Cú lội ngược dòng nào cho phim Việt?
Trong ba tháng cuối năm, điện ảnh Việt chào đón nhiều tác phẩm kinh dị. Tuy nhiên, đây không phải công thức làm phim có thể dễ dàng thu về trăm tỷ từ phòng vé.
Ngày 30/9, bộ phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại - tác phẩm tiếp theo thuộc thương hiệu kinh dị Mười, với sự góp mặt của Chi Pu, Rima Thanh Vy, Hồng Ánh… trong các vai chính, đã chính thức ra rạp. Sau ngày khởi chiếu, doanh thu của phim đang ở mức 3,4 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Đây chỉ là một trong số 5 tác phẩm điện ảnh Việt Nam ra mắt khán giả trong những tháng cuối năm.
Chín tháng đầu năm 2022 là một giai đoạn ảm đạm của điện ảnh Việt. Liệu trong ba tháng ngắn ngủi còn lại, điện ảnh Việt có kịp tạo ra một cú lội ngược dòng bằng phim doanh thu trăm tỷ? Chùm tác phẩm thuộc thể loại giật gân, kinh dị của Việt Nam có thể cạnh tranh với những bom tấn Hollywood như Black Adam hay Black Panther: Wakanda Forever?
Phim hồn ma, xác sống, quái vật, sát nhân tâm thần… nô nức ra rạp
Theo thống kê trên trang Moveek, trong năm 2022, điện ảnh Việt có 34 phim ra rạp. Nếu không tính Trạng Tí Phiêu Lưu Ký là phim ra mắt từ năm 2021 được tái phát hành, và Trịnh Công Sơn được quảng cáo là “góc nhìn khác” của Em Và Trịnh, con số chỉ còn 32 tác phẩm. Trong đó, có 11 tác phẩm được gắn nhãn “kinh dị” trong thể loại – chiếm 35%. Con số ngang ngửa lượng tác phẩm thể loại tình cảm – hài luôn được coi là dòng phim chủ đạo của phòng vé.
Hồi đầu năm, mùa phim Tết từng chứng kiến màn lội ngược dòng ấn tượng của tựa phim kinh dị Chuyện Ma Gần Nhà trong cuộc cạnh tranh với phim hài Chìa Khóa Trăm Tỷ và Bẫy Ngọt Ngào thuộc thể loại chính kịch. Kết thúc mùa phim Tết, Chuyện Ma Gần Nhà cán đích ở vị trí thứ ba với 58,8 tỷ đồng – không hề kém cạnh Bẫy Ngọt Ngào ở vị trí thứ nhất với 83,2 tỷ đồng. Ngoài Chuyện Ma Gần Nhà, mùa phim Tết 2022 cũng có sự góp mặt của một phim kinh dị khác là Nhà Không Bán, thu về hơn 26 tỷ đồng khi ra rạp.
Hiệu ứng truyền miệng giúp Chuyện Ma Gần Nhà bứt tốc tại phòng vé Tết 2022. Tuy nhiên, phim cũng vấp phải nhiều bình luận trái chiều xung quanh cách PR cũng như chất lượng nội dung
6 tháng cuối năm 2022 có thể coi là vô tiền khoáng hậu với thị trường điện ảnh Việt khi có 8/14 bộ phim ra rạp thuộc thể loại kinh dị. Tiếp thục thu hẹp phạm vi tới bốn tháng cuối năm, ngoại trừ Cô Gái Từ Quá Khứ, cả sáu tác phẩm còn lại – gồm: Cù Lao Xác Sống, Trò Chơi Tử Thần, Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái, Virus Cuồng Loạn và Hạnh Phúc Máu – đều là những cốt truyện có sự xuất hiện của ma quỷ, xác sống.
Trong chùm phim, Cù Lao Xác Sống gây chú ý khi là phim đầu tiên khai thác đề tài xác sống của Việt Nam được cấp phép phát hành tại rạp; Mười: Lời Nguyền Trở Lại và Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái đều là phần phim tiếp theo của một thương hiệu kinh dị gây chú ý trước đó ( Mười và Thiên Linh Cái). Không được liệt kê vào thể loại kinh dị, nhưng Cô Gái Từ Quá Khứ (có kết nối tình tiết với loạt Gái Già Lắm Chiêu) cũng được kỳ vọng sẽ hòa vào dòng chảy kinh dị, giật gân trên màn ảnh Việt những tháng cuối năm với đoạn teaser rùng rợn, đen tối.
Cù Lao Xác Sống hứng chịu sự chê cười của khán giả khi ra rạp vì kịch bản ngô nghê, nhiều tình tiết vô lý, sến súa
Tại sao phải là phim kinh dị?
