Đại gia săn nanh heo độc làm “bùa hộ mệnh”
Thời gian gần đây, bỗng nhiên giới dân chơi, nhất là những đại gia kinh doanh đua nhau săn tìm loại nanh heo tròn (nanh dài, cong tự nhiên thành vòng tròn – PV) để làm bùa hộ mệnh.
Bởi theo quan niệm đồn đại thì những chiếc nanh heo này có khả sức mạnh tâm linh giúp trấn giữ của cải (!?). Đây là loại nanh heo cực hiếm. Dù chẳng ai có thể chứng minh công dụng thần hiệu của những chiếc nanh heo như vậy nhưng vẫn có những người sẵn sàng “ném” hàng trăm triệu đồng để được sở hữu một chiếc. Chính vì cơn sốt này mà không ít đối tượng chế đồ giả để lừ.a gạ.t đại gia, thu lợi bất chính số tiề.n khổng lồ.
Đổ xô săn tìm nanh heo độc
Chẳng ai biết xuất hiện từ đâu, thông tin về sức mạnh kỳ diệu của những chiếc nanh heo tròn khiến giới dân chơi Sài thành thời gian gần đây xôn xao tìm kiếm. Nhiều người tin rằng, chúng có một uy lực tâm linh hết sức huyền bí, giúp chủ nhân tránh được tà ma, bệnh tật và gặp nhiều may mắn (?). Theo đó, những con lợn rừng sống lâu năm khi chế.t sẽ dồn hết sức lực, tinh túy của mình vào chiếc răng nanh. Và bằng một cách nào đó, sức mạnh này sẽ bảo vệ chủ nhân tránh khỏi mọi tai ương và đặc biệt “thiêng” trong chuyện trấn giữ của cải, làm ăn ngày càng phát tài.
Nanh heo tròn – loại nanh rất quý hiếm được nhiều người săn tìm . Ảnh: T.G
Quá trình tìm hiểu về thú chơi này, chúng tôi có dịp nói chuyện với Nhân “đen”, một tay sưu tập nanh heo độc có tiếng trong giới truy lùng đồ quý hiếm và lạ lùng ở Kiên Giang. Nhân từng có thời gian làm hướng dẫn viên du lịch ở những địa điểm nổi tiếng. Bênh cạnh việc đi tour, Nhân “đen” không ít lần dẫn dân chơi có nhu cầu đi tìm nanh heo quý. Người đàn ông này kể: “Tôi làm hướng dẫn viên du lịch hơn 20 năm nay, từng đi nhiều nơi nên biết rất rõ chỗ nào có đồ quý. Trước đây, khách du lịch thường nhờ chúng tôi tìm mua cho họ những đồ vật có giá trị như ngọc trai, trầm hương…Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng người đổ đi tìm loại nanh heo, mà phải là nanh heo tròn tăng đột biến”.
Mất oan tiề.n vì trò lừ.a đả.o Việc tìm kiếm và chơi những chiếc nanh heo này không chỉ là thú “đốt tiề.n” của các đại gia mà còn khiến thú rừng ngày càng cạn kiệt. Nhiều con buôn Việt Nam sau khi tàn phá động vật quý hiếm trong nước còn sang nước ngoài để tìm “bùa hộ mệnh”. Lợi dụng điều này, nhiều kẻ gian đã cố tình trục lợi bằng cách buôn bán hàng giả, thậm chí là nanh heo tròn làm bằng… nhựa. Nhân “đen” bảo, đã có không ít người săn nanh heo mất oan cả số tiề.n lớn vì mua phải đồ giả. Thậm chí, nhiều đối tượng còn dùng móng trâu, bò ngâm tẩy hóa chất rồi đục đẽo, bào nhẵn để giả nanh heo bán với giá hàng chục triệu đồng. Đến khi các đại gia phát hiện ra thì sự việc đã quá muộn màng.
