Để không còn lời ru buồn sau những bản làng mù sương
Chung tay xóa bỏ những hủ tục, quan niệm lạc hậu và giữ gìn phát huy những phong tục tập quán có giá trị tốt đẹp và nhân văn là cách để giúp những ước mơ của các tr.ẻ e.m gái vùng cao không còn dang dở, cho các em cơ hội để phát triển bản thân, trở thành người có ích cho xã hội và cộng đồng
Đã có rất nhiều trường hợp các bạn gái vùng dân tộc thiểu số lấy chống khi tuổ.i đời chỉ là những c.ô b.é đang tuổ.i ăn, tuổ.i chơi và chưa có nhiều kinh nghiệm về cuộc sống làm vợ, làm mẹ. Lời ru buồn sau những bản làng mù sương
Còn đó những câu chuyện buồn
Câu chuyện về em Hồ Thị M là một ví dụ như thế. Em M là người Bru Vân Kiều, em lấy chống khi mới 15 tuổ.i và chỉ còn 1 tháng nữa là em thi tốt nghiệp THCS. Dù đã được nhà trường động viên, hội phụ nữ xã nhiều lần đến tận nhà gặp bố mẹ em để khuyên nhủ, thuyết phục nhưng gia đình em và gia đình bạn trai không chấp nhận vì M đã mang thai. Bạn trai M sống ở một xã lân cận, hai người quen nhau qua Facebook, mới chỉ một thời gian ngắn.
Những cuộc gặp gỡ vội vàng, sự thiếu kiến thức về quan hệ tìn.h dụ.c tuổ.i vị thành niên, quan hệ tìn.h dụ.c không an toàn đã để lại hậu quả đáng tiếc. M cũng đã chấp nhận cuộc hôn nhân này. Trước mắt em bao nhiêu dự định còn dang dở, những ước mơ chưa thực hiện…để bước vào cuộc sống hôn nhân khi mới 15 tuổ.i. Lấy chồng sớm như bao bạn gái khác, cái nghèo cái khổ dai dẳng theo các em cả đời.
Vẫn còn những ước mơ bị bỏ dở vì tục tảo hôn
Em Hồ Thị H, 16 tuổ.i là người Bru-Vân Kiều. H lấy chồng khi chưa chuẩn bị sẵn sàng nhưng do tình yêu non trẻ đã buộc em phải sống với người chồng suốt ngày bạo lực về tinh thần. Chồng H là công nhân có đồng lương ổn định với 6 triệu đồng1 tháng trong khi H chỉ ở nhà chăm 2 đứa con, đứa lớn 3 tuổ.i, đứa nhỏ mới sinh.
Cuộc sống có bao nhiêu thứ phải chi tiêu nên áp lực kinh tế đè lên vai người chồng. Trong khi đó con cái đau ốm liên miên, nhập viện liên tục mà không có thẻ bảo hiểm y tế nên phải trả viện phí hoàn toàn. Vừa chăm con nhỏ H lại bị chồng bạo lực về tinh thần. H mang tiếng là kẻ ăn bám chồng nên nhiều lần H bỏ về nhà mẹ đẻ khiến chồng H nghi ngờ tằng H đã mang tiề.n về cho bố mẹ đẻ. Điều đó khiến H rất buồn và nghĩ rằng mình đã sai khi lấy chồng sớm nên mới không hạnh phúc như thế này. H cảm thấy rất ân hận vì đã bỏ lỡ cơ hội phát triển của bản thân.
Video đang HOT
Tảo hôn hạn chế sự phát triển bản thân của nhiều em gái vùng dân tộc thiểu số
Nhưng không phải bạn gái nào tại các vùng dân tộc thiểu số cũng trong hoàn cảnh như vậy. Đã có nhiều em vươn lên học tập thật tốt và truyền cảm hứng cho bạn bè cùng trang lứa, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và cộng đồng.
Em Hồ Thị T, 15 tuổ.i hiện đang là học sinh lớn 9 tại một trường PTDT bán trú TH và THCS xã miền núi huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Em sinh ra trong một gia đình dân tộc Bru – Vân Kiều. Gia đình em có 3 người con (2 gái, 1 trai). Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên việc học hành của 3 chị em khiến bố mẹ T phải cân nhắc, đắn đo. T có một người em trai út năm nay 7 tuổ.i nên bố mẹ quyết tâm cho em học hành đến nơi đến chốn còn 2 chị em gái thì bố mẹ T muốn cho nghỉ học để giúp đỡ bố mẹ. Vì bố mẹ T nghĩ rằng con gái lớn phải đi lấy chồng nên cũng không cần học hành nhiều làm gì. Đây là một quan niệm sai về quyền bình đẳng giới ăn sâu vào trong suy nghĩ của bố mẹ T.
