Cười nắc nẻ với hội yêu ma đi bar về muộn của Pháp Sư Mù, nhưng ước gì Huỳnh Lập bớt tham phim sẽ tốt hơn
Chưa có “bầy ma” màn ảnh rộng nào có thể làm lại “hội chị em” ở Pháp Sư Mù. Tin hay không cứ đọc bài sẽ rõ.
Không phải ngẫu nhiên mà Ai Chết Giơ Tay vượt qua đối thủ sừng sỏ là Thập Tam Muội để được xướng tên web drama được yêu thích nhất ở WeChoice 2018, chỉ chiếu Youtube nhưng tác phẩm đã mở luôn ra hướng đi mới cho Huỳnh Lập và ekip, đó là làm phim về đề tài tâm linh thay vì chạy theo xu hướng giang hồ vào thời điểm bấy giờ. Theo như Huỳnh Lập chia sẻ, anh chàng đã gác lại toàn bộ những dự án parody, web drama hài, hay những sản phẩm mà Huỳnh Lập “lẽ ra phải làm” để tập trung thực lực dồn hết vào bộ phim chiếu rạp Pháp Sư Mù.
Trailer “Pháp Sư Mù”
Câu hỏi đặt ra cho khán giả ở thời điểm hiện tại là Pháp Sư Mù liệu có đi theo vết xe đổ của Chị Mười Ba, bộ phim điện ảnh bị đánh giá là “mất chất” khi so với bản web drama? Hay kĩ xảo của Pháp Sư Mù liệu có “3 xu” như phim Trung Quốc giai đoạn 2012 – 2014? Tất cả sẽ được giải đáp sớm thôi.
1. Xin hãy chuẩn bị tâm lí trước: Pháp Sư Mù không phải là phim kinh dị
Nếu mong đợi Huỳnh Lập sẽ có một bộ phim rùng rợn, có loạt tình tiết man rợn đẫm máu kiểu như Thất Sơn Tâm Linh hay tra tấn “bánh bèo” ở Bắc Kim Thang thì bạn sẽ hụt hẫng lắm đấy. Bất chấp việc cục điện ảnh dán nhãn C18 cho Pháp Sư Mù, thì trong phim bản chất sẽ chẳng có màn hù doạ tâm lí nào. Về cơ bản, khán giả có thể hiểu Pháp Sư Mù như một bộ phim sở hữu nội dung tâm linh, có yếu tố hài hước gây cười trong phim. Vậy là đủ! Bộ phim sẽ chẳng có phân cảnh nào 18 lắm đâu. Vậy nên một phần đó cũng lí do Pháp Sư Mù chẳng bị cắt giây nào chăng?
Trên các website đặt vé Pháp Sư Mù, bộ phim được xếp vào thể loại hài kinh dị. Nhưng xem phim chẳng thấy kinh dị lắm?
2. Không xem web drama có coi được Pháp Sư Mù không?
Tất nhiên là có, nhưng sẽ hơi tốn thời gian để “thẩm thấu” câu chuyện hơn chút. Về cơ bản, chính Huỳnh Lập và ekip cũng thừa hiểu câu chuyện khán giả xem Youtube miễn phí và công chúng bỏ tiền mua vé xem phim là hoàn toàn khác nhau. Vậy nên ở phần cốt truyện, biên kịch đã cố gắng “gia giảm” những chi tiết từng xuất hiện ở web drama có xuất hiện trên phim. Nhưng ngặt một nỗi, bản thân Pháp Sư Mù có kịch bản nền tảng từ Ai Chết Giơ Tay, thế nên thi thoảng ekip bộ phim phải sa đà một chút về giải thích để cho ai xem cũng hiểu. Chính vì thế nên bộ phim trở nên không gọn gàng, có phần dài dòng không đáng có.
Không xem web drama cũng không sao, nhưng mạch phim sẽ hơi “gãy” chút đấy nhé nếu vì vài đoạn sẽ không hiểu lắm.
3. Huỳnh Lập kiểu gì không giải trí, nhưng phần vui nhất lại thuộc về lũ ma “đi bar về muộn”
Ba nhân vật chính trong phim.
