Cuộc sống bí ẩn của Thương “Phía trước là bầu trời” sau 15 năm
Sau vai diễn Thương “cô giáo”, diễn viên Thu Nga lui về ở ẩn và chăm sóc gia đình nhỏ
Phát sóng vào năm 2001, bộ phim Phía trước là bầu trời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ lúc bấy giờ.
Phim khai thác cuộc sống của những bạn trẻ xa quê lên Hà Nội trọ học, lập nghiệp. Mỗi người một hoàn cảnh, họ cùng chung khát vọng có được công việc tốt và đổi đời khi cố gắng bám trụ ở thành phố.
Vai Thương trong “Phía trước là bầu trời” do diễn viên Thu Nga thể hiện.
Diễn viên Thu Nga vào vai Thương – cô sinh viên ngành tiếng Trung – lận đận tìm việc khi vừa ra trường, làm nhiều nghề để kiếm sống như dạy thêm, phục vụ nhà hàng… 15 năm sau vai diễn để đời, Thu Nga giờ đã là một bà mẹ 2 con, vẫn miệt mài với nghiệp diễn viên múa tại Nhà hát Tuổi trẻ.
Bị “chết vai” Thương
- Nhiều người tò mò về cuộc sống chị hiện tại như thế nào? 15 năm sau vai Thương trong Phía trước là bầu trời, vẻ ngoài của chị vẫn gần như không đổi khác là bao?
Hiện nay, tôi đang là diễn viên múa của Nhà hát Tuổi trẻ – nơi anh Chí Trung làm phó giám đốc. Ở nhà hát, tôi hàng ngày vẫn tập luyện và tham gia biểu diễn cùng các đồng nghiệp. Ở đây, tôi được sống đúng với đam mê của mình từ nhỏ vì tôi xuất thân là một diễn viên múa, được đào tạo bài bản qua trường lớp. Bên cạnh múa, tôi cũng đóng một vài vở kịch, đặc biệt là nhạc kịch.
Về cuộc sống, tôi lập gia đình vào năm 2008, hiện đã là mẹ của hai cháu nhỏ.
- Vốn là một trong những diễn viên được biết đến nhiều nhất sau Phía trước là bầu trời, vì sao chị quyết định ở ẩn và không tiếp tục đóng phim?
Tôi cũng nhận được nhiều lời mời nhưng thú thật, đó không phải là những vai diễn sâu sắc, để lại nhiều nhiều dấu ấn. Trong khi đó, với những kịch bản bình thường, tôi cũng đắn đo nhiều. Bởi vì sao? Có đóng những vai đó thì tôi cũng không để lại dấu ấn gì cho khán giả cả. Nghề chính của tôi cũng không phải diễn viên truyền hình nên cũng chẳng ham hố để xuất hiện lại.
Tôi cho rằng, trước đây mình từng đóng phim và được khán giả nhớ đến. Một người nghệ sĩ nói chung chỉ cần để lại một dấu ấn lớn như vậy. Bây giờ ra đường, tôi vẫn được mọi người nhận ra: “À, cô này từng đóng vai Thương trong Phía trước là bầu trời”. Thế là đủ vui rồi.
Một điều làm tôi băn khoăn là bây giờ nếu mình lựa chọn những vai bình thường, sẽ rất khó để vượt qua “cái bóng” của vai Thương trước đây. Thế nên, tôi quyết định để lại cho khán giả hình ảnh một “cô Thương” dịu dàng, thế là ổn.
Đó cũng có thể gọi là “chết vai” đấy. Đối với những diễn viên chuyên nghiệp, họ có thể thay đổi và tham gia vào nhiều dự án khác nhau để vượt qua được những nhân vật “để đời” đó. Còn với tôi, chỉ là một diễn viên tay ngang thì chết vai là chuyện hoàn toàn có thể hiểu được. Tôi hài lòng với chuyện đó.
Diễn viên Thu Nga vẫn xinh đẹp và cuốn hút sau 15 năm.
- Nhưng rõ ràng là ngay cả đối với những diễn viên chuyên nghiệp, không phải ai cũng có cơ hội để đảm nhận một vai diễn mà khiến khán giả nhớ mãi như thế? Sự “an phận” của chị với nghệ thuật múa – một nghề có tuổi nghề ngắn và thu nhập bấp bênh, đối với nhiều khán giả, là sự tiếc nuối lớn đấy!
Thật ra, tôi được đào tạo bài bản và chuyên sâu về múa. Một diễn viên múa có thể đóng phim và ca hát được nếu có chất giọng. Tuy nhiên, không một ca sĩ nào có thể tự múa được vì bắt buộc phải qua trường lớp.
Rõ ràng, nghề múa là một nghề vất vả, khó khăn và tuổi nghề cũng rất ngắn. Tuy nhiên, ngắn hay dài cũng tùy thuộc vào từng cá nhân nữa. Khán giả hay quan niệm, diễn viên múa phải trẻ đẹp, đó là điều đương nhiên.
