Đạo diễn Việt kiều: Công và… tội

Theo dõi VGT trên

Chưa có một đánh giá đầy đủ về “công và tội” mà các đạo diễn Việt kiều dành cho điện ảnh Việt Nam suốt một thập kỷ qua, nhưng có một điều chắc chắn là những gương mặt ấy đã giúp diện mạo phim Việt phong phú hơn.

Phá vỡ thế độc tôn

Thời gian qua, làn sóng Việt kiều kéo nhau về nước ngày càng rầm rộ để…. “làm phim ngay kẻo lỡ” hơn là để “Cưới ngay kẻo lỡ”. Sự có mặt của các đạo diễn Việt kiều đã khiến sự cạnh tranh gia tăng. Các đạo diễn trong nước không còn thế độc tôn để nghĩ mình là số một nữa. Với sự xuất hiện của phim Việt kiều, có thể tạm chia điện ảnh Việt thành 4 dòng: phim nhà nước, phim tư nhân, phim Việt kiều và phim độc lập. Trong đó, ranh giới giữa phim tư nhân và phim Việt kiều nhiều khi không rõ bởi đa phần các tác phẩm của đạo diễn Việt kiều đều được tư nhân “chống lưng”. Tuy nhiên, mùi vị phim do các đạo diễn Việt từng sinh sống tại nước ngoài làm thì không lẫn vào đâu được.

Nếu như dòng phim độc lập mới chỉ được biết đến vài năm gần đây sau “Chơi vơi”, “Bi, đừng sợ” của Bùi Thạc Chuyên và Phan Đăng Di thì dòng phim Việt kiều (chủ yếu là do những người từng sống và học tập tại Mỹ, Canada làm) đã xuất hiện cả chục năm nay. Từ lạ lẫm, hoài nghi và dị ứng, nhiều khán giả đã dần chấp nhận dòng phim này. Và những cái tên “nửa Tây nửa ta” như Charlie Nguyễn, Victor Vũ đã bắt đầu trở nên quen thuộc.

Thế hệ đạo diễn Việt kiều đầu tiên về làm phim tại Việt Nam như Trần Anh Hùng (“Xích lô”, “ Mùa hè chiều thẳng đứng”), Hồ Quang Minh (“Thời xa vắng”), Đoàn Minh Phượng (“ Hạt mưa rơi bao lâu”), Nguyễn Võ Nghiêm Minh (“ Mùa len trâu”), Lưu Huỳnh (“Áo lụa Hà Đông”, “Huyền thoại bất tử”)… đang dần nhường lại sân cho thế hệ tiếp theo với những cái tên mới như: Charlie Nguyễn (“ Dòng máu anh hùng”, “Để Mai tính”, “ Long Ruồi”, “Cưới ngay kẻo lỡ”), Victor Vũ (“Chuyện tình xa xứ”, “ Giao lộ định mệnh”, “ Cô dâu đại chiến”, “Thiên mệnh anh hùng”)…

Đạo diễn Việt kiều: Công và... tội - Hình 1

Những cảnh quay trong phim “Cưới ngay kẻo lỡ”

Có một điều dễ nhận thấy là đa phần các đạo diễn Việt kiều thế hệ đầu tiên đều là những người đã đứng tuổi và họ thường chọn những chủ đề “già” hơn, “nghiêm” hơn. Hầu hết họ (đơn cử như Lưu Huỳnh, Nguyễn Võ Nghiêm Minh) đều đang sinh sống tại nước ngoài và chỉ trở lại Việt Nam khi có dự án phim mới (đa phần là phim nghệ thuật).

Nguyễn Võ Nghiêm Minh, một tiến sĩ vật lý tại Mỹ, sau bộ phim đầu tay thành công “Mùa len trâu” với vô số giải thưởng lớn tại các LHP quốc tế danh giá đã trở lại Việt Nam để làm bộ phim thứ hai mang tên “Khi yêu đừng quay đầu lại”. Tuy nhiên, lần này chính anh cũng không hài lòng về bộ phim do sức ép quá lớn từ nhà sản xuất tư nhân, khiến anh không được quyền quyết định hoàn toàn với đứa con của mình. “Khi yêu đừng quay đầu lại” do đó khi ra rạp đã bị khán giả “quay đầu” và thất bại về mặt doanh thu. Tuy nhiên, nó cũng mang đến một thay đổi cho diện mạo phim Việt mùa Tết vốn trước đó vắng bóng các đạo diễn Việt kiều.

Lưu Huỳnh sau “Áo lụa Hà Đông”, “Huyền thoại bất tử” cũng đang thực hiện dự án phim thứ 3 tại Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới.

Nếu như trước đây dòng phim Việt kiều thường đề cập đến những đề tài khó, khu biệt và mang đậm chất nghệ thuật (như “Thời xa vắng”, “Hạt mưa rơi bao lâu”, “Mùa len trâu”, “Áo lụa Hà Đông”, “Huyền thoại bất tử”… ) thì giờ đây trẻ trung và nhiều màu sắc hơn. Thế hệ đạo diễn Việt kiều thứ hai, chủ yếu là những người đã được đào tạo bài bản và sinh sống tại Mỹ trong một thời gian dài đã chọn cách trở lại Việt Nam định cư và làm phim lâu dài. Họ đa phần là những đạo diễn trẻ, tuổi đời trên dưới 40.

