Đâu mới là K-ICM?
Đặt “ Ai mang cô đơn đi” lên kệ đĩa, K-ICM và cộng sự APJ có album đầu tiên trong sự nghiệp. Đĩa nhạc được coi là cách tốt nhất để vẽ chân dung âm nhạc, ngay cả với nghệ sĩ gen Z.
K-ICM có lẽ là một trong những nghệ sĩ sung sức nhất năm 2020. Producer liên tiếp tung ra sản phẩm âm nhạc, từ single đến MV, hợp tác với nhiều nghệ sĩ, và cũng trải qua không ít thành bại.
Nhưng dấu mốc đáng kể nhất của K-ICM trong năm qua phải kể tới sự xuất hiện của cộng sự mới APJ. Sau những cú hợp tác không mấy ăn ý với các ca sĩ khác, APJ là làn gió mới cho bàn tay sản xuất của producer sinh năm 1999. K-ICM và APJ đã ra mắt ba sản phẩm chung, bao gồm single Ai mang cô đơn đi và hai MV Ai mang em đi, Xin cô đơn đi.
Cuối tháng 11, cả hai tiếp tục trình làng album Ai mang cô đơn đi , tựa được đặt theo tên của đĩa đơn đã ra mắt. Đây cũng là album phòng thu đầu tiên của bộ đôi, trong đó K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc, còn APJ giữ vị trí sáng tác và thể hiện.
Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt vẫn quá khan hiếm album và đặc biệt ưa chuộng MV, sự lựa chọn của hai nghệ sĩ cùng thuộc thế hệ gen Z với loại hình phát hành truyền thống được cho là tín hiệu tích cực.
K-ICM và APJ có album đầu tay với trọng tâm là âm nhạc ngũ cung.
K-ICM có ý thức xây dựng chân dung âm nhạc
Ai mang cô đơn đi bao gồm năm ca khúc: Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi, Ai mang em đi, Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình. Đây là một album có số lượng bài tương đối ngắn, thực tế giống một EP (đĩa mở rộng) hơn. Ba ca khúc đã ra mắt trong vài tháng qua, chỉ còn hai nhạc phẩm mới là Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình.
Video đang HOT
Tuy nhiên, khâu biên tập tương đối hợp lý, trước hết là trong cách chọn lựa ca khúc và sau là việc sắp đặt âm thanh. K-ICM trong vai trò producer sử dụng hiệu quả thế mạnh ngũ cung của mình. Chất liệu âm nhạc dân gian truyền thông phương Đông kết hợp nhuần nhị với cách thiết kế âm thanh đặc trưng của nhạc hiện đại, giúp tạo nên chất world music khá dễ nghe.
Nhạc cụ dân tộc được đan cài hài hòa và hiệu quả với ba nhạc cụ chính, bao gồm đàn tranh, đàn nhị và sáo tiêu.
Nếu đàn nhị dưới sự thể hiện của nghệ sĩ Trần Văn Xâm giúp nền nhạc của Xin cô đơn đi trở nên khác biệt với hầu hết bản pop khác trên thị trường, thì Ai mang em đi với tiếng sáo của Minh Dương lại mang đến những liên tưởng về một bộ phim lịch sử cổ trang mà nhân vật xuất hiện trong đó phải là một chàng trai lãng tử, văn chương và hào hoa.
Sau những thử nghiệm với EDM, ballad hay funk, rõ ràng K-ICM luôn thuyết phục và là chính mình nhất khi trở lại với ngũ cung. Ngũ cung trong pop mới thực sự là K-ICM. Cũng chỉ ngũ cung mới khiến anh trở nên khác biệt giữa đại đa số producer trẻ đang theo đuổi nhạc điện tử, pop ballad hay R&B trên thị trường.
Những âm giai của nhạc cụ ngũ cung Việt khi được xử lý khéo léo về âm thanh, được đặt để hợp lý với cách làm nhạc hiện đại, giúp những bản nhạc dễ tiếp cận với số đông hơn. Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi hay Ai mang em đi đều có lượt tiếp cận tốt về lượt xem/nghe, chứng tỏ đời sống âm nhạc vẫn có đất cho những sản phẩm vận dụng chất liệu dân gian truyền thống.
APJ có cách viết lời và xử lý giọng hát riêng biệt trên thị trường.
APJ còn thăng tiến ở thị trường nhạc Việt?
