Đạo diễn Lấy chồng người ta ‘đặt cửa’ vào diễn viên hot
Cùng nghe đạo diễn Lưu Huỳnh trải lòng về bộ ba diễn viên Đinh Y Nhung – Thái Hòa – Huy Khánh.
Với sự đầu tư tốt về kịch bản, diễn xuất, hình ảnh, âm nhạc, Lấy chồng người ta đang là bộ phim Việt Nam được kỳ vọng nhất hiện nay. Sự có mặt của Lấy chồng người ta tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto càng cho thấy sự kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở. Cho dù không nhận được giải thưởng, bộ phim chắc chắn vẫn trở thành tâm điểm khi ra mắt vào ngày 21/9 tới. Nhân sự kiện này, đạo diễn Lưu Huỳnh đã có những trao đổi về bộ phim này.
Đạo diễn Lưu Huỳnh và diễn viên Thái Hòa
Ý tưởng làm phim “Lấy chồng người ta” của anh xuất phát từ đâu?
Trong một chuyến đi công tác, tôi đã ngang qua làng nổi La Ngà, Đồng Nai. Ngay lúc đó, trong đầu tôi lóe ngay lên dự định sẽ thực hiện một bộ phim điện ảnh tại vùng đất này. Nơi này quá đẹp, quá tự nhiên, nó không giống với thành thị ồn ào và phức tạp mà chúng ta đối mặt hàng ngày. Và giữa khung cảnh đó, tôi đã nghĩ đến một câu chuyện tình yêu tay ba lồng ghép trong những vấn đề rất “ xã hội”.
Thật ra, tôi đã có một câu chuyện tình yêu mong muốn đưa thành kịch bản từ trước đó, nhưng chỉ khi tôi đến La Ngà thì tôi mới bắt tay vào viết. Công việc chuẩn bị kịch bản mất khoảng vài tháng nhưng từ kịch bản đi đến thực hiện thì tốn rất nhiều thời gian, chính xác là 3 năm, bởi phải khảo sát, xem xét bối cảnh, các thủ tục, tuyển chọn diễn viên.
Nếu xét theo tình hình sản xuất phim Việt hiện nay thì đây là khoảng thời gian quá dài, tuy nhiên, 3 năm ấy chỉ vừa đủ để ông và ekip trong đoàn có được sự chuẩn bị chỉn chu nhất cho Lấy chồng người ta. Bộ phim khởi quay từ ngày 08/03/2012.
Vì sao anh lại đặt tên phim không giống với cách đặt tên phim trước đây của anh. Bởi so với Đường trần, Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử thì tên phim “Lấy chồng người ta” nghe có phần gai góc và “đời” hơn.
Tên phim Lấy chồng người ta như nghĩa đen vốn có của nó mà thôi. Lấy chồng người ta giống như một sự lên án từ xã hội đối với người phụ nữ. Trong phim, tôi đơn thuần muốn đưa ra một thông điệp rất “đời” về người phụ nữ Việt Nam. Bởi, phụ nữ là một vẻ đẹp của tạo hóa, họ mang đến thế giới này quá nhiều sắc màu và điều tốt đẹp. Đàn ông chúng ta phải biết ơn họ rất nhiều vì những gì họ đã mang lại. Đặc biệt hơn, ở phụ nữ Việt Nam, có những nét mà không phải nơi đâu cũng có, đó là sự hy sinh và tận tụy với gia đình.
Bản thân tôi cũng có một gia đình và tôi hiểu được người phụ nữ – người vợ trong gia đình chịu nhiều thiệt thòi như thế nào. Tôi muốn đưa họ lên màn ảnh, như một sự đồng cảm với họ và như một thông điệp đến những người đàn ông khác hãy quan tâm đến người phụ nữ của mình hơn.