Chia sẻ với chúng tôi, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm phân tích, đặc thù của dòng kinh dị là những tác phẩm được đầu tư kinh phí thấp, nhưng sẽ thu về lợi nhuận gấp hàng chục lần nếu tìm ra đúng ý tưởng khơi gợi trí tò mò, thích thú của khán giả. Lý giải về việc các phim kinh dị Việt Nam ồ ạt ra rạp thời gian qua, vị chuyên gia cho rằng đây là kết quả bị chi phối bởi nhiều yếu tố.
“Theo tôi, việc các bộ phim kinh dị chỉ tốn chi phí sản xuất thấp nhưng thu về lợi nhuận cao là yếu tố đầu tiên. Đặc điểm này phù hợp với thị trường điện ảnh Việt Nam nơi các dự án phim vẫn đang được đầu tư kinh phí khá thấp. Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé khả quan, thậm chí cao của Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà hay Bóng Đè phát hành hồi đầu năm cũng khuyến khích các nhà đầu tư, nhà làm phim và nhà phát hành hùa theo vì mục tiêu lợi nhuận”, ông Lê Hồng Lâm chia sẻ.
Bóng Đè tệ về cả nội dung lẫn kỹ xảo hình ảnh nhưng vẫn thu tới gần 40 tỷ đồng tại phòng vé
Trước Mười: Lời Nguyền Trở Lại, thị trường điện ảnh 2022 đã chào đón 7 bộ phim kinh dị Việt Nam ra mắt. Trong đó: Nhà Không Bán thu 26 tỷ đồng, Chuyện Ma Gần Nhà đạt doanh thu cao nhất với 58,8 tỷ đồng, Người Lắng Nghe kiếm 2,2 tỷ đồng, Bóng Đè thu gần 40 tỷ đồng, Vô Diện Sát Nhân thu hơn 4 tỷ đồng, Cù Lao Xác Sống thu 12 tỷ và Trò Chơi Tử Thần mới thu 560 triệu đồng. Có thể thấy, thành công phòng vé của Chuyện Ma Gần Nhà đã không thể ngăn cản đồ thị doanh thu của chùm phim kinh dị Việt khỏi trượt dốc trong các quý tiếp theo.
Nhận xét chung về chất lượng các bộ phim kinh dị ra mắt trong năm 2022, nhà phê bình đánh giá chúng chỉ ở mức trung bình, chưa có tác ph ẩm thực sự chỉn chu về nội dung hay bứt phá trong ý tưởng. Theo ông: “Điểm yếu cố hữu của các bộ phim kinh dị vẫn là kịch bản. Chúng đặt ra nhiều vấn đề, nhưng đều giải quyết chưa tới. Câu chuyện nhìn chung đều nông và hời hợt, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là yêu đương, ghen tuông, người thứ ba… – những đề tài thường chỉ sinh ra để phục vụ khán giả truyền hình. Vô hình trung, chúng khiến khán giả chưa thỏa mãn, và dần mất niềm tin vào phim Việt”.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn ghen tuông, trả thù được thiết lập từ phần phim đầu tiên
Năm 2022, sau thời gian dài liên tiếp bỏ tiền ra rạp để xem chuỗi phim “made in Vietnam” không mấy ấn tượng, đặc biệt các phẩm thể loại kinh dị, khán giả đang trở nên khắt khe, và cảnh giác hơn với những tựa phim mới. Tình huống này tạo ra áp lực lớn với các nhà phát hành khi chùm phim Việt ra mắt trong ba tháng cuối năm đều thuộc thể loại giật gân, kinh dị – một xu hướng đã sớm thoái trào từ sau Bóng Đè phát hành hồi giữa tháng 3.
Nói cách khác, cơ hội để phim Việt có cú lội ngược dòng trong những tháng cuối năm rất mong manh. Lựa chọn phim nội địa của khán giả trước mắt khá nghèo nàn về thể thoại khi tính đến hết tháng 11, rạp chỉ có phim giật gân và kinh dị. Hiện tại, Chuyện Ma Gần Nhà đang là phim kinh dị có doanh thu cao nhất 2022, nhưng chưa thể cán mốc 60 tỷ đồng. Ta có thể lạc quan tin vào khả năng một bộ phim kinh dị sắp ra mắt trong thời gian tới có thể đạt hoặc vượt con số này, nhưng để tạo ra một bom tấn 100 tỷ đồng doanh thu là hoàn toàn bất khả.
Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái có liên hệ với tác phẩm kinh dị Thất Sơn Tâm Linh (2019)
Phim kinh dị Việt liệu có cửa thắng tại phòng vé cuối năm?
