[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại
Halo: Combat Evolved là sản phẩm đầu tiên của dòng game Halo, một huyền thoại của làng FPS game thế giới ra đời vào năm 2001 và được nhào nặn từ đôi bàn tay của Bungie – một studio đã gắn liền với tên tuổi của series này rất nhiều năm sau. Gamelấy bối cảnh một vũ trụ rất xa trong tương lai khi mà Trái Đất đã không còn là chốn dung thân thích hợp cho loài người vì sự phát triển điên cuồng của dân số. Nhưng cùng phát kiến du hành thời gian vượt xa cả tốc độ ánh sáng, con người sớm kiếm tìm được những hành tinh, vì sao mới để định cư.
Đỉnh cao trong số đó là hành tinh Reach – một hành tinh hội đủ rất nhiều điều kiện để trở thành một quân cảng vũ trụ, một căn cứ cho những hoạt động khoa học và các dự án quân đội tối tân của loài người. Nhờ vào những lợi thế có được từ Reach, quân đội đã thực hiện một dự án tối mật mang tên SPARTAN với nhiệm vụ là tạo ra các siêu chiến binh kết hợp sinh hóa với sức mạnh của máy móc trong cơ thể.
Halo Combat Evolved Trailer.
27 năm trước khi những sự kiện trong Halo: Combat Evolved (HCE), một tập hợp các chủng tộc ngoài hành tinh với công nghệ tân tiến mang tên Covenant bắt đầu tấn công, xâm lược các thuộc địa của con người và tự tuyên ngôn rằng chủng tộc con người là một nỗi sỉ nhục với thần linh của họ. United Nations Space Command (UNSC) – Tổng chỉ huy không gian Liên Hiệp Quốc ngay sau hành động xâm lược này đã mất vô số hành tinh, cứ điểm và trận đánh quan trọng vào tay Covenant. Vũ khí chính để đáp trả lại sự đe dọa này của UNSC là các siêu chiến binh từ dự án SPARTAN-II và đúng như mong đợi, họ chiến đấu vô cùng hiệu quả trên chiến trường. Nhưng bất chấp những khả năng siêu tưởng của đội quân Spartan, UNSC vẫn không thể thay đổi cục diện chiến trường vì số lượng quá ít của họ.
Hành tinh Reach – nơi khai sinh của các Spartan.
Để thực hiện một nhiệm vụ tối quan trọng là tìm ra hành tinh mẹ của Covenant, các Spartan trên khắp vũ trụ được gọi trở lại hành tinh Reach nhằm nâng cấp giáp chiến đấu. Nhưng trước hai ngày khi nhiệm vụ này chính thức được bắt đầu, Covenant kịp thời tiếp cận Reach và tiêu diệt toàn bộ nơi này. Một tàu không gian UNSC mang tên Pillar of Autumn sống sót và may mắn trốn thoát khỏi cuộc tàn sát trên Reach, mang theo chiến binh vẫn đang trong giấc ngủ sâu – Master Chief, một trong số ít những Spartan còn sống sót trên toàn vũ trụ. Pillar of Autumn trong nỗ lực kéo quân địch ra xa khỏi Trái Đất đã phát hiện một kiến trúc khổng lồ hình vòng trôi nổi trong vũ trụ mang tên Halo – một bí mật cổ xưa của vũ trụ và là khởi đầu cho tất cả các sự kiện sau này của dòng game.
Một cốt truyện quy mô và có chiều sâu luôn là điểm mạnh của dòng game Halo.
Ngay từ ban đầu, được nhà phát triển thổi hồn vào một cốt truyện cực kỳ có chiêu sâu, chi tiết và độ quy mô, HCE đã có một chỗ dựa vững chắc để thể hiện những mặt tuyệt vời còn lại của mình. Và một trong nhiều mặt đó là đó là đồ họa – yếu tố mà một game bắn súng góc nhìn thứ nhất cũng như với chính bản thân Halo: Combat Evolved đều cần tới. Vào thời điểm thế giới đồ họa 3D vẫn còn đang phát triển, Halo: Combat Evolved nổi lên như là một sản phẩm với hình ảnh đạt đỉnh cao khi sở hữu rất nhiều điểm mạnh như hiệu ứng ánh sáng bắt mắt, vân phủ phức tạp hơn cũng như mô hình nhiều đa giác và chi tiết.