Như vậy, có thể nói bộ phim chỉ muốn gửi gắm đến khán giả những giá trị cốt lõi về sự hy sinh của người phụ nữ và kêu gọi sự yêu thương của người đàn ông. Mang thông điệp này, việc tuyển chọn diễn viên chắc chắn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng. Lý do nào khiến anh chọn Đinh Y Nhung (vợ của anh), Thái Hòa và Huy Khánh vào phim?
Video đang HOT
Tôi không muốn chọn những gương mặt trẻ bởi tôi cần ai đó đã có gia đình, con cái và hiểu được trách nhiệm của người làm cha, làm mẹ và giàu kinh nghiệm sống. Cả 3 diễn viên trên cũng đã thể hiện được khả năng diễn xuất đa dạng qua nhiều phim khác nhau. Và tôi nghĩ đây là những diễn viên tốt nhất cho phim của mình.
Ba diễn viên chính: Đinh Y Nhung – Thái Hòa – Huy Khánh
Anh nhận xét sao về phần thể hiện của từng diễn viên?
Đinh Y Nhung có lối diễn xuất tự nhiên, mộc mạc và yếu tố đó giúp Nhung dễ hóa thân vào nhân vật Lụa trong phim hơn. Trên khía cạnh công việc, tôi đánh giá cao khả năng diễn xuất của Nhung trong Lấy chồng người ta. Còn hai diễn viên Thái Hòa và Huy Khánh không xa lạ gì với tôi. Thái Hòa còn từng tham gia một vai trong “Huyền thoại bất tử”.
Mọi người có thể xem họ là những diễn viên của những phim ăn khách nhưng tôi nghĩ khả năng của họ còn hơn thế nữa. Tôi đặt “cửa” rằng họ có thể diễn những vai đa dạng và khó khăn hơn. Và tôi tin là họ đã làm tốt điều này trong Lấy chồng người ta.
Anh suy nghĩ gì về bộ phim của mình trước ngày ra mắt?
Không phải cứ có kinh phí lớn, đầu tư hoành tráng thì mới làm nên được một phim hay. Thế nhưng, cũng sẽ không ngoa khi nói rằng sự đầu tư kỹ càng là yếu tố quan trọng trong hình thành nên một tác phẩm điện ảnh. Đầu tư ở đây không chỉ là tiền bạc, mà còn là con người, là kịch bản, là cái tâm của tất cả dành cho phim…
Tổng hòa của những điều đó mới là linh hồn của phim. Và tôi cho rằng Lấy chồng người ta đã có được sự nghiêm túc và kỹ càng ở những khâu này. Tôi và ê kíp làm phim đã làm hết tất cả khả năng có thể với hy vọng sẽ mang một bộ phim hay đến với khán giả.
Tuy nhiên cảm nhận là tùy mỗi người. Chắc chắn sẽ có những đánh giá trái chiều xoay quanh Lấy chồng người ta. Chúng tôi tạm hài lòng với những gì đã làm và cũng rất hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả!
Liệu bộ phim có phải là một bước đột phá trong sự nghiệp của anh nói riêng và điện ảnh Việt Nam nói chung không?
Có nhiều ý kiến phê phán phim Việt không đột phá, không theo kịp nhịp đập của điện ảnh thế giới và vẫn mãi quanh quẩn trong ao nhà. Thật sự tất cả nhà làm phim ở Việt Nam nói chung cũng đều muốn phim mình có những đột phá nhất định, tạo được ấn tượng mới với khán giả. Tuy nhiên, một hạn chế còn tồn tại ở Việt Nam mà ai cũng biết đó là có sáng tạo, có đột phá thì cũng vẫn phải nằm trong khuôn khổ, qui định.
Nếu như bạn từng thực hiện từ đầu đến cuối cho công đoạn sản xuất một bộ phim, mang phim đi duyệt thì sẽ hiểu và thông cảm hơn cho điện ảnh Việt Nam. Trước mắt, Lấy chồng người ta đã chính thức được chọn tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) và đó cũng là một niềm vui cho ê kíp làm phim.
