Đạo diễn Nguyễn Phương Điền bắt diễn viên đi học làm bánh và hé lộ lời thề của Thành Lộc
“Tôi phải nhờ anh Hoài Linh nói với chị Thanh Hằng rồi xin anh Linh có show nào thì đưa chị Hằng đi làm trong 3 tháng chị ở Việt Nam quay phim”, đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ.
Bộ phim Hàn “Vua bánh mì” từng gây sốt châu Á năm 2010, đạt kỷ lục riting ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam… và đưa tên tuổi hai diễn viên trẻ xứ kim chi Yoon Shi Yoon, Joo Won vụt sáng trở thành các ngôi sao hạng A, sẽ có phiên bản Việt dưới sự đạo diễn của Nguyễn Phương Điền.
Nhân câu chuyện này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Phương Điền về chuyện làm phim hiện nay.
Yêu cầu diễn viên đi học làm bánh, học võ
Dòng phim remake (làm lại) mấy năm qua đang phát triển khá rầm rộ ở Việt Nam nhưng không mấy phim thành công. Gần đây nhất, “Hậu duệ mặt trời” còn bị ném đá tơi tả vì những lỗi hết sức ngớ ngẩn. Khi nhận làm lại “Vua bánh mì”, anh có bị áp lực?
Tôi xem phiên bản gốc nhiều lần nhưng không hề cảm thấy bị áp lực chút nào, bởi văn hóa mỗi nước khác nhau, mình đừng bắt chước cứng nhắc thì dễ làm lắm.
Tôi chỉ lấy câu chuyện của họ và làm phim bằng ngôn ngữ và văn hóa của người Việt. Ngày xưa, “Dù gió có thổi” thành công cũng là nhờ vậy.
Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. “Vua bánh mì” là phiên bản quá nổi tiếng nên tôi yêu cầu diễn viên phải đi học làm bánh mì. Trong quá trình quay, tôi vẫn cho đúp tay nhưng diễn viên phải hiểu cơ bản về làm bánh, nhào bột, nặn bánh, nướng bánh là thế nào để họ đóng tự tin hơn.
Tôi cũng trút lòng tâm sự với anh em rằng, đây là tác phẩm mà tất cả anh em đứng tên chung nên làm sao để mình đừng thấy hổ thẹn. Tức là, ít nhất cũng phải tương đồng chứ đừng tệ hơn, đừng để bị như một số phim phát sóng đợt vừa rồi.
May mắn là anh em đều đồng lòng và ủng hộ cách làm của tôi. Không chỉ học làm bánh, tôi còn yêu cầu anh em đi học võ, dù câu chuyện trong phim không nhiều cảnh hành động.
Đoàn diễn viên phim Vua bánh mì đi học làm bánh theo yêu cầu của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
NSƯT Hữu Châu cũng phải tham gia khóa học này trước khi ra hiện trường.
Không chọn diễn viên ở không
Kinh phí làm phim truyền hình không cao, lương diễn viên bây giờ khá thấp. Để sống được với nghề, đa số diễn viên đều phải làm rất nhiều việc. Trong khi đó, anh rất kỹ, đòi hỏi chỉnh chu. Công sức họ bỏ ra vì vai diễn có tương xứng với cát xê mà họ nhận được, thưa anh?
Trong giai đoạn này chỉ còn 1,2 đơn vị phát sóng có uy tín. Nghĩa là, đơn vị nào tồn tại hoặc có sóng tốt thì chất lượng phim đều phải tốt.
Diễn viên cũng hiểu điều đó. Diễn viên bây giờ đang dư rất nhiều. Bản thân những người làm nghề nghiêm túc, họ khao khát được làm những dự án chỉnh chu, chất lượng nên tinh thần làm nghề là trên hết.
Anh em nào đã làm việc với tôi đều biết, tôi không làm qua loa, không làm cho có. Cái gì cũng phải kỹ càng. Chính vì thế, khi tôi mở dự án nào đều nhận được sự cộng hưởng rất lớn từ anh em.
Video đang HOT
Nói không phải khoe, hầu như phim nào tôi bấm máy cũng quy tụ được rất nhiều ngôi sao. Những diễn viên ngôi sao, họ không quá quan trọng cát xê mà quan trọng chữ tín và thái độ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp.
Tôi biết, họ chạy show rất nhiều và bản thân tôi cũng nỗ lực hết sức để có thời gian cho họ chạy show. Tôi cũng luôn tâm niệm, không chọn diễn viên đang ở không. Tôi thích những người bận rộn.
