Dân mạng tranh cãi gay gắt về tạo hình trong phim cung đấu thuần Việt ‘Phượng Khấu’: Sát sử hay diêm dúa?
“Phượng Khấu” sau khi tung ra tạo hình đầu tiên của hai nhân vật Lệnh phi và Thành phi đã tạo được hai dòng dư luận khác nhau. Bạn cảm thấy bên nào sẽ đúng hơn, hãy đọc hết bài viết này và trả lời nhé!
Bất cứ một dự án cổ trang nào khi ra mắt cũng sẽ tạo nên hai luồng ý kiến đối chọi nhau gay gắt. Một là ủng hộ, hai là so sánh và dè bỉu. Đó là một sự thật phũ phàng nhưng chúng ta không thể không xem xét đến ý kiến của hai phía để giúp bộ phim ngày một tốt đẹp hơn. Với Phượng Khấu, dự án cổ trang, cung đấu được đầu tư bài bản, câu chuyện tương tự đã xảy ra trong đêm hôm qua.
Ngày 22/01 vừa qua, phía đạo diễn của bộ phim, Huỳnh Anh Tuấn, đã tung ra những tạo hình đầu tiên của hai nhân vật chính là Lệnh phi ( Kiều Trinh thủ vai) và Thành phi (Hồng Đào thủ vai). Tạo hình này nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán của nhiều khán giả trên mạng xã hội.
Thành phi Phạm Thị Hằng (trái, do nghệ sĩ Hồng Đào thể hiện). Lệnh phi Nguyễn Thị Nhậm (phải, do nghệ sĩ Kiều Trinh thể hiện).
Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng bộ phim tuy phục chế trang phục sát sử nhưng những bộ trang phục này tạo cho họ, những khán giả chiêm ngưỡng dự án, cảm giác gò bó khi xem. Ngoài ra, phần trang điểm của hai vị phi tần ở phần môi cũng gây tranh cãi. Nhiều khán giả khó tính đánh giá việc đánh môi “chúm chím” như ở tạo hình của Lệnh phi và Thành phi là không phù hợp với lịch sử và nhìn có phần giống với cách trang điểm của geisha Nhật. Một số ý kiến tiêu cực khác lại khẳng định những bộ trang phục này gợi lên những hình ảnh về trang phục cổ trang Trung Quốc.
Geisha Nhật Bản.
Tạo hình nhân vật phi tần nhà Đường trong “Cung tâm kế”.
Tạo hình nhân vật phi tần nhà Đường trong “Võ Mị Nương truyền kì”.
Tạo hình nhân vật phi tần nhà Thanh trong “Diên Hi công lược”.
Tạo hình nhân vật phi tần nhà Thanh trong “Hậu cung Chân Hoàn truyện”.
Tạo hình nhân vật phi tần nhà Thanh trong “Hậu cung Như Ý truyện”.
- Thời xưa có thoa son kiểu vậy hả bạn, lần đầu mình thấy họ tạo hình kỳ lạ thế!
- Tạo hình dù cho đi sát lịch sử thì makeup (trang điểm) cũng phải để người ta nhai được đi chứ vai Hoàng hậu bà đó mũi to vậy mà ghi nét sắt sảo, chắc nịch một điều lại là một phim tấu hài như mấy phim cung đấu Việt Nam trào lưu khác.
Video đang HOT
- Thuần Việt vầy nhìn không đẹp lung linh như Trung Quốc nhưng mà thấy cũng thích nè.
- Sao phải tô môi giống người Nhật vậy?
- Ôi diễn viên. Hình như thời xưa đâu có trang điểm kiểu vậy đâu phải không?
Luồng ý kiến thứ hai lại tự hào khẳng định cuối cùng Việt Nam cũng có riêng cho mình một bộ phim cung đấu, khán giả tại quê nhà không phải xem đi xem lại phim cổ trang của Trung Quốc. Họ say mê những đường nét cao sang, bề thế trong tạo hình của Lệnh phi và Thành phi. Những khán giả này cho hay, những bộ trang phục cũng như cách trang điểm của các nhân vật có tính chính xác so với lịch sử cao, là một cách rất hay để người hiện đại hiểu thêm về văn hoá giai đoạn trước.
Tạo hình Lệnh phi, phi tần nhà Nguyễn (Việt Nam) trong “Phượng Khấu”.
Tạo hình Thành phi, phi tần nhà Nguyễn (Việt Nam) trong “Phượng Khấu”.
- Tạo hình theo phong cách Việt Nam sát lịch sử thì kêu xấu. Tạo hình như Trung Quốc thì kêu đạo. Tạo hình hiện đại thì kêu không có hồn dân tộc. Cũng không biết phải sống sao cho vừa lòng. Lệnh phi của Việt Nam không như Lệnh phi của Trung Quốc nên đừng so sánh. So sánh như vậy chẳng khác nào nói mình nên đạo nhái Trung Quốc. Phải nói mỗi thời một tiêu chuẩn sắc đẹp. Tạo hình quá xuất sắc.
