Đăng Dương: ‘Sao’ nhạc đỏ làm gì có cát xê trăm triệu!
“Đọc thông tin cát xê của “ sao” nhạc đỏ có khi lên đến hàng trăm triệu tôi chỉ cười thôi. Hoang đường quá thì phải? Không có chuyện đó đâu, tôi dám chắc là như vậy…” – ca sĩ Đăng Dương thổ lộ.
Hãy nhìn sự việc Trọng Tấn – Anh Thơ từ hai phía
Sự việc Anh Thơ, Trọng Tấn gây xôn xao dư luận thời gian qua. Là đồng nghiệp anh nhìn nhận sự việc này như thế nào?
- Ngày đầu tiên khi từ Lào về, Tấn có gọi cho tôi nói qua sự việc, lúc đó vì biết thông tin bị tạm cấm biểu diễn nên Tấn cũng muốn nhờ tôi hát giúp chương trình kỷ niệm 27/7 tại Nhà hát Lớn. Khi sự tràn lan trên mặt báo, có nhiều phóng viên hỏi nhưng tôi không nói. Tôi muốn lắng nghe đa chiều trước khi bày tỏ quan điểm riêng.
Theo tôi, sự việc Tấn và Thơ bỏ về là không đúng. Nhưng nói như NSND Trung Kiên thì có cần thiết phải làm cho sự việc rùm beng đến thế không? Bộ ra một công lệnh có vội vã quá không? Chúng tôi hát các bài cách mạng dĩ nhiên phải là một con người có lý tưởng, phải có một tình yêu đất nước, nếu không làm sao chúng tôi hát hay những bài hát đó được?…
Cho nên có ý kiến vội kết luận rằng, Trọng Tấn, Anh Thơ bỏ về trong sự việc vừa qua là do ý thức chính trị kém. Tôi cho rằng đó là một phán xét hơi cảm tính và nâng cao quan điểm. Tôi không bênh nghệ sĩ nhưng rõ ràng, trong sự việc này chúng ta phải nhìn sự việc từ hai phía.
Đăng Dương – Trọng Tấn trong một chương trình xuất hiện cùng nhau.
Phía Học viện âm nhạc đã có hình thức xử lý với Trọng Tấn, Anh Thơ. Tuy nhiên, phía Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn chưa có thông báo về việc có cấm diễn hay không cấm diễn đối với hai nghệ sĩ này. Theo anh, hình thức xử lý của Học viện và Cục như thế nào là thỏa đáng nhất?
- Khi sự việc này rùm beng trên truyền thống, khán giả không biết đúng sai thế nào, nhiều người hùa vào dùng những từ nặng nề cho cả Tấn và Thơ, tôi đọc cũng thấy chạnh lòng thay cho bạn mình. Với những gì người ta thấy là hiện nay Trọng Tấn, Anh Thơ vẫn đang bị tạm cấm biểu diễn.
Vì vậy, nếu như Học viện âm nhạc đã có hình thức xử lý và công khai với báo giới thì tôi nghĩ Cục NTBD hoặc cụ thể là Bộ VH-TT-DL (nơi yêu cầu có công lệnh) cũng nên chủ động sớm có thông báo chính thức trở lại việc có cấm biểu diễn (có thời hạn rõ ràng) hay không cấm biểu diễn đối với Tấn và Thơ để khán giả được biết rõ ràng.
Dù không nói ra nhưng tôi đồng cảm với hai bạn nghề của mình. Họ đã sống những ngày căng thẳng và lo lắng. Không nên tiếp tục để họ phải chờ đợi lâu nữa. Nhưng dù kết quả là thế nào thì tôi nghĩ rằng sự cố lần này là bài học để đời cho Tấn và Thơ nói riêng, cho nhiều ca sĩ hoạt động trong lĩnh vực ca hát nói chung.
Video đang HOT
“Sao” nhạc đỏ không có cát xê trăm triệu!
Nhân sự việc lùm xùm của Anh Thơ, Trọng Tấn, mấy ngày qua, cư dân mạng xôn xao thông tin có cát xê hạng khủng, cụ thể là hàng trăm triệu đối với “sao” nhạc đỏ. Anh nói gì về thông tin này?
- À, tôi có biết thông tin đó như nghe mà chỉ cười thôi. Hoang đường quá thì phải? Hàng trục triệu thì có (vì đôi khi còn tùy vào địa điểm, vùng miền, ví dụ phải tự đi xe quá xa chẳng hạn) chứ hàng trăm triệu, không có chuyện đó đâu, tôi dám chắc là như vậy…
Đăng Dương hát trong chương trình “Điều còn mãi” 2011.