Bởi diễn viên khi nhận được sự ưu ái, tín nhiệm của các nhà sản xuất, đạo diễn nghĩa là họ làm nghề nghiêm túc. Khi làm việc với những người đó, dù họ bận rộn nhưng lịch của họ rất chuẩn xác.
Trước khi bấm máy nửa tháng, chúng tôi đã có lịch quay và bối cảnh cho đủ 40 tập. Và diễn viên trong phim, làm gì thì làm luôn ưu tiên lịch của đoàn.
Vui hơn nữa là những diễn viên ngôi sao khi làm với tôi, họ sẵn sàng đóng 1 vai rất nhỏ, dù ở đoàn khác, họ là diễn viên chính.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Về chuyện cát xê diễn viên, chắc chắn không thấp, có thể nói cao so với mặt bằng chung. Dù giá phim bây giờ chỉ có nhiêu đó, mình có làm hay hơn, kinh phí nhiều hơn, chiếu đài có riting khủng thì giá cũng vậy, không hơn được. Chính vì thế, khi làm phim, mình phải tính toán sao cho ổn nhất.
Ví dụ, người khác chọn thuê điểm quay giá 2 triệu 1 ngày nhưng tôi sẵn sàng chọn điểm quay đẹp với giá 5 triệu. Và khi chấp nhận thuê với giá 5 triệu thì ê-kíp sẽ làm cật lực cả ngày và đêm để bù chi phí. Người ta quay 10 phân đoạn 1 ngày, chúng tôi có thể làm tới 30 phân đoạn.
Thay vì chọn diễn viên diễn yếu với giá cát xê thấp, tôi sẵn lòng trả cát xê cao cho diễn viên giỏi. Người giỏi, họ diễn 1, 2 text là xong nhưng diễn viên không giỏi, có khi quay cả chục lần mới được. Đó là bài toán của đạo diễn và nhà sản xuất phải cân nhắc và tính toán.
Thành Lộc từng thề không đóng phim truyền hình nữa…
Lịch quay của đoàn hầu hết phải theo lịch của diễn viên ngôi sao. Đoàn có 1 ngôi sao đã mệt, đằng này anh thường xuyên làm với rất nhiều ngôi sao. Anh có gặp khó khăn trong việc sắp lịch quay với họ?
Tôi không bị áp lực đó. Cách đây 6,7 năm, tôi cũng làm với rất nhiều ngôi sao như Lý Hùng, Trịnh Kim Chi, Thân Thúy Hà, Thái Hòa, Trung Dũng, Hữu Châu, Quốc Trường, Nhã Phương, Chí Thiện, Lương Thế Thành, Tâm Tít, Duy Dương…
Tôi nói với họ, mình đang có thời, khán giả đang cần thì mình nên nhún nhường chút xíu và ai cũng vui vẻ.
Khi tôi làm “Cha rơi”, phim có anh Thành Lộc, Thanh Nam, Thái Hòa, Ngọc Lan, Huỳnh Đông, Hà Trí Quang… Tôi mời chị Thanh Hằng từ Úc về đóng. Lý do tôi mời chị Thanh Hằng vì chị ấy rất hợp vai – một người đàn bà góa chồng có đôi mắt lẳng lơ. Và tôi sẵn sàng chờ chị ấy về để quay.
Tôi phải nhờ anh Hoài Linh nói với chị Thanh Hằng rồi xin anh Linh có show nào thì đưa chị Hằng đi làm trong 3 tháng chị ở Việt Nam quay phim đó.
Anh Thành Lộc từng thề không làm phim truyền hình nữa nhưng khi tôi đưa kịch bản, anh Lộc quá thích, dù vai của anh ấy chỉ là một vai thứ. Vai chính là của Thái Hòa và anh Thanh Nam. Họ làm việc cực kỳ nghiêm túc nên công việc thuận lợi vô cùng.
Ngay như anh Hoài Linh hay Trấn Thành cũng vậy. Cát xê của họ rất cao và thời gian thì không nhiều. Nhưng đã xác định hợp vai là tôi mời. Đã mời là yên tâm, họ không sai giờ. Đến đúng giờ, quay đúng giờ và về đúng giờ.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Theo Trí Thức Trẻ
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền: Mai Phương Thúy diễn cảnh nghiện người run bần bật, ai cũng nổi da gà
"Trước khi phim bấm máy, tôi bắt Thúy vô trường cai nghiện Bình Triệu ngủ trong đó để hiểu người nghiện như thế nào", đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền nổi tiếng là người "mát tay" đào tạo những mỹ nhân từ không biết diễn thành... diễn rất giỏi. Từ Hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sĩ Phương Thanh đến Mai Phương Thúy, Trương Mỹ Nhân hay thậm chí là Trương Ngọc Ánh... đều từng được Nguyễn Phương Điền chỉ dạy.