Câu chuyện về Pháp Sư Mù kể về hành trình đi tìm lại ánh sáng cuộc đời cho Tinh Lâm (Huỳnh Lập) cùng Thuỵ Du ( Quang Trung), người có khả năng hút linh đồn kẻ đã khuất và Liên Thanh (Hạnh Thảo), có siêu năng lực nhìn ra ma quỷ. Trong phim, Huỳnh Lập giữ vai trò diễn viên chính, và anh cũng chẳng tấu hài gì mấy (có lẽ fan của anh chàng sẽ buồn nhiều vì mong lắm những màn quăng miếng mặn mòi của Huỳnh Lập). Những nhân tố gây hài lại thuộc về những con ma? Các bạn tin nổi không!
Những con ma đi bar về muộn vừa nhìn đã thấy chán đời trong phim.
Có thể nói xem Pháp Sư Mù, những khán giả trưởng thành sẽ có cơ hội gặp lại các kiểu hoá trang Halloween cổ lỗ sỉ mà lâu rồi không ai gặp. Ai đời ma thời nay còn có vụ ăn mặc rách rưới, hoá trang như đi đám cưới đánh 8 hộp phấn rồi trời bất chợt đổ cơn mưa. Thậm chí ma mà cũng có concept LGBT, bảy sắc cầu vồng mỗi bé mỗi màu trông thật ngộ nghĩnh. Chính điều này đã làm cho khán giả hoang mang không biết ekip đã đầu tư cho kĩ xảo kiểu gì, nhìn ma nào ma nấy sợ thì chẳng sợ chỉ thấy hoang mang không biết có xem nhầm phim không?
Những hồn ma đủ màu cầu vồng lục sắc.
4. Phải chi Pháp Sư Mù đừng “tham” thì hay biết mấy…
Trước đó Huỳnh Lập từng chia sẻ rằng nếu cục bắt cắt thì anh cũng chẳng biết làm thế nào vì phim kịch bản đã làm rất chặt chẽ. Và đúng thật, cảm giác khi xem Pháp Sư Mù người ta cảm thấy nó “chặt” thật, đến mức hơi siết thái quá vì “tham” twist. Đỉnh điểm là màn nhớ về tiền kiếp, đây chính là phân đoạn làm gãy sạch mạch phim, biến Pháp Sư Mù từ cảm giác đang dễ chịu lại thấy khó hiểu, không biết ý đồ khi chêm tình tiết này vào là để làm gì?
Phân đoạn tái hiện tiền kiếp gây hoang mang cho người xem.
5. Dàn diễn viên duyên dáng, nhìn mặt thôi cũng đủ giải trí
Đầu tiên phải nói đến “bầy ma” 5 anh em siêu nhân. Nằm trong tuyến phụ, xuất hiện cũng không phải là nhiều nhặn gì nhưng được cái chất lượng. Đây cũng là các nhân vật gây hài được lấy ra từ những câu chuyện xã hội (thế mạnh của Huỳnh Lập). Chỉ tiếc khâu kĩ xảo yếu, thèm theo đó là hoá trang halloween cũ kĩ không giúp cho tuyến này diễn thăng hoa hơn. Huỳnh Lập – Quang Trung và Trịnh Thảo thì chẳng có gì để bàn, bộ ba đã hợp tác ăn ý từ thời Ai Chết Giờ Tay Rồi, họ chỉ việc bứng từ web drama sang điện ảnh là xong.
Khả Như có thể gây một vài “tranh cãi” nhẹ, thi thoảng người ta vẫn thấy phảng phất ở đâu đó nét diễn của sân khấu, cách nhả thoại cũng hơi cũ. So với màn xuất hiện mờ nhạt ở Trạng Quỳnh hồi đầu năm thì lần này Khả Như lên hình nhiều hơn. Nhưng nếu cứ nhận những kiểu vai như thế này sẽ “hơi nguy hiểm” cho cô nàng. Hi vọng ở Nắng 4 sắp ra mắt, Khả Như với hình tượng người mẹ sẽ đột phá hơn.
Đại Nghĩa vào vai Cậu Út, người thân của Tinh Lâm được hứa hẹn là sẽ giúp cháu mình thoát mù. Đại Nghĩa vốn duyên thì ai cũng biết, nhưng một lần nữa, người ta vẫn thấy chất kịch nhiều hơn chất điện ảnh.
Còn lại lầy lội nhất thuộc về bộ ba cô gái Việt Hương, Lê Giang và Phương Thanh. Tất cả đều là những diễn viên gạo cội và máu hài hước ăn vào máu làm nghệ thuật, vậy nên không có gì lạ khi cả 3 cô đều diễn duyên dáng, “ăn tiền”. Xuất hiện ngắn ngủi nhưng tạo được dấu ấn khó phai.
Bạn nghĩ sao về Pháp Sư Mù?