Trên bảng xếp hạng doanh thu phim Việt của Wikipedia, danh hiệu tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất hiện thuộc về Lật Mặt: Nhà Có Khách (2019) của Lý Hải với 117,5 tỷ. Tuy nhiên, đây là bộ phim kết hợp thể loại kinh dị với hài kịch, trong đó hài kịch chiếm ưu thế. Phim cũng thuộc về một thương hiệu điện ảnh nhiều phần đã gây tiếng vang với khán giả từ nhiều năm trước đó.
Tuy nhiên, từ những thông tin đã được phía nhà phát hành tiết lộ, chùm phim Việt ra mắt cuối năm nay dường như không dành nhiều đất cho thể loại hài kịch. Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ hay Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái đang giành lợi thế trên đường đua khi có thể coi như phần hậu truyện của một phim điện ảnh đã ra mắt trước đó. Tuy nhiên, Mười (2007) đã ra mắt từ 15 năm trước; Thiên Linh Cái phải đổi tên thành Thất Sơn Tâm Linh và trải qua nhiều lần chỉnh sửa nội dung để được phát hành, còn Gái Già Lắm Chiêu lại thuộc thể loại tình cảm – hài.
Cô Gái Từ Quá Khứ là cú “bẻ lái” về thể loại đến từ Bảo Nhân và Nam Cito
Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Lâm, việc chùm phim kinh dị kể trên có kịch bản kết nối với một tác phẩm điện ảnh có tiếng tăm trước đó cho thấy các nhà làm phim đã nắm bắt và theo kịp xu hướng làm phim tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện… của các thương hiệu điện ảnh được các nền điện ảnh lớn ưa chuộng nhiều năm qua.
Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại đây mới chỉ là sự bắt kịp xu hướng về bề nổi thay vì bản chất vấn đề. Ông nói: “Các nhà làm phim Việt Nam đang nắm bắt rất nhanh xu hướng làm phim franchise. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự theo kịp trên bề nổi. Điện ảnh Việt chưa có một đội ngũ các nhà sáng tạo đủ tay nghề để phát triển một tác phẩm thành thương hiệu điện ảnh có thể khiến khán giả tò mò muốn xem và sẵn sàng chờ đợi”.
Trailer Mười: Lời Nguyền Trở Lại
Những con số ảm đạm không phải là điều đáng buồn của phim Việt...
Có hàng loạt những cú "ngã ngựa" phòng vé của phim Việt trong năm 2022. Nhiều phim chỉ thu vài trăm triệu đến hơn một tỷ đồng.
"27 phim Việt được phát hành từ đầu năm đến hiện tại. Và chỉ có 7 phim trong đó có doanh thu khả quan, gồm những cái tên Nghề Siêu Dễ, Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà, Chìa Khóa Trăm Tỷ, Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Đêm Tối Rực Rỡ, Em Và Trịnh. Còn lại, tất cả đều rơi vào cảnh thua lỗ đến lỗ nặng". Đó là chia sẻ tổng quan của ông Thái Dương, Trưởng phòng marketing của Lotte Cinema về phim Việt 2022.
Tuy nhiên nhìn vào con số ảm đạm này, các đạo diễn, nhà sản xuất hay nhà rạp không cho rằng phim Việt bị thụt lùi hoặc bị phim ngoại loại bỏ khỏi cuộc chơi. Ngược lại, họ cho rằng trên sân nhà, khán giả vẫn ủng hộ phim Việt. Đây có thể chỉ là giai đoạn điện ảnh chững lại, do tàn dư của hai năm dịch bệnh.
Cù Lao Xác Sống mới rút khỏi rạp vào ngày 24/9. Bộ phim bị khán chê vì kịch bản vô lý.
20 phim Việt lỗ nặng
Bức tranh phim Việt và phim ngoại trong thời gian qua thể hiện rõ hai mảng màu sáng - tối. Bỗng Dưng Trúng Số hiện thu được 71 tỷ đồng, Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Em đạt gần 80 tỷ đồng, theo số liệu từ BoxOffice, đơn vị quan sát vé độc lập.
Hai bộ phim hài đến từ Hàn Quốc và Thái Lan theo đánh giá của giới chuyên môn không hẳn là tác phẩm xuất sắc, cũng không có sự góp mặt của những tên tuổi nổi tiếng, hút lượng fan đông đảo ở Việt Nam. Ở Hàn Quốc, Bỗng Dưng Trúng Số thu hút khoảng 3 triệu lượt người xem. Trong khi đó, một phim được đánh giá là bom tấn của xứ kim chi phải đạt từ 10 triệu lượt người xem trở lên.
Vì vậy sự bùng nổ về doanh thu của hai tác phẩm ngoại này khiến các nhà rạp bất ngờ. Ông Thái Dương thừa nhận doanh thu cao của Bỗng Dưng Trúng Số hay Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Em nằm ngoài dự đoán của rạp.