Theo như phân tích của Nhân, nanh heo tròn thời điểm này vô cùng hiếm. Người ta kháo nhau rằng ẩn chứa trong nó là một sức mạnh vô cùng huyền bí. Sức mạnh này có thể giúp sức cho người nắm giữ sự thành công trong cuộc sống. Do địa thế thuận lợi, Kiên Giang giáp với Campuchia và dễ dàng sang đất Thái Lan, Nhân thường xuyên qua biên giới tìm nanh heo quý. Đã không ít lần, anh ta khoe những “bảo bối” “độc nhất vô nhị” khiến cánh dân chơi phải trầm trồ thán phục và thèm thuồng. Nhân “đen” còn tiết lộ, hiện trong bộ sưu tập của mình có đến hàng trăm loại nanh heo lớn nhỏ. Tuy nhiên, suốt nhiều năm cố công sưu tập, loại nanh heo Lục Chiếc đặc tròn là khó kiếm nhất. Bao nhiêu năm đây đó, anh cũng chỉ có được vài cái.
Video đang HOT
Người đàn ông này còn cho biết thêm, heo Lục Chiếc có hình dáng rất… “ngầu”. Mông thấp, đầu to, có chiếc nanh cứng và sắc luôn dựng ngược lên. Với chiếc nanh kỳ quái và độ lì đòn, heo Lục Chiếc còn tấ.n côn.g cả cọp, beo. Khi đã chiến đấu nó không bao giờ bỏ chạy. Thợ săn khi gặp heo Lục Chiếc thường trèo nhanh lên cây rồi mới tìm cách bắ.n hạ. Bởi với chiếc nanh sắc nhọn, ai chậm chân sẽ phải trả giá bằng tính mạng.
Được biết, những người tìm Nhân “đen” hỏi mua nanh heo tròn đến từ rất nhiều tỉnh thành nhưng phần đông vẫn là ở TP.HCM. Thậm chí, không ít người lặn lội cả nghìn cây số từ Hà Nội vào Kiên Giang, tìm gặp Nhân để mua đồ hiếm. Khách mua nanh có thể đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là những doanh nhân chịu chơi, đang mong tài vận đến. Đối với những người này, họ thực sự tin rằng, nếu đeo trên người hoặc treo trong nhà nanh heo tròn (nhất là loại nanh đã được yểm bùa) thì tài lộc sẽ đến không ngừng. Hơn tất cả, những nạn bất ngờ, tà ma sẽ tránh xa họ.
Đem thắc mắc về chuyện nanh heo được yểm bùa hỏi Nhân “đen”, chúng tôi nhận được lời giải thích: “Nanh heo rừng Lục Chiếc vốn đã là đồ rất quý. Nhưng nếu nó cong thanh hình tròn thì càng hiếm hơn, bởi lúc đó, nó đã bị “ngải nhập”. Nhân “đen” còn cho biết thêm, gọi là heo rừng Lục Chiếc vì đó là con đực đã tách bầy. Chúng thường mài nanh vào thân cây dầu chai nên còn gọi là heo lăn chai. Lâu dần, lăn chai đọc lái thành heo Lục Chiếc. Chất nhựa ở cây gỗ dầu chai dính lên làm cho chiếc nanh cứng hơn nhiều lần so với nanh thường. Cũng chính chất nhựa ấy vô tình biến đổi cấu tạo của một vài chiếc nanh heo rừng khiến nó uốn cong thành vòng tròn.
Bỏ cả trăm triệu để mua… niềm tin
Theo truyền tụng, nanh heo rừng rủ (hoặc rũ) có công năng mạnh mẽ nhất. Đó vốn là nanh của những con heo rừng thành tinh, sống lâu năm trong rừng sâu và đạt đến hạng thượng thừa về khả năng sinh tồn. Người ta gán ghép cho nó rất nhiều quyền năng vô song như: Đạn bắ.n không trúng, tránh được tai họa, buôn may bán đắt, thuố.c chữa bệnh nan y… Đây cũng là loại nanh ưa được chuộng nhất, bởi người ta nói rằng, nó đã được “yểm bùa”. Bởi vậy, giá của loại nanh này cũng cao gấp nhiều lần so với loại nanh thường.
