Đạo diễn Lưới trời: Bất cứ diễn viên nào cũng phải hợp vai và tham gia casting
Với đạo diễn Phương Điền, ngay cả Nhật Kim Anh cũng phải phù hợp, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì anh mới giao vai.
Phim ‘Lưới trời’ hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng như lấy đi nước mắt của không ít khán giả truyền hình bởi liên tục những bi kịch ập đến cho cuộc đời nữ chính là Hạnh do Nhật Kim Anh đảm nhận. Hiện tại, bộ phim đã ra mắt gần 20 tập. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã có những chia sẻ xoay quay bộ phim cũng như các diễn viên tham gia.
Anh đón nhận các phản ứng của khán giả thế nào sau gần 20 tập của phim ‘Lưới trời’ lên sóng?
Tôi hạnh phúc vì phản ứng khán giả rất tốt. Gần đây, tôi có đi khảo sát một vòng sáu tỉnh miền Tây để chuẩn bị cho dự án phim Tết, tôi nghe được nhiều phản hồi tích cực của khán giả ở nhiều độ t.uổi. Họ nói thích câu chuyện của Lưới trời, phim có bối cảnh đẹp.
Khi khán giả xem phim xưa, thấy bối cảnh là nghĩ ngay đến Nguyễn Phương Điền. Tôi hạnh phúc về điều đó. Chính là sự đón nhận thành quả lao động của khán giả dành cho ekip là động lực để tôi cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Tôi sẽ còn nghiên cứu về đề tài phim xưa, học hỏi nhiều hơn, để tạo ra con đường riêng biệt cho mình.
Đạo diễn và Nhật Kim Anh, Thân Thuý Hà ở hậu trường phim Lưới trời
Với anh, khó khăn lớn nhất khi thực hiện phim xưa là gì?
Đó là vấn đề kinh phí. Để tạo dựng lại được một bối cảnh xưa không chỉ đòi hỏi về kinh phí mà còn phải có sự tìm tòi, đi khảo sát rất nhiều tháng để chọn địa điểm thích hợp, cân đo để có thể tiết kiệm thêm chút kinh phí. Phim hiện đại thường có bối cảnh sẵn, còn phim xưa phải có tính phát hiện, tìm tòi những ngóc ngách còn sót lại, từ đó tìm cách phục dựng. Chẳng hạn như trong Lưới trời, tôi mất nhiều tháng để đi khắp các tỉnh miền Tây chọn bối cảnh, chi đến nửa tỷ đồng chỉ phục dựng lại một con phố để bấm máy cho những tập đầu. Vì thế, với phim xưa không chỉ chi t.iền, mà còn mất sức rất nhiều. Ngoài kinh phí, sự ảnh hưởng của kịch bản, cách xây dựng nhân vật cũng phải được cân nhắc, lựa chọn kỹ thì mới hấp dẫn được khán giả.
Anh nghĩ gì về những danh xưng khán giả gắn cho mình như ‘ông hoàng phim xưa’, ‘đạo diễn bảo chứng thành công của dòng phim xưa’?
Bất kỳ danh xưng nào của khán giả tôi đều trân trọng.Tôi hạnh phúc nhưng cũng rất áp lực. Nó luôn nhắc nhở tôi không bao giờ được tạo ra một sản phẩm ẩu, kém chất lượng hay làm phim kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Khi càng có nhiều lời khen, tôi càng phải cố gắng đừng lặp lại chính mình, luôn tìm hướng xử lý, hướng đi khác thì mới có đột phá, mới mẻ dành cho khán giả.
Hai dự án gần đây, anh đều chọn Nhật Kim Anh là nữ chính, tại sao vậy?
Nhiều người hay hỏi ‘Nhật Kim Anh có phải là nàng thơ trong phim ảnh của tôi’. Tôi chỉ nói thế này, khi chọn diễn viên tôi thường nghĩ đến việc hợp vai và bạn đó sẽ mang đến sự thú vị gì cho tác phẩm của mình. Nhật Kim Anh cũng thế, phải hợp vai, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì tôi mới giao vai. Để có vai Nhật Kim Anh cũng phải tham gia casting, đọc kịch bản, định trang… đầy đủ. Ở diễn viên này tôi còn thấy được sự chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ bỏ cuộc hay gây ảnh hưởng đến đoàn phim. Nếu Nhật Kim Anh còn tiếp tục hợp vai, tôi sẵn sàng mời ở những dự án kế tiếp, không sợ bị cho rập khuôn hay thiếu mới mẻ.
Với phim của Nguyễn Phương Điền, bất cứ diễn viên nào cũng phải hợp vai và tham gia casting
Anh từng làm việc với vô số diễn viên, người đẹp Việt. Anh ấn tượng với ai nhất?