Lý do họ chọn trở về Việt Nam thì có nhiều. Ngoài “lòng yêu nước và muốn cống hiến nhiều hơn cho điện ảnh nước nhà” như nhiều người vẫn “đăng đàn” thì còn những lý do rất thiết thực khác. Thứ nhất, về Việt Nam họ sẽ có nhiều cơ hội làm phim. Nếu ở Mỹ thì có khi phải chờ đến…. già họ mới hy vọng được thuê làm một phim thương mại đầu tay. Trong khi đó, thị trường sản xuất phim Việt Nam đang bùng nổ mà lại thiếu những đạo diễn mới có tay nghề. Thứ hai, dòng phim giải trí đang khát những cái mới (khán giả đã quá ngán những mảng miếng rẻ tiền được mấy ông đạo diễn trong nước “xưa như Diễm” bày lên màn ảnh mỗi dịp Tết) và các đạo diễn trẻ từ nước ngoài trở về có thể giúp mang đến những dư vị mới.

Làm thay đổi quan niệm “mùa vụ”

Có thể nói, chưa khi nào điện ảnh nội lại đón nhiều tác phẩm của đạo diễn Việt kiều như thời gian qua. Những bộ phim giải trí ấn tượng của họ xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều đã thực sự làm thay đổi diện mạo phim Việt trước đó vốn chẳng có nhiều điều để tranh cãi ngoài chuyện thế nào là phim nhà nước, thế nào là phim tư nhân, thế nào là phim nghệ thuật và thế nào là phim giải trí. Dần dần người ta cũng quên luôn chuyện phải chuẩn bị tâm lý trước khi đi xem một bộ phim của đạo diễn Việt Kiều.

Nếu như thế hệ đạo diễn thứ nhất chủ yếu đi theo dòng phim nghệ thuật thì thế hệ đạo diễn thứ hai lại phát huy tay nghề ở dòng phim thương mại, giải trí. Charlie Nguyễn, từ một cái tên lạ hoắc đã dần định hình tên tuổi qua hàng loạt bộ phim từ thể loại võ thuật như “Dòng máu anh hùng” đến giải trí như “Để Mai tính”… Kể từ khi ra mắt khán giả Việt Nam cách đây 5 năm với “Dòng máu anh hùng”, Charlie Nguyễn năm nào cũng trình làng một tác phẩm mới (từ “Để Mai tính”, đến “Long Ruồi”, và mới đây là “Cưới ngay kẻo lỡ”). Các bộ phim này không chỉ “có nghề” mà còn rất ăn khách nữa.

Nếu như trước đó khán giả từng phải nhăn mặt với những bộ phim Việt kiều ngô nghê, khó hiểu như “Sài Gòn nhật thực”, hay thiếu thực tế như “14 ngày phép” thì loạt phim của Charlie Nguyễn đã hóa giải hầu hết sự bực mình của người xem. Không mang những câu thoại ngô nghê, không có những tình huống khó hiểu, phim của Charlie Nguyễn hấp dẫn, dễ xem và quan trọng hơn là khiến khán giả Việt cảm thấy đó thực sự là phim làm cho họ, đề cập đến những gì đang diễn ra xung quanh họ.

Không chỉ mang đến cái nhìn mới về dòng phim Việt kiều, phim của Charlie Nguyễn còn giúp thay đổi khái niệm mùa vụ đã tồn tại từ lâu. Trước đó các nhà sản xuất chỉ chăm chăm làm phim để chiếu Tết khiến chiếc bánh vốn đã nhỏ lại càng bị chia nhỏ hơn khi ai cũng muốn đưa phim ra rạp vào dịp Tết mà số lượng rạp thì lại quá khiêm tốn. Từ thực tế không thể chen chân được vào các rạp dịp Tết, Charlie Nguyễn đành phải đưa phim ra rạp vào “vụ xuân hè”, khi mùa phim Tết vừa qua mà mùa phim hè thì đang rập rình ập đến với một loạt bom tấn, bom tạ của Hollywood.

Video đang HOT

Và giải pháp này đã phát huy hiệu quả với “Dòng máu anh hùng”, “Để Mai tính”, “Cưới ngay kẻo lỡ”. Với “Long Ruồi”, việc chọn thời điểm ra mắt vào cuối mùa hè 2011, khi các bộ phim kinh phí lớn của Mỹ đã rút khỏi rạp và phim Việt thì chưa xuất hiện, là một trong những lý do giúp bộ phim lập kỷ lục doanh thu trên 40 tỉ đồng – một con số gần như không tưởng, ngay cả với phim Tết. Không chỉ giúp thay đổi khẩu vị cho khán giả phim Việt, các bộ phim của Charlie Nguyễn còn chứng minh một điều rằng không phải phim Tết cũng vẫn thắng và phim nội vẫn có thể sống tốt ở bất cứ thời điểm nào ra rạp, miễn là hấp dẫn và được quảng bá tốt.

Đạo diễn Việt kiều: Công và... tội - Hình 2

Cảnh quay trong phim “Chuyện tình xa xứ” của đạo diễn Victor Vũ

“Chạm” đến trái tim

Nói đến thế hệ đạo diễn Việt kiều thứ hai, không thể không nhắc đến một cái tên ăn khách khác là Victor Vũ. Kể từ bộ phim đầu tiên ra mắt khán giả Việt, “Chuyện tình xa xứ”, đạo diễn mới 36 tuổi này đã dần định dạng được tên tuổi của mình trong làng phim Việt với các dự án phim lớn liên tục được ra mắt. Hiếm đạo diễn nào mà phim nào ra cũng gây dư luận (bất kể chiều nào) như Vũ, từ “Giao lộ định mệnh” đến “Cô dâu đại chiến” và mới nhất là “Thiên mệnh anh hùng”.

Victor Vũ đặc biệt “nổi tiếng” sau nghi án “đạo phim” nhưng nhiều người từng xem cả “bản gốc” và “bản nhái” thì đều chung nhận xét rằng “Giao lộ định mệnh” là một bộ phim hấp dẫn, thậm chí còn hấp dẫn hơn nhiều so với bản phim gốc. Nhà biên kịch Thiên Đinh Phúc, thành viên BGK giải Cánh Diều năm 2011 sau buổi “xét xử” “Giao lộ định mệnh” vẫn giữ nhận xét rằng Victor Vũ là một đạo diễn có nghề.