Với riêng tôi hay nhiều nghệ sĩ múa trong Nhà hát Tuổi Trẻ đều cố gắng để kéo dài tuổi nghề, có thể kém về nhan sắc một chút nhưng lại có chuyên môn, nghiệp vụ cao. Đó cũng là một sự “bù đi kéo lại” hợp lí.
Video đang HOT
Không may mắn để trở thành ngôi sao
- Trong Phía trước là bầu trời, khán giả ấn tượng với nhân vật Thương bằng sự hiền dịu, thật thà, đôi khi là cam chịu đến mức tự làm tổn thương mình. Ngoài đời, chị là người phụ nữ thế nào?
Trong đời sống, tôi mạnh mẽ chứ không hiền lành và ngây thơ như nhân vật Thương. Đương nhiên, tôi không phải là người ghê gớm nhưng cũng hiểu đời hơn Thương vì tôi tự lập từ rất sớm. 15 tuổi tôi đã từ Tuyên Quang lên Hà Nội để học múa nên cũng va chạm và học được nhiều bài học hơn cô ấy.
Trong trường hợp của nhân vật Thương, nếu tôi đi làm gia sư như thế, chắc chắn phải có sự thỏa thuận trước với gia đình học sinh. Và tôi cũng tin rằng, sự ăn nói hợp tình, hợp lí của mình sẽ làm họ không thể bắt nạt và làm mình thiệt thòi. Tất nhiên, họ cũng sẽ không phải chịu thiệt. Cuộc sống thì nên biết trước biết sau như vậy.
Chị giờ đã là bà mẹ hai con, lập gia đình được 8 năm.
- Có thông tin nói chị tập trung nhiều cho gia đình, con cái nên không có thời gian trở lại với phim ảnh? Có đúng thế không?
Cũng là một phần đấy. Tôi lập gia đình được 8 năm và hiện đã có hai con rồi. Trước khi lập gia đình, tôi rất thích những gì thuộc về bề nổi, đóng phim, đi đây đi đó,… Nhưng khi lập gia đình rồi thì không thể như trước được.
Tôi có thể để con ở nhà cho người giúp việc để đi quay phim, nhưng liệu có đáng không? Nhất là khi những bộ phim đó cũng không phải là những vai diễn quá ấn tượng, quá nổi tiếng? Chẳng hạn như đóng Tuổi thanh xuân thì có thể tôi sẽ hi sinh.
Chồng tôi cũng rất bận rộn nên việc chăm sóc con cái, tôi cũng phải ưu tiên nhiều hơn.
- Nghe có vẻ như có một sự đánh đổi ở đây thì phải?
Tôi không nghĩ rằng đó là một sự đánh đổi. Thời buổi bây giờ, là một người khôn ngoan sẽ sắp xếp được thời gian để làm mọi thứ. Tương lai tôi không biết thế nào nhưng hiện tại, tôi muốn ưu tiên cho gia đình nhiều hơn vì con tôi còn nhỏ, tôi mới sinh cháu thứ 2 được hơn một năm thôi.
Có thể, một vài năm nữa, khi con đã cứng cáp, tôi sẽ trở lại với nghệ thuật và cống hiến nhiều hơn cho khán giả.
- Thu nhập hiện tại của chị như thế nào?
Bạn biết đấy, thu nhập từ nghề múa không cao. Nhìn chung, làm nghệ sĩ ngoài Bắc có nhiều thiệt thòi. Trừ một vài ngôi sao có thu nhập ổn, còn đâu đều thấp. Nghệ thuật có những đặc thù riêng. Nếu ở các ngành khác, chỉ cần bạn làm việc “làng nhàng” là vẫn có một chỗ đứng nhưng làm nghệ thuât thì chỉ có số 1 hoặc số 2 thôi.
Trong nghệ thuật, cố gắng là một chuyện nhưng quan trọng là phải có tố chất và năng khiếu bẩm sinh, mới có thể trở thành ngôi sao. Cả nước mình cũng chỉ có vài ngôi sao thôi mà. Có lẽ, tôi không may mắn để được đứng vào top những ngôi sao như thế. Biết sao bây giờ (cười lớn).
- Bây giờ ra đường, chị còn được nhiều khán giả nhận ra không?
Nhiều chứ, mọi người nhìn thấy tôi vẫn ồ lên: “chị Thương kìa”, “cô Thương kìa”. Điều đấy làm tôi vui lắm. Đó có thể coi là điều quý giá nhất của người nghệ sĩ, chứ không hẳn là tiền bạc đâu. Hạnh phúc nhất của nghệ sĩ là ra đường khán giả nhận ra mình.
- Chị còn giữ liên lạc với các diễn viên từng đóng Phía trước là bầu trời không?