- Nhìn thấy trang phục và diễn viên là ưng rồi. Thích cô Hồng Đào từ bé, mà giờ cô lại đóng phim cung đấu đầy tính sử Việt thế này lại càng mê hơn. Chưa biết nội dung thế nào, nhưng tin tưởng vào đoàn phim.
- Mừng quá cuối cùng Việt Nam cũng có bộ phim cung đấu của mình rồi!!
Đứng trước hai luồng ý kiến này, chúng ta nên khách quan nhìn nhận vấn đề ở điểm các khán giả hiện nay chưa có sự hiểu biết thật sự thấu đáo về trang phục cũng như cách trang điểm thời đó nên họ có nhiều ý kiến trái chiều.
Với chiếc áo được các lệnh bà mặc, đây là chiếc áo Nhật Bình chính cống. Theo một số tài liệu, chiếc áo này hoàn toàn thuần Việt, được sử dụng rộng rãi vào thời nhà Nguyễn (phù hợp với bối cảnh của bộ phim: giai đoạn vua Thiệu Trị, Tự Đức). “Ngay từ năm Gia Long thứ 6 (1807) đã quy định về việc sử dụng Nhật Bình trong nội cung. Theo sách Khâm định Đại Nam Hội điển Sử lệ thì áo Nhật Bình là triều phục (tức các dịp lễ lớn như sắc phong, các tiết Vạn thọ, tiết Thánh thọ, tiết Thiên thu v..v..) dành cho các bậc Nhất giai phi, Nhị giai phi, Tam giai tần, Tứ giai tần. Tùy theo màu sắc mà phân biệt phẩm trật khác nhau.” – theo fanpage Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi, đơn vị phụ trách mảng kịch bản và biên kịch của bộ phim. Vì vậy, kết luận trang phục của phim vay mượn ý tưởng, thậm chí sao chép từ trang phục của phim cổ trang Trung Quốc là không chính xác.
Áo Nhật Bình trong lịch sử.
Hiện vật áo Nhật Bình tại bảo tàng.
Hiện vật áo Nhật Bình tại bảo tàng.
Áo Nhật Bình được phục dựng lại. Nguồn: Nguyên Phong Đoạn Lĩnh.
Áo Nhật Bình được phục dựng lại. Nguồn: Nguyên Phong Đoạn Lĩnh
Với lối trang điểm đặc thù của Lệnh phi và Thành phi trong những bức hình đầu tiên, chúng ta dễ dàng cho rằng chúng có phần diêm dúa và kệch cỡm. Nhưng những tài liệu của nhà nghiên cứu Trịnh Bách đã cho thấy đoàn phim hoàn toàn bảo toàn yếu tố chân thật của lịch sử nên mới sử dụng tạo hình này.
“Khoảng năm 1970 tôi có dịp xem bà Điềm tần trang điểm. Bà dùng phấn nụ pha nước sền sệt đánh mặt trắng bệch như vôi, nhưng từ dưới cầm xuống cổ, và hai tai, lại để da trần. Cho dù da bà trắng, sự tương phản vẫn rõ nét, gần như do cố ý. Điều gây ấn tượng mạnh nhất đối với tôi lúc ấy là cặp mắt không trang điểm của bà hiện ra giữa màu phấn trắng một cách siêu thực… Bà bôi lên mỗi gò má một khoảnh tròn phấn hồng. Môi trên dưới đều đánh phấn trắng, nhưng sau đấy bà dùng ngón tay tô sáp lên môi trên, và chỉ một điểm sáp son vào chính giữa môi dưới. Như vậy để môi chum chím như một nụ hoa. Lông mày cũng được đánh che hết bằng phấn trắng, để rồi được tô lại bằng bút lông với muội than gỗ điên điển (có thể thay gỗ điên điển bằng nút bấc).
Cách trang điểm của phi tần hậu cung nhà Nguyễn được tái hiện bởi bà Lê Thị Dinh là cung nữ thân cận của Đức Từ cung (mẹ vua Bảo Đại).
Bà Tần giải thích rằng khi một nữ nhân đã nhập nội (vào làm vợ vua) rồi thì ngoài chồng, tức là vua, không một người đàn ông nào khác được thấy mặt mình nữa, dù là cha ruột. Gặp những dịp các bà phải có mặt ngoài cung cấm, thì các bà phải đánh phấn trắng như vậy để “trăm Mệ như một”. Người ngoài chỉ được thấy cái mặt giả của các bà. Bà nói các kỹ nữ (geisha) bên Nhật cũng phải theo nguyên tắc này. Mặt thật của họ chỉ có chồng con được biết thôi” – theo tư liệu của nhà nghiên cứu Trịnh Bách.
