nay hiếm còn thấy ở nơi nào khác nữa.
Tháng 3 sắp tới, khi nắng mới đã bắt đầu len lỏi, khi sương muối và giá lạnh đã không còn là vị “hung thần” ở những bản làng vùng núi Tây Bắc, cũng là lúc muôn hoa khoe sắc, rực rỡ đón chào mùa xuân. Tây Bắc mùa này hấp dẫn du khách không chỉ bởi những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số ít người mà chính bởi cảnh sắc vừa kỳ vĩ, tráng lệ lại rất đỗi thơ mộng, trữ tình. Đến đâu cũng là thiên đường với đủ loại hoa hội tụ.
Nếu như Mộc Châu – Sơn La hay Bắc Hà – Lào Cai nổi tiếng bởi những cánh rừng hoa mơ, hoa mận bạt ngàn, phủ trắng sườn đồi, khe núi, dọc các con sông, bên những hiên nhà thì hoa đỗ quyên đỏ ở núi Hoàng Liên Sơn lại là một nét đẹp vô cùng nổi bật và mạnh mẽ.
Video đang HOT
Loài hoa đẹp tựa những đốm lửa thắp sáng cả một vùng rừng nguyên sinh đầy hoang sơ và kỳ bí. Hoa đỏ trước mặt, hoa đỏ sau lưng, hoa trên đầu và hoa dưới đất, hoa vương trên những con đường mòn dẫn lên đỉnh Fanxipan huyền thoại.
Hoa mận đã trắng trời vùng Tây Bắc, mời gọi tất cả ai yêu du lịch tới để thưởng lãm.
Hoa Tây Bắc vương cả vào nỗi nhớ của bất kỳ lữ khách nào từng đặt chân tới mảnh đất địa đầu này, dệt thành tấm “bùa ngải” quyến rũ hồn người, để đi xa rồi vẫn mãi nhớ về một miền đất thần tiên, đi rồi nhưng không quên hẹn ngày trở lại.
Khi những cơn gió nồm vừa qua đi, khi những con đường Hà Nội phủ đầy lá vàng trong mùa rụng lá thứ 2, khi những lá sấu non mới vươn mình nhú dậy sau một mùa đông dài khắc nghiệt cũng là lúc Hà Nội tím mơ màng trong sắc tím hoa ban, trắng tinh khôi trong vẻ đẹp mong manh của hoa sưa kiêu kỳ.
Hoa ban mang Tây Bắc về Hà Nội…
Hoa ban không sinh ra từ mảnh đất Thủ đô nhưng không vì thế mà bị chìm khuất giữa những sắc hoa hồng, hoa cúc, thược dược, loa kèn của xuân Hà Nội. Vẻ đẹp e ấp, mềm mại của những cánh hoa làm người ta gợi nhớ tới hình ảnh những thiếu nữ dân tộc miền ngược, khép mình bẽn lẽn đợi tiếng khèn tỏ tình của anh chàng người yêu.
Mỗi năm chỉ nở một lần, nhanh nở nhanh tàn. Người ta chưa kịp nhìn cho đã những bông sưa trắng muốt, kết thành chùm lúc lỉu, đong đưa theo gió Tây Hồ, mong manh đậu trên vai của em bé nhỏ, của người qua đường thì một ngày kia gió về đã cuốn theo tất cả. Cuốn đi sắc trắng đã làm lên vẻ đẹp đầy chất thơ của Hà Nội mà để lại những thân sưa xù xì, thô mộc. Để khiến ta lại bùi ngùi mong móng những đợt mưa xuân của ngày này năm sau…
Theo 24h
Đầu xuân vãn cảnh chùa Myanmar
Trong những nước Đông Nam Á chịu ảnh hưởng Ấn Độ, có lẽ mỹ thuật Myanmar thấm nhuần sâu sắc văn hóa Ấn nhất. Thời kỳ "Pagan rực rỡ" (thế kỷ 11 - 18) cũng là thời hoàng kim của mỹ thuật Phật giáo Myanmar.
Tuy Myanmar không có những công trình đền tháp nổi tiếng như Angkor của Campuchia hay Borobudur của Indonesia, nhưng các công trình Phật giáo ở đây rất đa dạng, chi tiết và phát triển toàn diện. Chúng thể hiện qua hai dạng công trình: Chùa (stupa) và Đền. Đền chùa ở đây không làm bằng đá mà xây gạch trát vữa stucco, dễ điêu khắc và trang trí hơn chất liệu đá.
Một góc thị trấn Bagan với hơn 2.000 bảo tháp lớn nhỏ
Stupa thường bố cục theo các loại hình trụ, hình chỏm, hình chuông, chân tháp mở rộng, trên chóp khắc chạm hình búp sen.
Các stupa thường có kích thước lớn, trở thành trung tâm của những quần thể kiến trúc đền chùa phức tạp. Điển hình là khu Chùa Vàng Shwedagon tại thủ đô Yangon.