Có, thỉnh thoảng chúng tôi đi diễn vẫn gặp nhau. Bây giờ, internet phát triển nên mọi người liên lạc cũng dễ lắm. Gần đây nhất, tôi có gặp chị Kiều Anh trong một chương trình lớn, chị ấy hiện giờ cũng là một diễn viên múa.
Thu Nga và con gái đầu lòng đang học lớp 2.
- Ngoài nghệ thuật,hiện tại chị có kinh doanh hay làm thêm gì để trang trải cuộc sống không?
Tôi không kinh doanh hay làm thêm gì vì mới sinh con được hơn 1 năm, muốn tập trung thời gian nhiều để chăm sóc con cái. Ngoài ra, công việc tại Nhà hát cũng bận nên tôi chưa có ý tưởng gì cả.
Tôi hài lòng, không biết với mọi người thì hạnh phúc như thế nào nhưng riêng tôi, tôi đang thấy mình hạnh phúc, bình yên.
Xin cảm ơn chị!
Theo Danviet
'Phim Việt chưa làm về sự bào mòn đạo đức của người Hà Nội'
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết chúng ta đang phát triển mạnh về kinh tế và nhiều lĩnh vực, nhưng cốt cách và đạo đức con người nói chung, người Hà Nội nói riêng đang bị bào mòn...
Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt được đánh giá là có sự chuyển mình về chất lượng. Nhiều bộ phim gây chú ý, thậm chí được khán giả chờ đón từng tập trong thời gian phát sóng như Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Zippo, mù tạt và em...
Zing.vn có cuộc trao đổi với đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) về lý do phim truyền hình Việt có sự thay đổi, chuyển mình.
Zippo, mù tạt và em là bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây.
Diễn viên trẻ thu hút khán giả
- Anh nhìn nhận như thế nào về sự chuyển mình của phim truyền hình Việt thời gian gần đây?
- Phim truyền hình Việt Nam trong những năm gần đây đã có những thay đổi đáng kể về chất lượng. Nhiều bộ phim có sự đầu tư lớn về máy móc, thiết bị. Kỹ năng làm phim cũng ngày càng được nâng cao nhờ tăng cường hợp tác sản xuất phim tại nước ngoài.
Khán giả đã và đang được xem những bộ phim có nội dung hấp dẫn và mới mẻ với hình ảnh âm thanh đạt chuẩn cao về chất lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là những bước nhỏ trên hành trình đi đến sự chuyên nghiệp như các phim truyền hình quốc tế.
- Theo anh, sự chuyển mình đó có được là nhờ sự cộng hưởng của những yếu tố nào?
- Chất lượng của một bộ phim truyền hình luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng phim thì phải nâng cao đồng bộ ở mọi khâu chuyên môn.
Nhiều yếu tố thay đổi rất dễ nhận biết, ví dụ như hình ảnh, từ chất lượng SD trước đây, các bộ phim hiện nay đã đạt được chất lượng full HD, thậm chí một số bộ phim gần đây của VFC còn đạt chất lượng 4K như Người cộng sự, Tuổi thanh xuân.
Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng nội dung kịch bản cũng là yếu tố rất quan trọng. Nhiều đề tài mới mẻ, không gian câu chuyện được mở rộng đến các vùng miền, thậm chí khai thác cả ở nước ngoài với những câu chuyện gần gũi đời sống Việt Nam, phản ánh tình cảm gia đình, con người đậm tính cách Việt.
Một yếu tố nữa là diễn viên. Càng ngày càng có thêm nhiều diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất tốt và ngoại hình đẹp để thu hút khán giả. Không ít gương mặt diễn viên được hâm mộ và trở thành thần tượng của nhiều khán giả trẻ qua các vai diễn truyền hình.
Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải hiện là Giám đốc VFC.
Thay vì kêu ca sẽ tiếp tục hoàn thiện
- Không khó để nhận thấy, những bộ phim có cảnh quay đẹp hoặc quay tại nước ngoài sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý và quan tâm của khán giả. Tại sao?
- Điều này cũng dễ hiểu thôi vì khán giả muốn xem những gì vừa đẹp lại vừa mới lạ, và thường thì những bối cảnh ở nước ngoài sẽ đạt được 2 yếu tố này. Nhưng cũng có khó khăn vì khi quay phim tại nước ngoài, thời gian làm việc phải gấp rút hơn và chi phí đầu tư sản xuất cũng lớn hơn, các khâu sản xuất phải làm việc với đòi hỏi cao nhất.
Tôi nghĩ sau câu chuyện bối cảnh thì phải quan tâm đến chất lượng kịch bản. Sau khi bị thu hút bởi bối cảnh đẹp và lạ, khán giả sẽ quan tâm nhiều hơn đến nội dung của phim. Do vậy, các nhà làm phim phải chuẩn bị kỹ lưỡng để có một nội dung phim hấp dẫn tương đồng với sức hấp dẫn của bối cảnh phim.