Bất chấp những lùm xùm quanh tác phẩm điện ảnh thứ hai của mình, Victor Vũ vẫn được các nhà sản xuất phim lớn săn đón, mời mọc và giao cho những tác phẩm “đinh”, bởi họ biết Vũ là đạo diễn giỏi và biết tạo ra những bộ phim hấp dẫn. Sau “Giao lộ định mệnh”, Victor Vũ tái xuất với “Cô dâu đại chiến”, bộ phim Tết đã lập kỷ lục doanh thu mới với hơn 37 tỉ đồng. Và Tết vừa rồi, Victor Vũ lại ra mắt bộ phim thuộc loại võ thuật kỳ tình “Thiên mệnh anh hùng”. Không chỉ gây chú ý bởi kinh phí khủng lên đến 25 tỉ đồng, “Thiên mệnh anh hùng” còn gây ấn tượng về mặt hình ảnh, bối cảnh, âm thanh, võ thuật… Khó có thể tin một bộ phim võ thuật hoành tráng như vậy lại được thực hiện bởi một đạo diễn quá trẻ chưa từng thử nghiệm với thể loại này.

Sau Charlie Nguyễn và Victor Vũ, hai đạo diễn Việt kiều được coi là đắt show và có giá nhất hiện nay, những gương mặt mới cũng đang trở về với các dự án phim thường xuyên hơn là Lê Văn Kiệt (“Ngôi nhà trong hẻm”) và Cường Ngô (“Ngọc Viễn Đông”). Cường Ngô sinh năm 1978, là Việt kiều Canada và có thế mạnh đặc biệt với thể loại phim ngắn. Chùm 7 phim ngắn mang tên “Ngọc Viễn Đông” của Cường mới ra mắt công chúng hồi tháng 3 vừa qua đã gây chú ý đặc biệt. Chùm phim thu hút sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên nổi tiếng của Việt Nam, được làm với ngôn ngữ rất riêng với lối kể chuyện lôi cuốn, những cảnh quay được trau chuốt từng ly từng tí và phần âm nhạc hấp dẫn. Đây có thể coi là món ăn lạ với công chúng Việt.

Gần đây nhất, “Chạm” của Nguyễn Đức Minh, một bộ phim đầu tay nhưng được làm rất có nghề với cảm nhận tinh tế cũng nhận được nhận xét tích cực từ báo giới và những người làm nghề. Thêm một bộ phim của đạo diễn Việt kiều Mỹ nữa chạm được đến trái tim của khán giả. Nhiều người nói rằng đã lâu lắm mới có một bộ phim khiến họ xúc động như vậy.

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào của đạo diễn Việt kiều cũng “dễ nuốt”. “Ngôi nhà trong hẻm” của Lê Văn Kiệt, một cái tên còn xa lạ với khán giả Việt, là một ví dụ. Được PR rầm rộ trước khi ra mắt nhưng khi phim công chiếu, nhiều khán giả không khỏi ấm ức bởi những tình tiết vô lý trong phim, dù đã được rào trước đây là phim kinh dị. Thêm quả bực vì những câu thoại chướng tai cứ chen ngang như: “Em ok anh”, “Con bye bye mẹ”…. Xem xong đành phải tự “an ủi”: “Phim Việt kiều nó thế!”. Rất may, những bộ phim dạng này là thiểu số.

Có thể nói chưa khi nào phim của các đạo diễn Việt kiều lại ra mắt khán giả trong nước với tần suất dày đặc như thời gian gần đây. Trong khi các đạo diễn trong nước ì ạch với các dự án phim kéo dài từ năm này sang năm khác, lâu đến nỗi khán giả không còn nhớ tên họ thì các đạo diễn Việt kiều liên tục trình làng các dự án phim mới với đa dạng màu sắc. Có cái là “công”, có cái là “tội” – đã đành, nhưng rõ ràng “công” trội hơn!

Đạo diễn Việt kiều: Công và... tội - Hình 3

NSND Như Quỳnh – gương mặt gạo cội rất có duyên với các đạo diễn Việt kiều

Gần với “chuẩn” hơn

Ưu điểm nổi trội của các đạo diễn Việt kiều là có tay nghề. Đặc biệt với các đạo diễn đến từ Mỹ, nơi môi trường phim giải trí đã rất phát triển nên kỹ năng và cách suy nghĩ của họ về phim giải trí vì thế mà cũng gần hơn với chuẩn mực. Với thế mạnh đó, họ dễ dàng nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất đang đi tìm cách làm phim mới để thu hút khán giả hơn. Thêm nữa, thị trường điện ảnh Việt Nam đang khá mở mà các đạo diễn thì hơi bị ít. Đạo diễn trong nước mỗi năm làm không nhiều phim mà khán giả ngày càng có nhu cầu xem phim Việt. Đạo diễn Việt kiều vì thế rõ ràng là nguồn bổ sung lớn cho lực lượng sáng tác.

