Cuộc đời chông gai, nước mắt khó tin của danh ca Họa Mi
Ly hôn khi vẫn còn yêu, hơn 20 năm “giấu” tiếng hát,.. là những nỗi niềm ít ai trải qua như danh ca Họa Mi.
Họa Mi tên thật là Trương Thị Mỹ. Bà sinh năm 1955 và đến với khán giả nhờ sự phát hiện của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Trước khi có nghệ danh Họa Mi, bà có nghệ danh Trường My và đã đi hát được một vài năm, dù không có ý định trở thành ca sĩ.
Danh ca Họa Mi.
Kể về nghệ danh của mình, Họa Mi nhớ lại: “Trong một chương trình tại nhà hàng, kịch bản ghi tên ca sĩ là Họa Mi, khiến tôi thắc mắc liệu có phải là nhầm lẫn. Lúc đó nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ mới giải đáp: Bắt đầu từ hôm nay, cháu là Họa Mi chứ không phải là Trường My nữa. Sở dĩ như vậy là vì Hoàng Thi Thơ muốn đào tạo một số ca sĩ với nghệ danh toàn các loài chim quý, bắt đầu là từ Sơn Ca”.
Đường đời truân chuyên và hôn nhân nhiều cay đắng
Với giọng hát trong trẻo, ngoại hình ưa nhìn, Họa Mi nhanh chóng được khán giả yêu mến. Thế nhưng giữa lúc tên tuổi đang đình đám, Họa Mi lên xe hoa ở tuổi 21 với nghệ sĩ saxophone Tấn Quốc trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.
“Lúc đó tôi mới 21 tuổi. Khoảng thời gian đó, tôi có cuộc sống rất khổ sở và cô đơn, mồ côi cả cha lẫn mẹ, thiếu thốn tình cảm gia đình. Tôi cần một chỗ dựa về tinh thần, cần một mái ấm gia đình. Vì vậy, tôi nhận lời lấy Lê Tấn Quốc làm chồng. Dù biết anh ấy bị bệnh về mắt, tôi vẫn chấp nhận”, bà chia sẻ.
12 năm chung sống với nghệ sĩ Lê Tấn Quốc, Họa Mi đã có được một chỗ dựa về tinh thần. Tuy nhiên, đó là quãng đời nhiều thay đổi và mệt mỏi của bà. Vừa chạy chữa bệnh mắt cho chồng, vừa nuôi nấng ba đứa con, vừa lo sự nghiệp, Họa Mi luôn nặng gánh mưu sinh và mệt nhoài về sức khỏe, tinh thần.
Họa Mi đón chồng và 3 con sang Pháp năm 1990.
Năm 1988, Họa Mi được mời đi Pháp trình diễn trong một chương trình Tết dành cho người Việt xa xứ. Tại đây, bà nảy ra ý định ở lại Pháp và đưa chồng sang chữa bệnh xem như là tia hi vọng cuối cùng.
Hai năm sau, bà đã hiện thực hóa được ước mơ của mình, tuy nhiên đó cũng là quãng thời gian cơ cực khi Họa Mi phải đối mặt với những khó khăn trăm bề và cả sự cô đơn nơi xứ người.
“Hai năm ở Pháp đợi chồng sang là quãng thời gian tủi cực không sao kể hết. Ở nhà, tôi bị công chúng quở trách, còn ở Pháp thì chẳng có người thân. Vừa nhớ nhà, nhớ chồng con, tôi phải tự mình học tiếng Pháp và đi hát ở một nhà hàng người Hoa với cát-sê rẻ mạt. Nhiều đêm khóc ướt gối, lái xe về mà nước mắt tuôn rơi”, Họa Mi nói.
Năm 1990, Họa Mi lo được giấy tờ để đưa nghệ sĩ Tấn Quốc và 3 con sang Pháp sống. Việc đầu tiên bà làm là đưa chồng đi chữa bệnh. Tuy nhiên, mong ước chữa khỏi bệnh cho nghệ sĩ Tấn Quốc của nữ danh ca không thể thực hiện.
Khi đưa chồng đến gặp bác sĩ, cặp đôi nhiều truân chuyên đón nhận một sự thật phũ phàng rằng căn bệnh mà nghệ sĩ Tấn Quốc mắc phải là bệnh hiếm trên thế giới và y học chưa chữa trị được.
Họa Mi lấy chồng lần 2 cùng một người đàn ông gốc Việt tại Pháp.