Mới debut ở thị trường mainstream hồi giữa năm, APJ với xuất thân underground đã có những thành quả đầu tiên trong sự nghiệp: single, MV và đặc biệt là một album vừa ra mắt.
Ai mang cô đơn đi do lượng bài hơi ít nên chưa đủ để cho thấy trọn vẹn cá tính âm nhạc của APJ, nhưng phần nào chứng minh sự khác biệt, không thể lẫn lộn của nam ca sĩ sinh năm 1997 trên thị trường.
APJ sáng tác và thể hiện toàn bộ năm ca khúc trong album đầu tay . Ba màu sắc chính mà anh mang đến là pop, world music và rap. APJ có cách hát rất riêng, đặc biệt trong luyến láy. Một chàng trai lớn lên ở Nam Bộ, quê Bắc Bộ, nói giọng Bắc và luyến láy với âm nhạc dân gian Bắc Bộ.
Trong album Ai mang cô đơn đi , nghe kỹ có thể thấy một số đoạn ngân của APJ mang hơi hướm chèo cổ. Một số từ cuối câu trong Ai mang em đi , anh cũng có kỹ thuật đóng âm ấn tượng.
Nội dung trọng tâm của album Ai mang cô đơn đi là nỗi buồn, sự cô đơn. Nhưng thay vì lụy trong những sầu vọng, trống trải cá nhân, album tập trung khắc họa vào cảm giác cô đơn của nhân vật trong sự rộng lớn của thiên nhiên. Thiên nhiên bao la, rộng lớn bất ngờ thành chứng nhân cho mọi cảm xúc. Thiên nhiên khiến nỗi cô đơn khó giãi bày hơn, khiến cho khát khao nhung nhớ cũng trở nên mãnh liệt hơn.
Nếu trong Ai mang cô đơn đi , có “Ánh trăng lạc lối gieo phù hoa duyên hóa thành tro / Mặt hồ rung lên mang hạt mưa xuyên nát lòng ta / Trái tim rộng lớn thu nhân gian trong đôi mắt sầu lo / Bầu trời riêng ta ru lời ca nhắn ai đừng xa”, Xin cô đơn đi lại được tiếp nối với: “Trên đời mây nào không bay theo cơn gió / Gió đưa mây mãi không bay thôi thì gió đi / Chim mồ cô về đâu sao đôi chưa có / Chốn xa xôi, có mưa rơi che dòng ước mi”.
Tiếp đó, verse (đoạn) đầu tiên của Ai mang em đi cũng là sự đối sánh lẫn song hành giữa cảm xúc nội tâm tưởng như nhỏ bé với thiên nhiên rộng lớn chuyển động không ngừng: “Trôi như làn mây về nơi vô cùng / Tựa ngàn nhung nhớ kiếm nơi dừng chân / Đôi chân người đi in vết một vùng / Đường tình con ta tan nát yếu dần”.
Và đến Tới lúc em đi , mọi thứ dường như tan nát, cảnh vật cũng nát tan, vô tình: “Bầu trời tan nát / Đốt cháy ngày tàn”.
Sự vô tình này sau đó được tiếp nối ngay ở Lưu thủy vô tình, cũng là ca khúc kết thúc album. Chàng trai trở nên mạnh mẽ hơn, gọi tên chính xác cảm xúc của mình hơn. Chàng trai nhận ra mình ngây ngô với những lời ước hẹn đã thành vô vọng, ngây ngô giữa “lưu thủy vô tình” và trời mây lớn rộng. Giấc mơ tình duyên đẹp đẽ chỉ còn sót lại trong “bóng hoàng hôn xế tà”.
Lưu thủy vô tình là một bản rap, khác màu với bốn ca khúc còn lại. APJ có khả năng rap, nhưng hạn chế là anh chưa tạo được tổ hợp flow (nhịp rap) thực sự đặc sắc. Bản rap có một số vần đôi ấn tượng, nhưng thiếu những punchline uy lực.
Dù vậy, với lyrics sử dụng nhiều từ Hán Nôm cổ, APJ cũng là một màu sắc mà rap Việt đang thiếu. Nhưng cũng dễ thấy là rap phần nào triệt tiêu những luyến láy đặc trưng của giọng ca 23 tuổi, mà cách phát âm, luyến láy này lại góp phần làm nên sự riêng biệt của anh ở vai trò ca sĩ.