Xin chân thành cám ơn anh!
Sự đầu tư nghiêm túc và kỹ càng khiến cho bộ phim Lấy chồng người ta nhận được nhiều sự đón chờ của khán giả. Dĩ nhiên, trong sự chờ đợi ấy có cả sự hiếu kỳ và tò mò về bộ phim: Từ những hình ảnh nóng bỏng, cho tới tạo hình nhân vật ấn tượng và đặc biệt hơn cả diễn xuất xuất thần của Đinh Y Nhung cùng hai diễn viên ăn khách Thái Hòa, Huy Khánh.
Hãy cùng chờ đón sự ra mắt của bộ phim này nhé!
Theo Tiin
'Lấy chồng người ta' xuất khẩu cái nghèo bất thành
Kết quả LHP Toronto 2012 là một kết thúc ngoài mong đợi cho điện ảnh Việt Nam vì bộ phim Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh rơi vào im lặng.
Nghệ sĩ lớn thường khẳng định mình với phong cách riêng và tạc dáng dựng hình những "đứa con" rất riêng. Đạo diễn Lưu Huỳnh cũng là một trong số những nghệ sĩ nổi tiếng với phong cách riêng và khá... quái. Cái quái của anh là ở chỗ thay vì đăng đàn khoe thành tích, khoe đứa con sắp ra đời, thậm chí sẵn sàng chửi bới đồng nghiệp và báo giới để bảo vệ sản phẩm tinh thần của mình thì đạo diễn Lưu Huỳnh im lặng và... biến mất. Sự lạnh lùng của anh với giới truyền thông nổi tiếng đến độ ai ép anh chụp được tấm hình đàng hoàng là một bất ngờ?!
Có lần, vì muốn trao đổi trực tiếp với đạo diễn Lưu Huỳnh để thực hiện nội dung bài viết, người viết bài đành nhờ nghệ sĩ Phước Sang - em trai đạo diễn Lưu Huỳnh. Câu trả lời của nghệ sĩ Phước Sang gây ngỡ ngàng: "Trời ơi, tui cũng không biết ổng ở đâu nữa. Ổng trốn đi đâu ai mà biết". Vậy đó, phác thảo chung về đạo diễn Lưu Huỳnh, người đã làm nên vài kỳ tích cho điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh tư nhân nói riêng qua bộ phim Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử tóm gọn như vậy.
Nhờ có Áo lụa Hà Đông, một hãng phim tư nhân đoạt giải ngang hàng với phim nhà nước. Năm 2006, Cánh diều vàng phải có 2 giải vàng với Hà Nội Hà Nội và Áo lụa Hà Đông. Phim này tiếp tục đoạt giải Kodak Vision Award - giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn - tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Fukuoka (Nhật Bản).
Sau phim Áo lụa Hà Đông, đạo diễn Lưu Huỳnh cũng đặt một dấu ấn khó quên qua bộ phim hành động Huyền thoại bất tử. Những pha đánh đấm nhanh như chớp ít nhất làm mãn nhãn người xem, cho người Việt và phim Việt một cảm giác... Hollywood. Huyền thoại bất tử đoạt giải Cánh diều bạc năm 2008 và năm đó không có giải vàng cho các phim tham gia. Bộ phim này sau đó cũng tham gia khá nhiều liên hoan phim như Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch quốc tế FICTS lần thứ 5, LHP Thượng Hải năm 2010 nhưng không được nhiều giải như Áo lụa Hà Đông.
Tóm lại, đạo diễn Lưu Huỳnh có thể trở thành ứng viên nặng kí nhất cho điện ảnh Việt khi tham gia đấu trường quốc tế bởi phong cách riêng, kịch bản riêng và cả cách làm phim tử tế. Bởi vậy, khi phim Lấy chồng người ta vừa hoàn tất đã tham dự LHP Toronto 2012 cho thấy một cung đường chuyên nghiệp trong việc làm phim có định hướng.