Ước mơ của T sẽ trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho bố mẹ và những người dân nghèo ở quê của T. T chăm chỉ học hành và đạt thành tích cao trong học tập nên T luôn được thấy cô và bạn bè yêu mến. Chính vì vây, đã nhiều lần bố mẹ T có ý định cho em nghỉ học để phụ công việc nương rẫy nhưng gia đình em đã được thầy cô giáo động viên, thuyết phục cùng với sự kiên trì, quyết tâm của T đã khiến bố mẹ T thay đổi và cũng đã hiểu và tiếp tục cho em đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Một năm học mới sắp bắt đầu và ước mơ của T được đến trường và thực hiện ước mơ càng được thắp sáng hơn bao giờ hết…
Nâng cao nhận thức về tảo hôn
Tảo hôn là việc lấy chồng hoặc lấy vợ sớm khi chưa đủ tuổ.i theo quy định của pháp luật Hôn nhân và gia đình “nam từ đủ 20 tuổ.i và nữ từ đủ 18 tuổ.i”. Đến nay vấn nạn này vẫn còn tồn tại bởi một số nguyên nhân chủ yếu:
Thứ nhất, do đồng bào dân tộc thiểu số có lối sống biệt lập từ các vùng sâu, vùng xa và chịu ảnh hưởng bởi các phong tục, tập quán, quan niệm lạc hậu trong hôn nhân – gia đình. Đặc biệt là những hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại như hành vi biến tướng “bắt vợ”, hiểu sai về tục “đi sim” để làm tăng lực lượng lao động cho gia đình khi tr.ẻ e.m gái, tr.ẻ e.m trai chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần và kinh nghiệm làm vợ, làm chồng, làm cha, làm mẹ trong việc chăm sóc con cái.
Vấn nạn tảo hôn vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi
Thứ hai, do trình độ nhận thức của người dân còn thấp và thiếu sự quan tâm giữa cha mẹ và con cái; thiếu kiến thức về cách giáo dục con cái dẫn đến tình trạng các em tự học hỏi một cách tiêu cực từ mạng xã hội dẫn đến lối sống tự do, mang thai ngoài ý muốn khi chưa đủ tuổ.i kết hôn theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, do đời sống kinh tế của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn nên việc tiếp cận các thông tin về kinh tế – xã hội và pháp luật… là thông qua công nghệ số còn rất hạn chế. Thứ bốn: Việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho người dân về nạn Tảo hôn còn hạn chế do phần lớn người dân tộc thiểu số không biết chữ, trình độ dân trí thấp và các hình thức chưa được đa dạng, hiệu quả cao.
Tảo hôn là một vấn nạn có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Bên cạnh đó tảo hôn còn ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống tinh thần của những bà mẹ trẻ do thiếu kinh nghiệm chăm sóc con cái, sức khoẻ không đảm bảo cho việc mang thai. Các em bé được sinh ra từ những ông bố và bà mẹ trong độ tuổ.i vị thành niên thường bị còi xương, suy dinh dưỡng thậm chí sẽ mang dị tật bẩm sinh suốt đời tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Giải pháp hạn chế tảo hôn
Một số giải pháp nhằm hạn chế tối đa nạn tảo hôn, trước hết, đó là sự chung tay của các cấp chính quyền cùng chung tay trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, hỗ trợ bà con thực hiện đúng quy định của pháp luật. Những nội dung truyền thông liên quan đến nạn tảo hôn có thể lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… nhằm tác động trực tiếp đến những gia đình có hành vi vi phạm về tảo hôn và tăng giá trị giáo dục cho các gia đình khác đang có con trong độ tuổ.i trưởng thành tiếp tục thuyết phục các con đến trường và không tảo hôn.
Bên cạnh đó, chính quyền thôn, bản luôn nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời các gia đình đang có nguy cơ tảo hôn để kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động cho họ hiểu rằng Tảo hôn là hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả để lại chính là gánh nặng suốt cuộc đời con trẻ.
Giải pháp thứ hai là tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng chống nạn tảo hôn với các hình thức đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm vùng miền nhằm giúp cho người dân nắm bắt thông tin hiệu quả, đầy đủ, chính xác về các quy định của Pháp luật và tuân thủ.
Gải pháp thứ ba là thành lập, tổ chức và duy trì hoạt động nâng cao nhận thức và cung cấp kiến thức pháp luật về nạn tảo hôn ngay trong trường học giúp các em học sinh nhằm không tảo hôn và tự tin phòng chống mua bá.n ngườ.i.
Các hoạt động nâng cao nhận thức về tảo hôn đang được đưa vào trong trường học
Đồng thời, nhà nước, chính quyền các cấp cần có các chính sách xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm để đảm bảo đời sống cho người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Hiện nay, người dân tộc thiểu số đã tiếp cận được các nguồn hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển để phát triển kinh tế hộ gia đình như trồng rừng, chăn nuôi gia súc gia cầm… Tuy nhiên, do đầu ra chưa được đảm bảo dẫn đến bà con chưa ổn định được cuộc sống. Vì thế, bên cạnh hỗ trợ nguồn vốn thì địa phương cần quan tâm đến việc kết nối các nông sản của người dân với thị trường nhằm giúp họ có thu nhập ổn định. Một khi kinh tế hộ gia đình được đảm bảo thì vấn đề tiếp cận thông tin, pháp luật và đời sống xã hội thông qua công nghệ số sẽ được nâng cao.