Chương trình Điều còn mãi 2012 anh sẽ tham gia nhưng hát với một nghệ sĩ trẻ hơn về độ tuổi như Duyên Huyền. Liệu anh có sợ…?
- Phải thú thật được tham dự chương trình “Điều còn mãi” do báo VietNamNet tổ chức vào chiều 2/9 mấy năm nay với tôi là một vinh hạnh lớn. Năm nay, nhạc sĩ Dương Thụ sắp xếp tôi thể hiện trường ca nổi tiếng “Sông Lô” cùng với Duyên Huyền với sự hỗ trợ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thì quả thực là một thách thức lớn.
Trên thực tế, tôi và Duyên Huyền đã có những lần hát cùng nhau. Nhưng cả hai cùng hòa giọng với dàn nhạc thì chưa. Duyên Huyền là gương mặt trẻ nhưng cũng được đào tạo cơ bản tương đối tốt. Lần đầu tiên ca khúc Sông Lô được thể hiện theo hình thức song ca. Với ý tưởng mới của nhạc sĩ Dương Thụ, chúng tôi hi vọng sẽ đáp lại lòng mong mỏi của mọi người.
Lê Phi Phi là một nhạc trưởng có tài nhưng có ý kiến cho rằng đôi khi anh ấy làm việc hơi “áp đặt”. Anh có nghĩ như vậy không?
- Tôi đã làm việc với anh Lê Phi Phi và thấy đó là một điều cần thiết. Chỉ huy là người có quyền tối cao trong một dàn nhạc. Tôi vẫn ấn tượng với câu nói của anh Lê Phi Phi với các nhạc công ở “Điều còn mãi” năm ngoái là: “Các bạn đừng tưởng đệm cho nghệ sĩ hát chỉ làm nền. Không phải như thế. Các bạn phải chơi như mình đang hòa tấu thực sự chứ không phải mình là người chơi đệm”".
Bà xã vì yêu chồng yêu cả nhạc đỏ
Một ca sĩ từng nói với tôi rằng: “Sống sao, hát vậy”. Có lẽ do dòng nhạc trang trọng mà anh theo đuổi, nên ngoài đời anh cũng quy củ, giản dị với cuộc sống yên ổn và vừa vặn?
- Đúng vậy, tôi may mắn vì mấy năm nay bà xã chịu lui về hậu phương chăm lo cho tôi và các con. Chúng tôi mới có thêm một cháu trai mới được 7 tháng tuổi mà. (cười). Thú thật bà xã còn quan tâm từ việc quần áo đi diễn đến chuyện bài vở giúp tôi nữa.
Có một câu chuyện vui thế này. Ngày trước bà xã hát nhạc trẻ không hề quan tâm và cũng không thích đến dòng nhạc đỏ nhưng gặp, yêu, lấy và sống với tôi thế là cũng yêu luôn cả dòng nhạc tôi theo đuổi, thậm chí bây giờ còn không thích nhạc trẻ, chỉ thích nhạc đỏ giống tôi thôi.
Có vợ làm lĩnh vực truyền thông nhưng xem ra anh rất ít xuất hiện trong các bài báo?
- Vợ tôi làm phát thanh viên đôi khi kiêm cả vai trò đạo diễn ở VOV. Nơi chúng tôi làm việc là một cơ quan truyền thông thật nhưng tính tôi cũng không phải là người thích lên báo. Hơn nữa, với những ca sĩ hát mảng chính thống như tôi vốn không thích ồn ào.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Sơn Hà
Theo Vietnamnet
Sau scandal của Trọng Tấn, lộ catse 'khủng' của 'sao' nhạc đỏ
Ai từng nghĩ ca sĩ nhạc đỏ nghèo thì sẽ phải giật mình nếu biết catse của họ. Mỗi lần xuất hiện của các "sao" dòng nhạc này trên sân khấu luôn có giá thấp nhất là 10 triệu đồng và cao thì đến 50- 60 triệu đồng, thậm chí là cả trăm triệu đồng.
Cả trăm triệu cho một lần đi hát
Các "sao" nhạc đỏ hàng đầu hiện nay, về giọng nam có Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, về giọng nữ có Tân Nhàn, Lan Anh... Đây là những giọng ca đẳng cấp cao của Học viện Âm nhạc Quốc gia, lại thích ứng nhanh với thị trường và biết làm cho giọng ca của mình trở nên hấp dẫn. Vì thế, trong lúc nhiều ca sĩ nhạc đỏ lao đao tìm chỗ đứng với mức catse khiêm tốn thì họ kín lịch diễn và nhận catse "khủng". Những ngôi sao này, tuy không khoe hàng hiệu, không khoe xe hơi khủng, khoe nhà triệu đô... nhưng thu nhập của họ không kém "sao" nhạc trẻ là mấy.