Dưới đây là chuyện về 3 trong số nhiều mỹ nhân trong showbiz Việt từng làm việc với đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Trương Mỹ Nhân bị chửi "te tua" vì không biết diễn và... đôi mắt phản diện
Trong nghề ít ai dám mời người mới toanh, không biết diễn nhưng tôi nghĩ, không ai không biết diễn. Khả năng diễn xuất luôn tiềm ẩn trong mỗi con người, hơn thua ở chỗ đạo diễn khơi gợi được hay không. Bởi thế, tôi sẵn sàng chọn người mới, chưa từng học qua trường lớp diễn xuất nào, chỉ cần họ có nhân dáng giống với nhân vật trong câu chuyện của tôi.
Thời điểm Trương Mỹ Nhân đóng "Người đàn bà ngủ trên mái nhà" cho tôi, cô ấy chưa từng biết diễn xuất là gì. Khi tôi mời Trương Mỹ Nhân, nhiều người lo nhưng tôi rất tự tin. Anh em trong nghề vì tin tưởng tôi nên có một hãng phim khác mời Trương Mỹ Nhân ngay sau khi phim tôi đóng máy.
Qua phim đó, Trương Mỹ Nhân bị chửi te tua vì không biết diễn. Biên tập của phim gọi điện cho tôi nói: "Em thấy anh khen bé này diễn tốt mà sao qua phim em, nó không biết diễn gì hết".
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền trên trường quay.
Tôi hỏi, đoàn mời Trương Mỹ Nhân vào vai gì. Bạn biên tập bảo vai một cô sinh viên trường y, 18 tuổi biết yêu rồi năm 30 tuổi làm mẹ đơn thân. Một cô gái có số phận đau khổ trong tình trường.
Tôi trả lời ngay: " Anh không biết bạn đạo diễn có cast Trương Mỹ Nhân không, nhưng chỉ cần nói vai diễn là anh biết Trương Mỹ Nhân chẳng bao giờ diễn được vai đó".
Bạn biên tập thắc mắc, tại sao tôi khen Trương Mỹ Nhân diễn tốt trong "Người đàn bà ngủ trên mái nhà".
Tôi nói " anh không mời Trương Mỹ Nhân diễn mà mời đúng con người thật của cô ấy vô phim. Trương Mỹ Nhân có cặp mắt dài, sự ngổ ngáo hiện lên trên khuôn mặt.
Trong khi nhân vật trong phim của anh là 1 cô bé sống trên mái nhà, có đôi mắt dài, mở miệng là chửi thề. Khuôn mặt góc cạnh của Trương Mỹ Nhân rất hợp vai này, chỉ cần thả cô ấy vô là ra nhân vật, không cần diễn".
Trước khi quay, tôi nói với Trương Mỹ Nhân: " Con phải xác định đây là công việc con làm chứ không phải một cuộc dạo chơi nên con phải dấn thân. 6h đoàn có mặt thì con phải đến lúc 5h45.
Ngày nào không có cảnh quay, con cũng phải lên đoàn để xem anh Thái Hòa, thầy Công Ninh diễn mà học hỏi. Con đồng ý thì chú mời, nếu con không đồng ý thì con cứ đi làm người mẫu".
Dĩ nhiên Trương Mỹ Nhân đồng ý. Phim kia phát trước, Trương Mỹ Nhân bị chửi rất kinh khủng nhưng khi "Người đàn bà ngủ trên mái nhà" phát sóng, cô ấy được đánh giá là 1 trong những diễn viên trẻ tài năng. Bây giờ Trương Mỹ Nhân đi đâu cũng nói được chú Nguyễn Phương Điền chỉ diễn xuất là thế.
Trương Mỹ Nhân, người đẹp có đôi mắt phản diện.
Mai Phương Thúy và cú tát xái quai hàm bạn diễn
Khi tôi quyết định mời Mai Phương Thúy đóng phim Âm tính, ai cũng nói "chết anh Điền rồi, chết anh Điền rồi", vì Thúy không biết diễn. Bản thân Thúy cũng lo ngại. Tôi nói với Thúy " Chú cần cái danh hiệu Hoa hậu của con để con vô vai nàng Hoa hậu trong phim chú. Còn chuyện diễn xuất, ra hiện trường, chú sẽ dạy".
Tôi gởi Mai Phương Thúy đi học diễn xuất ở trường Sân khấu ít buổi để cô ấy biết những kiến thức căn bản của nghề. Tôi cũng yêu cầu Thúy phải tuân thủ mọi quy định của đoàn phim, dù Thúy có là Hoa hậu hay gì đi nữa.