Từ khi làm nghề đến nay tôi không quan trọng tên t.uổi của diễn viên, không phải đẹp mới xuất hiện trong phim của Nguyễn Phương Điền. Khi đọc kịch bản, tôi thường nghĩ đến một gương mặt diễn viên phù hợp, có thể đảm nhận được chuyện lột tả tính cách, tâm lý nhân vật. Tôi sẽ tìm bằng được người đó để mời họ vào vai, tham gia casting… Chẳng hạn như phim Âm tính, tôi thấy Mai Phương Thúy thích hợp nên đã ngỏ lời mời hay trong Cha rơi tôi đã thuyết phục được Thái Hòa với mức thù lao vừa phải vì cậu ấy vốn là tên t.uổi gắn liền với ‘vua phòng vé’. Chỉ cần vai diễn phù hợp, đủ sức đảm nhận, dù là ca sĩ, võ sĩ… đều có thể xuất hiện ở phim của tôi.
Anh tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ thể hiện tài năng trong dự án của mình như thế nào?
Tôi vẫn thường chú ý đến các gương mặt trẻ qua các buổi casting, cuộc thi chọn gương mặt điện ảnh. Tôi đang giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh, có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn, có vai phù hợp, tôi không ngại trao cơ hội. Có những diễn viên từng hợp tác với tôi khá lâu nhưng họ giờ đã phải chuyển qua đóng vai cha, vai mẹ nên tôi vẫn cân nhắc để chọn các bạn trẻ phù hợp. Chẳng hạn như ở phim Vua bánh mỳ, các bạn trẻ như Quốc Huy, Bạch Công Khanh, Trương Mỹ Nhân, Ngọc Thảo… đã có cơ hội để thể hiện tài năng.
Để trở thành đạo diễn nổi tiếng như hiện tại, anh từng trải qua những va vấp, thử thách nào với nghề?
Nói về va vấp trong nghề của tôi thì rất nhiều. Tôi xuất thân là một diễn viên, ra trường cũng đã lăn lộn ở một số tác phẩm. Tôi nhận thấy con đường diễn viên của mình dần dần sẽ bị mai một nên đã tìm hướng rẽ sang làm đạo diễn. Tôi bắt đầu với nó từ vị trí trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn rồi mới trở thành đạo diễn như bây giờ.
Lâu lâu tôi cũng nhớ công việc diễn xuất. Thỉnh thoảng tôi cũng hay đóng một số vai cameo hoặc quần chúng trong phim của mình như Con gái bố già, Vua bánh mỳ, Tiếng sét trong mưa, Lưới trời… Qua những lần đó, tôi thấy mình tươi trẻ, có động lực để tiếp tục làm nghề.
Đạo diễn chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên
Anh cân bằng thời gian cho công việc và gia đình như thế nào?
Nghề đạo diễn thường rất cực, không phải cứ đến phim trường ngồi máy lạnh đâu, mà phải đi nhiều, có dự án phải xa nhà cả tháng trời. Tôi may mắn có vợ con, gia đình nội ngoại đều thấu hiểu cho công việc, chia sẻ và ủng hộ tôi trong công việc. Khi tôi có tác phẩm hay, được khán giả khen, họ cũng thấy tự hào và hãnh diện.
Trên phim trường tôi sẵn sàng chịu cực để tác phẩm của mình trở nên tốt nhất. Còn khi về đến nhà, hiếm ai có thể rủ rê tôi ra ngoài được. Tôi muốn dành thời gian đó để bù đắp cho vợ con, vun vén thêm cho tổ ấm. Vợ tôi còn trẻ, kém tôi đến hai con giáp nhưng thấu hiểu chuyện, hoàn toàn ủng hộ tính chất công việc của chồng.
Trailer Lưới Trời
Trung Dũng mạnh dạn chỉ ra những điểm yếu của diễn viên Việt khi đóng phim xưa
Theo Trung Dũng, không phải diễn viên nào cũng đóng được dòng phim xưa. Bản thân anh phải tập trung và và nghiên cứu cách diễn để chân thực nhất.
Sau thành công của Gạo nếp gạo tẻ , Trung Dũng đã trở lại với phim truyền hình dài tập Lưới trời . Bộ phim lấy bối cảnh thập niên 40 ở miền Tây Nam Bộ với câu chuyện ân oán tình thù đầy kịch tính, đẫm nước mắt kéo dài từ thế hệ trước đến thế hệ sau. Đ.ánh dấu sự trở lại lần này, Trung Dũng sẽ vào vai kỹ sư Hải đẹp trai và phong độ. Hải có vợ ở quê do gia đình sắp xếp nhưng không có tình yêu. Bởi thế khi lên Sài Gòn, Hải đã tình cờ gặp gỡ Hạnh nhưng anh lại giấu diếm không cho Hạnh biết mình đã có vợ. Dù muốn xây dựng hạnh phúc hôn nhân bên người mình yêu thật lòng nhưng anh lại vô tình mang đến những bi kịch đ.au đ.ớn nhất cho cô và kéo theo đó là những hệ lụy cho đời sau.
