Cuộc đua của 3 gương mặt mới trong làng điện ảnh tại Cánh Diều Vàng 2024
Không chỉ có những gương mặt quen thuộc và ăn khách như mọi năm, Cánh Diều Vàng 2024 còn có với những cái tên lần đầu xuất hiện cạnh tranh ở các hạng mục quan trọng.
Cánh Diều Vàng 2024 quy tụ 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình.
Ngoài những cái tên kì cựu, giải thương năm nay cũng chứng kiến cuộc đối đầu của những cái tên lần đầu tham gia.
Đạo diễn Lưu Thành Luân với “Quỷ cẩu”
Sau màn ra mắt ấn tượng của Quỷ cẩu, cái tên Lưu Thành Luân bất ngờ sáng lên giữa rừng những nhà làm phim trẻ. Trước đây, anh đã có thâm niên hoạt động trong nghề hơn 10 năm ở vị trí dựng phim.
Sau đó, anh đảm nhận nhiều vai trò trong các dự án phim thành công của đạo diễn Võ Thanh Hòa như Chìa khóa trăm tỉ, Nghề siêu dễ, Siêu lừa gặp siêu lầy… Phim tài liệu ca nhạc ăn khách Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm cũng ghi dấu tên anh ở vai trò đạo diễn hậu kỳ.
Lưu Thành Luân có tác phẩm trăm tỷ đầu tiên với “Quỷ cẩu”.
Tại Quỷ cẩu, Lưu Thành Luân gặp nhiều khó khăn khi phải làm việc với “diễn viên 4 chân” và kỹ xảo phức tạp. Bên cạnh đó, lựa chọn chào sân bằng một phim kinh dị cũng đã là một sự mạo hiểm đáng ghi nhận. Cuối cùng thì quyết định này đã được đền đáp khi phim mang về doanh thu hơn 108 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời đại tính đến thời điểm này.
Giới làm nghề nhận định, Quỷ cẩu là một tác phẩm tốt về cả thương mại lẫn chuyên môn và hứa hẹn sẽ là một nhân tố gây bất ngờ tại Cánh Diều Vàng 2024.
Phạm Ngọc Lân với “ Cu li không bao giờ khóc”
Tác phẩm Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân đ.ánh bại 15 tác phẩm quốc tế khác để thắng giải “Phim dài đầu tay xuất sắc nhất” (GWFF Best First Feature) tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74.
Không chỉ vậy, Cu li không bao giờ khóc còn thắng giải quan trọng là “Phim châu Á hay nhất” tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF II) vào đầu tháng 7 vừa qua.
Phạm Ngọc Lân (thứ 2 từ phải vào) và đoàn phim “Cu li không bao giờ khóc”.
Đạo diễn Phạm Ngọc Lân cho biết ý tưởng làm phim Cu li không bao giờ khóc bắt đầu từ những cảm giác rất gần gũi với gia đình.
Trước bộ phim, Phạm Ngọc Lân là nhà làm phim độc lập kín tiếng, cũng như không chủ động truyền thông rộng rãi khi tác phẩm được giải. Cả bốn phim ngắn do anh thực hiện là Chuyện mọi nhà (2012), Thành phố khác (2016), Một khu đất tốt (2019) và Giòng sông không nhìn thấy (2020) đều tung hoành ở các liên hoan phim lớn trên thế giới.
Sự xuất hiện của đạo diễn Phạm Ngọc Lân cho thấy Cánh Diều Vàng ngày càng cởi mở, tôn vinh những bộ phim độc lập đậm màu sắc cá nhân khác biệt.
NSƯT Vũ Thành Vinh với “Hai Muối”
Hai Muối là dự án điện ảnh đ.ánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Quyền Linh trên màn ảnh rộng sau hơn 20 năm, đồng thời là lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của đạo diễn – NSƯT Vũ Thành Vinh.
NSƯT Vũ Thành Vinh đem đứa con đầu tay tranh giải Cánh Diều Vàng 2024.
