Đền Bà Chúa Kho vẫn… bát nháo
Dù chưa bước vào ngày chính hội, song ngày 12/2, đền Bà Chúa Kho (thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã có tới hàng vạn lượt du khách ùn ùn kéo về, gây nên cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy trong khuôn viên đền.
Dù chưa bước vào ngày chính hội, song ngày 12/2, đền Bà Chúa Kho (thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã có tới hàng vạn lượt du khách ùn ùn kéo về, gây nên cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy trong khuôn viên đền.
Không khác nhiều năm trước, tình trạng bát nháo cả trong và ngoài khuôn viên đền Bà Chúa Kho vẫn tiếp tục diễn ra dù những người thuộc BQL khu di tích liên tục kêu gọi người dân giữ ý thức.
Bên cạnh sự thiếu ý thức của du khách, tình trạng chèo kéo du khách viết sớ thuê, hóa vàng hộ, khấn mướn… hay nạn trộm cắp, ăn xin vẫn tiếp tục diễn ra.
PV Dân Việt đã ghi lại một số hình ảnh không mấy đẹp mắt tại đền Bà Chúa Kho:
Tuy chưa vào đến chính hội, song đã có hàng vạn du khách về hành hương tại đền Bà Chúa Kho.
Lượng người vào hành lễ rất đông, nhiều người phải đội cả lễ lên đầu.
Người vái, kẻ chen, tất cả tạo nên một không khí hỗn độn trong điện thờ.
Ngoài cửa đền, nhiều gian hàng chèo kéo khách viết sớ thuê.
Video đang HOT
Còn bên trong, những người khấn mướn (áo ghi ngoài cùng bên trái) vẫn chờ đợi cơ hội “kiếm chác”.
Sắp lễ xong, người dân không quên… xả rác ngay tại chỗ.
Trong khi đó, đội ngũ “cái bang” vẫn luôn chầu chực tại cửa lên đền
Mỗi khi có đoàn người đi qua, những người ăn xin lại chìa rổ ra để “xin lộc”.
Theo Nguyễn Dũng (Dân Việt)
Kinh tế khó khăn, "con nợ" Bà Chúa Kho trả lễ hẻo
Không còn những mâm lễ bạc triệu như thời kỳ ăn nên làm ra, các "con nợ" đi trả lễ Bà Chúa Kho cũng chỉ dám "giản dị" trong những mâm ít lễ vật, nhiều lòng thành.
Kinh tế khó khăn, người dân đi trả lễ cũng hẻo hơn
Dọc đường vào Đền Bà Chúa Kho có đến cả trăm cửa hàng nhận sắp lễ, viết sớ. Mỗi loại lễ vật được xếp riêng vào một mâm. Tiền vàng, kim ngân, đô la âm phủ, đồ trang sức riêng,... không thứ nào xếp chung. Mỗi mâm lễ có khi cao tới 1 mét.
Chị Luyến - chủ một quán sắm lễ cho hay: "Mỗi lễ có 3 mâm cho 3 ban, mỗi mâm có giá thấp nhất 200 nghìn, loại vừa 500 nghìn một mâm, nhiều hơn thì không kể được, tùy tâm của từng gia chủ. Nhưng phần lớn nhiều người đặt mâm 200 nghìn đến 500 nghìn. Nhiều doanh nghiệp mọi năm sắm lễ tiền triệu, năm nay cũng "thắt hầu bao".
Cô Hương, một người từ Hải Phòng đến đây tạ lễ chia sẻ: "Đi chùa quan trọng là thành tâm, chỉ cần có lễ tạ ơn là được, không quan trọng là nhiều hay ít. Thông thường tạ lễ bao giờ cũng nhiều hơn xin lễ đầu năm. Chẳng hạn đầu năm mua lễ hết 200 nghìn thì khi tạ lễ mua lễ phải nhiều hơn 200 nghìn. Kinh tế khó khăn thì chỉ cần thêm một vài nghìn hơn xin lễ là được rồi".
Một doanh nghiệp có tên Hồng Hà đến Đền Bà Chúa Kho trả lễ, cả cty có khoảng 20 người đi "trả nợ", nhưng tất cả chỉ góp chung tiền vào mua lễ chung dâng lên Bà Chúa.
Anh Hưng, một người trong doanh nghiệp vui vẻ nói: "Bà Chúa biết khó khăn thì chẳng trách móc gì, năm sau Bà ban lộc nhiều hơn thì mọi người lại tạ lễ lớn hơn. Có lộc nhiều thì mới có tiền tạ lễ Bà lớn".