Những ngôi đền thờ lại tuân thủ theo 2 lối bố cục mặt bằng: hình vuông dùng làm điện thờ, với nhiều phù điêu nổi tiếng; hình chữ thập phỏng theo kiểu kiến trúc đền trong hang động Ấn Độ. Điêu khắc luôn chiếm phần lớn các trần nhà có dạng vòm hình cung hay cuốn bán nguyệt. Đề tài dựa theo kinh "Bổn sanh" (Jataka) về tiền thân Đức Phật, Bồ-tát, nhất là Đức Quan Thế Âm (Avalokitesvara).
Họa tiết trang trí trên trần chánh điện
Một góc chùa với rất nhiều bảo tháp
Trong các làng Myanmar truyền thống, ngôi chùa là trung tâm của đời sống tâm linh và văn hóa. Lễ hội quan trọng nhất trong năm là lễ chùa. Các nhà sư được sùng kính và người dân luôn quỳ trước mặt để tỏ lòng tôn trọng. Lễ nhập tu được gọi là "shinbyu" là lễ đánh dấu sự trưởng thành quan trọng nhất của một chú bé khi vào chùa tu trong một khoảng thời gian ngắn.
Mặc dù các chùa Myanmar được xem là di tích lịch sử - văn hóa độc đáo nhất ở Đông Nam Á, có thể sánh ngang với đền Angkor (Campuchia) và đền Borobudur (Indonesia), tuy nhiên đến nay vẫn chưa được ghi vào danh sách các di sản văn hóa thế giới của Unesco. Nguyên nhân chính là việc trùng tu các công trình đền tháp đã không thực hiện theo đúng quy định quốc tế, do việc sử dụng những vật liệu hiện đại, hay mở thêm nhiều con đường mới làm ảnh hưởng đến giá trị của di tích.
Chùa Vàng Shwedagon Paya
Nổi tiếng nhất là chùa Shwedagon Paya xây dựng suốt các thế kỷ thứ 6 - 10 ở thủ đô Yangon. Tại đây có lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo, gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Ngôi tháp dát vàng của chùa cao tới 98 mét. Chùa lại nằm trên đồi Singuttara, từ đây có thể quan sát được toàn cảnh thành phố Yangon.
Tượng Đức Thích Ca được tôn trí trong chùa
Một pho tượng tại chùa A-nan
Hơn 700 bia đá ghi Tam tạng thánh điển
Từ chân đồi có 4 lối lên chùa. Mỗi lối lên có một cặp "chinthe" (sư tử thần) canh gác. Lối phía Đông và phía Nam có rất nhiều cửa hàng bán dụng cụ thờ Phật và dụng cụ tu hành. Tại các bậc thang cuối của lối lên phía Nam có chân dung hiện thân thứ hai của Phật, tức là Phật Câu Na Hàm.
Đế tháp bằng gạch trát vữa stucco, dát bên ngoài là những tấm vàng. Trên đế tháp là sân hiên mà chỉ có các nhà sư và nam giới mới được phép đi vào. Tiếp theo là khối hình chuông của tháp. Phần trên cùng là chóp mũ tháp, mang dạng các cánh sen, hoa chuối, rồi đến vương miện. Vương miện còn gọi là lọng (hti) được nạm 5.448 viên kim cương và 2.317 viên hồng ngọc. Trên cùng là cánh hình cờ và ở vị trí cao nhất là búp kim cương gắn một viên kim cương 76 carat(15g).
Vàng dát quanh tháp là những tấm vàng dát mỏng do Phật tử cúng dường, được các thợ thủ công tài khéo chế tác bằng kỹ thuật truyền thống. Việc dâng vàng dát này bắt đầu có từ thời hoàng hậu Shin Sawbu.
Không gian khu đền rộng rãi, thoáng mát, nền đá gạch mát lạnh, thật dễ chịu. Người Myanmar có một thái độ hết sức cẩn trọng, trang nghiêm khi vào chùa, không nói chuyện ồn ào, không thắp nhang khói mù mịt. Họ thường yên lặng niệm kinh, thiền định, cầu nguyện. Nơi nào có tiếng người lao xao, rộn ràng chắc chắn là du khách nước ngoài, họ chụp ảnh, trầm trồ phấn khích trước những nếp chùa lộng lẫy nguy nga như cung vàng điện ngọc.
Theo 24h
Những địa điểm trekking đầu năm thú vị cho giới trẻ Từ nóc nhà Đông Dương Fansipan, tới ngọn núi Hàm Lợn cao nhất Hà Nội... mỗi địa điểm sẽ mang lại cho bạn cảm giác khám phá và trải nghiệm mới mẻ. Fansipan, Lào Cai Fansipan là ngọn núi nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Tiếng địa phương gọi Fansipan là HuaSiPan, nghĩa là phiến...