Bạn chắc hẳn không thể quên những phát Plasma sáng lòa bay tứ tung trên màn hình khi đụng độ Covenant, những khẩu Riffle của quân đội con người thể hiện chỉ số đạn ngay trên súng rất hiện đại, những vùng đất bao la màu xanh nơi Master Chief có thể xả khẩu M414 3 nòng phòng không trên lưng chiếc Warthog. Trên tất cả là những chiến binh con người, những tên Covenant từ thấp bé tới khổng lồ như Lekgolo (Hunter) hay biến dạng như Flood đều có các chuyển động nhịp nhàng và thiết kế mô hình chi tiết.
Vào thời điểm phát hành, Halo: Combat Evolved là một tựa game có đồ họa rất thuyết phục.
Nhưng cho dù đồ họa tân tiến tới đâu, một game FPS hay hay dở đều phụ thuộc hoàn toàn gameplay. Nhưng thật may mắn, dưới bàn tay phát triển của Bungie – một studio có thể coi là lão làng của làng game thế giới, Halo: Combat Evolved có trong mình một gameplay vô cùng cuốn hút. Điều đâu tiên kể tới có lẽ hệ thống vũ khí, khí tài trong game. Ở đó, người chơi khi tham gia xuyên suốt chiều dài chiến dịch chơi đơn sẽ lần lượt được tiếp cận với đủ mọi loại súng mang tính chất cơ bản như các game FPS khác, từ súng trường, súng lục, bắn tỉa, shotgun tới các khẩu lớn hơn như súng phóng hỏa, súng phóng Rocket.
Video đang HOT
Mỗi loại đều cho những cảm giác bắn chắc tay và cảm nhận độ giật khác nhau. Trong khi con người sử dụng các loại vũ khí nhả đạn cổ điển thì Covenant lại có trong tay các trang bị rất khác biệt. Chúng đa số đều là vũ khí phóng năng lượng với đạn có thể hiểu ngầm là một dạng pin sạc khi dễ dàng quá tải vì sức nóng. Chức năng của chúng đa dạng từ súng lục Plasma có thể “gồng năng lượng” với một phát bắn mạnh mẽ, súng trường Plasma nhanh, áp đảo đối phương. Một Needle với các cây “kim” đuổi theo mục tiêu và phát nổ sau một thời gian. Hay còn là một Fuel Rod Gun cực mạnh có thể thổi tung cả một chiếc Warthog.
Vũ khí và khí tài đa dạng cũng là một một lợi thế của Halo: Combat Evolved.
Điều đặc biệt nữa trong lối chơi của Halo: Combat Evolved là phải kể tới các loại phương tiện trong game. Cũng như mảng vũ khí, hai chủng tộc là hai loại khí tài chiến đấu mang đặc điểm, hình dáng và chức năng rất khác nhau. Con người vẫn sở hữu các loại xe điển hình trên bộ như Warthog – một dạng xe jeep chiến đấu cũng như siêu tăng Scorpion khổng lồ. Trong khi đó, Covenant lại sử dụng các loại phương tiện khác biệt hơn như Ghost lướt gần trên mặt đất hay nỗi ác mộng trên không từ Banshee cũng như chiếc pháo cối di động khá chậm chạp mang tên Wraith.
Mặc dù thoạt nhìn đã thấy sự chênh lệch nhưng thực tế phương tiện của quân đội con người luôn chuyên chở được nhiều binh lính hỗ trợ chiến đấu hơn trong khi Covenant có hỏa lực mạnh nhưng lại là các cỗ máy điều khiển theo từng cá thể. Phải nói rằng Bungie đã rất cẩn thận khi sắp xếp tính cân bằng giữa hai bên những vẫn thể hiện được rõ một Covenant ngoài hành tinh tân tiến khi so với một chủng tộc con người mang phần nào đó chất cổ điển và mỏng manh hơn.