NSƯT Vũ Thành Vinh được mệnh danh là “ông trùm Bolero” và lần đầu tự thực hiện phim điện ảnh với màu sắc riêng biệt. Tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn điện ảnh trường sân khấu năm 1999, Vũ Thành Vinh lại thành danh trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình. Dù vậy trong anh, điện ảnh luôn là “giấc mơ, thánh đường không dễ chạm tới”.
Cuộc hội ngộ của nghệ sĩ Quyền Linh và đạo diễn NSƯT Vũ Thành Vinh được kỳ vọng đem về những cảm xúc ấn tượng. Giới làm nghề hào hứng cho rằng, sự kết hợp của người trở lại và kẻ mới bắt đầu là một ẩn số khó đoán tại g.iải t.hưởng Cánh Diều Vàng 2024.
Trailer phim “Hai Muối”.
Trước đó, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định Cánh Diều Vàng 2024 sẽ có những đổi mới về nội dung theo hướng vừa đảm bảo tính chuyên môn cao, vừa tương tác rộng với khán giả. Vì vậy, g.iải t.hưởng năm nay có những đổi mới đáng trân trọng trong khâu tổ chức khi mở rộng cánh cửa cơ hội cho nhiều gương mặt triển vọng của điện ảnh Việt Nam.
Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng trường Nhà hát Đó, Libera Nha Trang vào tối 10/9.
Lối đi riêng của nhà làm phim Việt độc lập
Các nhà làm phim trẻ gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện phim độc lập, song đối với họ đó cũng là hành trình xây dựng tiếng nói cá nhân.
Các nhà làm phim Việt trẻ cùng có mặt chia sẻ về con đường làm phim đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị của họ trong một tọa đàm dành cho khán giả yêu phim tại Hà Nội. Trao đổi về việc thực hiện các dự án phim độc lập với nguồn lực hạn chế, các nhà làm phim đều cho biết đó là hành trình lâu dài, phải cân đối nhiều yếu tố để một bộ phim có thể đi từ ý tưởng mơ hồ đến rạp.
Vừa xây dựng vừa tìm kiếm
Phạm Ngọc Lân, đạo diễn phim dài "Culi never cries" (Cu li không bao giờ khóc) kể về việc những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện khiến anh quyết định điều chỉnh và sản xuất phim như một bộ phim đen trắng. Bộ phim sau đó đã đạt g.iải t.hưởng phim dài đầu tay xuất sắc nhất liên hoan phim Berlin lần thứ 74.
"Ban đầu tôi cũng chưa có ý tưởng cụ thể mà vừa viết vừa phát triển. Tôi tìm kiếm và duy trì một 'không khí chung' của dự án phim. Còn những phong cách thể hiện, điều chỉnh đến từ ý kiến của mọi người thì mình cũng trao đổi khá thoải mái và cố gắng tính toán kĩ để phù hợp với điều kiện và kinh phí của tác phẩm".
Hình ảnh trong phim Cu li không bao giờ khóc.
Trong Culi never cries, sau khi nhận tro cốt của người chồng xa cách từ lâu ở Đức, một người phụ nữ trở về quê hương Việt Nam, mang theo một con cu li. Cháu gái trẻ của người phụ nữ thì đang chuẩn bị đám cưới. Phim đan xen câu chuyện của các nhân vật trên quá trình tìm lại quá khứ và mở ra tương lai.
Phạm Ngọc Lân cho rằng nói đến vừa làm phim vừa nghĩ đến khán giả, mỗi dự án sẽ có những "luật" riêng, các yếu tố về diễn viên, nhân vật. "Ở góc nhìn của tôi, điều đó có nghĩa là tôn trọng khán giả, bằng sự thành thật với chính mình của nhà làm phim".
Nhà sản xuất/đạo diễn đến từ TP.HCM Nguyễn Lương Hằng nói về phim ngắn cô thực hiện gần đây - "Supermarket affairs" (Chuyện siêu thị). Người mẹ và con gái là người nhập cư Việt Nam ở Mỹ. Trong một buổi mua đồ tại siêu thị/chợ châu Á chuẩn bị cho ngày giỗ chồng/cha của họ, hai mẹ con gặp một người đàn ông lạ ưa nhìn và kéo theo đó mở ra những câu chuyện mâu thuẫn phức tạp trong gia đình này.
