Đạo diễn phim Star Wars từ chối hợp đồng 500 triệu USD với Apple
Đạo diễn J.J. Abrams được biết đến với series nổi tiếng ‘ Chiến tranh giữa các vì sao’ đã từ chối thỏa thuận trị giá 500 triệu USD với Apple.
Công ty sản xuất phim Bad Robot Productions (Mỹ) của đạo diễn nổi tiếng J.J. Abrams vừa ký hợp đồng trị giá 250 triệu USD với hãng truyền thông WarnerMedia, nhưng ông lại từ chối đề nghị có giá trị gấp đôi từ Apple.
Theo The Hollywood Reporter , Abrams và cộng sự của ông, gồm cả CEO Katie McGrath, đều không mặn mà với hợp đồng độc quyền phát triển nội dung cho dịch vụ Apple TV Plus. Trong khi đó, thỏa thuận giữa Abrams và WarnerMedia cho phép ông đạo diễn, viết kịch bản và sản xuất những dự án khác tại Bad Robot cho bên thứ ba.
Đạo diễn J.J. Adams nổi tiếng với series Chiến tranh giữa các vì sao
Hiện tại, Abrams có rất nhiều dự án riêng, điển hình là bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao ( Star Wars) chuẩn bị ra mắt vào tháng 12, nhiều tựa phim khác đang trong quá trình xét duyệt. Ngoài ra ông còn một số kế hoạch đang phát triển tại Paramount Pictures. Rõ ràng điều khoản thỏa thuận với WarnerMedia phù hợp với ông hơn.
Mặt khác, Abrams và cộng sự có vẻ không thích mô hình kinh doanh của Apple TV Plus. Việc Táo Khuyết yêu cầu độc quyền khiến một số người không hài lòng. Abrams có vai trò quan trọng trong nhiều bộ phim bom tấn hiện nay, ví dụ các series phim điện ảnh nổi tiếng như Star Wars và Star Trek. Trong khi đó Apple lại dự định độc quyền và chưa đề cập đến việc cho phim ra rạp. Sự mập mờ này có thể là một trong những nguyên nhân khiến Abrams từ chối thỏa thuận.
Mặc dù Apple đang tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto (Canada) để xem xét các tựa phim tiềm năng, nhưng chưa rõ liệu hãng có chấp nhận nhượng quyền phát hành trên màn ảnh rộng hay không. Đây là điểm mâu thuẫn hàng đầu của những công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến như Netflix, Amazon, và giờ là Apple TV Plus. Để phim được chiếu ở những cụm rạp lớn, các hãng phải cam kết không phát trực tuyến trong vòng 12 tuần.
Video đang HOT
AppleTV Plus muốn sản xuất các nội dung độc quyền
Amazon đôi khi sẽ chấp nhận với một số bộ phim bom tấn, nhưng Netflix chưa bao giờ đồng ý thỏa thuận này. Với các bộ phim nổi tiếng có tiềm năng đạt giải Oscar, Netflix sẽ tung bản online sau khi phim chiếu rạp nhiều nhất là 3 tuần.
Dịch vụ phát trực tuyến xung đột với màn ảnh rộng cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều đạo diễn nổi tiếng như Christopher Nolan và J.J. Abrams lo ngại. Theo THR, Bad Robot có thể thu về đến 1 tỷ USD cho các phim bom tấn mà Abrams tham gia. Điều này đủ chứng minh phim chiếu rạp chiếm phần lớn doanh thu của nhà sản xuất này.
Các nghệ sĩ hợp tác với AppleTV Plus chụp ảnh cùng CEO Tim Cook
Việc Abrams từ chối thỏa thuận 500 triệu USD là động thái khiến những công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến khác phải xem lại phương thức cạnh tranh với các hãng phim truyền thống. Netflix đang phải tìm cách dung hòa giữa người đăng ký dịch vụ và các đạo diễn lớn như Martin Scorsese (bộ phim The Irishman không được chiếu rạp dù ông yêu cầu). Hiện tại Apple chưa tiết lộ kế hoạch nào liên quan đến việc đưa những bộ phim độc quyền của mình ra rạp.