Các loại khí tài, vũ khí luôn cân bằng giữa hai bên.
Phương tiện và vũ khí đa dạng của game có lẽ sẽ không có đất diễn nếu không nhờ tới các màn chơi rộng lớn trong Halo: Combat Evolved. Những bản đồ này được đan xen rất hợp lý khi vẫn tạo được cảm giác lôi cuốn cho game thủ trong khi vẫn sở hữu được thời lượng kha khá để thưởng thức. Nói không ngoa khi Halo: Combat Evolved vào thời điểm mình phát hành có lẽ là tựa game duy nhất cho người chơi được sử dụng khí tài chu du trên những bản đồ rộng lớn trong các màn chơi chiến dịch trong game.
Được cung cấp sức mạnh từ khí tài, vũ khí là vậy nhưng không có nghĩa Master Chief trong game của chúng ta sẽ trở thành một thánh nhân xuất quỷ nhập thần… đơn giản vì kẻ địch ở đây cũng không phải là những tay mơ. Những tên Covenant, đặc biệt là chủng loại Elite có khả năng ẩn nấp, bắn trả và cận chiến khi cần thiết rất tốt. Ở những cấp cao chúng sẽ càng trở nên hung hãn, dai sức hơn nhờ tới lớp giáp dày, khả năng tàng hình cùng thanh kiếm năng lượng đủ tiễn bạn về điểm lưu gần nhất vởi chỉ một phát chém.
Kẻ địch trong game khá tinh quái, đặc biệt là chủng loại Elite.
Nhưng không chỉ những đối thủ của John-117 sở hữu một hệ thống A.I chất lượng mà còn là từ phía những người lính phía con người. Halo: Combat Evolved hoàn toàn không phải là một tựa game tổ đội nhưng đứng bên cạnh những chiến hữu A.I của mình luôn tạo cho bạn cảm giác hoàn toàn an tâm. Họ cả khả năng cung cấp hỏa lực cho bạn khi cần thiết, tự động sát cánh bên cạnh nhân vật chính trên các khí tài hay tương tác với người chơi qua các cử chỉ, lời nói theo từng tình huống. Và mặc dù còn đôi chỗ chưa hợp lý như không có khả năng lái xe, nhưng vậy thôi cũng đủ làm người chơi an tâm phần nào với sự hiện diện của họ.
Được bổ sung bởi vũ khí, khí tài đa dạng và A.I chất lượng như vậy, người chơi còn được tiếp hỏa bởi một nhịp độ rất hợp lý trong game. Đôi lúc bạn sẽ mất khá thời gian hành trình từ khu vực này sang khu vực trên lưng phương tiện, đôi lúc bạn lại mò mẫm trên những hành lang của các tàu chiến, căn cứ hay các kiến trúc cổ xa xưa để khám phá bí ấn, nhưng đôi lúc bạn lại phải toát mồ hôi tay vì vô số kẻ địch xung quanh và ánh sáng lòa của đầu nòng súng. Nhưng với những trường đoạn khác nhau như vậy, người chơi vẫn có được cái cảm giác thôi thúc tiến lên phía trước xuyên suốt 12 giờ chơi chiến dịch của game. Một phần là do lối kể chuyện hấp dẫn của nhà phát triển và một phần là do âm nhạc trong game được điểm xuyết hợp lý.
Âm nhạc đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo không khí trong game.
Bạn có thể có những phút giây im lặng với tiếng bước chân, với giọng nói của Master Chief, của Cortana nhưng nhiều khi sẽ lại là tiếng nhạc có đôi phần bí ẩn nơi cốt truyện được cởi nút thắt, hay thậm chí là những giờ phút cao trào thôi thúc bởi tiếng trống trận dồn dập. Dưới bàn tay của một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất làng game – Martin O’Donnell, tất cả sẽ mang lại cho bạn đầy đủ những khung bậc cảm xúc của cả cái chất cổ xưa lẫn hiện đại trong thế giới Halo.