Tham dự LHP Toronto 2012, Lấy chồng người ta dự hạng mục Comtemporary World Cinema (Điện ảnh thế giới đương đại). Kết quả là... không sao! Cũng chẳng sao, phim Việt và người đẹp Việt đi tham dự quốc tế vẫn rớt hoài! Thế nhưng, Lấy chồng người ta đánh dấu thêm một bộ phim Việt đã "xuất khẩu" hình ảnh cái nghèo triền miên muôn đời của Việt Nam ra thế giới bất thành.
Tối 19/9, nghệ sĩ Phước Sang thông báo: Phim Áo lụa Hà Đông đã đoạt giải Kodak Vision Award - giải phim hay nhất do khán giả bình chọn tại LHP quốc tế Fukuoka (Nhật Bản), diễn ra từ 14-24/9.
So với cái nghèo của Áo lụa Hà Đông có sự trải dài lịch sử, có hình ảnh hùng vĩ quê hương, có sự đau thương và thay đổi thì Lấy chồng người ta có gì? Chẳng có gì ngoài mối tình tay ba của ba con người rất nghèo, không có nhà, sống trên sông nước. Câu chuyện chỉ xoay quanh bến sông, chợ quê và không có nổi hình ảnh nào lãng mạn đến nao lòng. Mà điện ảnh không có được cái đẹp khơi gợi nhiều ngữ cảm đó thì làm sao trở nên lung linh được.
Ngay cả tên phim, nghe có vẻ sẽ có nhiều cảnh nóng đây, cũng chẳng có gì là nóng. Cảnh vụng trộm để có con của Lụa (Đinh Y Nhung) và Linh (Thái Hoà) thật chán như chính chủ đích của người phụ nữ. Ngay cả cảnh Lụa bị lột truồng đeo bảng giữa chợ rồi hãng phim cho rằng bị bung bất ngờ poster phim không công bố, cũng là một trò diễn vụng về gây chú ý. Đương nhiên, đạo diễn Lưu Huỳnh không cốt ý làm những cảnh này để câu khách vì trên phim, cảnh làm chuyện để có con, rất hợp lý và đúng mực.
May mắn, bộ phim có nhịp điệu và tình tiết được đẩy mạnh, triển khai đến nơi đến chốn những cao trào xung đột. Những màn đánh đấm, tát tai, đánh nhau tưng bừng của ba nhân vật chính làm bộ phim lôi cuốn hơn, có mạch cảm xúc để xem đến cái kết thúc sẽ như thế nào. Diễn viên hài Thái Hoà có lẽ là người "được" nhiều nhất vì ít ra anh thoát khỏi việc diễn hài, phảng phất hình ảnh phản giới tính mà trở thành một gã đàn ông với sở thích vũ phu, cay nghiệt với phụ nữ đến tận cùng.
Phim Lấy chồng người ta, với nội dung quẩn quanh chuyện ghen tuông, giựt con, hy sinh vì con, thể hiện tình mẫu tử một cách rất đặc biệt, cũng đáng để xem và ngẫm về sự khởi đầu sai lầm sẽ là một chuỗi các sai lầm. Một lời cảnh tỉnh ẩn chứa hàm lượng cuộc sống khá lớn mà không dễ gì hấp thụ được. Đương nhiên, đó cũng là lý do cho câu cảm thán quen thuộc: "Phim dự giải mà, kén lắm!".
Theo Tiin
Mùa mới của phim Việt: Hy vọng một mùa bội thu Chiều tối 5.7, "Ranh giới trắen" - bộ phim liên doanh giữa Indonesia và Việt Nam (Vinacinema, Cty Nghiệp Thắng) - sẽ đc giới thiệu ra mắt tại TPHCM. Ngày 3.7, anh Đặng Vĩnh Hoàng - Trởng phòng phát hành - Vinacinema - đã có "thở phào" vì việc kiểm duyệt không có trục trặc gì, cho dù phim có nhiều pha hành...