Tia hi vọng cuối cùng bị dập tắt. Nghệ sĩ Lê Tấn Quốc khi ấy rất đau khổ và cảm thấy bất lực nơi đất khách quê người khi suốt ngày phải ở trong bốn bức tường, không được sống trong không gian âm nhạc như ở Việt Nam. Họa Mi kể, chồng cũ nói chuyện với bà muốn trở lại Việt Nam vì ở quê hương xứ sở, anh có thể kiếm sống bằng tài năng nghệ thuật của mình, cũng như nhẹ gánh phần nào cho cô.
Đau khổ, dằn vặt suốt một thời gian dài, cuối cùng hai người quyết định chia tay khi trong lòng vẫn còn yêu, lúc đó Họa Mi quyết định ở lại Pháp để tiếp tục cuộc sống, còn nghệ sĩ Lê Tấn Quốc trở về Việt Nam. “Đó tất nhiên là một quyết định khó khăn và nhiều nước mắt. Tôi quyết định ở lại vì khi đó trở về cũng không ổn”, Họa Mi kể.
Ở Pháp, một mình bươn trải nuôi 3 đứa con, không người thân, không bạn bè, đó là thời gian khủng hoảng nhất của Họa Mi. “Nhiều đêm, tôi khóc ướt gối vì nhớ gia đình, nhớ quê hương nhưng vẫn phải gắng gượng vì con”.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Tấn Quốc (ngoài cùng bên trái) đến chúc mừng vợ cũ.
Năm năm sau, Họa Mi quyết định lập gia đình với một người Pháp gốc Việt Nam, sống lâu năm tại Pháp. Ông đồng ý thay nghệ sĩ Tấn Quốc cùng Họa Mi nuôi những đứa con riêng của vợ trưởng thành.
“Điều đó khiến cho Họa Mi rất cảm động và biết ơn”, Họa Mi chia sẻ. Trong lễ cưới của Họa Mi với người chồng thứ hai tại Pháp, nghệ sĩ Tấn Quốc đến chúc mừng.
20 năm từ bỏ sân khấu
Đời Họa Mi lắm truân chuyên nhưng có thể nói là may mắn khi gặp được hai người đàn ông bao dung, yêu thương mình hết mực. Với người chồng hiện tại ngoài tình yêu, bà còn dành sự biết ơn bởi ông đã cùng bà nuôi dạy ba đứa con ăn học, trưởng thành.
Tuy nhiên, cũng vì chuyên tâm cho gia đình, phụ chồng lo lắng nhà hàng và tập trung vào công việc nên mấy chục năm liền mà bỏ bẵng cả sân khấu. Bà kể: “Chúng tôi có một xưởng làm bánh nên rất bận rộn với công việc. Khi mọi thứ tạm ổn, định trở lại với âm nhạc thì tôi lại mang thai con trai út”.
Họa Mi tái ngộ với Khánh Ly và Lệ Thu tại Pháp
Kể từ khi sinh con, vừa phải nuôi 3 người con riêng vừa phải lo cho con chung với người chồng thứ hai, Họa Mi quyết định từ giã sự nghiệp âm nhạc. Bà trầm ngâm: “Thời gian đó, thậm chí tôi không dám nghe nhạc vì sợ nỗi nhớ sân khấu, nhớ nghề ập đến. Nhiều lúc nhớ sân khấu quay quắt mà chỉ biết khóc thầm. Muốn đi hát lắm nhưng ở Pháp không có môi trường và nhiều người Việt nên đành chịu”.
Thật khó tin là Họa Mi đã nghỉ hát đến gần 20 năm nhưng dẫu vậy, đam mê âm nhạc trong bà chưa một lần nguội tàn. Năm 2009, Họa Mi trở về để ghi âm ba album cá nhân và một album cùng tiếng kèn của chồng cũ – nghệ sĩ Lê Tấn Quốc.
Thời điểm đó, Họa Mi cũng dự tính đi hát trở lại nhưng rồi công việc, gia đình ở Pháp vẫn chưa thể thiếu vắng bàn tay bà. “Vậy là lại thôi”, Hoa Mi thở dài khi nhớ lại.
Lấy chồng lần 2 tại Pháp, Họa Mi có 20 năm từ bỏ âm nhạc để lo chuyện gia đình.