Trở lại câu chuyện chính, nếu bạn đang băn khoăn về Phượng Khấu, thì cho đến hiện tại, bộ phim cho thấy mình là một bộ phim cổ trang bám rất sát lịch sử để đem cho khán giả những câu chuyện tuy li kì nhưng phải có thật trong quá khứ. Do đó, từ chuyện phục trang và trang điểm, bộ phim đang tạo được sự tin tưởng tốt với khán giả qua những gì mình làm. Về nội dung, câu chuyện cấm cung của vua Tự Đức xem chừng sẽ quy tụ những màn cung đấu sâu cay, tàn khốc. Bạn muốn xem một bộ phim cung đấu có yếu tố tranh đấu giữa các phi tần và được phục dựng một cách chỉn chu trong phục trang, trang điểm và lễ nghi ngày trước, Phượng Khấu chính là sự lựa chọn ấy.
Bộ phim có sự tham gia chỉ đạo của đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn và diễn xuất của các diễn viên NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSND Hồng Vân, Hồng Đào, Quang Minh, Kiều Trinh, Trịnh Tú Trung cùng các gương mặt trẻ như Thanh Tú, Hoàng Yến, kiện tướng taekwondo Hồ Thanh Phong,… Hãy cùng SAOstar liên tục cập nhật thông tin về dự án này nhé.
Theo saostar
'Phượng Khấu': Bộ phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam chính thức hé lộ tạo hình những phi tần
Đội ngũ sản xuất bộ phim "Phượng Khấu" chính thức hé lộ tạo hình phi tần trong hậu cung của mình, ẩn ý về một sản phẩm cung đấu thuần Việt chất lượng.
Đề tài phim cung đấu xuất phát từ Trung Quốc đã tạo được tiếng vang lớn trong nhiều năm trở lại đây. Những bộ phim cung đấu du nhập vào Việt Nam khiến lớp lớp khán giả ngóng trông theo từng ngày. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến như Thâm cung nội chiến, Cung tâm kế, Vạn phụng chi vương, Hậu cung Chân Hoàn truyện, Võ Mị Nương truyền kì và mới đây nhất có Diên Hi công lược cùng Hậu cung Như Ý truyện.
Poster "Hậu cung Chân Hoàn truyện".
Poster "Hậu cung Như Ý truyện".
Ở ngay tại quê nhà, những bộ phim này đã làm mưa làm gió vì thay đổi được hành vi của một phần khán giả. Chúng khiến các khán giả mộ điệu trước hết là bắt chước theo những điệu bộ, cung cách, cách xưng hô của các nhân vật trong phim, sau là buộc khán giả phải tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử để theo dõi diễn biến của bộ phim. Ở các nước khác, những bộ phim này liên tục được mua bản quyền để phát hành. Không chỉ châu Á, điển hình là Việt Nam, mà cả ở Mĩ, dòng phim này cũng tạo được tiếng vang khi Hậu cung Chân Hoàn truyện được HBO mua lại và phát hành. Thể loại phim này quả là không thể xem thường.
NSƯT Thành Lộc trong tạo hình cổ trang với chiếc áo dài cổ.
Vì lẽ đó, các khán giả ở Việt Nam đã một nài nỉ hai gào khóc, mong các nhà làm phim ở nước ta có thể cho ra mắt một sản phẩm cung đấu mang thương hiệu Việt thật sự. Trước đó, nhiều bộ phim mang màu sắc cổ trang đã ra đời nhưng chưa thật sự làm nên câu chuyện cung đấu thâm sâu như kỳ vọng.
Ở mảng điện ảnh, Thiên mệnh anh hùng chỉ gây chú ý ở việc sử dụng một ít chất liệu đến từ vụ bê bối hậu cung thời Lê Thái Tông cùng vụ án oan gây nên thảm cảnh tru di tam tộc nhà Nguyễn Trãi để phát triển mạch truyện chính của mình. Song bộ phim này chỉ dừng lại ở thể loại dã sử, hành động.
Poster "Thiên mệnh anh hùng" - nhân vật Tuyên Từ Thái hậu Nguyễn Thị Anh.
Ở mảng kịch nói, vở Bí mật vườn lệ chi khai thác sâu hơn về những giả thuyết trong cung cấm dẫn đến bi kịch thảm sát cả tộc của Ức Trai Nguyễn Trãi. Vở diễn này tuy được yêu mến sâu sắc bởi khán giả nhưng không thể phát hành rộng rãi.
Poster vở diễn "Bí mật vườn lệ chi".