Bên cạnh đó, chế độ Multiplayer cũng là một chế độ rất cuốn hút thời bấy giờ với đầy đủ những đấu đội, đấu đơn, cướp cờ hay chiếm điểm…đặt tiền đề đầu tiên cho chế độ chơi mạng nổi tiếng của các sản phẩm thuộc dòng Halo sau này mà mới nhất là Halo 4.
Halo: Combat Evolved – một huyền thoại của làng FPS.
Hội đủ tất cả những yếu tố mà ít tựa game bắn súng thời nay có được, Halo: Combat Evolved đã trở thành một biểu tượng, một tượng đài của làng bắn súng thế giới. Sau 11 năm nhìn lại, Halo: Combat Evolved vẫn đứng đó và đem lại rất nhiều những kỷ niệm cho game thủ chúng ta về những giờ phút đầu tiên sát cánh của Master Chief, khởi đầu cho tất cả huy hoàng của dòng game Halo sau này. Có lẽ một trong số những điều đáng tiếc nhất của làng game đó là từ Halo 3 trở đi, series này đã trở thành độc quyền dành cho Xbox, nếu không thì có lẽ Call of Duty hay Battlefield cũngchưa chắc có thể phổ biến như ngày nay.
Theo GameK
Halo 4: Sự trở lại của siêu phẩm
Sau bản Halo: Reach, nhà phát triển và cũng là cha đẻ của series Halo, Bungie , quyết định trao lại quyền phát triển dòng game kinh điển này cho 343 Industries. Trong Halo 4, bộ đôi quen thuộc Master Chief và Cortana sẽ phải đối mặt với một hiểm họa hoàn toàn mới, ảnh hưởng trực tiếp đến sự diệt vong của loài người. 343 Industries đã kế thừa khá thành công thương hiệu Halo, tạo nên một tựa game hoàn hảo với cốt truyện hấp dẫn, chặt chẽ, nhịp độ combat nhanh, cuốn hút và nhất là đồ họa môi trường tuyệt vời từ lâu đã là một biểu tượng của series. Tuy chế độ coop còn hơi "thường", nhưng competitive đã một lần nữa tái khẳng định vị thế đỉnh cao của game trong thị trường FPS hiện nay.
Ở phần kết của Halo 3, Master Chief và Cortana đặt dấu chấm hết cho chiến dịch hủy diệt loài người của Covenant, phiêu dạt trong không gian trong một con tàu vô chủ. 4 năm sau đó, Chief chìm vào một giấc ngủ đông, còn loài người thì gia cố khả năng phòng ngự, đồng thời bành trường mở rộng lãnh thổ. Nhưng không bao lâu sau, bộ đôi này lại phải một lần nữa ra tay hành động, khi loài người phải đối mặt với một mối nguy cơ lớn bắt nguồn từ những truyền thuyết Forerunner kì lạ được lưu truyền đã từ lâu.
Thế giới Halo một lần nữađược tái hiện hết sức hoành tráng và cuốn hút trong Halo 4. Cảnh vật môi trường chân thực, chi tiết và cực kì sinh động. Tạo hình của các chiến binh con người, Covenant và Forerunner mang tính nghệ thuật khá cao và có sắc thái riêng rất đặc trưng của mỗi loại, tạo nên một thế giới khoa học viễn tưởng gắn kết chặt chẽ. Trong đó, nút thắt đầy cảm xúc nhất của Halo 4 có lẽ là mối quan hệ giữa Master Chief và Cortana.
Nhân vật AI yêu thích của chúng ta đã gần tới ngày "quá đát", và điều này đã buộc cặp đôi gần như bất khả chiến bại này lần đầu tiên phải đối mặt với cái chết bằng một cách xưa này chưa từng có. Quá trình chết dần chết mòn của Cortana được các nhà viết kịch bản game xử lí rất tinh tế, thông qua khâu lồng tiếng và tạo hình đầy biểu cảm, truyền tải đến người chơi một cốt truyện hấp dẫn và cũng đầy tính nhân văn, với một cái kết sẽ làm bạn thực sự phải bất ngờ.