Một chiếc nanh heo tròn được treo trong nhà một đại gia để trấn giữ tài sản. Ảnh: T.G
Mỗi một người tìm mua nanh heo tròn đều có những mục đích và ước vọng riêng. Với giới buôn bán, họ hi vọng đó là bùa hộ mệnh may mắn sẽ giúp mua may, bán đắt, đem đến những điều tốt lành trong kinh doanh, thăng tiến về địa vị xã hội. Với dân cờ bạc ham mê đá gà, chơi s.ố đ.ề, c.á đ.ộ…, họ kháo nhau rằng, đeo nanh heo rừng trên người sẽ “đán.h đâu thắng đó”. Trong khi đó, dân giang hồ đeo nanh heo để khẳng định đẳng cấp… Đặc biệt, với những người đồ tể chuyên giế.t mổ heo, có lẽ vì có chút liên quan đến nghề nghiệp, họ thường nhờ thầy bùa làm phép trước khi đeo nanh quý. Họ tin việc này sẽ giúp họ tránh được sự trả giá từ công việc sát sinh.
Độc, lạ, quý hiếm và sở hữu uy lực là những tin đồn biến chiếc nanh heo tròn vô tri, vô giác trở thành “bùa hộ mệnh”. Bên cạnh nanh heo, nhiều người sẵn sàng bỏ cả “núi tiề.n” để mua “bảo bối” khác như nanh gấu, beo, hổ, ngà voi… Loại tầm thường nhất đã bị hét giá hàng chục triệu đồng, còn những loại “độc”, nhiều người sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng đôi khi cũng không thể mua được. Nhân “đen” giải thích, giá nanh heo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như màu sắc, hình dáng, phần trăm đặc ruột… Mới đây, anh vừa bán một cặp nanh heo tròn cho một doanh nhân Sài Gòn với giá 70 triệu đồng. Nhân bảo: “Hai chiếc nanh đó chỉ đặc 50% nên dừng lại ở mức giá ấy. Những chiếc nanh càng đặc thì giá càng cao. Thậm chí, những “bùa hộ mệnh” đặc 100% giá của nó có thể lên tới 5000 USD, thậm chí 10.000 USD tùy vào “độ chơi” của người mua”.
Quả thật, đối với những đồ vật liên quan đến chuyện vận mệnh, tâm linh thường được trân trọng và chẳng ai cảm thấy tiếc tiề.n khi mua chúng. Những đại gia, một khi sở hữu được món hàng “độc” mà họ ưng ý sẽ sẵn sàng chi cả tỷ bạc để dát vàng, bạc và yểm bùa cho nó. Lúc đó, món đồ này sẽ là vật bất ly thân, “bùa hộ mệnh” của các đại gia.
Tục đeo nanh thú xuất phát từ các bộ tộc xa xưa Trao đổi với PV báo GĐ&XH Cuối tuần, Th.s Phan Xuân Viện (giảng viên bộ môn Văn học dân gian, trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn, ĐHQG TP.HCM) cho biết: Từ xa xưa, người thợ săn đeo hoặc sở hữu nanh thú rừng để chứng tỏ những chiến tích trong những lần săn bắ.n. Cũng có nhiều dân tộc dùng nanh vuốt thú này để thờ cúng, cầu mong những lần săn bắ.n tiếp theo sẽ thu hoạch được nhiều chiến lợi phẩm hơn. Họ coi đó là bùa hộ mệnh giúp tránh thú dữ, gặp may mắn trong săn bắ.n và tôn thêm vẻ uy nghiêm, mạnh mẽ của con người trước thiên nhiên hoang dã. Việc đeo hay sở hữu nanh heo rừng chủ yếu xuất phát từ niềm tin tâm linh và tín ngưỡng dân gian. Thế nhưng, không phải dựa vào tín ngưỡng ấy mà người ta tìm cách sá.t hạ.i thú rừng quý hiếm để lấy nanh. Bên cạnh đó, việc họ coi nanh heo tròn là món hàng tránh ma tà, quỷ quái, buôn bán gặp may là mê tín”.
