Đây là nhân chứng sống cho những kẻ hay nói đạo lý nhưng lại sống không như lời
Ông Bánh trong “ Thương nhớ ở ai” là một người ban đầu tạo được ấn tượng tốt. Ông hay nói đạo lý, nói về những điều hay nhưng càng đi sâu, người ta càng nhận ra ông sống không giống những điều đẹp đẽ mình đã nói.
Thương nhớ ở ai đem lại cho khán giả rất nhiều những cảm xúc trái ngược về các nhân vật. Trong đó, người đang được bàn tán nhiều nhất chính là ông Bánh.
Ông Bánh thoạt đầu gây ấn tượng với khán giả vì là một người có chính kiến, có tiếng nói trong làng. Trong khi cả làng muốn đuổi Nương đi thì chỉ có một mình ông Bánh đứng ra bênh vực cô, nhờ đó mà Nương mới được dựng một căn nhà nhỏ ngoài rìa làng để sinh sống.
Trong khi cả làng đều tẩy chay, xa lánh Hơn vì cô là vợ địa chủ thì ông Bánh dặn dò vợ mang cơm sang chia sẻ cho cô. Với những điều tốt đẹp đó, đáng lẽ ra khán giả đã có một hình tượng hoàn hảo về ông Bánh. Chỉ tiếc rằng điều đó đã chấm dứt khi đạo diễn tiết lộ rằng cái thai trong bụng Liễu năm nào chính là của ông Bánh.
Nhân vật ông Bánh trong “Thương Nhớ Ở Ai”
Là một người có vai vế trong làng, lại không có con trai, nhiều người có thể hiểu được tâm trạng của ông Bánh bởi lẽ tục lệ và lối suy nghĩ lạc hậu này vẫn còn rất phổ biến ở thời nay. Tuy nhiên, ông Bánh lại không đàng hoàng lấy thêm vợ mới như nhiều người ở thời kỳ đó mà lại đưa ra một giao kèo rất bất công với Liễu, rằng nếu như cô đẻ được cho ông một đứa con trai trước thì sẽ nhận về làm lẽ, nếu không, Liễu phải giữ bí mật về nguồn gốc cái thai mãi mãi.
Đây là một điều kiện rất… hèn, bởi vì nó chỉ có lợi cho ông Bánh chứ chẳng công bằng với Liễu. Bản thân Liễu là phụ nữ nên chắc chắn hậu quả cô phải gánh chịu sẽ nặng nề hơn rất nhiều.
Như mọi người đều biết, phụ nữ thời hậu chiến chống Pháp và Mỹ nếu bị mang tiếng là chửa hoang thì sẽ bị cạo đầu bôi vôi rồi đem thả bè trôi sông, nếu còn sống thì vĩnh viễn không bao giờ được phép quay trở về làng nữa.
Ông Bánh chắc hẳn là biết điều này, vậy mà vẫn mặc kệ cho người từng cùng mình đầu ấp tay gối đi vào chỗ chết. Dù có biện minh rằng khi đó cách mạng đã về thì cũng không thể thông cảm được bởi đây không phải cách một người đàn ông chịu trách nhiệm cho hậu quả mà mình gây ra.
Ở đây, ông Bánh đã lợi dụng thân phận đang làm gái ế của Liễu lúc bấy giờ để xui khiến cô phục vụ cho lợi ích của mình. Nếu là người đàng hoàng, ông phải nhận Liễu về làm vợ ngay từ đầu, hoặc học cách vượt qua dư luận, thừa nhận một điều đúng đắn rằng con gái cũng là con người, cũng có giá trị như con trai, không có sự phân biệt nào ở đây.
Ông Bánh và Liễu
Bên cạnh đó, ông Bánh cũng không hề yêu vợ như nhiều người nghĩ lúc đầu. Trong số các gia đình ở làng Đông, hiếm có cặp vợ chồng nào được sắp đặt trước chuyện hôn nhân mà vẫn yêu nhau thắm thiết như vợ chồng ông Bánh. Ông Bánh là người thạo chữ Nho nhất làng, lại là trưởng ban văn nghệ chuyên về chèo cổ, tiếng nói của ông trong làng là rất lớn nên ông rất được vợ mình coi trọng. Cho dù bà Bánh là người có tư tưởng khá độc lập và biết phân biệt phải trái đúng sai nhưng lời nói của chồng luôn được bà đặt lên hàng đầu.
Ông Bánh và vợ
Ấy vậy mà chỉ vì một thời khắc chán chường, ông Bánh lại tỏ thái độ muốn bỏ vợ và dọa ly dị với bà Bánh để quay lại với Liễu, người mà mới đây ông nhận thấy là vẫn còn trẻ, giàu sức sống hơn bà Bánh và quan trọng là điều tiếng dư luận đối với cái thai năm xưa đã mờ phai đi rất nhiều.