Đạo diễn Việt kiều, theo tôi, có thể chia thành hai dạng. Với những người làm phim đặt mục đích sáng tạo lên đầu, tưởng nhớ về quá khứ thì họ sẽ làm phim theo kiểu khác. Như trường hợp của Trần Anh Hùng, chẳng hạn. Hay như đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh sau bao năm tìm kiếm cơ hội làm phim cuối cùng cũng cho ra một bộ phim rất xúc động như “Mùa len trâu”. Khi làm phim với tâm thế đó thì sẽ khác, họ sẽ dồn tâm sức vào cho bộ phim. Khi về Việt Nam làm phim, họ mang theo tình yêu rất lớn, thậm chí còn phải đặt cược tài chính cho tác phẩm của mình. Do vậy những tác phẩm này luôn có sự mạnh mẽ, tinh thần độc lập và vì nghệ thuật trong đó. Còn sau này, làm phim rõ ràng là chuyện làm ăn rồi. Các đạo diễn về nước làm phim thương mại thì phải chấp nhận cuộc chơi và phải theo yêu cầu của nhà sản xuất, có khi phải hoàn thành quay một bộ phim trong vòng một tháng. Và không phải nhà sản xuất nào cũng chấp nhận bỏ tiền ra để đáp ứng mọi yêu cầu của đạo diễn. Cuối cùng thì ai cũng phải sống cả! (Đạo diễn, nhà sản xuất Phan Đăng Di)

Không bị “cầm tay chỉ việc”

“Đáng kể nhất ở các đạo diễn Việt kiều là trình độ chuyên môn. Thêm vào đó là được tạo điều kiện về kinh phí. Và nếu như “bệnh” của khá nhiều đạo diễn Việt Nam là thường thích áp đặt cái tôi của mình (hơi một tý là nhảy vào thị phạm, yêu cầu chị phải làm thế này, phải đứng chỗ kia…) thì các đạo diễn nước ngoài hay Việt kiều thường chọn cách ngồi lại, cùng bàn bạc để tìm ra giải pháp khiến diễn viên cảm thấy thoải mái nhất. Với diễn viên mới vào nghề, thì việc “cầm tay chỉ việc” có thể là điều cần thiết, nhưng với những diễn viên có nghề lâu năm, điều đó ít nhiều có thể làm hạn chế sự sáng tạo của họ…” (NSND Như Quỳnh).

Theo TTVN

Bốn 'chàng ngự lâm' Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt

Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Trọng Khoa và Lê Văn Kiệt là 4 đạo diễn Việt kiều đã gây tiếng vang cũng như tạo nên cái nhìn mới mẻ về cách làm phim Việt không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Họ đều mang đến hơi thở của những công nghệ cũng như tư duy làm phim Việt hòa vào xu hướng chung của thế giới. Họ đã có những tác phẩm điện ảnh mang tính cá nhân rất cao và được đón nhận nồng nhiệt mấy năm trở lại đây.

Victor Vũ và giá trị "thực dụng"

Đạo diễn Victor Vũ còn rất trẻ, sinh năm 1975, tốt nghiệp trường đại học Loyola Marymount (California, Mỹ). Chuyện tình xa xứ (Untitled Love Story) là bộ phim đầu tiên anh thực hiện tại Việt Nam. Chuyện tình xa xứ được khán giả trong nước ủng hộ nồng nhiệt, không phải bộ phim quá tuyệt vời mà là cách làm phim lạ từ cấu trúc nội dung kịch bản cho đến hình ảnh, cách diễn xuất của các diễn viên... Khán giả lần đầu thấy một phim Việt có hơi thở như những bộ phim tình cảm hài nhẹ nhàng của thế giới.

Bốn chàng ngự lâm Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt - Hình 1

Victor Vũ phong trần và đào hoa

Sau đó, đạo diễn Victor Vũ lại thực hiện hai bộ phim cũng gây ấn tượng là Giao lộ định mệnhCô đâu đại chiến. Sự đa dạng về thể loại và lối tư duy hình ảnh tự do, phá cách theo phong cách phim Mỹ giúp cho Victor Vũ gặt hái được nhiều thành công. Hay gần đây nhất là bộ phim Thiên mệnh anh hùng được đánh giá là phim "bom tấn" Việt trong dịp Tết. Nhiều người còn cho rằng bộ phim là bước ngoặt của điện ảnh Việt. Không ít khán giả đã chi vài lần mua vé để xem đi xem lại. Ở tất cả những bộ phim của anh, dễ nhận thấy giá trị "thực dụng" gắn chặt với nhu cầu thực tế trong cuộc sống. Khi khán giả thích phim hài tình cảm thì có ngay Cô dâu đại chiến giữa Tết, hay thiếu vắng thể loại võ hiệp anh hùng thì anh lại đưa ra tác phẩm Thiên mệnh anh hùng.

Hơn nữa ở trong tất cả những bộ phim anh thực hiện đều có pha một chút huyền bí, kinh dị, hành động và có tính "thắt nút, mở nút" rất kịch tính khiến cho phim có sự lôi cuốn nhất định. Câu chuyện hiện đại, lối dàn dựng công phu và đầu tư về mặt hình ảnh kĩ lưỡng, cùng với sự bắt nhịp xu thế xã hội giúp cho các bộ phim của Victor Vũ rất dễ thành công.

Charlie Nguyễn và câu chuyện ước mơ

"Đạo diễn triệu đô" sinh năm 1968 tại Việt Nam, sang Mỹ khi mới 12 tuổi, tên thật là Nguyễn Chánh Trực, hiện nay chủ yếu sống tại TP.HCM dù vợ con anh vẫn sống ở Mỹ. Charlie thích xem phim từ nhỏ nhưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành đạo diễn. Nhưng ước mơ đã thôi thúc anh để học tập và cống hiến cho lĩnh vực nghệ thuật có ma lực ghê gớm này.