Từ đầu năm 2016, ở tuổi 60, Họa Mi bắt đầu trở về Việt Nam để đi hát trở lại. Bà tâm sự, ở tuổi này, con cái đã lớn nên bà đã có thể yên tâm chuyện gia đình để trở lại với đam mê âm nhạc đã bị “nhốt” mấy chục năm nay.
Họa Mi góp giọng cùng Phương Dung, Lệ Thu trong chương trình “Tình Bolero”.
Dù đã im tiếng lâu năm nhưng khi về Việt Nam, Họa Mi vẫn được chào đón nồng nhiệt. Ngoài liveshow đầu tiên trong sự nghiệp được tổ chức hồi giữa năm, Họa Mi còn nhận lời làm giám khảo chương trình Tình Bolero và gây ấn tượng với phong thái thanh thoát, giọng ca vẫn trong trẻo và ấm áp như ngày nào.
Bên cạnh đó, Họa Mi liên tục xuất hiện tron các chương trình lớn như Biến hóa hoàn hảo, Tình ca Việt,… Bà cũng nhận lời chạy show và trình diễn ở nhiều phòng trà, show diễn của bạn bè trong nước.
Từ năm 2016, bà trở về hẳn để sống với đam mê âm nhạc.
“Tôi đã chuyển nhà về Việt Nam để sinh sống lâu dài, một năm chắc chỉ trở lại Pháp một đến hai lần. Hồi trẻ, tôi đã từ bỏ đam mê để lo cho gia đình, giờ con cái đã lớn và chồng tôi cũng thấu hiểu nỗi nhớ nghề, nhớ quê hương nên đồng ý để tôi trở lại. Tôi tin rằng, với sự trở về này, tôi không còn là người phụ nữ cô độc và mang nhiều phiền muộn nữa, nhất là khi bolero trong nước đang rất phát triển”, Họa Mi nói.
Khi về Việt Nam, chuyện tình một thời của Họa Mi và nghệ sĩ Lê Tấn Quốc lại được người hâm mộ chú ý. Bà nhiều lần hát ca khúc Em đi rồi trên các sân khấu. Đây là ca khúc đặc biệt được nhạc sĩ Lam Phương viết tặng riêng cho Họa Mi, sau cuộc chia ly đầy đau xót của bà và Lê Tấn Quốc. Ca khúc này sau đó cũng trở thành bài hit gắn liền với tên tuổi của Họa Mi và làm lay động biết bao trái tim yêu nhạc.
Bà và nghệ sĩ Tấn Quốc giờ là những người bạn trong âm nhạc.
Về phía nghệ sĩ Lê Tấn Quốc, hiện tại ông chỉ chơi kèn hằng đêm tại một nhà hàng và dạy kèn tại nhà. Hiện nay, Họa Mi và Tấn Quốc coi nhau như những người bạn, nếu có dịp hai người vẫn kết hợp với nhau trên sân khấu.
Mỗi khi cùng nhau thể hiện ca khúc Em đi rồi, cả Tấn Quốc và Họa Mi đều rưng rưng xúc động. Có lẽ, duyên phận cuộc đời làm họ không thể làm vợ chồng mãi mãi nhưng chắc chắn sẽ là những tri kỉ hiếm có trong “đời nhạc” của nhau.
Theo Danviet
Minh Luân: 'Nhạc bolero chỉ Phi Nhung mới có cát-xê cao'
Minh Luân phủ nhận việc theo đuổi dòng nhạc bolero là để kiếm tiền. Nam diễn viên kiêm ca sĩ khẳng định những tên tuổi nổi tiếng như Phi Nhung, Quang Lê mới có cát-xê cao.
Minh Luân tổ chức đêm nhạc Tình Bolero quy tụ những thí sinh và giám khảo trong cuộc thi cùng tên để tri ân khán giả. Trái với suy nghĩ của mọi người khi muốn kiếm tiền từ chương trình, nam diễn viên gốc Đồng Tháp sẽ dành toàn bộ kinh phí thu được xây nhà cho người nghèo.
Ngoài ra, anh còn muốn giữ lại tình nghĩa của đồng nghiệp theo lời căn dặn của danh ca Họa Mi.
Kinh phí đầu tư cho đêm nhạc đã vượt hơn con số 160 triệu đồng nhưng Minh Luân may mắn nhận được sự hỗ trợ của danh ca Họa Mi. Ảnh: Duy England.
