Dài hơn cả Cô Dâu Tám Tuổi là thời gian trụ rạp của phim Ấn Độ “Come… Fall In Love”, tính sơ mới có 25 năm chứ nhiêu?
Kỷ lục phim trụ rạp đáng mong ước nhất trong ngành điện ảnh chắc chắn thuộc về bộ phim Ấn Độ “Come… Fall In Love” với thành tích chiếm giữ rạp phim lên tới 25 năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.
25 năm là đủ để một người sinh ra, lớn lên, tốt nghiệp đại học và đi làm. Đây là một quãng thời gian dài đối với loài người và bất kỳ sinh vật nào. Vậy mà có một phim điện ảnh đã trụ lại được ở rạp phim bằng thời gian lâu như vậy đấy. Dilwale Dulhania Le Jayenge (Tạm dịch: Come… Fall In Love, Hãy Yêu Đi) là kiện tướng vô địch rạp phim trong 25 năm qua tại Ấn Độ.
Poster phim ” Dilwale Dulhania Le Jayenge”
Ra rạp vào ngày 20/10/1995 tại Ấn Độ. Dilwale Dulhania Le Jayenge cho tới nay vẫn được trình chiếu tại một rạp phim tên Maratha Mandir ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Cho tới tận ngày nay, rạp phim này vẫn đông nghẹt khách ra rạp mua vé xem Dilwale Dulhania Le Jayenge. Một kênh Youtube của Ấn đã khai thác bài phóng sự về phim, kênh cho biết mỗi ngày phim bán được tầm 80 vé. Vào dịp cuối tuần, số người mua vé tăng lên gấp 4-5 lần. Có hôm rạp bán được 400 vé. Khán giả Mumbai vẫn đều đặn ra rạp thưởng thức tác phẩm điện ảnh có tuổi thọ bền bỉ này.
Lược dịch: “Hôm nay chúng tôi bán tầm 85 vé”.
Lược dịch: “Vào cuối tuần, ngày nghỉ sẽ bán được khoảng 350-400 vé”.
Dilwale Dulhania Le Jayenge được nhận xét là vẫn hợp thời cho đến thời đại bây giờ. Những vấn đề về tình yêu, tình cảm gia đình trong phim không hề bị cũ. Nhạc phim cho tới nay cũng vẫn được khán giả Mumbai, Ấn Độ yêu thích.
Phim nhận được rất nhiều lời khen từ giới phê bình Ấn Độ. Sử dụng những sợi dây tình cảm gia đình, Dilwale Dulhania Le Jayenge kết nối được nhiều tầng lớp xã hội khác nhau và nêu cao bài học hãy đi theo tiếng gọi con tim.
Vào thời điểm phim mới ra mắt, Dilwale Dulhania Le Jayenge là một cú hit khủng đến từ màn ảnh Ấn. Phim đạt danh thu 1.06 tỉ Rupee (Khoảng 764 tỉ VNĐ) nội địa và 160 triệu Rupee (khoảng 115 tỉ VNĐ) Khoảng vào năm 1995, đây là một con số khá là khủng. Thời điểm ra mắt, Dilwale Dulhania Le Jayenge trở thành phim có doanh thu cao nhất Bollywood – thủ phủ điện ảnh Ấn đồng thời thu về rất nhiều giải thưởng hàn lâm. Khỏi phải nói, hai diễn viên chính Shah Rukh Khan và Kajol, nổi tiếng như thế nào sau khi phim ra rạp. Dilwale Dulhania Le Jayenge nằm trong top 20 phim Ấn không thể bỏ qua bởi Học viện làm phim Anh Quốc.
Dilwale Dulhania Le Jayenge nói về tình yêu giữa hai người Ấn sinh sống tại anh. Simran (Kajol) sống cùng người cha khó tính, nghiêm khắc. Raj Moholtra (Shah Rukh Khan) cũng vậy nhưng cha của anh lại có suy nghĩ thời thượng, hiện đại hơn. Simran bị hứa hôn, gả cho Kuljeet tại quê nhà nhưng cô không muốn trở thành nạn nhân của hủ tục. Đồng thời, người phụ nữ lớn lên ở Anh quốc không muốn kết hôn với người đàn ông cô chưa từng gặp mặt. Simran và Raj gặp nhau, yêu nhau và vượt qua mọi định kiến để đến với nhau. Gia đình hai bên dù đối mặt với sức ép xã hội, nhưng cuối cùng tình yêu và sự mong muốn hạnh phúc cho những đứa con của họ mới là điều quan trọng.
Rạp phim Maratha Mandir từ năm 1995 luôn dành một suất chiếu đặc biệt vào lúc 11h30 hàng ngày để trình chiếu lại tác phẩm điện ảnh đặc biệt này.
Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong
Bollywood đang chứng kiến sự ra đời của những dự án phim đồng tính được đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm mang dấu ấn tiên phong như 'Be Extra Careful About Marriage' hứa hẹn sẽ giúp xoa dịu định kiến bấy lâu tại Ấn Độ về cộng đồng LGBT.
Môi trường Bollywood từ lâu đã gán ghép không ít định kiến kỳ thị đối với nhân vật LGBT, biến họ trở thành hình mẫu 'vai phụ' chỉ để phụ họa. Một kẻ phản diện là người chuyển giới, một nghệ sĩ giả nữ, những vai đồng tính nữ được chủ trương gợi cảm hóa, hay vai nam chuyển giới với thái độ thù hằn. Dạng 'khuôn mẫu' nhân vật nhằm điểm tô cho dàn cast chính, thuần chất mang yếu tố châm biếm.