Album "Ai mang cô đơn đi" của K-ICM, APJ vừa ra mắt đã bán được 1.000 đĩa
Năm 2020 tưởng chừng là một năm đã quá bận rộn của K-ICM với hàng loạt sản phẩm và dự án mới. Nhưng khi chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm, người hâm mộ của nhà sản xuất trẻ một lần nữa bất ngờ khi anh cùng APJ tổ chức buổi ký tặng và giới thiệu CD album " Ai mang cô đơn đi ".
Về lý do ra mắt album, dù đã hoạt động không ngừng nghỉ kể từ đầu năm 2020, K-ICM cho biết một đĩa nhạc sẽ giúp anh có thể níu chân khán giả lâu hơn, cùng họ chia sẻ nhiều niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc thông qua âm nhạc. Nhà sản xuất chia sẻ thêm, anh hài lòng với tất cả những gì nhận được từ sản phẩm và không ngại đón nhận ý kiến trái chiều.
Ban đầu, CD album " Ai mang cô đơn đi" là một dự án âm nhạc được K-ICM đầu tư để khẳng định vai trò đại diện của producer. Các demo được phát triển bởi APJ với vai trò nhạc sĩ. Tuy nhiên, sau thành công bất ngờ của ca khúc " Ai mang cô đơn đi" (hiện đạt gần 60 triệu lượt xem trên YouTube và hơn 100 triệu lượt nghe trên Zing MP3), K-ICM muốn đẩy mạnh vai trò ca sĩ của APJ để tạo độ nhận diện tối đa đối với khán giả.
" Nếu tính từ thời gian được công ty phát hiện cho đến khi debut làm nghệ sĩ, mọi thứ đến với tôi quá nhanh, thậm chí chỉ bằng một nửa thời gian đào tạo, làm thực tập sinh của các nghệ sĩ mới. Do đó, dự định ban đầu của tôi là chỉ muốn làm quen dần với vai trò nhạc sĩ hoặc thu âm. Nhưng không ngờ K-ICM lại quyết định 'chơi liều', muốn tôi phải đẩy mạnh cả vai trò sáng tác lẫn hát ", APJ tiết lộ.
Cả K-ICM và APJ đều thừa nhận rằng thành công của " Ai mang cô đơn đi " khẳng định vai trò quảng bá của ca khúc đối với album, góp phần giúp CD cùng tên được khán giả đón nhận rộng rãi.
Cái bắt tay giữa K-ICM và APJ qua CD album " Ai mang cô đơn đi" được xem là sự cộng hưởng giữa hai vai trò âm nhạc khác biệt nhưng có cùng mẫu số chung: dòng nhạc hiện đại mang âm hưởng truyền thống. Song lần này, các bài hát trong album đều được sản xuất đồng nhất bởi những tiếng nhạc cụ thật như sáo, đàn nhị, đàn hạc, đàn tranh thay vì xử lý qua công nghệ VST (Virtual Studio Technology) như các sản phẩm trước.
" Tôi sử dụng rất nhiều nhạc cụ khác nhau vì album này mang màu sắc kết hợp giữa Lofi và màu sắc âm nhạc Việt Nam, chẳng hạn đàn tranh ('Ai mang cô đơn đi'), sáo trúc ('Xin cô đơn đi'), đàn nhị ('Ai mang em đi'). Nếu nghe kỹ, khán giả sẽ nhận ra tiếng đàn harp, hay còn gọi là hạc cầm trong 'Xin cô đơn đi'. Nhạc cụ này xuất hiện khá ít trong bài nhưng nó mang lại cảm giác vừa mộc mạc, vừa thuần khiết chứ không bị lạm dụng, lấn át tổng thể ca khúc ", K-ICM tiết lộ tiêu chí sản xuất các ca khúc.
Sau CD Album " Ai mang cô đơn đi" , K-ICM và APJ tạm khép lại màu nhạc Ngũ Cung và sẽ thử sức với những thể loại khác, vì cả hai luôn mong muốn đưa tới khán giả những màu sắc âm nhạc đa dạng.
K-ICM và APJ tung MV 'Ai mang cô đơn đi 3', lý giải nguyên nhân không ra mắt phần 2 Sau thành công của 'Ai mang cô đơn đi' - bản audio đạt 30 triệu lượt xem, khán giả đặt nhiều kỳ vọng vào MV 'Ai mang em đi' (Ai mang cô đơn đi 3) của bộ đôi nhà sản xuất - ca sĩ K-ICM và APJ. 'Ai mang em đi' chiêu đãi khán giả một bữa tiệc cảm xúc được kết hợp...