Tôi không làm giàu bằng việc đi hát bolero
- Vì sao anh không tổ chức "Tình Bolero" ngay khi cuộc thi vừa kết thúc, như vậy hiệu ứng sẽ cao hơn chứ không phải đợi đến bây giờ?
- Sau cuộc thi, tôi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả, nên nghĩ ra ý tưởng đêm nhạc Tình Bolero để tri ân đồng thời tạo sân chơi cho anh em nghệ sĩ. Ngoài ra, tôi còn muốn gây quỹ từ thiện trong đêm nhạc để xây nhà tình thương cho người dân nghèo ở miền Tây.
Tôi cũng muốn tận dụng hiệu ứng của chương trình nhưng thời điểm kết thúc cuộc thi lại rơi vào mùa mưa. Nếu vậy phải tổ chức ở phòng trà nhưng sẽ hạn chế khán giả. Tôi cũng đã tính toán rồi, ở phòng trà giá vé cao nhưng cùng lắm cũng chỉ được 500 người.
Nếu tôi mang ra sân khấu lớn, lượng người xem sẽ lên đến 1.600. Giá vé dù bình dân nhưng bù lại số lượng nhiều, như vậy mới đúng chất tri ân.
- Sau cuộc thi, anh đắt show ca hát nhưng làm thế nào để có thể đảm bảo chất lượng vì còn phải đóng phim và kinh doanh?
- Tôi biết mình có phần tham lam nhưng diễn xuất giống như máu thịt còn ca hát thì tôi lại quá đam mê nên sẽ chọn cả 2. Dù sao 2 công việc đó cũng bổ trợ cho tôi trong chặng đường nghệ thuật.
Vì quá bận rộn, kinh doanh cũng không phải sở trường nên hiện tôi đã nhờ người quản lý và nhà hàng cũng đóng cửa một năm nay nên tôi tập trung hẳn cho việc đóng phim và ca hát.
Lúc trước một năm tôi đóng 4 - 5 bộ phim. Nhưng hiện tại tôi chủ động hạn chế, chỉ tham gia 2 phim. Buổi tối thỉnh thoảng hát bolero ở một số tụ điểm. Ngoài ra, tôi còn đang theo học khóa đạo diễn. Tính tôi kỳ lắm, phải kiếm gì đó làm chứ ở không không yên.
Minh Luân khẳng định cát-xê đi hát của anh không cao. Ảnh: Duy England.
- Vậy mà người ta bảo vì nhạc bolero đang bùng nổ nên anh cũng theo trào lưu để kiếm tiền. Anh nghĩ thế nào trước ý kiến đó?
- Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ hát nhạc bolero để kiếm tiền hay làm giàu. Thu nhập từ việc đóng phim cũng mang lại cho tôi cuộc sống thoải mái. Trước đây, tôi yêu thích nhạc dân ca và khi thử sức ở cuộc thi Tình Bolero, may mắn tôi được giải á quân nên thỉnh thoảng cũng được người ta mời đi hát. Nhưng tôi không phải kiểu ca sĩ chạy show. Lâu lâu mới được mời hát ở phòng trà, cát-xê cũng không nhiều.
Trong dòng nhạc này, phải những ca sĩ tên tuổi như chị Phi Nhung hay Quang Lê mới nhận được cát-xê cao. Tôi được đứng trên sân khấu hát đã vui và hạnh phúc lắm rồi. Bởi một diễn viên hát bolero mà được khán giả đón nhận đó là may mắn và tôi trân trọng điều đó.
- Giờ bolero thống lĩnh thị trường, nhiều ca sĩ trẻ cũng chuyển hướng để theo kịp trào lưu. Nhưng không phải ai cũng thành công khi hát dòng nhạc này. Anh nghĩ sao về bản thân?
- Lớp trẻ như tôi khi thử sức với bolero có những khó khăn nhất định. Vì mình chưa có đủ sự chín mùi hay trải nghiệm cuộc sống để hát ngọt và tình. Nhưng nếu có đủ đam mê và quá trình lâu dài, tôi tin mình cũng sẽ làm được điều đó. Kho tàng nhạc bolero của Việt Nam quá lớn, đến giờ chúng ta vẫn chưa hát hết các ca khúc. Tôi vui vì mình trở thành nhân tố nhỏ khơi dậy văn hóa của nhạc bolero.