Khán giả Việt Nam biết đến Charlie Nguyễn qua bộ phim võ thuật hành động Dòng máu anh hùng. Phim đã tạo ra một "cú hích" lớn. Khán giả vô cùng ngạc nhiên về một bộ phim điện ảnh Việt lại có những cảnh võ thuật đẹp và hoành tráng, hơn nữa sự kết hợp giữa hai yếu tố Đông và Tây đã giúp cho bộ phim có sức hấp dẫn lạ thường. Như sở nguyện ban đầu của anh là làm "phim nghệ thuật", Dòng máu anh hùng có tính chất như một tuyên ngôn về phong cách làm phim của đạo diễn Charlie Nguyễn. Bộ phim đã đoạt giải thưởng của Ban giám khảo thể loại phim truyện tại Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương - Los Angeles lần 23, giải Bông sen Bạc Liên hoan Phim lần thứ 15, giải Nữ diễn viên xuất sắc cho Ngô Thanh Vân.

Bốn chàng ngự lâm Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt - Hình 2

Sau đó, một Charlie Nguyễn thật sự khác biệt xuất hiện trong bộ phim Để Mai tínhLong ruồi. Cả hai bộ phim này đã mang đến thành công lớn cho anh với thể loại phim hài tình cảm có pha chút trinh thám, hành động. Sự đan xen tinh tế giữa những yếu tố bi - hài, vô tình - hữu ý và thật - giả... giúp chính là điểm thu hút đầy mới mẻ mà anh tạo ra trong phim Long ruồi. Qua những tác phẩm có sự khác biệt rõ nét như vậy cho thấy Charlie Nguyễn là một đạo diễn luôn đi theo những sáng tạo có giá trị nghệ thuật.

Sắp tới đây đạo diễn điển trai này sẽ đổ bộ màn ảnh Việt với hàng loạt dự án, trước mắt là bộ phim Cưới ngay kẻo lỡ của anh sẽ ra rạp vào tháng 4 tới với sự tham gia của dàn diễn viên hút khách như: Thái Hòa, Đinh Ngọc Diệp, Johnny Trí Nguyễn. Cuối năm, anh dàn dựng vở kịch ăn khách Quả tim máu của Thái Hòa thành phim, sau đó là một bộ phim hành động Lửa phật.

Bốn chàng ngự lâm Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt - Hình 3

Đạo diễn Charlie Nguyễn và con gái Jamine Nguyễn.

Charlie Nguyễn còn được khán giả yêu quý và trân trọng bởi anh là người sống khép kín, có một gia đình hạnh phúc bên Mỹ cùng vợ đẹp con khôn.

Lê Văn Kiệt: Chàng "bụi đời" thích làm phim

Tốt nghiệp khoa điện ảnh truyền hình đại học UCLA, Lê Văn Kiệt đã thực hiện được hai tác phẩm Bụi Đời (Dust of Life) và Sầu Ngư (Sad Fish). B ụi đời nói về thực tế cuộc sống của cộng đồng Việt Nam tại Mỹ những năm 1990, đã mang lại cho anh những ấn tượng đầu tiên trong làng điện ảnh và khán giả ghi nhớ anh như một hiện tượng mới đầy triển vọng. Lê Văn Kiệt từng là sinh viên Việt Nam duy nhất được cấp học bổng toàn phần của UCLA. Sau khi tốt nghiệp, Lê Văn Kiệt đã đoạt giải phim ngắn xuất sắc với The Silence (Sự Im Lặng). Trong phim của anh, yếu tố thực của cuộc sống được mô tả nhiều hơn thông qua ánh nhìn điện ảnh một cách tinh tế.

Bốn chàng ngự lâm Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt - Hình 4

Đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt với diện mạo điển trai

Và hiện nay, bộ phim Ngôi nhà trong hẻm - một bộ phim kinh dị đầu tiên của anh làm tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của khán giả đến rạp. Ngay trong ngày công chiếu đầu tiên, bộ phim đã vượt doanh thu của Long Ruồi, Để Mai tính... với doanh thu lên tới trên 2 tỷ đồng, và đang là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam ngày ra mắt.

Khi chưa ra rạp, bộ phim của đạo diễn trẻ và đẹp trai này cũng đã được mời đi tham dự bốn liên hoan phim quốc tế như Tribecca (New York), Seattle International Film Festival (Washington) và Fantastic Festival (Houston). Tribecca là một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới được tổ chức tại New York hàng năm kể từ sau vụ khủng bố ngày 9/11. Seattle International Film Festival cũng là một trong những liên hoan phim lớn nhất ở Bắc Mỹ. Còn Fantastic Festival Houston là liên hoan phim quan trọng đối với thể loại phim kinh dị trên khắp thế giới.

Bộ phim tuy còn nhiều hạn chế nhưng được đánh giá là khá thành công đối với một đạo diễn trẻ như Lê Văn Kiệt. Anh cũng đang hoàn thành bộ phim Bẫy cấp 3 để ra rạp sớm nhất. Với sự thành công này, Lê Văn Kiệt và ekip đang bí mật lên kế hoạch cho những dự án điện ảnh sắp tới của mình.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa: Mỗi bộ phim là một ẩn chứa

Sau 31 năm xa quê để đi học thạc sĩ ngành làm phim và truyền hình tại đại học USC tại Mỹ, Nguyễn Trọng Khoa trở về nước, cùng với các đạo diễn Việt Kiều khác góp phần không nhỏ mang cơn gió lạ vào nền điện ảnh nước nhà.

Nguyễn Trọng Khoa từng được ghi danh trong làng phim ảnh khi anh thực hiện phim tài liệu Đua về miền Tây, đoạt giải ba tại Liên hoan phim Thể thao FICTS châu Á năm 2006. Thời gian gần đây, anh được khán giả biết đến với tư cách là nhà biên kịch kiêm đạo diễn của bộ phim 14 ngày phép với sự tham gia của MC Trịnh Hội cùng các diễn viên như Ngọc Lan, Bình Minh, Thái Hòa. Bộ phim này đã mang đến giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Trịnh Hội tại giải Cánh diều vàng.

Bốn chàng ngự lâm Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt - Hình 5

Vợ chồng đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa và diễn viên Kim Phượng.