Trung Dũng cảm thấy may mắn vì nhận được một kịch bản hay như Lưới trời . Nội dung phim không phải quá mới nhưng lại có sức hút riêng trong từng tuyến nhân vật và đường dây kết nối câu chuyện với những drama dồn dập kịch tính. Anh cho biết, vai Hải cũng là một cơ duyên của mình. Bởi có một diễn viên trước đó đã trả vai và anh được đạo diễn mời xem kịch bản.
Trung Dũng nhận vai là vì tin tưởng vào đạo diễn Phương Điền, một người giỏi nghề, kỹ tính. Trong giới diễn viên hay trêu là: 'Cứ Phương Điền nhắm vai cho ai là người đó vào vai ngọt xớt, không trật một ly không sai mộ t tí'. Bởi thế, cứ mỗi lần Phương Điền làm phim mới là các diễn viên đều muốn xin một vai trong phim bất kể vai lớn vai nhỏ. Thế nên, Trung Dũng càng tin đạo diễn Phương Điền sẽ biết đặt để năng lực diễn xuất của mình đúng vị trí và anh đã không thất vọng.
Thêm một điều khiến Trung Dũng thích thú ở vai diễn trong Lưới trời là lâu lắm anh mới trở lại với dòng phim xưa. Bản thân là một diễn viên dày dạn kinh nghiệm và từng trải qua nhiều thể loại phim khác nhau, Trung Dũng đ.ánh giá dòng phim xưa thực sự 'khó nuốt' với các diễn viên nếu không có chuyên môn nhất định.
Diễn viên Trung Dũng tại Lưới trời
Anh cho biết: 'Ở Việt Nam, không phải diễn viên nào cũng được đào tạo bài bản. Yêu cầu tiên quyết nhất đối với diễn viên khi nhận vai diễn trong phim xưa là phải thuộc thoại, nắm đài từ cho vững, cho chắc. Thậm chí, diễn viên còn phải thoại với bạn diễn trước để khắc phục những khuyết điểm như: diễn hơi kịch, câu thoại hơi lố cần đổi, thoại đủ sức thuyết phục trong tình huống và sức diễn của diễn viên chưa...
Ở trường quay hiện nay, diễn viên thường được nhắc thoại. Từ sự không chuyên tâm đó dẫn đến đôi mắt họ cứ chao đảo và cảm xúc cũng không liền mạch. Chưa kể, không thuộc thoại thì làm sao diễn viên hiểu được ở phân đoạn đó nên lột tả tâm trạng nhân vật thế nào cho chân thực nhất, đẩy tình huống lên cao trào như thế nào cho tự nhiên.
Đến khi làm hậu kỳ, nhiều diễn viên được hỗ trợ rất lớn từ các diễn viên lồng tiếng để cứu lại phần nào vai diễn. Nhưng vai diễn của chính bạn không thể tròn vì tai bận nghe nhắc thoại thì còn cảm xúc đâu mà diễn. Đây cũng chính là khuyết điểm lớn nhất và tôi không bao giờ muốn mình bị mắc phải. Tôi không muốn nói ra khuyết điểm này của các diễn viên khi đóng dòng phim xưa vì không được gì, đôi khi lại còn b.ị g.hét ngầm nhưng không nói lại ức chế. Không phải diễn viên nào cũng ý thức trau dồi những điều cơ bản đó nhưng cũng mong các bạn nhìn nhận đúng vấn đề để phát triển hơn cái nghề của chúng ta'.
Theo Trung Dũng, khi nhận vai Hải trong Lưới trời , anh đã phải cân bằng giữa cách diễn ở sân khấu và trong điện ảnh để phù hợp với dòng phim xưa này. Anh cho biết, chính bản thân đã tự làm khó mình trước cả đạo diễn: 'Phim xưa hơi thiên về kịch, phải tròn vành rõ chữ hơn, đài từ phải tốt hơn nên có nhiều người bị thiên về kịch quá, giống diễn cải lương. Phải cân đối làm sao vẫn giữ được nét tự nhiên nhưng vẫn có sự chỉn chu. Phim xưa để kiếm được t.iền chắc chắn vất vả hơn phim hiện đại. Trong phim hiện đại có thể một ngày, tôi quay được 10 đến 15 phân đoạn, còn trong phim xưa, 1 ngày có khi 10 phân đoạn đã quá đuối, vì ekip cũng phải setup nhiều thứ, còn phim hiện đại cứ thuê địa điểm rồi quay thôi'.
Trung Dũng và Nhật Kim Anh trong phim
Trailer Lưới trời
Lưới trời đang được phát sóng trên kênh THVL 1 vào lúc 21h30 của thứ hai và thứ ba hàng tuần bắt đầu từ ngày 4/10/2021.
Nhật Kim Anh: 'Út Hạnh trong Lưới trời sẽ là vai diễn để đời của tôi' Khi nhận vai Út Hạnh, cô khá lo và gặp áp lực về sự đón nhận của khán giả. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành bộ phim, Nhật Kim Anh tin rằng Út Hạnh trong Lưới trời sẽ nằm trong bộ sưu tập vai diễn để đời của mình. Qua 10 tập phim Lưới trời (do Nguyễn Phương Điền đạo diễn), số phận...