Với những giải pháp thiết thực và sự đồng hành, chung tay của cộng đồng, nhận thức về nạn tảo hôn sẽ được nâng lên và giảm dần những lời ru buồn phía sau các bản làng mờ sương.
* Bài viết có sử dụng thông tin, hình ảnh của dự án Em Vui. Dự án do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện
Cô đồng "đúng nhận, sai cãi" b.ị t.ố nhận tiề.n làm lễ chữa ung thư, công an vào cuộc
Sau khi báo chí phản ánh thông tin "cô đồng "đúng nhận, sai cãi" nhận tiề.n làm lễ để...chữa ung thư, Công an thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã làm việc với các đối tượng liên quan.
Ngày 17/2, lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn (Hải Dương) cho biết, đơn vị đã nhận được nhiều đơn trình báo về việc "cô đồng" Trương Thị Hương (SN 1986, trú tại phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn) nhận tiề.n để làm lễ chữa bệnh cho người dân.
"Đến giờ chúng tôi nhận được khoảng 5 đơn của những người khác nhau có cùng nội dung trình báo về việc "cô đồng" này xem bói, chữa bệnh. Công an đang vào cuộc xác minh, làm hồ sơ, phân loại. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn nói. Hiện công an đang làm việc với những người có đơn thư.
"Cô đồng" Trương Thị Hương từng bị Công an thị xã Kinh Môn xử phạt
Trước đó, ngày 9/2, Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Trương Thị Hương về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ suý các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâ.m ô, đồi truỵ, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc" với mức phạt 7,5 triệu đồng. Hương là cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" xem bói toán, có biểu hiện mê tín dị đoan gây sốt trên mạng xã hội.
Theo đó, Hương đã sử dụng tài khoản Facebook "Trương Hương" đăng tải video có nội dung cổ suý các hủ tục, mê tín, dị đoan lên mạng xã hội. Khi mọi người đến xem sẽ đưa cho Hương lá trầu và quả cau, sau đó Hương bổ quả cau, rồi phán đoán về tình duyên, tài vận, sức khoẻ, vận hạn của mọi người.
Làm việc với công an, Hương thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Đồng thời, Hương cho biết việc quay, phát các video có nội dung xem bói như trên đều do một mình Hương làm.
Gần đây, báo chí có nhiều bài đăng phản ánh của người dân về việc "cô đồng" Trương Thị Hương đã nhận tiề.n để làm lễ chữa bệnh ung thư, làm lễ bán nhà... nhưng không được việc.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị L. (68 tuổ.i, phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) có con bị ung thư hạch giai đoạn cuối. Khi con liên tục kêu đau, bà L. chỉ biết khóc vì bệnh tình của con nặng đến mức bệnh viện đã trả về. Cùng đường bí lối, người mẹ này đành đến gõ cửa nhà "cô đồng" Trương Thị Hương.
"Cô đồng" Hương hứa sẽ kéo dài tuổ.i thọ cho con bà thêm được 3 năm với điều kiện bà phải nộp 65 triệu đồng cho Hương để làm lễ. Bà L. về nhà vét những đồng tiề.n cuối cùng trong nhà, vay mượn thêm để... nhờ "cô đồng" này cứu con. Tuy nhiên, chỉ mới làm lễ được 3 ngày, con bà đã qua đời.
Tương tự, anh X. tại Hải Phòng cũng tìm đến "cô đồng" Trương Thị Hương để xem bói. Thời điểm đó, anh và gia đình bị một số thành phần xã hội thường xuyên quấy phá, nên muốn bán nhà để giải quyết việc riêng. Sau khi cung cấp thông tin, "cô đồng" nói rằng, muốn giải quyết được vấn đề, muốn bán được nhà thì phải làm nhiều loại lễ, chi phí hết 270 triệu đồng. Do số tiề.n lớn nên gia đình anh X. im lặng, và sau đó "cô đồng" lại giảm giá xuống còn 180 triệu đồng.
"Cô đồng" này cũng hứa hẹn với gia đình anh X. sẽ bán được nhà vào ngày 16/2, nếu nói sai "cô đồng" sẽ bị "mù mồm" và anh X. không phải quay lại cửa nhà "cô đồng" nữa. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, đến nay vẫn chưa có khách nào hỏi mua căn nhà cần bán của gia đình anh.
Để học sinh dân tộc hòa nhập không hòa tan Học sinh dân tộc mang nhiều nét văn hóa, truyền thống. Điều đó đòi hỏi nhà trường, thầy cô trong công tác nuôi dạy sự linh hoạt, thấu hiểu, sẻ chia. Vừa làm mẹ vừa làm thầy. Linh hoạt giải pháp Cô Nguyễn Thùy Giao, Phó hiệu trưởng Trường THPT A Túc (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã gắn bó lâu năm cùng giáo...