Nguyễn Trọng Khoa làm phim không những vì đam mê, mà có thể nhận thấy mỗi bộ phim của anh đều gửi gắm một thông điệp tâm huyết của mình. Với Vũ điệu đường cong, anh lên án, phê phán cách làm phim thị trường theo kiểu "mì ăn liền" kém chất lượng của hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình hiện nay. Đây là bộ phim được hai vợ chồng Trọng Khoa và Kim Phương nung nấu viết kịch bản và đổ nhiều tiền để làm nên bộ phim này.

Nguyễn Trọng Khoa đã "ẩn mình" rất lặng lẽ giữa khoảng thời gian làm hai phim 14 ngày phép Vũ điệu đường cong. Anh đào tạo nhiều lứa sinh viên điện ảnh tại Đại học RMIT (TP.HCM) và tìm kiếm cơ hội làm những bộ phim mà anh thực sự tâm huyết.

Chúng ta hy vọng và chờ đợi những đứa con sắp tới của họ sẽ ngày càng được công chúng đón nhận và ủng hộ hơn nữa.

THANH NGỌC

Theo Infonet

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Nhà Gia Tiên khiến khán giả bức xúc: Mẹ bầu hot nhất showbiz gây tức giận vì lý do không ngờNhà Gia Tiên khiến khán giả bức xúc: Mẹ bầu hot nhất showbiz gây tức giận vì lý do không ngờ
23:37:23 20/02/2025
Không thời gian - Tập 46: Hiểu lầm giữa Hồi và Cường được gỡ bỏKhông thời gian - Tập 46: Hiểu lầm giữa Hồi và Cường được gỡ bỏ
11:03:35 20/02/2025
Phim Việt giờ vàng được khen "tinh tế quá đáng" nhờ 1 chi tiết, vừa duyên vừa hài ai cũng mêPhim Việt giờ vàng được khen "tinh tế quá đáng" nhờ 1 chi tiết, vừa duyên vừa hài ai cũng mê
19:50:22 20/02/2025
Cha Tôi Người Ở Lại tập 3: Một diễn viên diễn "tuyệt tình" hơn hẳn bản gốc Trung Quốc, khán giả xem mà ớn lạnhCha Tôi Người Ở Lại tập 3: Một diễn viên diễn "tuyệt tình" hơn hẳn bản gốc Trung Quốc, khán giả xem mà ớn lạnh
18:10:20 20/02/2025
(Review) 'Nhà gia tiên': Thông điệp vừa vặn về tình thân gia đình(Review) 'Nhà gia tiên': Thông điệp vừa vặn về tình thân gia đình
20:05:33 21/02/2025
Những chặng đường bụi bặm - Tập 1: Nguyên (Đình Tú) về nhà khi bố đã qua đời, đau buồn trong hối hậnNhững chặng đường bụi bặm - Tập 1: Nguyên (Đình Tú) về nhà khi bố đã qua đời, đau buồn trong hối hận
11:01:20 20/02/2025
Không thời gian - Tập 46: Cuộc gặp gỡ xúc động sau 50 năm xa cáchKhông thời gian - Tập 46: Cuộc gặp gỡ xúc động sau 50 năm xa cách
07:48:18 21/02/2025
Không thời gian - Tập 47: Sự thật nào khiến Hồi không đến được với Cường?Không thời gian - Tập 47: Sự thật nào khiến Hồi không đến được với Cường?
15:29:14 21/02/2025

Tin đang nóng

Chấn động tin em rể đại gia lợi dụng cái chết Từ Hy Viên công khai có con riêng, danh tính "tiểu tam" lộ diệnChấn động tin em rể đại gia lợi dụng cái chết Từ Hy Viên công khai có con riêng, danh tính "tiểu tam" lộ diện
16:44:35 21/02/2025
Hoa hậu Việt Nam nghi sắp làm phu nhân hào môn lộ hint rời Sen Vàng?Hoa hậu Việt Nam nghi sắp làm phu nhân hào môn lộ hint rời Sen Vàng?
18:22:35 21/02/2025
Lúc hấp hối, anh trai chồng chỉ vào đứa nhỏ đứng ở góc nhà và nói sự thật khiến tôi suy sụpLúc hấp hối, anh trai chồng chỉ vào đứa nhỏ đứng ở góc nhà và nói sự thật khiến tôi suy sụp
17:34:58 21/02/2025
Sao Việt 21/2: Khánh Thi cùng con gái hóa trang thành "cô bé Masha"Sao Việt 21/2: Khánh Thi cùng con gái hóa trang thành "cô bé Masha"
17:16:27 21/02/2025
Bức ảnh thân mật giữa đêm của Xoài Non và Gil LêBức ảnh thân mật giữa đêm của Xoài Non và Gil Lê
19:33:40 21/02/2025
Từ Hy Viên qua đời vẫn không yên: Chồng Hàn "nổi dậy" chống đối gia đình vợTừ Hy Viên qua đời vẫn không yên: Chồng Hàn "nổi dậy" chống đối gia đình vợ
17:13:54 21/02/2025
Sốc: "Bà cả Penthouse" Lee Ji Ah tuyên bố cắt đứt quan hệ với bố mẹSốc: "Bà cả Penthouse" Lee Ji Ah tuyên bố cắt đứt quan hệ với bố mẹ
17:11:22 21/02/2025
Quý Bình yêu vợ hơn tuổi say đắm, nhắn nhủ cùng nhau "qua bao đắng cay, tay vẫn ghì chặt tay"Quý Bình yêu vợ hơn tuổi say đắm, nhắn nhủ cùng nhau "qua bao đắng cay, tay vẫn ghì chặt tay"
19:27:16 21/02/2025

Tin mới nhất

Nhà Gia Tiên: Đây mới là phim Tết đúng nghĩa!