Halo 4 đã có một bước nhảy vọt trong cốt truyện so với những game trước của series, nhưng xét đến gameplay, mọi thứ lại trở nên quen thuộc. AI của kẻ địch trong game cũng rất tốt, biết cách sử dụng những chiến thuật khác nhau để đối phó với những cách tiếp cận khác nhau của bạn. Kho vũ khí vẫn chủ yếu bao gồm 4 loại: súng, lựu đạn, vũ khí cận chiến và những khả năng đặc biệt của giáp, cùng với những bối cảnh môi trường đa dạng tạo cho bạn một sự tự do tuyệt đối trong chiến thuật.
Halo 4 Gameplay.
Những hệ thống này được giữ nguyên trong suốt chiều dài của series và tiếp tục thể hiện rất tốt trong Halo 4, cũng như những tên Covenant thỉnh thoảng bạn phải đối đầu ở vài thời điểm của campaign. Chúng vẫn là những tên địch khá "chất lượng", nhưng thử thách thực sự của bạn sẽ là Promethean. Những con chó robot bắn từ tầm xa đồng thời có thể áp sát bạn một cách nhanh chóng và tấn công điên cuồng. Những tên knight to lớn có khả năng teleport, khiến cho việc tiêu diệt chúng trở nên cực kì khó khăn.
AI tuyệt vời của địch khiến cho những trận đấu súng trong game trở nên rất hấp dẫn và đầy tính thử thách. Campaign của game có nhịp độ rất cao, và bạn thực sự sẽ bị cuốn hút đến từng giây phút trong khoảng từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ thời lượng. Không những vậy, bạn còn có thể trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời này với tối đa 3 người bạn cùng chơi. Thêm vài Spartans đồng nghĩa với việc có thêm nhiều sự lựa chọn chiến thuật phối hợp đồng đội, đồng thời, sự hứng thú cũng được tăng lên gấp nhiều lần.
Bạn có thể chơi coop trong một chế độ hoàn toàn mới mang tên Spartan Ops. Nó được chia làm nhiều nhiệm vụ và được phát hành thông qua Xbox Live dần dần theo kiểu DLC miễn phí. Mỗi episode bao gồm một vài phân đoạn và nhiệm vụ, chủ yếu tập trung miêu tả cuộc sống của các Spartans. Các nhiệm vụ trong mỗi episode còn hơi rời rạc và ít liên quan đến nhau, ngoài ra còn khá ngắn. Bạn có thể chơi một mình hay coop với tối đa 3 người bạn cùng chơi, tuy nhiên thường thì chỉ mất vài phút cho mỗi nhiệm vụ. Điều này làm cho chế độ này trở nên cụt ngủn và không thỏa mãn tí nào. Hi vọng ở những episode sau, những điều này sẽ được khắc phục để truyền tải đến người chơi cảm giác hóa thân vào một Spartan một cách chân thực nhất.
Spartan Ops Gameplay.
Về phần multiplayer - biểu tượng của series trong suốt hơn một thập kỉ, giờ đây nó đã mang một cái tên mới: War Games. Các mode deathmatch và đấu team truyền thống vẫn được giữ nguyên, chỉ được thêm vào một vài tùy chỉnh và bổ sung. Infection đã được đổi tên thành Flood - loài kí sinh trong series, các nhân vật nhiễm Flood sẽ bị đột biến và có tốc độ cực nhanh cũng như một cánh tay gai khổng lồ với sức sát thương lớn.
Regicide là một mode mới mà ở đó, người chơi đứng top sẽ bị treo thưởng điểm rất cao và đôi khi được nhận được những khả năng đặc biệt để chiến đấu bảo vệ vị trí của mình. Invasion đã bị loại bỏ, thay vào đó là Dominion, một mode đấu team yêu cầu người chơi phải đánh chiếm và bảo vệ căn cứ. Giữ được càng lâu, team bạn sẽ được thưởng các loại phương tiện, ụ súng tự động, vũ khí,.. tăng thêm kha khá sức nóng cho những trận chiến giành căn cứ giữa các team.