Tóm lại, Pháp Sư Mù đã làm tốt được câu chuyện “xem phim để giải trí”. Ở thời điểm hiện tại. Nhưng qua đó cũng thấy một thực trạng rằng Việt Nam thực sự đang rất nhiếu những nhân tài làm kĩ xảo cho phim, hoặc có nhưng “kinh phí” để rót vào đầu tư cho khâu này vẫn còn quá nhiều hạn chế. Ngoài ra, Pháp Sư Mù chắc chắn sẽ là bộ phim gây tranh cãi, sẽ có đối tượng xem đây là phim Việt ổn ở mức giải trí, sẽ có người vì tin Huỳnh Lập mà cho rằng kiểu gì Lập làm thì cũng chỉn chu thôi, nhóm đối tượng khó tính hơn thì an tâm phim Việt sẽ chẳng thể nào khiến họ hài lòng ở thời điểm hiện tại.
Pháp Sư Mù đang công chiếu trên các rạp toàn quốc.
Theo helino
Review phim Pháp Sư Mù: Kỳ ảo, hài hước và thông điệp 'Luật nhân quả không chừa một ai'
Người xem có thể ít nhiều thất vọng nếu mang tâm lý đi xem "phiên bản điện ảnh của Ai chết giơ tay", nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ điện ảnh độc lập, bộ phim vẫn là một trải nghiệm điện ảnh đáng giá.
Từ thành công của web-drama Ai chết giơ tay, nam đạo diễn-diễn viên-biên kịch Huỳnh Lập bắt tay với đạo diễn Lý Minh Thắng để đưa lên màn ảnh rộng bộ phim điện ảnh Pháp sư mù. Tác phẩm điện ảnh kết hợp giữa thể loại hài hước, kinh dị, tâm linh được giới mộ điệu dành nhiều kỳ vọng, nhất là sau khi Thất Sơn tâm linh và Bắc Kim Thang không thành công như mong đợi.
Huỳnh Lập không giấu diếm tham vọng với "Pháp Sư Mù"
Chuyện phim Pháp sư mù theo chân bộ ba bắt ma Tinh Lâm (Huỳnh Lập), Thụy Du (Quang Trung) và Thiên Thanh (Hạnh Thảo) trên hành trình lấy lại đôi mắt cho Tinh Lâm. Nguyệt Minh (Khả Như) đã đưa nhóm Tinh Lâm đến gặp cậu Út Quái (Đại Nghĩa) để tìm sự giúp đỡ. Không chút nghi ngờ, Tinh Lâm làm theo những bài tập luyện của cậu Út Quái rồi dần phát hiện ra hàng loạt bí ẩn đằng sau đôi mắt mình, cũng như các oan hồn, ma quỷ luôn rình rập xung quanh cả nhóm.
Bản thân Huỳnh Lập ngoài đời từng có thời gian "gặp gì cũng cúng", giai đoạn này đã tạo cảm hứng cho nam diễn viên phát triển Ai chết giơ tay và Pháp sư mù. Với phiên bản điện ảnh được đầu tư mạnh tay, Huỳnh Lập không giấu diếm tham vọng xây dựng một thế giới độc nhất của pháp sư, ma, quỷ, cô hồn... Ngay cả trường đoạn chiến đấu giữa phe chính diện-phản diện cũng khác biệt với những pháp thuật để trừ tà/sai khiến quỷ.
Kết hợp yếu tố hài hước, kinh dị và tâm linh vào cùng một câu chuyện không phải việc dễ dàng. Thêm vào đó, Pháp sư mù còn cùng lúc muốn làm bật lên thông điệp về niềm tin giữa người với người, tình yêu trắc trở, sự hy sinh, luật nhân-quả và lòng đố kỵ.
Riêng thông điệp về luật nhân-quả được nhấn mạnh hơn cả: "Thiện Căn ở tại lòng ta - Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài". Những thông điệp này được lặp đi lặp lại xuyên suốt bộ phim, thể hiện tinh thần của toàn tác phẩm nhưng cũng không quá hỗn độn hay mang tính giáo điều.
Hệ thống nhân vật phức tạp
Đạo diễn Lý Minh Thắng vẫn luôn có cách riêng để xử lý hệ thống nhân vật đồ sộ của mình, và bộ phim Pháp sư mù cũng không ngoại lệ. Tác phẩm của Huỳnh Lập có nhiều tuyến nhân vật, mỗi nhóm nhân vật lại có liên kết riêng với nhân vật trung tâm là Tinh Lâm: từ bộ ba bắt ma, nhân vật phản diện, người chị Nguyệt Minh - những người tin vào tâm linh, pháp thuật; nhóm oan hồn, ma quỷ thân thiết với bộ ba bắt ma; cho đến người bà hay bác sĩ chữa mắt cho Tinh Lâm (Kiều Trinh Xíu) - các nhân vật thậm chí không tin vào chuyện tâm linh.