Nhà Gia Tiên: Đây mới là phim Tết đúng nghĩa!

20:54:00 21/02/2025
Nhờ quy tụ đủ yếu tố tình cảm, hài hước lẫn gia đình, Nhà Gia Tiên có thể nói là hợp với màu sắc Tết hơn cả những bộ phim Tết năm nay.
'Những chặng đường bụi bặm' tập 2: Nguyên sốc khi bạn thân đòi nợ

'Những chặng đường bụi bặm' tập 2: Nguyên sốc khi bạn thân đòi nợ

15:32:16 21/02/2025
Trong Những chặng đường bụi bặm tập 2, khi biết Nguyên không được thừa kế chút tài sản nào từ người bố đã khuất, bạn Nguyên lập tức hẹn gặp anh để đòi nợ.
Những chặng đường bụi bặm - Tập 1: Cuộc gặp gỡ của người đàn ông vừa mãn hạn tù và chàng công tử nhà giàu

Những chặng đường bụi bặm - Tập 1: Cuộc gặp gỡ của người đàn ông vừa mãn hạn tù và chàng công tử nhà giàu

07:57:55 21/02/2025
Nghe lời xui bậy của một thanh niên, ông Nhân đã lao đầu vào chiếc xe ô tô để kiếm tiền đền bù. Khi ngã xuống đường, ông đau đớn nhận ra rằng mình một lần nữa làm sai...
Cha tôi, người ở lại: Những câu thoại ứa nước mắt trong tập 1 - 3

Cha tôi, người ở lại: Những câu thoại ứa nước mắt trong tập 1 - 3

07:34:11 21/02/2025
Ba tập đầu tiên của bộ phim Cha tôi, người ở lại khiến khán giả xúc động trước tình cảm ấm áp giữa năm bố con và cả những giọt nước mắt cho những đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi
Những chặng đường bụi bặm - Tập 1: Giúp người phụ nữ lạ qua đường, ông Nhân (Võ Hoài Nam) bị kẻ gian trộm mất đồ

Những chặng đường bụi bặm - Tập 1: Giúp người phụ nữ lạ qua đường, ông Nhân (Võ Hoài Nam) bị kẻ gian trộm mất đồ

15:18:22 20/02/2025
Ông Nhân (NSƯT Võ Hoài Nam thể hiện) vừa được ân xá. Ông ngồi ở quán nước vỉa hè và nhìn chiếc túi ông mang theo. Nó có vẻ rất quan trọng với ông.
Không thời gian - Tập 45: Bà Hồi khó xử khi bố đẻ của Nhớ tìm gặp

Không thời gian - Tập 45: Bà Hồi khó xử khi bố đẻ của Nhớ tìm gặp

08:24:24 20/02/2025
Cuối cùng ông Cường đã quyết định mạnh dạn tìm gặp bà Hồi để xin được nhận con gái, nhưng liệu điều đó có được chấp nhận?
Cha tôi, người ở lại - Tập 3: Núi khó khăn giáng xuống đầu 2 ông bố

Cha tôi, người ở lại - Tập 3: Núi khó khăn giáng xuống đầu 2 ông bố

08:17:52 20/02/2025
Một người bị nợ lương, một người hàng quán ế sưng, tiền thuê quán thì tăng giá, nghề tay trái hát chầu văn cũng ế ẩm..., hai ông bố đang đau đầu lo cơm áo gạo tiền.
Khả Như vào vai quỷ dữ, ăn thịt sống trong phim kinh dị

Khả Như vào vai quỷ dữ, ăn thịt sống trong phim kinh dị

17:10:19 19/02/2025
Hai nhân vật trung tâm của Quỷ nhập tràng là cặp vợ chồng làm nghề mai táng: Quang (Quang Tuấn) và Như (Khả Như).
'Cha tôi người ở lại' tập 3: Mẹ ruột của Việt lộ diện

'Cha tôi người ở lại' tập 3: Mẹ ruột của Việt lộ diện

16:57:17 19/02/2025
Trong Cha tôi người ở lại tập 3, mẹ Việt lộ diện trong khi Nguyên tuyên bố cắt đứt quan hệ với người mẹ đã bỏ rơi mình 10 năm trước.
Thái độ trái ngược của khán giả xem Cha Tôi Người Ở Lại tập 2, có 1 điểm khác xa bản gốc Trung Quốc

Thái độ trái ngược của khán giả xem Cha Tôi Người Ở Lại tập 2, có 1 điểm khác xa bản gốc Trung Quốc

14:37:10 19/02/2025
Vì bản gốc của bộ phim đã quá nổi tiếng, nên nhiều khán giả nhận định vẫn không thể thoát khỏi được bản gốc, xem bản Việt khó vào .
Cha tôi, người ở lại: Hé lộ lần đầu tiên bố Bình gặp Việt

Cha tôi, người ở lại: Hé lộ lần đầu tiên bố Bình gặp Việt

12:38:29 19/02/2025
Trích đoạn giới thiệu tập 3 phim Cha tôi, người ở lại đã hé lộ về cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Bình (NSƯT Thái Sơn) và mẹ con Việt năm xưa.
Cha tôi, người ở lại - Tập 3: Hai bố gặp khó khăn tài chính đúng lúc mẹ Nguyên sắp về nước

Cha tôi, người ở lại - Tập 3: Hai bố gặp khó khăn tài chính đúng lúc mẹ Nguyên sắp về nước

12:35:35 19/02/2025
Nguyên quyết định sẽ không gặp mẹ khi bà trở về nước, nhưng liệu sự khó khăn về kinh tế của hai bố có khiến Nguyên phải thay đổi quyết định.