Poster 'Shubh Mangal Zyada Saavdhan' ('Be Extra Careful About Marriage') (Ảnh: IMDb)
Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi. Bollywood đang bắt đầu thách thức quy chuẩn xưa cũ bằng cách tạo nền tảng phát triển tích cực hơn cho những nhân vật LGBT. Minh chứng cụ thể là dự án điện ảnh chính thống với chủ đề đồng tính, 'Shubh Mangal Zyada Saavdhan' ('Be Extra Careful About Marriage'). Trailer bộ phim hài chính kịch, ra mắt đầu năm 2020, đến nay đã thu về hơn 54 triệu lượt xem.
Tìm kiếm phương thức mô tả người đồng tính theo hướng thực tế, đầy phẩm giá trong khi vẫn hàm chứa tiếng cười giải trí, 'Be Extra Careful About Marriage' thuật lại câu chuyện về Kartik Singh (Ayushmann Khurrana), một chàng trai buộc phải dũng cảm vượt lên rào cản xã hội để được phép ở bên người anh yêu, Aman Tripathi (Jitendra Kumar). Một trong những cốt truyện 'tiêu chuẩn' đối với thị trường phim Ấn, duy lần này, đôi nhân vật chính là 2 chàng trai đồng tính có ngoại hình lôi cuốn.
Cảnh cắt trong 'Be Extra Careful About Marriage' (Ảnh: IMDb)
Phim theo chân Kartik và người yêu trong cuộc hành trình nhiều đắn đo, từ New Delhi trở về quê hương Ahmedabad - một thành phố lớn nhộn nhịp tại tây Ấn, nhân dịp đám cưới em họ Aman. Aman tỏ ra miễn cưỡng khi phải về nhà. Gia đình anh đang chờ gặp lại cậu con trai quý tử để thảo luận về cuộc hôn nhân sắp đặt dành cho Aman. Sau cùng, chịu áp lực bởi lòng hiếu thảo, Aman thuyết phục Kartik về quê cùng anh.
Ở phần đầu phim, 2 nhân vật nam chính hôn nhau trên chuyến tàu khi gia đình Aman cùng có mặt, và chính bố anh Shankar đã trông thấy họ. Phô diễn tình cảm đồng tính ở đây mang tính thách thức định kiến đối với LGBT, cùng lúc gửi đi thông điệp rằng, người đồng tính cũng có cuộc sống bình thường.
Tiếp sau nụ hôn lãng mạn là xung đột được dự đoán từ trước vốn Aman và Kartik phải đối mặt - chi tiết kịch bản khá kinh điển ở dòng phim LGBT: sự chấp thuận của gia đình. Một điều, trong 'Be Extra Careful About Marriage', không hề dễ đạt.
(Ảnh: Bollywood Hungama)
Trong bài phỏng vấn trên tờ The Indian Express, biên kịch, đạo diễn Hitesh Kewalya cho biết ông nảy ra ý tưởng về một câu chuyện mang sắc thái LGBT khi đang hoàn thành kịch bản phim 'Shubh Mangal Saavdhan' ('Be Careful About Marriage' - 2017). Tác phẩm được cho là tiền truyện của dự án mới cũng xoay quanh quan điểm tình yêu và hôn nhân hiện đại.
Bằng góc nhìn điện ảnh, Kewalya tiết lộ ông muốn phản ánh chủ đề giới tính, thứ bấy lâu không thường được phác họa chân thật ở Bollywood. Một số đổi mới trong tư tưởng văn hóa xã hội tại Ấn Độ trở thành nhân tố khác thúc đẩy Kewalya viết nên bộ phim. "Thông qua nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi đã băn khoăn tự hỏi, vì sao chúng tôi không bắt đầu nói về đồng tính?", vị đạo diễn tiết lộ.
Vài năm gần đây, kể từ khi Tòa án Thượng thẩm Ấn Độ bác bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới duy trì từ thời thuộc địa, đang có một sự chuyển đổi cách nhìn nhận nhân vật LGBT trên màn ảnh Bollywood. Hiện thời, những người đàn ông đồng tính không còn đơn thuần tồn tại trước ống kính qua một show truyền hình thực tế hay như những drag-queen xuất hiện trong cuộc thi hát.
Poster phim 'Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga' ('How I Felt When I Saw That Girl') (Ảnh: IMDb)
Tháng 2 năm ngoái, Bollywood chứng kiến màn ra mắt của dự án phim LGBT chính thống đầu tiên trong lịch sử, 'Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga' ('How I Felt When I Saw That Girl'). Tác phẩm theo chân một phụ nữ đồng tính, người phải dũng cảm công khai giới tính trước gia đình bảo thủ của cô. Phim đã nhận về nhiều khen ngợi từ cộng đồng LGBT bản địa.
Nhìn chung, dòng phim LGBT của Bollywood đang ghi nhận một số thành công đáng kể bước đầu. 'Be Extra Careful About Marriage' thu được 6.4 triệu USD doanh thu ngay trong tuần đầu công chiếu, số liệu từ Business Today. Giới phê bình nhận định tích cực về tác phẩm, với điểm đánh giá đặc biệt khả quan, 92%, trên trang giới thiệu phim nổi tiếng Rotten Tomatoes.
Trailer phim
Như Ý
Vén màn cuộc sống tỷ đô của giới siêu giàu mới ở Ấn Độ Không chỉ được biết đến là thế hệ tài năng của những gia tộc quyền lực và là những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, thế nhưng ít ai biết rằng để có được vị thế đáng ngưỡng mộ ấy, một số người sẵn sàng từ bỏ để khởi nghiệp kinh doanh riêng, nhưng cũng có một số vẫn núp dưới cái bóng...