Ở mảng phim truyền hình, web-drama, những bộ phim ra mắt gần đây như Bổn cung giá lâm, Nam Phi liên hoàn kế hay Bí mật Trường Sanh cung vẫn chưa thật sự chứng minh bản lĩnh của dòng phim cung đấu Việt. Bởi lẽ cách xưng hô, phục trang trong những bộ phim này dễ dàng gợi cho chúng ta nhớ về những bộ phim cổ trang, cung đấu Trung Quốc đi trước.
Nhìn nhận được nhu cầu này của thị trường, đội ngũ sản xuất của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và Trịnh Tú Trung đã nhen nhóm ý tưởng thực hiện một bộ phim cung đấu thuần Việt, từ câu chuyện cho đến phục trang và nhiều nhiều những yếu tố khác. Bộ phim có một cái tên vô cùng thú vị, Phượng Khấu. Ngày 06/01/2019 vừa qua, trong một buổi toạ đàm về trang phục truyền thống, đội ngũ sản xuất đã có dịp giới thiệu về dự án cũng như poster của phim đến người yêu phim cổ trang. Hôm nay, đội ngũ đã mạnh dạn tung ra những tạo hình đầu tiên của các bà hoàng hậu cung khiến khán giả thích đến mê mệt.
Poster ban đầu của "Phượng Khấu".
Diễn viên Nguyễn Kiều Trinh trong vai Lệnh Phi Nguyễn Thị Nhậm (vợ vua Thiệu Trị).
Tạo hình của Lệnh Phi Nguyễn Thị Nhậm vừa có nét sắc sảo vừa có sự sang trọng. Và hơn hết, trang phục của bà trang phục được phục dựng bám sát lịch sử.
Diễn viên Hồng Đào trong vai Thành Phi Phạm Thị Hằng (sau này là Từ Dụ Thái hậu).
Theo đội ngũ sản xuất và thực hiện kịch bản, Phượng Khấu là câu chuyện cung đấu dựa trên những giai thoại có thật, nằm trong giai đoạn triều Nguyễn, đời vua Thiệu Trị đến đời vua Tự Đức. Với tạo hình của hai Cung tần trong hậu cung vua Thiệu Trị vừa được hé lộ, bộ phim kể về quá trình nhập cung và từng bước trở thành phượng hoàng của họ, Nguyễn Thị Nhậm (Nguyễn Kiều Trinh) và Phạm Thị Hằng (Hồng Đào).
Hình ảnh của Từ Dụ Thái hậu (lúc nhập cung bà là Thành Phi của Thiệu Trị).
Ban đầu, Nguyễn Thị Nhậm vì chức vị của cha cao hơn cha của Phạm Thị Hằng, đồng thời sinh được Công chúa Nguyễn Phúc Nhàn Yên nên trở thành Nhất giai Lệnh Phi, phi tần cao nhất trong hậu cung lúc bấy giờ, còn Phạm Thị Hằng là Nhị giai Thành Phi. Sau đó, nhờ sinh được Hoàng tử Nguyễn Phúc Hồng Nhậm cùng ba Công chúa, Thành Phi được thăng lên thành Nhất giai Quý Phi.
Ngoài ra, Võ Thị Viên, một ái phi khác của Thiệu Trị, cũng được tấn phong làm Nhất giai Lương Phi trong thời điểm này. Từ đó, thế Nhất giai Phi độc nhất của Lệnh Phi đã bị phá vỡ. Với phần tóm tắt đầy lí thú này, chúng ta đã có thể mường tượng sơ qua cuộc tranh đấu trong hậu cung Thiệu Trị sẽ khốc liệt vô cùng.
Những tình tiết mưu hại lẫn nhau hấp dẫn của các phi tần sẽ được đội ngũ sản xuất cài cắm một cách khéo léo trong các tập phim được phát sóng sắp tới. Đây cũng là điểm đặc sản cho dòng phim cung đấu.
Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSND Hồng Vân, Hồng Đào, Quang Minh, Kiều Trinh, Trịnh Tú Trung cùng các gương mặt trẻ như Thanh Tú, Hoàng Yến, kiện tướng taekwondo Hồ Thanh Phong.
Theo saostar
Hoa hậu Hương Giang tuyên bố với Huỳnh Lập: "Chị của ngày xưa chết rồi nha!" Hương Giang đã "giãy nảy" lên khi nghe Huỳnh Lập chia sẻ về "độ lầy"của mình trong đoàn phim: "Em, chị của ngày xưa chết rồi nha". Huỳnh Lập tiếp tục trở lại vị trí chủ nhà bên cạnh Hoa hậu Hương Giang ở tập 4 của chương trình "Đoán tuổi như ý". Khi chia sẻ đã làm việc, quay phim sitcom với...