Theo NSND Trần Bình, một lần đi diễn ngoại tỉnh của sao nhạc đỏ có giá từ 25 triệu trở lên.
NSND Trần Bình, GĐ Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương chỉ đích danh ca sĩ Trọng Tấn - Anh Thơ là một trong những ca sĩ hạng sao nhận catse cao nhất ở phía Bắc. Ông cho biết catse của các ca sĩ "sao" nhạc đỏ diễn tại ở Hà Nội dao động từ 8 - 15 triệu đồng. Nếu họ diễn ở tỉnh thì catse cao hơn, từ 20 triệu đồng trở lên. Mới đây, trong chương trình lễ hội tại Thái Nguyên, một "sao" nhạc đỏ đã lĩnh 25 triệu đồng thù lao cho hai bài hát.
Cũng theo NSND Trần Bình, catse này "khủng" không kém các ca sĩ thị trường, nhưng đó chưa phải là con số "đỉnh". Bởi, một số ca sĩ khi được các tỉnh mời trực tiếp giá còn cao hơn nhiều.
Vì thuộc hạng "sao" nên các ca sĩ này khá kén chọn chương trình. Họ thường xuất hiện trong những sự kiện lớn được truyền hình, hoặc ít nhất cũng hát trong hội nghị, lễ hội... Một bầu show có tiếng cho biết mạnh chi nhất là những doanh nghiệp trực tiếp đứng ra mời các ca sĩ về để hát. Không ít doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi 50-60 triệu đồng để mời đích danh một "sao" nhạc đỏ.
Các "sao" nhạc đỏ cũng có thể hát ở lễ mừng sinh nhật hay đám cưới của một đại gia nào đó nhưng nếu vậy thì catse sẽ "rất khủng". "Số tiền được trả phải đủ khỏa lấp cái sự tự cao của họ. Nếu không, họ sẽ không bao giờ nhận lời. Tôi được biết một "sao" nhạc đỏ đã hát mừng trong lễ mừng thọ của bố một đại gia với số catse lên tới cả trăm triệu đồng", bầu show này nói.
Một bầu show cho biết, một sao nhạc đỏ đã hát trong lễ mừng thọ bố một đại gia với catse lên tới cả trăm triệu đồng.
"Một "sao" nhạc đỏ thì mỗi tháng có hai lần hát ở chương trình lớn và sau đó là đi tỉnh, hát ở những chương trình nhỏ hơn. Nói chung là họ liên tục có show và liên tục có tiền đút túi", bầu show này cho biết thêm.
Với thầy cũng phải hét giá cao
Với các ca sĩ, đòi catse cao cũng là cách xếp hạng bản thân. Bởi vậy, khi đã là "sao", họ không thể hạ catse, dù với... thầy của mình. NSND Thanh Hoa từng mở quán Aladin "chuyên trị" dòng nhạc đỏ. Nhiều ca sĩ nhạc đỏ đã biểu diễn và nổi tiếng từ sàn diễn này. Tuy nhiên, bây giờ, Aladin của Thanh Hoa đã đóng cửa. "Lý do là dù là học trò của chị, nhưng nhiều ca sĩ hạng "sao" đòi catse quá cao và quán của chị không "tải" nổi. Một quán nhạc đỏ mà thiếu "sao" nhạc đỏ hát thì... phải đóng cửa thôi", một người bạn của NSND Thanh Hoa nói.
Khi biết Trọng Tấn và Anh Thơ phạm lỗi và bị ngừng biểu diễn, nhiều người đã tiếc cho họ. Bởi không như ca sĩ thị trường, nhạc đỏ kén khán giả. Người yêu thích dòng nhạc này là những người không chấp nhận ca sĩ nổi tiếng nhờ scandal. Vậy nên dù mức xử phạt thế nào thì cái giá nặng nhất những ca sĩ này phải trả chính là bớt đi một phần sự yêu mến từ những khán giả đích thực của âm nhạc.
Theo Báo Đất Việt
Lộ nhiều vụ "chảnh" của sao nhạc đỏ Việt Mức độ hot về tên tuổi, nam ca sĩ thì đứng đầu là Trọng Tấn, tiếp đó là Đăng Dương, Việt Hoàn, Lê Anh Dũng... về giọng nữ, Anh Thơ được chuộng nhất, kế đó là Lan Anh, Tân Nhàn, Phương Thảo... Ngoài ra còn có một số ca sĩ trưởng thành từ giải thưởng của các dòng nhạc thính phòng và dân...