Có thể bạn quan tâm

Xét xử lưu động vụ 'thổi' đất đấu giá 30 tỷ đồng/m2 ở Hà Nội

Xét xử lưu động vụ 'thổi' đất đấu giá 30 tỷ đồng/m2 ở Hà Nội

Pháp luật

00:32:07 22/02/2025
TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ thổi đất đấu giá lên tới 30 tỷ đồng/m2 xảy ra cách đây 3 tháng ở huyện Sóc Sơn.
Tai nạn hy hữu, người đàn ông tử vong do lốp ô tô văng trúng

Tai nạn hy hữu, người đàn ông tử vong do lốp ô tô văng trúng

Tin nổi bật

00:25:59 22/02/2025
Trong lúc làm nhiệm vụ cắt cỏ ven quốc lộ 2, anh M. không may bị cặp lốp ô tô xe đầu kéo văng trúng người dẫn tới tử vong.
Georgia từng được đề nghị trở thành "mặt trận thứ 2" chống Nga

Georgia từng được đề nghị trở thành "mặt trận thứ 2" chống Nga

Thế giới

00:19:40 22/02/2025
Quốc gia Liên Xô cũ Georgia từng nhận được đề nghị từ phương Tây về việc mở mặt trận thứ 2 chống Nga, theo lãnh đạo đảng cầm quyền nước này.
Sáp thơm gây ô nhiễm không khí ngang với động cơ ô tô

Sáp thơm gây ô nhiễm không khí ngang với động cơ ô tô

Lạ vui

00:13:14 22/02/2025
Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng sáp thơm và các sản phẩm tạo mùi thơm hóa học có thể gây ra mức độ ô nhiễm không khí trong nhà ngang ngửa với động cơ diesel hay bếp gas.
Hơn 20 năm qua, vợ biết tôi không yêu nhưng vẫn không chấp nhận ly hôn

Hơn 20 năm qua, vợ biết tôi không yêu nhưng vẫn không chấp nhận ly hôn

Góc tâm tình

00:10:12 22/02/2025
Tôi lớn tuổi rồi, muốn một lần được sống vui vẻ, thoải mái. Tôi nhận lỗi về mình, đưa ra nhiều điều kiện để bù đắp nhưng vợ nhất quyết không ly hôn.
HLV Mai Đức Chung trở lại ĐT nữ Việt Nam ở tuổi 75, đứng số 1 thế giới

HLV Mai Đức Chung trở lại ĐT nữ Việt Nam ở tuổi 75, đứng số 1 thế giới

Sao thể thao

23:58:31 21/02/2025
Ở tuổi 75, HLV Mai Đức Chung quay trở lại ĐT nữ Việt Nam. Ông khẳng định mình không vì địa vị hay tiền bạc mà tái xuất với nghề huấn luyện. Đáng chú ý, với mốc tuổi kể trên, ông Chung cũng trở thành HLV đương nhiệm cao tuổi nhất thế giớ...
Với 10 năm nội trợ, xin khẳng định: 5 mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm cả sức lẫn tiền

Với 10 năm nội trợ, xin khẳng định: 5 mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm cả sức lẫn tiền

Netizen

23:57:01 21/02/2025
Dầu mỡ bám trên bếp gas hoàn toàn có thể xử lý dễ dàng bằng xà phòng. Bạn chỉ cần làm ẩm bề mặt bếp bằng một ít nước, sau đó thoa xà phòng lên và tạo bọt, để yên trong khoảng 5 phút.
6 thói xấu khiến ngôi nhà giống "bãi rác", giàu đến mấy cũng vẫn có cảm giác "rẻ tiền"

6 thói xấu khiến ngôi nhà giống "bãi rác", giàu đến mấy cũng vẫn có cảm giác "rẻ tiền"

Sáng tạo

23:54:57 21/02/2025
Bức ảnh tưởng bình thường nhưng khi phơi bày sự thật thì ai cũng rùng mình Dù giàu đến đâu cũng đừng rước 7 thứ này về nhà, tỉ lệ hối hận là 100% Đây là 9 mẹo tiết kiệm giúp mẹ 2 con ở Hà Nội không bao giờ cạn ví ngay cả khi đã cuối thá...
Phim của Song Hye Kyo bùng nổ MXH Việt, gây tranh cãi gay gắt vẫn càn quét phòng vé

Phim của Song Hye Kyo bùng nổ MXH Việt, gây tranh cãi gay gắt vẫn càn quét phòng vé

Hậu trường phim

23:38:49 21/02/2025
Ngay ngày khởi chiếu chính thức đầu tiên (ngày 21/2), Dark Nuns đã vươn lên đứng thứ 2 phòng vé Việt, chỉ xếp sau Nhà Gia Tiên.
Phim Trung Quốc nhồi nhét cảnh quấy rối phụ nữ, bị chỉ trích khắp MXH: Nữ chính 6 lần gặp biến thái gây phẫn nộ

Phim Trung Quốc nhồi nhét cảnh quấy rối phụ nữ, bị chỉ trích khắp MXH: Nữ chính 6 lần gặp biến thái gây phẫn nộ

Phim châu á

23:34:06 21/02/2025
Được kỳ vọng rất nhiều trước khi lên sóng, thế nhưng lúc này chất lượng nội dung của phim ngôn tình Khó Dỗ Dành lại đang gây tranh cãi khắp MXH.
Sốc với ngoại hình nặng 100kg của Hoa hậu đáng thương nhất showbiz

Sốc với ngoại hình nặng 100kg của Hoa hậu đáng thương nhất showbiz

Sao châu á

23:25:07 21/02/2025
Khán giả bất ngờ khi thấy thân hình quá khổ của Hoa hậu Hong Kong 1996, đồng thời nghe cô chia sẻ về những năm tháng trốn tránh mọi người.