- Bên cạnh những nhận xét tích cực, một trong những điểm trừ của các phim truyền hình hiện nay vẫn là lồng tiếng. Tại sao chưa thể thực hiện thu tiếng đồng bộ cho tất cả các dự án phim?
- Đúng vậy, đây là nỗi trăn trở của những người làm phim chúng tôi. Để giải quyết vấn đề này, cần thay đổi quy trình làm phim hiện nay. Thay vì lồng tiếng sẽ thu âm tiếng diễn viên trực tiếp khi quay, tức là chúng ta cần những diễn viên ngoài diễn xuất còn phải có chất giọng tốt, không mắc tật phát âm.
Và quan trọng nhất là phải có phim trường để tác nghiệp, đảm bảo thu âm tiếng hiện trường. Hiện nay, VTV đang thực hiện xây dựng phim trường để làm phim và phải một vài năm nữa mới hoàn thành. Chúng tôi thay vì kêu ca, sẽ phải tiếp tục cải thiện và làm tốt nhất những gì có trong tay, sản xuất phim trong điều kiện thực tế.
Phim chính luận Lựa chọn cuối cùng được giới trong nghề đánh giá cao về chất lượng nhưng chưa đạt được hiệu ứng khán giả như kỳ vọng.
Phim chính luận khó tránh kén khán giả
- VFC đang hướng đến việc đa dạng hóa đề tài để phục nhiều đối tượng khán giả. Còn đề tài nào các anh ấp ủ mà chưa thực hiện được?
- Khán giả truyền hình hôm nay đang đòi hỏi các tác phẩm phải hấp dẫn và mới mẻ về nội dung, hình thức thể hiện. Đặc biệt với phim truyền hình Việt, có thể khai thác các yếu tố thu hút khán giả nhưng không thể gây phản cảm về chuẩn mực thẩm mỹ, về các mối quan hệ xã hội, đạo đức, càng không để bị "Tây hóa".
Nhiều đề tài chúng tôi mong muốn thực hiện nhưng điều kiện kinh phí, thiết bị sản xuất chưa đáp ứng được. Ngoài ra còn phải cân nhắc tính thời điểm khi phát sóng, ví dụ cụ thể nhất là đề tài "Người Hà Nội bị tác động bởi các cuộc chinh chiến, biến cố xã hội".
Chúng ta đang phát triển mạnh về kinh tế và nhiều lĩnh vực, nhưng cốt cách và đạo đức con người nói chung, người Hà Nội nói riêng đang bị bào mòn dần, bị cuốn theo các xu hướng phát triển và mất đi bản sắc thuần Việt. Đó là sự trả giá mà sau này, vào một lúc nào đó chúng ta sẽ phải nuối tiếc vô cùng.
Tôi nghĩ đây là một đề tài thú vị nhưng lại chưa thể thực hiện và phát sóng thời điểm này.
- Không khó để nhận ra có những đề tài nhà làm phim rất tâm huyết nhưng khi thực hiện lại không thể thành hiện tượng. Đơn cử như anh từng chia sẻ "Nếu Lựa chọn cuối cùng không hay VFC sẽ không làm phim nữa" nhưng dường như phim không đạt được hiệu ứng như kỳ vọng. Anh lý giải sao về điều này?
- Tôi đã từng trả lời trên báo chí, hiện nay nhiều chương trình nghệ thuật, tác phẩm của các nghệ sĩ làm ra chưa được đánh giá đúng. Đôi khi truyền thông đang định hướng dư luận chạy theo bề nổi.
Lựa chọn cuối cùng là phim thể loại chính luận, do vậy khó tránh khỏi việc kén khán giả. Vấn đề mà phim đặt ra cũng hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi nên khó có thể thành hiệu ứng trên các phương tiện truyền thông.
Nhưng dưới góc nhìn khách quan của người trong nghề, tôi thấy để làm được phim như Lựa chọn cuối cùng, ê-kíp phải mất rất nhiều công sức và tâm huyết. Công sức ấy không cho phép đoàn làm phim đem các yếu tố câu khách vào để lấn át nội dung.
Và thực tế, đây là phim có lượng khán giả riêng, không ồn ào nhưng mang giá trị thời sự cao.
Theo Zing
NSND Tự Long: 'Ê-kíp Táo quân nhịn nhau như nhịn cơm sống' Trong quá trình thực hiện Táo quân, những nghệ sĩ không tránh khỏi đôi lúc xích mích, nhưng luôn làm việc dựa trên tinh thần đoàn kết và bổ sung cho nhau một cách tích cực. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, chương trình Táo quân lại trở thành chủ đề được quan tâm đối với các khán giả xem truyền hình...