Trước khi phim bấm máy, tôi bắt Thúy vô trường cai nghiện Bình Triệu ngủ trong đó để hiểu người nghiện như thế nào. Bởi thế lúc Thúy diễn cảnh nghiện, đạt tới nỗi ai cũng nổi da gà, người Thúy run bần bật, trợ lý phải ôm tới 10 phút sau, Thúy mới thoát vai.
Tôi không bao giờ tạo áp lực cho diễn viên. Với những người có vốn diễn xuất, tôi để họ thoải mái, chủ động nghĩ về nhân vật. Tôi chỉ nắn khi họ đi lệch tâm lý chứ không cầm tay chỉ việc, kiểu em phải ngồi thế này, nói thế này, mắt thế này, mặt thế này...
Với diễn viên chưa có kinh nghiệm diễn xuất, tôi khơi gợi tâm lý cho họ. Chẳng hạn, Thúy phải đóng cảnh trả nhẫn cưới và tát người yêu. Tôi nói với Thúy "chút nữa sẽ quay cảnh con trả nhẫn cưới. Con hẹn cậu ta ở quán cà phê, vừa gặp thằng kia là con táng nó liền.
Con cứ hình dung, con yêu nó từ năm 17 tuổi. Nó cho con chiếc nhẫn rồi dụ con vào khách sạn làm con có thai. Những cảnh đó mình chưa quay, giờ mình quay cảnh trả nhẫn trước".
Tới lúc Thúy diễn cảnh đó, Thúy lấy tâm lý và tát thật, cậu diễn viên kia suýt xái quai hàm. Tôi chỉ cần vậy thôi. Nếu là một diễn viên đóng cảnh đó chắc chắn không làm được thật như thế nhưng Thúy thì được.
Mai Phương Thúy từ cô Hoa hậu cũng trở thành diễn viên tài năng sau phim "Âm tính" cùng sự chỉ dạy của đạo diễn Phương Điền.
Phương Thanh và câu chuyện không thể khóc
Ngày đầu tiên Phương Thanh đóng "Trái tim không ngủ yên" với Bằng Kiều là một kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Tôi với Thanh hồi đó chơi khá thân. Tính Thanh từ xưa giờ, gặp chuyện buồn đến mấy cũng cười. Thanh bảo "Cuộc đời tôi không khóc ai hết. Tôi không biết khóc".
Vai của Thanh trong phim là một cô bé nhà nghèo, phụ ba vá sửa xe ở góc đường. Vai người cha do nghệ sĩ Lê Bình đóng. Hôm đó, đang vá xe thì gặp trời mưa. Nhìn cảnh cha mình hì hụi dưới trời mưa, cô bé òa khóc. Đọc kịch bản xong, Thanh cười hề hề, không một chút cảm xúc.
Hồi đó thân nhau nên cứ tập xong, tôi chở Thanh về. Trên đường về, tôi hỏi về cuộc đời Thanh. Thanh kể và tôi nhớ hết. Tới ngày quay, đoàn set-up xong, bảo Thanh diễn. Thanh cố gắng thế nào cũng không khóc được. Tôi kể lại chuyện của ba Thanh và lái vào hoàn cảnh của nhân vật trong phim để Thanh có tâm lý diễn. Thanh ngồi khóc như mưa.
Xong cảnh đó, Thanh rất tự tin quay những cảnh khác, không sợ gì hết vì chuyện khó nhất, tưởng không làm được thì Thanh đã làm rồi. Chia sẻ thật với bạn, trong nghề tôi có giai thoại khơi gợi cảm xúc cho diễn viên, diễn viên chưa khóc mà tôi khóc hu hu, còn mọi người trong đoàn thì cười rần rần".
Phương Thanh được sự khơi gợi cảm xúc của đạo diễn Phương Điền đã... khóc ngon lành, dù trước đó, chị khẳng định cuộc đời mình không biết khóc và không khóc ai hết.
* Ghi theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Theo Trí Thức Trẻ
Cuộc sống với vợ kém 23 tuổi của đạo diễn Nguyễn Phương Điền: Lúc chúng tôi cưới nhau, cô ấy chưa tròn 18 "Cô ấy rất xinh, không thua gì hoa hậu, người mẫu, diễn viên đâu", đạo diễn Nguyễn Phương Điền kể. Nguyễn Phương Điền là đạo diễn uy tín trong nghề. Anh được nhà sản xuất cũng như toàn thể diễn viên trong nghề nể trọng vì cách làm việc nghiêm túc, chỉn chu và con mắt nhìn người. Anh là "cha đẻ" của...