Theo Mai Phong
Chủ biên lên tiếng vụ "biến" thơ Trần Đăng Khoa thành tác phẩm dân gian
Những ngày qua dư luận xôn xao quanh việc cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam" in nhầm truyện thơ "Đi đán.h thần hạn" của nhà thơ Trần Đăng Khoa thành truyện... dân gian Bạc Liêu. Trước dư luận, PGS.TS Nguyễn Thị Huế- chủ biên của cuốn từ điển trên đã lên tiếng.
Liên quan đến những ồn ào xung quanh cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam" của nhóm biên soạn Viện Văn học, do PSG.TS Nguyễn Thị Huế làm chủ biên, báo Dân trí đã đăng tải ý kiến của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Để rộng đường dư luận, phóng viên Dân trí đã có cuộc gặp với chủ biên- PGS.TS Nguyễn Thị Huế.
Trả lời phóng viên Dân trí chiều 26/7 về những ồn ào xung quanh vụ việc của cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam", PGS.TS Nguyễn Thị Huế cho biết, "Cá nhân tôi rất bất ngờ trước những bài viết đăng tải trên báo chí xung quanh việc cuốn từ điển của chúng tôi in nhầm truyện thơ Đi đán.h thần hạn của nhà thơ Trần Đăng Khoa thành truyện dân gian Bạc Liêu. Ngay khi có dư luận về sự việc, tôi đã gọi điện cho nhà thơ Trần Đăng Khoa trao đổi rõ hơn với nhà thơ về công việc nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã làm đúng quy trình biên soạn của mình, và tôi nghĩ nhà thơ đã hiểu. Đây chỉ là sự hiểu lầm đáng tiếc, bản chất sự việc không có gì to tát cả".
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Huế, trong quá trình nghiên cứu, sưu tầm những câu chuyện dân gian để hoàn thành cuốn từ điển, nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng tư liệu của cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu do PGS. Chu Xuân Diên (chủ biên), Nxb. Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh, năm 2005. Đây là công trình do Khoa Ngữ văn và Báo chí Đại học KHXH&NV - Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Trong cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu, truyện Đi đán.h thần hạn được xếp ở phần Thần thoại (trang số 4 đến trang số 6). Từ khi cuốn sách Văn học dân gian Bạc Liêu được công bố đến nay đã có một độ lùi về thời gian và trong thời gian ấy không hề có một ý kiến phản hồi nào nên nhóm tác giả biên soạn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam" đã hoàn toàn yên tâm sử dụng.
Năm 2011, cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu được nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội tái bản có bổ sung. Truyện Đi đán.h thần hạn (từ trang 29 đến trang 31) cũng có nội dung như bản kể năm 2005.
Truyện thơ "Đi đán.h thần hạn" của nhà thơ Trần Đăng Khoa được in trong mục truyện Thần thoại trên cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu
"Như vậy, về nguyên tắc chúng tôi đã sử dụng văn bản truyện kể đều có xuất xứ và ở dưới dạng tự sự và đã được công bố, xuất bản. Công trình của chúng tôi không hề sử dụng tác phẩm của nhà thơ với dụng ý ngoài khoa học mà biên soạn trên nguồn tư liệu đã được công bố cách đây 8 năm về trước và được tái bản cách đây 2 năm. Chúng tôi sưu tầm tài liệu dựa trên 3 cơ sở: nội dung tác phẩm, tác phẩm được thẩm định với độ lùi thời gian nhất định và tác phẩm không bị kiện cáo, tranh chấp bản quyền. Chúng tôi đã làm đúng. Chúng tôi không vi phạm nguyên tắc biên soạn công trình theo nguyên tắc folkloer học. "- PGS.TS Nguyễn Thị Huế khẳng định.