Nhưng sự tài tình của đạo diễn Lý Minh Thắng nằm ở chỗ mỗi nhân vật đều xuất hiện vừa vặn, không thừa không thiếu, mỗi người sở hữu nét tính cách và số phận riêng biệt, đồng thời làm bật lên một thông điệp riêng.
Giữ nguyên điểm mạnh trong Ai chết giơ tay, bộ ba bắt ma của Quang Trung, Huỳnh Lập, Hạnh Thảo vẫn tung hứng nhịp nhàng, chinh phục khán giả bằng nét diễn xuất tự nhiên và khả năng gây cười duyên dáng, gần gũi. Đặc biệt lần này , nam diễn viên Huỳnh Lập có cơ hội phô diễn diễn xuất nhiều chiều sâu hơn ở những cảnh quay nội tâm.
Nhưng điểm sáng của Pháp sư mù lại nằm ở tuyến nhân vật phụ như Nguyệt Minh, người bà bán vé số, bà An (Việt Hương) và con trai, bác sĩ chữa mắt cho Huỳnh Lập. Bên cạnh thông điệp về luật nhân quả và lòng đố kỵ, những nhân vật như bà An lại mang đến một câu chuyện khác. Vốn là người mê tín, bà dốc lòng "tích đức", làm việc thiện để có được may mắn, bình an, nhưng đối với những người thân thiết như mẹ hay con trai, bà An lại bỏ bê, không quan tâm. Nghịch lý này đã tạo nên tiếng cười châm biếm và các cá nhân giống bà An cũng không xa lạ ở ngoài đời thật.
Kịch bản dễ đoán
Tuy vậy, sự ôm đồm trong kịch bản khiến khán giả cùng lúc phải tiếp nhận quá nhiều thông tin và câu chuyện. Từ hành trình lấy lại đôi mắt, lòng tin giữa người với người, những âm mưu âm hiểm vì lòng đố kỵ, tình yêu hiện tại đến tình yêu tiền kiếp, bộ phim Pháp sư mù trở nên vừa rối rắm lại vừa dễ đoán. Nhiều tình tiết được đưa ra nhưng bị bỏ lửng giữa chừng gây hoang mang cho khán giả.
Bên cạnh đó, cách lý giải về căn bệnh ở mắt của Tinh Lâm, vấn đề đốt túi nilon đậm tính thời sự hay việc Phước bị bắt vì sử dụng chất cấm cũng gây nhiều tranh cãi. Những tình tiết này có vẻ lệch lạc so với nội dung toàn bộ phim. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, "cú bẻ lái" như vậy là cần thiết đối với các bộ phim như Pháp sư mù, Người bất tử, Thất Sơn tâm linh để được ra rạp toàn vẹn.
Nhìn ở một khía cạnh khác, cách giải quyết này thậm chí được xem là sáng tạo và thông minh so với viễn cảnh bị cắt hay chắp vá nội dung chồng chéo như một số bộ phim kinh dị khác.
Nhìn chung, Pháp sư mù là một tác phẩm chỉn chu, đáng xem của màn ảnh rộng Việt Nam nửa cuối năm 2019. Người xem có thể ít nhiều thất vọng nếu mang tâm lý đi xem "phiên bản điện ảnh của Ai chết giơ tay", nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ điện ảnh độc lập, bộ phim vẫn là một trải nghiệm điện ảnh đáng giá khi táo bạo khai thác đề tài kinh dị, hài hước và tâm linh cùng một lúc.
Trailer phim
Theo saostar
Đại Nghĩa gặp chấn thương nặng khi đóng phim, nhìn hình khán giả xót xa Để tạo nên những trải nghiệm điện ảnh độc đáo cho khán giả, dàn diễn viên hài nhiều thế hệ như NSND Ngọc Giàu, Đại Nghĩa, Việt Hương, Huỳnh Lập, Khả Như, Quang Trung, Hạnh Thảo... phải đánh đổi bằng quá trình làm việc vất vả ngày đêm, thậm chí bị thương khắp cơ thể khi luyện tập các phân cảnh hành pháp...