Tôi thừa nhận thị trường hiện nay có không ít ca sĩ trẻ quay trở lại hát bolero, nhưng chất giọng của dòng nhạc này vốn không dễ hát. Bởi vì những người chuyên hát nhạc trẻ khi chuyển qua bolero thì cách phát âm, độ luyến láy thiếu sự mượt mà. Tôi nghĩ phải có giọng trời phú mới hát nhạc bolero.
Năm sau tôi sẽ kết hôn
- Vì sao anh và Ninh Dương Lan Ngọc đã yêu nhau mà không thừa nhận trên mặt báo?
- Trước đây, tôi từng đổ vỡ một lần khi chia tay Dương Cẩm Lynh. Dù có chuyện gì xảy ra, người thiệt thòi bao giờ cũng là phụ nữ. Tôi thì không sao vì cùng lắm người ta chỉ nói mình đào hoa.
Rút kinh nghiệm, lần này tôi muốn giữ chút kín đáo cho mình và bạn gái. Khi yêu, không nhất thiết phải tay trong tay, xuất hiện dày đặc trên truyền thông. Khi nào chắc chắn, tôi sẽ thông báo.
- Nhưng lại có ý kiến cho rằng vì anh e ngại mức độ nổi tiếng của mình không bằng Lan Ngọc nên không công khai tình cảm?
- Tôi không muốn lôi ai đó vào để đánh bóng tên tuổi cho mình. Suốt những năm qua, tôi đã cố gắng để có chỗ đứng ở lĩnh vực phim ảnh nên không ngại gì chuyện ấy. Nếu đã yêu nhau, tôi sẽ chọn cách tôn trọng cô ấy và những thành quả bạn gái có được. Quan trọng nhất vẫn là kinh tế. Tôi muốn có sự vững chắc để cuộc sống hôn nhân không gặp những trở ngại nào.
- Minh Luân làm thế nào để bạn gái tin tưởng khi tên tuổi của anh vốn gắn 2 chữ đào hoa?
- Tôi thừa nhận trước đây mình đào hoa thật nhưng giờ tôi cũng đã trưởng thành. Tôi muốn người khác tin tưởng thì phải điều chỉnh lại bản thân. Tuổi của tôi cũng không thể lông bông mãi được. Sang năm, tôi nghĩ mình sẽ kết hôn để yên tâm làm những việc khác.
Họa Mi: Tôi không đồng tình với suy nghĩ chỉ trích bolero
- Chị nghĩ thế nào khi dòng nhạc bolero đang chiếm lĩnh thị trường và nhạc trẻ lại tạm bão hòa?
Tôi mới về Việt Nam trong thời gian gần đây nên rất vui khi bolero hiện được phổ biến rộng rãi. Cách đây 6 năm, chỉ có một số bài nhạc sang mới được biểu diễn nhưng giờ đã cấp phép cho phần lớn các ca khúc.
Tôi tin khi hát nhiều, khán giả có điều kiện nghe nhiều và sẽ ủng hộ dòng nhạc này.
Danh ca Họa Mi ở Pháp mới về Việt Nam nên ủng hộ ca sĩ trẻ kế thừa dòng nhạc bolero. Ảnh: Duy England.
- Nhưng thời gian qua có vài nhạc sĩ nhạc bolero chỉ thích hợp để kiếm tiền khi đang bùng nổ, bởi tư duy sáng tạo của dòng nhạc này không có. Chị nghĩ sao?
Tôi cho rằng họ đang có sự ghen tỵ vì dòng nhạc bolero gần gũi với công chúng và được yêu thích rộng rãi so với nhạc trẻ hay nhạc sang. Có thể họ lo sợ những sáng tác của họ không được đón nhận nên mới khắt khe với bolero. Tôi không đồng tình với những suy nghĩ chỉ trích bolero.
Nếu chúng ta hát bolero đừng quá thê lương hay kéo lê thì nó không phải nhạc sến như suy nghĩ của nhiều người. Nếu hát vừa phải và đặt cả tâm tư, tình cảm của mình vào thì khi nghe, khán giả sẽ cảm nhận được.
Theo Zing
Danh ca Họa Mi kể về lần cuối gặp cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ mất năm 2001. Trước đó 4 năm, danh ca Họa Mi - một trong 2 học trò thân cận và nổi tiếng của ông - đã có dịp gặp gỡ nhạc sĩ lần cuối ở Mỹ. Nữ danh ca kể lại, năm 19 tuổi, khi đang học tại trường quốc gia âm nhạc TP. HCM, cuộc gặp gỡ...