PGS.TS Nguyễn Thị Huế cho biết thêm, một tác phẩm văn học được phổ biến trong dân gian ( khiến nhiều người nhầm tưởng là thơ ca dân gian) nhưng hoá ra lại là tác phẩm của một nhà thơ nhà văn cụ thể nào đó từng xảy ra rất nhiều. Các nhà folklore đã gọi hiện tượng này là tác phẩm folklore có nguồn gốc văn học.
Phân tích về quá trình nghiên cứu, biên soạn cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam" có sử dụng tài liệu là cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu, nhưng PGS.TS Nguyễn Thị Huế không phủ nhận, việc nhầm lẫn này là một sai sót của nhóm nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện tác phẩm của mình.
"Chúng tôi đã đọc ý kiến từ dư luận cho rằng chúng tôi cẩu thả, sự thật, chúng tôi không cẩu thả. Chúng tôi đã có hàng chục năm gắn bó với nghề nghiên cứu, mỗi chúng tôi đều đã nỗ lực, cố gắng hết sức để tác phẩm của mình được hoàn thiện, nhưng sẽ rất khó để có được một tác phẩm toàn bích. Khi nhà thơ Trần Đăng Khoa nói đó là tác phẩm của anh, chúng tôi rất bất ngờ. Cá nhân tôi cho rằng, có thể, trong quá trình sưu tầm các tác phẩm dân gian để biên soạn thành cuốn Văn học dân gian Bạc Liêu, các bạn sinh viên khoa ngữ văn đã mắc chút sai lầm, nhưng những điều đó là cảm thông được. Trước một công trình nghiên cứu lớn, những sai sót nhỏ là không tránh khỏi. Đây cũng sẽ là bài học để chúng tôi rút kinh nghiệm những lần sau này"- PGS. TS Nguyễn Thị Huế nói.
Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thị Huế bày tỏ quan điểm trước những bức xúc của dư luận quanh cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam" những ngày qua.
"Dư luận cho rằng chúng tôi "ăn" tiề.n nhà nước với nghiên cứu của mình. Xin thưa, chúng tôi có được nhà nước bảo trợ, nhưng số tiề.n đó nếu so sánh có khi không bằng số tiề.n bỏ ra làm 1 m2 đường. Công việc của chúng tôi là nghiên cứu. Chúng tôi hưởng lương viên chức. Sinh viên ra trường bây giờ đều muốn đi làm những công việc kiếm ra tiề.n, có ai muốn về các viện nghiên cứu? Nếu ở các viện nghiên cứu, chúng tôi chỉ ngồi trên tiề.n để viết sách, tại sao sinh viên ra trường không ai muốn về?".
PGS.TS Nguyễn Thị Huế giải thích thêm về những thuật ngữ tiếng Anh dùng trong cuốn từ điển, theo PGS những từ tiếng Anh được nhóm biên soạn dùng là nhóm thuật ngữ chuyên ngành đã được cả thế giới công nhận, bất kỳ nhà nghiên cứu trong ngành nào khi đọc những thuật ngữ này cũng sẽ hiểu.
"Biết rằng, công trình khó tránh khỏi những sai sót, chúng tôi xin được đón nhận những ý kiến đán.h giá toàn diện, khách quan, và công bằng, thiện ý của bạn đọc cũng như những nhà chuyên môn"- PGS. TS Nguyễn Thị Huế nói.
Theo Dantri
Thú chơi đĩa hát giá ngàn đô Những tưởng trong thời công nghệ hiện đại phát triển như ngày nay, nhạc analog không còn được ưa chuộng nữa. Thế nhưng, ở Hà Nội và TP.HCM vẫn còn khá nhiều người chơi đĩa than. Cửa hàng của anh Mạnh Thắng là một tụ điểm của dân chơi đĩa than. Nơi hội tụ của dân chơi đĩa than 11h trưa, shop âm...