Phim đã được trình chiếu tại LHP Châu Á Osaka, Palm Springs và Nashville cùng các liên hoan phim khác và đã giành được một số g.iải t.hưởng. Nguyễn Lương Hằng cũng đảm nhận vai trò nhà sản xuất cho Thưa mẹ con đi (2019) của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.
Hằng cho biết những cảm hứng cho bộ phim được tích lũy theo thời gian từ chính cuộc sống cá nhân, mối quan hệ giữa cô và mẹ, trải nghiệm về thời gian sống và làm việc tại Mỹ. Mang hơi hướng của một phim bi hài kịch, đây không chỉ là câu chuyện về những thế hệ khác nhau, mà còn là câu chuyện về người Việt Nam, những người nhập cư, người Việt ở nước ngoài.
Theo Hằng, khi làm việc trong môi trường quốc tế, các yếu tố như sự khác biệt về văn hóa sẽ ảnh hưởng đến việc nhà làm phim chọn cách biểu đạt. Cô đôi khi cũng phải điều chỉnh trong các dự án phim của mình, để có thể đưa câu chuyện đến với khán giả một cách tốt nhất. "Song cũng phải đặt ra ranh giới về những thứ thuộc về tiếng nói riêng của nhà làm phim".
Phải thuyết phục chính mình
Với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh của Thưa mẹ con đi, quá trình xây dựng các dự án phim là quá trình tìm sợi dây kết nối giữa các ý tưởng với nhau, giữa nhà làm phim và nhà sản xuất, dự án... Và để theo đuổi một dự án nào, thì cũng "cần phải thuyết phục rất nhiều người".
"Đối với phim thương mại hay phim chuyển thể thì điều này còn quan trọng hơn nữa. Không chỉ nhà làm phim Việt Nam mà các nhà làm phim nước ngoài cũng sẽ gặp khó khăn trong việc cân bằng các yếu tố với nhau, mà mình sẽ phải cố gắng vận hành cùng với những mong muốn khác nhau đó".
Phim truyện điện ảnh thứ ba của Trịnh Đình Lê Minh, chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Ngày xưa có một chuyện tình, sẽ ra mắt vào tháng 11/2024.
Hình ảnh phim "Ngày xưa có một chuyện tình".
"Tôi hiểu tinh thần của tác phẩm gốc, còn điểm nhìn trong phim là của đạo diễn. Đối với khán giả, tôi cố gắng để có thể mở ra những cánh cửa để họ đến với phim của mình".
Hà Lệ Diễm, đạo diễn phim tài liệu "Children of the Mist" (Những đ.ứa t.rẻ trong sương) về đoạn đường trưởng thành của cô bé Di người Hmong cho biết cô cũng từng trải qua những hoang mang, bối rối trong quá trình theo đuổi bộ phim của mình. Đã có lúc nhà sản xuất cho rằng bộ phim sẽ không thể hoàn thành được, cô đã viết "tâm thư" thuyết phục để có thể đi tiếp với dự án.
"Tôi cũng từng làm và bỏ, gặp và bỏ rất nhiều. Đó là quá trình phải dựa vào bản thân mình, đôi khi không ai giúp được bạn. Tôi nghĩ trước tiên đó là thuyết phục được chính mình về việc tại sao phải làm bộ phim đó, phải kể câu chuyện đó".
Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021, lọt vào danh sách rút gọn tranh giải Phim tài liệu xuất sắc nhất của G.iải t.hưởng Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Oscar lần thứ 95. Hà Lệ Diễm hiện đang thực hiện bộ phim thứ hai, "Đường lên phương Bắc" ở vùng Tây Bắc Việt Nam.
'Mai' của Trấn Thành tham gia đường đua vào phút chót Cuộc đua ở hạng mục phim truyện điện ảnh tại giải Cánh diều vàng 2024 sôi động vào phút chót với sự xuất hiện tác phẩm phá kỷ lục doanh thu của Trấn Thành. Cảnh trong phim 'Mai'. Ảnh: Trấn Thành Mai - bộ phim thứ 3 mà Trấn Thành đạo diễn ghi tên vào danh sách phim tranh giải Cánh diều vàng...