Multiplayer của series Halo từ trước đến giờ vốn có truyền thống hạn chế một số loại vũ khí nhất định trong trận đấu, tạo nên một đấu trường khá cân bằng đối với mọi người chơi. Nhưng ở Halo 4, đi theo hướng đi của những dòng game bắn súng hiện đại hiện nay đã xóa bỏ truyền thống này, đồng thời giới thiệu đến với người chơi một kho vũ khí đồ sộ, được chia làm các loại quen thuộc như vũ khí chính và phụ, lựu đạn, abilities của giáp... Bạn sẽ unlock được các slot để trang bị, cũng như những loại vũ khí mới mạnh mẽ hơn mỗi khi lên rank. Lúc đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi gò bó, nhưng sau đó bạn sẽ phải choáng ngợp vì sự đa dạng của những loại vũ khí dần dần xuất hiện.
Việc không thuộc map cũng không ảnh hưởng quá nhiều nhưu trước kia nữa vì vị trí các vũ khí spawn trên chiến trường được đánh dấu rất rõ ràng trên minimap của bạn. Hơn nữa, những người chơi khá một chút có thể gọi máy bay thả hàng tiếp viện ngay giữa trận đấu. Những loại vũ khí quen thuộc như needler, shotgun và kiếm chỉ có thể được lấy từ những kiện hàng tiếp viện như vậy. Thậm chí, game còn cho bạn lựa chọn một trong 3 loại boost giáp, tốc độ di chuyển và damage để gửi đến, hỗ trợ cho từng chiến thuật đặc trưng mà bạn lựa chọn trong trận đấu. Chiến trường online của Halo 4 đa dạng hơn nhiều so với những người tiền nhiệm, nhưng những thay đổi này cũng không đủ lớn để làm mất đi tính ổn định và cân bằng vốn có, mà ngược lại còn mang đến một sự đổi mới đáng khích lệ cho game.
Nếu những chế độ có sẵn vẫn chưa thể làm hài lòng bạn, bạn lúc nào cũng có thể tự tạo custom game và tùy chỉnh lại chúng tự do theo ý thích. Độ tùy biến của Halo 4 rất cao, thể hiện rõ nhất qua tính năng Forge Level Editor của game. Mặc dù vẫn hơi phức tạp, nhưng Forge cũng đã có một số thay đổi nhỏ khiến cho việc bố trí vật thể, địa hình trở nên dễ dàng và thân thiện hơn rất nhiều. Còn gì bằng khi được trải nghiệm những trận đấu tuyệt vời của game cùng với bạn bè trên chính chiến trường do mình tự thiết kế, hay đơn giản bạn cũng có thể download trực tiếp từ những người chơi khác.
Halo 4 đã kế thừa rất tốt truyền thống thành công của series đã hơn 10 năm tuổi này, một sự trở lại quá tuyệt vời và giàu cảm xúc của bộ đôi Master Chief và Cortana. Cốt truyện của game không thể chê vào đâu được, cùng với multiplayer vẫn giữ vị thế đỉnh cao trong thị trường game bắn súng hiện nay đã tạo ra một khởi đầu không thể tuyệt vời hơn cho trilogy tiếp theo của Halo. 343 Industries đã không làm người chơi phải thất vọng, và Halo 4 là một game không thể thiếu cho những ai yêu thích dòng game shooter nói chung và series Halo nói riêng.
Theo GameK
5 MMO giả tưởng mới mà bạn không thể bỏ lỡ Tribes: Ascend Vừa qua, Tribes: Ascend đã được đưa lên hệ thống Steam. Là sản phẩm nối tiếp series offline Tribes nổi tiếng trong quá khứ (thậm chí còn ra đời trước Halo, Modern Warfare và Battlefield), Tribes: Ascend lấy đề tài viễn tưởng với những loại vũ khí tối tân thời tương lai. Đặc biệt, game có tính năng chiến đấu trên...