Mặt khác, nỗ lực ký hợp đồng độc quyền với J.J. Abrams và Bad Robot cho thấy Apple rất quan tâm đến chất lượng nội dung của dịch vụ TV Plus. Hãng công nghệ này đang hợp tác với bên thứ ba để sản xuất show truyền hình và phim cho TV Plus. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của công ty hiện nay là cố gắng ký kết hợp đồng độc quyền với nhiều nhà sản xuất hơn (điển hình là Bad Robot) để tự mình tạo nên những chương trình đặc sắc riêng và không còn phụ thuộc vào các công ty bên ngoài nữa.
Theo ITC News
Sự trỗi dậy của các nữ anh hùng phim hành động Đông Nam Á
Việc Ngô Thanh Vân (Veronica Ngo) của Việt Nam có mặt trong loạt phim điện ảnh Hollywood Star Wars - The Last Jedi là chỉ dẫn rõ nhất cho thấy một thế hệ mới nữ diễn viên châu Á 'có khả năng đấm đá' để tham gia thể loại phim hành động vốn được xem là bom tấn chỉ dành cho các ngôi sao Hollywood.
Từ hiện tượng Hai Phượng ( Furie) ở Việt Nam
Trong bộ phim hành động chống tội phạm bắt cóc buôn người Hai Phượng ( Furie), Ngô Thanh Vân đóng vai người mẹ trẻ bất chấp nguy cơ tính mạng quyết tâm cứu con gái mình từ tay bọn buôn bán trẻ em. Hai Phượng thuộc số phim đạt doanh thu cao của điện ảnh Việt. Trước đó, Ngô Thanh Vân đã có một bước ngoặt ý nghĩa khi cô được mời tham gia bộ phim Hollywood Star Wars - The Last Jedi. Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Hollywood Reporter, cô tin rằng "điện ảnh Đông Nam Á đang đi vào cuộc cách mạng khác" với nhiều bộ phim hành động thành công cao về doanh thu có nữ diễn viên đóng vai chính anh hùng trừ gian diệt ác.
Ngô Thanh Vân không chỉ là đả nữ trên màn ảnh Việt mà bắt đầu đã có những bước chân đầu tiên ở Hollywood
"Đã có những tấm gương đi tiên phong và sẽ có những người tiếp nối. Đang xuất hiện làn sóng mới các nữ diễn viên châu Á có đủ tài năng, sức khỏe và sự tự tin để đóng những vai nữ anh hùng trong phim hành động" - Ngô Thanh Vân nhận định. Ngược lại, phim hành động do nữ đóng vai chính giúp khuyến khích thế hệ phụ nữ trẻ biết sống độc lập hơn, mạnh mẽ hơn, thành công hơn và góp phần tạo ra cái nhìn khác về nữ giới. Phái đẹp với những tố chất vừa được phát hiện sẽ tạo lực đẩy thay đổi xã hội và bình đẳng nam nữ. Sau khi tham gia bộ phim khoa học giả tưởng đậm chất hành động chiến đấu Star Wars - The Last Jedi đạt doanh thu 1,3 tỉ USD trên toàn thế giới với vai phụ Paige Tico, Ngô Thanh Vân quay về Việt Nam để thành công tiếp với Hai Phượng và giúp bộ phim nội địa này đoạt quán quân về doanh thu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Hai Phượng có nhiều pha hành động hấp dẫn, khẳng định "ý chí và quyền lực nữ".
Và lan sang Đông Nam Á
Cùng trong thời điểm của Hai Phượng, một số phim hành động khác do nữ giới đóng vai trò chủ đạo cũng đạt được thành công bất ngờ tại Đông Nam Á. Họ biểu diễn võ thuật tại một thị trường được xem là bảo thủ và dị ứng với những cảnh nhân vật nữ bạo lực quá mức (trừ thể loại phim kiếm hiệp giả tưởng Hoa ngữ). Ví dụ, tại Indonesia có bộ phim hài hành động 212 Warrior do công ty địa phương Lifelike Pictures hợp tác sản xuất với hãng phim Hollywood 20th Century Fox do cựu ngôi sao phim thiếu nhi Sherina Munaf đóng vai chính, một chiến binh trẻ rừng già.