Đến đây thì người xem không thể nói là ông Bánh yêu vợ được nữa mà đó chỉ là thứ tình cảm lãng mạn nhất thời, không hề bền chặt, không trọn tào khang. Một thứ tình cảm theo cái kiểu rất “nghệ sĩ” của ông mà thôi.
Tóm lại, dù đã biết trong Thương nhớ ở ai chẳng có nhân vật nào là tốt – xấu hoàn toàn nhưng riêng với ông Bánh, những thứ tiêu cực đã nổi cộm và lấn át đi những điểm tích cực. Nếu so với những cá nhân khác thuộc cánh mày râu như Vạn với Đột, rõ ràng ông Bánh còn kém xa về độ ngay thẳng trong chuyện tình cảm và sự dũng cảm khi đối mặt với dư luận. Hay tóm lại bằng một câu mà ngày nay nhiều người hay nói, những người hay nói đạo lý thì thường sống không như lời!
Theo Trí Thức Trẻ
Bên cạnh hủ tục đáng bài trừ, "Thương nhớ ở ai" còn có những tư tưởng nên được gìn giữ
Cùng xem và ngẫm những lề thói, tư tưởng, phong tục cao đẹp ngày xưa được tôn vinh trong "Thương nhớ ở ai".
Thương nhớ ở ai là một trong những bộ phim truyền hình có sự đầu tư, dụng công bậc nhất ra mắt trong năm 2017. Không chỉ gây sốt với những yếu tố mang tính phản ánh lịch sử, bộ phim còn ghi điểm trong lòng khán giả bởi không khí ma mị, bảng lảng và nhuần nhị, mang đậm tính văn hoá của vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Bên cạnh những yếu tố tiêu cực trong tư tưởng cũ của người xưa mà ở bài trước chúng tôi có đề cập, Thương nhớ ở ai cũng ca ngợi và tôn lên vẻ đẹp của những nếp truyền thống, tục lệ xưa cũ mà tiền nhân đã hết mình duy trì và bảo vệ. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê lại những tư tưởng cao đẹp đó cho khán giả dễ theo dõi.
Tục trao vòng
Trong tập 15, Thương nhớ ở ai đã giới thiệu với khán giả một tục lệ khá phổ biến trong các làng quê ở miền Bắc. Đó là tục lệ người nữ trao vòng cho bạn trai để tỏ lòng mình. Chiếc vòng đại diện cho số phận cả cuộc đời của người phụ nữ và động thái trao vòng này thể hiện rằng họ đã quyết định trao phần đời còn lại của mình cho người con trai mà họ yêu thương nhất.
Hạnh trao vòng cho Nghĩa
Họ chỉ được phép trao vòng 1 lần cho 1 người duy nhất trong đời và đây sẽ là lời hẹn ước thiêng liêng không gì có thể phá bỏ. Động thái này sẽ được ghi nhận bởi các bô lão trong làng và họ sẽ chúc phúc cho đôi trẻ được hạnh phúc trong tương lai. Trong phim, cô gái tên Hạnh đã trao vòng cho người tình của mình là Nghĩa. Hai người bọn họ đã thực hiện nghi thức này mà bất chấp sự ngăn cản của dòng họ.
Đây cũng là cặp đôi được yêu thích nhất phim
Hát chèo cổ
Không gian văn hoá Bắc Bộ được thể hiện đậm nhất trong Thương nhớ ở ai qua các ca khúc chèo cổ. Chèo xuất hiện mọi nơi, mọi lúc trong phim và tạo cho khán giả cảm tưởng rằng người dân ở làng Đông đang sống trong âm nhạc, trong những làn điệu dân ca cổ truyền hàm chứa những tâm tư của người xưa dặn lại.
Nương - người hát hay nhất làng Đông
MV Trầu Không
Khi các cán bộ văn hoá trong phim ra quyết định đổi mới chèo cổ, họ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của tầng lớp nhân dân, những người sẽ quyết bảo vệ nét văn hoá này đến cùng. Tất cả những bản nhạc cổ trong phim đều được thực hiện rất tốt qua những giọng ca nổi tiếng cùng các bản phối lại sao cho dễ tiếp cận với số đông đại chúng hơn, đặc biệt là ca khúc "Trầu Không" do Hồng Duyên thể hiện - ca khúc chủ đạo của bộ phim - cực kì ám ảnh.
Ông Bánh - một nghệ nhân chèo cổ nổi tiếng trong làng
Múa Hầu đồng
Hầu đồng hay lên đồng là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam. Về bản chất, đây là nghi thức giao tiếp với thần linh, người cõi âm thông qua các "cô đồng", "bà cốt" hoặc "cậu đồng". Những người đi hầu đồng họ tin rằng các vị thần linh có thể nhập hồn vào thân xác các cô đồng, cậu đồng để phán truyền, diệt trừ tà ma, ban lộc cho các con nhang, đệ tử.