Đền Bà Chúa Kho vào cuối năm vắng vẻ hơn mọi năm
Kinh tế khó khăn không chỉ làm "giảm" lễ tạ của các con nhang đệ tử, mà nó cũng kéo theo độ sầm uất của các dịch vụ bán đồ lễ, viết sớ, khấn thuê, cúng thuê và... sắp lễ thuê, dù đây là "mùa làm ăn".
Ngay từ đầu dốc Suối Hoa (cách đền Bà Chúa Kho gần 1km), những biển dịch vụ đã chen chân trên các vỉa hè để mời chào khách hành hương.
Những dịch vụ này kéo dài cả cây số qua ngã ba đường tàu vào đến tận chân đền: đổi tiền lẻ, sắp lễ thuê, viết sớ, khấn nôm...
Vừa bước đến chân đền Bà, người đi lễ đã được một đám đông xúm đến tiếp thị. Giao cả hương hoa, vàng mã... cho họ, những người sắp lễ thuê sẽ hoàn thiện từ A đến Z. Chi phí cho "dịch vụ trọn gói" này, mỗi gia chủ mất khoảng 100 ngàn.
"Đi lễ chùa, không ai để ý nhiều đến chuyện đắt rẻ. Nhưng nhiều người đã bị "bắt bí" do vô lý không hỏi giá trước, đến khi thanh toán phải chịu giá cắt cổ lên đến bạc triệu. Cho nên, mình cứ cẩn thận tự chuẩn bị ở nhà là hơn!" - một khách lễ cho biết.
Khi những dịch vụ truyền thống này không còn "đất dụng võ", dịch vụ sắp đồ và lễ trọn gói đã được hình thành.
Những người làm nghề này là những "chân chạy". Họ lên danh sách cho gia chủ số lượng lễ, lễ vào các cửa... và kiêm luôn việc khấn thay gia chủ.
Khi các thủ tục đã hoàn thành, công đoạn cuối cùng là hóa lễ tại "nhà hóa", cũng có một đội đứng ra thay gia chủ làm nốt công việc này.
Tuy nhiên, sự "nhiệt tình" này đã gây khó chịu cho nhiều khách đi lễ đền. Không chỉ phải mất tiền trả dịch vụ trọn gói, gia chủ khi mang lễ đi hóa đều được nhóm người đứng trực ở nhà hóa "xin lộc". Nhiều người đã phản ứng bằng cách tự mình hóa lễ.
Và sự cẩn thận của khách đi lễ đã khiến nhiều dịch vụ ăn theo lễ hội lâm vào cảnh như chợ chiều. Những "ông đồ" khăn xếp áo the viết sớ thuê chỉ ngồi... ngáp vặt vì vắng khách, các chủ dịch vụ thì chụm đầu ngồi buôn chuyện.
Dịch vụ chuẩn bị trả lễ không nhộn nhịp như mọi năm
"Thầy" ngồi ngáp vặt, chủ hàng không buồn mở cửa
Không nức tiếng như đền Bà Chúa Kho, nhưng đền Bia Bà (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng là một địa chỉ tâm linh mà khách thập phương nhiều năm nay đổ về đi lễ cuối năm.
Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập của những năm trước, năm nay, đền Bia Bà vẫn khá đìu hiu, dù những ngày cuối năm đang đến gần, hạn "trả nợ" của những người "ứng trước" từ đầu năm đến ngày phải trả.
Dãy ki-ốt bán đồ lễ ngay trước cổng chính của Đền Bia Bà chưa đến chục hàng mở cửa. Nhiều cửa hàng cửa vẫn đóng im ỉm, không buồn mở.
Bà Chinh, chủ một cửa hàng bán đồ lễ than phiền: "Mọi năm, thời gian này đã tấp nập lắm rồi. Các cửa hàng thời điểm này đã phải nhập 3, 4 chuyến hàng, nhưng năm nay, một chuyến hàng về bán cũng chưa hết".
Khung cảnh đìu hiu hơn trong khu vực sân đền. Các "thầy" cúng thuê, xem phong thủy, xem tay ngồi buồn rười rượi đọc báo... chờ khách.
Theo Xahoi
Ăn xin tràn ngập ở đền bà Chúa Kho Người già, trẻ em, người khuyết tật nằm bất động, hay lê lết trên đường để xin tiền... Hình ảnh này xuất hiện phố biến ở đền bà Chúa Kho (Bắc Ninh) ngày đầu năm. Sáng 20/2, tức ngày 12 tháng giêng âm lịch, ngày chính hội của đền bà Chúa Kho, xung quanh đền có hàng chục người ăn xin ngồi la...