Nữ diễn viên Indonesia Sherina Munaf trong bộ phim hài hành động 212 Warrior
Đạo diễn Joko Anwar từng có nhiều bộ phim thu hút khán giả cho biết các siêu anh hùng nữ sẽ được lấy từ các nhân vật truyện tranh được yêu thích 50 năm gần đây của đất nước đông dân thứ 4 thế giới này. Tại Liên hoan Phim Quốc tế Malaysia (MIFF) lần thứ 3, Anwar nói: "Khoảng 500 nhân vật nữ truyện tranh xuất bản từ 1954 còn đại diện cho niềm hy vọng của nữ giới Indonesia". Bộ sưu tập khổng lồ siêu anh hùng nữ là con đẻ của nhiều nhà văn và họa sĩ hiện do nhà xuất bản Bumilangit giữ tác quyền. Bumilangit sẽ hợp tác với hãng phim Screenplay Films để chuyển thể chúng thành phim dưới bảng hiệu Screenplay Bumilangit Film (công ty từng sản xuất bộ phim The Night Comes for Us cho Netflix).
Cuối tháng 8, điện ảnh Indonesia có thêm bộ phim Gundala, tập đầu tiên của Vũ trụ Phim siêu anh hùng Bumilangit (Bumilangit Cinematic Universe) gồm toàn các vai chính nữ. Nhóm làm phim hy vọng Gundala sẽ trở thành "thương hiệu phim" ăn khách như Vũ trụ Phim Marver (MCU). Thoạt đầu bộ phim Wulan do Tara Basro đạo diễn được biên chế vào "thương hiệu" Bumilangit nhưng sau đó tách thành thương hiệu riêng.
Gundala - tập đầu tiên của Vũ trụ Phim siêu anh hùng Bumilangit mà nữ đóng chính do điện ảnh Indonesia sản xuất
Còn tại Philippines, đạo diễn Erik Matti chọn nữ diễn viên chuyên đóng phim tình cảm Anne Curtis đóng vai một nữ cảnh sát dũng cảm đương đầu với bọn buôn lậu trong bộ phim hành động Buy Bust. "Các nhà làm phim hiện nay có xu hướng mô phỏng lại hiện thực cuộc sống, trong đó phụ nữ là nhân vật trung tâm" - Ngô Thanh Vân nhận định sau khi đóng xong bộ phim hành động Da 5 Bloods do Spike Lee đạo diễn sẽ chiếu trên dịch vụ phát hành phim Netflix.
Nói chung, đó là điều tốt khi Đông Nam Á có thêm nhiều nữ diễn viên đóng thành công phim hành động. Thế hệ phụ nữ trẻ là đích nhắm của những bộ phim này và ảnh hưởng của chúng sẽ không nhỏ. Các em sẽ có tinh thần độc lập và muốn làm chủ cuộc sống của mình hơn thông qua nguồn cảm hứng lấy từ phim. May mắn, thực tế đã chứng minh điều đó.