Đó là về nguồn gốc, còn về mặt hình thức, mùa hầu đồng cũng mang tính giá trị thẩm mỹ rất cao. Nét văn hoá này đã vượt ra ngoài ranh giới của một nghi thức tâm linh để trở thành một bộ môn vũ đạo đặc biệt và hiện vẫn đang được rất nhiều người thuộc giới trẻ theo học. Hình ảnh các cô gái xinh đẹp như hoa mang trên mình bộ sắc phục hầu đồng truyền thống, thực hiện các động tác mềm dẻo với những que lửa trên tay đã làm ngây ngất rất nhiều khán giả yêu nghệ thuật.
Trong phim, khi một cán bộ xấu tên là Quất yêu cầu phải phá đình. Dân làng đã cùng nhau thực hiện hầu đồng để ngăn cản quyết định của anh ta. Cuối cùng, trong sự hăng say và cố chấp, Quất đã lỡ tay đẩy chết vợ mình trong khi đang cố phá bàn thờ. Đây là một chi tiết vẫn còn gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận giá trị tinh thần của múa hầu đồng đối với người Việt.
Quất hối hận bên xác vợ
Quê hương là da thịt
Các nhân vật của Thương nhớ ở ai có một sự gắn bó bền chặt với nơi họ sinh ra.
Vạn, bỏ qua nỗi đau trong quá khứ, sau khi cách mạng thành công anh đã trở về làng với tư cách một người anh hùng, dẫu biết rằng nơi đây từng khiến anh phải nhảy sông tự vẫn và còn nhiều thứ ngột ngạt đang đợi mình ở phía trước.
Nương, một cô ca đầu từ thành phố trở về. Mang tiếng là biểu tượng của tàn dư phong kiến, lại có cơ thể xếp vào dạng "chính chuyên thì ghét, đàn ông thì mê", Nương quay trở về làng với đủ thứ sóng gió trút lên đầu.
Dù có đau khổ đến đâu, Vạn vẫn sẽ quay trở về làng Đông
Thủy, người có biệt danh là Thị Mầu, trở về làng Đông theo nguyện vọng của mẹ. Phải chạy trốn khỏi làng do sợ bị cạo đầu bôi vôi, bà Lài mang theo đứa con không cha lên thành phố để sinh sống. Trước khi chết, bà muốn con gái quay về làng Đông sống nốt cho mình phần đời đã mất tại đó, bởi vì "không đâu bằng quê hương mình".
Mỗi người làng Đông đều có ý thức mạnh mẽ về nơi mình sinh ra và họ đều hết lòng dùng khả năng của mình để bảo vệ nó, cho dù có phải trả giá bằng máu thịt.
Nương là một trong những người chịu nhiều dèm pha nhất khi trở về làng
Hàng xóm quan tâm bao bọc lẫn nhau
Đây là một điều cũng được phản ánh rất nhiều trong Thương nhớ ở ai. Phép sinh hoạt tập thể được thể hiện rất mạnh trong bộ phim, thậm chí đến mức ngột ngạt và triệt tiêu tự do cá nhân. Mỗi khi có điều gì đó khiến cho người làng cảm thấy trái với gia phong nề nếp của họ, ngay lập tức tiếng gõ nồi sẽ nổi lên khắp mọi ngõ ngách như lời cảnh báo rùng rợn của cả một ý thức hệ phong kiến còn sót lại.
Lời lẽ, tai mắt của họ xuất hiện khắp mọi nơi, không có việc gì người làng Đông làm trong nhà mình mà cả làng không biết. Không gian ngột ngạt đến đáng sợ đó giống như một thành trì dày đặc mà không một ai có thể vượt qua được.
Mọi người có thể thấy ở góc hình đang có người ngó trộm chuyện hàng xóm
Tuy nhiên, theo đạo diễn Lưu Trọng Ninh, điều này cũng không hoàn toàn là tiêu cực mà về một mặt nào đó, dù nhỏ nhoi, nó thể hiện rằng thời xưa con người ta quan tâm đến nhau, chứ không phải là một sự lạnh lùng như bây giờ. Bên cạnh những tật dòm ngó, gõ nồi thì các nhân vật trong Thương nhớ ở ai cũng rất có ý thức bảo bọc và san sẻ tình cảm, vật chất cho những người xung quanh mình.
Thương nhớ ở ai được lên sóng vào lúc 14h20' thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3.
Theo Trí Thức Trẻ
Giữ chồng như phụ nữ làn Đông: Tát nhân tình ngã sóng soài rồi vác gậy đánh ghen! Tập 15 của "Thương nhớ ở ai" gây ấn tượng bởi tình tiết vác gậy đánh ghen của bà Bánh. Thương nhớ ở ai tuần này bắt đầu bằng tin xấu cho ngôi nhà nhỏ của Nhân. Khi sáng ra, Hạnh vừa tỉnh dậy thì đã thấy có bó lúa lạ để trong sân nhà mình. Đến khi gọi mẹ với anh dậy...