Xu thế không thể đảo ngược của điện ảnh tương lai
Xu thế nữ giới đóng các vai chính trong phim hành động đã trở thành một yếu tố đưa đến thành công về doanh thu. Đạo diễn Lê Văn Kiệt của Hai Phượng đánh giá cao Ngô Thanh Vân trong vai bà mẹ giận dữ và kiên trì bám đuổi chống lại những kẻ đã bắt cóc con gái mình. Bộ phim thu được hơn 8,6 triệu USD tại Việt Nam, thu được 600.000 USD tại Bắc Mỹ và được Netflix mua quyền phát hành trên dịch vụ của mình
Ngô Thanh Vân hiện đang tham gia dự án hành động Da 5 Bloods của đạo diễn từng giành giải Oscar Spike Lee
Làn sóng mới các nữ anh hùng châu Á làm người ta nhớ lại Hollywood ở thời điểm khán giả rất ít thấy ngôi sao nữ đóng vai chính phim hành động. Hollywood đã bước qua thời kỳ đó và nay đến lượt Đông Nam Á. Tại Đông Nam Á vào hai thập niên 1960 và 1970, các bộ phim võ thuật Hoa ngữ gần như chiếm lĩnh màn ảnh khu vực này. Phần lớn phim do hãng phim Hong Kong Shaw Brothers sản xuất. Hãng có cả mạng lưới rạp chuyên chiếu phim riêng. Nổi trội trong số nữ diễn viên phim kiếm hiệp, phim chưởng và võ thuật có Cheng Pei-pei (Trịnh Phối Phối) của Hong Kong với vai diễn trong Come Drink with Me (1966) và các phim khác. King Hu, đạo diễn của phim cũng là vô địch về số phim kiếm hiệp đạt doanh thu cao do ông đạo diễn trong đó có nhiều phim do nữ đóng vai chính. Người ta gọi đây là thể loại phim "wuxia genre" với điểm nhấn là ưu ái nữ giới. Gần đây hơn, diễn viên Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh nổi lên như ngôi sao nữ của loại phim võ thuật kinh phí thấp vào những năm 1980. Cô cũng được quốc tế biết đến với các bộ phim bom tấn như Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) đoạt Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Sắp tới cô sẽ có mặt trong các bộ phim Avatar phần tiếp theo.
"Trong quá khứ chúng ta thấy có nhiều nữ anh hùng trên màn bạc Đông Nam Á, nhưng họ thường không phải là người trong nước mà là người phương Tây hay người Hoa. 212 Warrior cho một trải nghiệm rất khác khi khán giả trong nước được xem công dân của mình đóng vai nữ chính" - nữ diễn viên Indonesia Sherina Munaf nói. Khi Munaf đang chuẩn bị chia tay với điện ảnh thì cô được mời đóng vai 'một phụ nữ biết tự mình quyết định số phận'. "Nhân vật của tôi mạnh mẽ và có thể tự làm nhiều việc mà không lệ thuộc vào đàn ông. Cô đã gửi đến khán giả một thông điệp rõ ràng về năng lực của nữ giới. Cốt truyện quá hay khiến tôi không thể từ chối lời mời. Tôi muốn nữ giới có thêm nhiều vai chính như thế" - Munaf chia sẻ thêm.
Bộ phim hành động Buy Bust của Philippines do nữ diễn viên Úc gốc Philippines Anne curtis đóng chính
Chia sẻ về kế hoạch làm tập tiếp theo của Buy Bust và một số bộ phim hành động nữa do nữ đóng vai chính, đạo diễn Philippines Erik Matti nhấn mạnh: "Động cơ để tôi theo đuổi các dự án mới là Philippines đang chứng kiến vai trò ngày càng quan trọng của nữ giới trong nhiều lĩnh vực. Thực tế cho thấy khán giả nam đang chuyển dần sang xem những kênh thể thao trên TV hay chỉ xem những bộ phim Hollywood bom tấn. Họ ít quan tâm đến các loại hình giải trí khác. Phụ nữ gần như chiếm tỉ lệ lớn trong số khán giả xem phim nội địa. Vì vậy chúng ta phải có những phim do họ đóng vai chính, kể cả những bộ phim hành động giống như Atomic Blond và Tomb Raider của Hollywood. Nữ hóa các vai chính trong phim không chỉ là xu hướng của Hollywood mà còn của Đông Nam Á".
Theo thegioidienanh.vn
Người sáng lập giải Cây chổi vàng lên tiếng phê bình diễn xuất của Tiêu Chiến và Mạnh Mỹ Kỳ trong 'Tru Tiên' Đạo diễn, biên kịch, giám chế... nổi tiếng người Trung Quốc Trình Thanh Tùng đã lên tiếng chỉ trích dàn diễn viên chính Tru tiên. Ông bày tỏ Tiêu Chiến, Mạnh Mỹ Kỳ chỉ có lưu lượng, toàn thuê bloggers để "nổ" khả năng diễn xuất, đồng thời còn dự trù khả năng đạt giải Cây chổi vàng của họ. Tru tiên là...