Theo lý giải của đại diện Lotte, hai tác phẩm này thu hút nhờ kịch bản thú vị, hài hước, mang tính giải trí cao. Đặc biệt, phần phụ đề bắt trend, thu hút giới trẻ nhờ phá vỡ cách dịch truyền thống trước đây.
"Cách dịch của hai phim này đã vượt khuôn mẫu. Đội ngũ dịch không chỉ dịch sát nghĩa mà còn sử dụng ngôn ngữ của khán giả trẻ Việt, vì vậy khiến họ thích và cười rất nhiều", ông Dương nói.
Siêu phẩm Avatar chiếu lại sau 13 năm cũng thu được 13 tỷ đồng. Hiện tại, cùng với Ngược Thời Gian Để Yêu Em, Bỗng Dưng Trúng Số, Avatar thuộc bộ 3 phim đứng đầu doanh thu phòng vé ở Việt Nam.
Diễn xuất của Phương Anh Đào là điểm sáng của Vô diện sát nhân nhưng bộ phim vẫn thất thu vì cốt truyện cũ, kịch bản nhiều lỗi.
Ở chiều ngược lại, doanh thu phim Việt khá bết bát. Ngay từ đầu năm, doanh thu phim Tết đã giảm sâu. 5 bộ phim Việt, trong đó có 3 phim doanh thu khả quan nhất gồm Nhà Không Bán, Bẫy Ngọt Ngào, Chìa Khóa Trăm Tỷ, chỉ thu được khoảng 30 tỷ đồng trong 3 ngày Tết. Con số này thấp hơn nhiều lần so với Cua Lại Vợ Bầu phát hành vào Tết 2019 - thu 50 tỷ sau 3 ngày chiếu.
Sau đó, lần lượt 26 phim Việt được công chiếu, nhà rạp chỉ ghi nhận một vài cái tên có doanh thu khả quan như Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Đêm Tối Rực Rỡ, Nghề Siêu Dễ, Em và Trịnh. Đây là những phim thu từ 20 tỷ đồng trở lên, nhưng chưa phim nào vượt 100 tỷ đồng. Riêng bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đạt gần 100 tỷ nhưng vẫn chỉ dừng ở mức hòa vốn vì vốn đầu tư sản xuất lên tới 50 tỷ đồng.
Phim thua lỗ tạo thành danh sách dài, ở đó có những phim chỉ thu vài trăm triệu đến hơn một tỷ đồng. Những cái tên ngã ngựa phòng vé đến thời điểm này có kể tới Người Tình, Mưu Kế Thượng Lưu, Cù Lao Xác Sống, Vô Diện Sát Nhân, Trò Chơi Tử Thần, 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, Người Lắng Nghe Lời Thì Thầm, Kẻ Thứ Ba...
Lý do phim Việt thất thu
Theo đạo diễn Bảo Nhân phim Việt năm 2022 đã đi được 2/3 chặng đường và bức tranh hiện ra khá ảm đạm. Danh sách phim thua lỗ nối dài phần nào cho thấy sự chững lại của thị trường phim điện ảnh sau hai năm dịch bệnh. Thực trạng này, theo anh xảy ra với toàn thế giới không riêng gì Việt Nam. "Chẳng qua phim Việt vốn chưa đủ mạnh nên càng dễ lộ yếu điểm và hụt hơi", nam đạo diễn cho hay.
Hạn chế về vốn sản xuất phim đã tồn tại trong giới sản xuất phim Việt nhiều năm nay. Hiện tại, con số đầu tư cho mỗi phim Việt đã tăng nhiều hơn trước, khoảng 20 tỷ đồng/phim. Vì vậy, nếu để hòa vốn, phim cần thu được hơn 40 tỷ đồng. Nếu phim không đủ hấp dẫn, thuyết phục người xem, 40 tỷ là con số xa vời. Những bộ phim bị người xem ngó lơ trong thời gian qua chỉ thu khoảng 1 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất mất trắng số tiền đầu tư.
Phim Bẫy ngọt ngào là một trong ít phim Việt đạt doanh thu cao.
Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Nhất Trung nhìn nhận doanh thu của phim Việt năm nay giảm sút một phần do yếu tố khách quan - ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo anh, đa số tác phẩm ra mắt trong thời gian qua đều sản xuất từ 1-2 năm trước, phải nhiều lần dời lịch chiếu. Điều đó dẫn tới câu chuyện, chủ đề đã cũ, chưa kể chiến lược quảng bá, marketing để tiếp cận khán giả gặp khó khăn.
Cũng vì dịch, nhiều đạo diễn nổi tiếng, từng có phim 100 tỷ, không tham gia cuộc chơi năm nay. "Ở Việt Nam có 12 đạo diễn có phim trăm tỷ nhưng 9 tháng qua chỉ có sự góp mặt của Võ Thanh Hòa, Phan Gia Nhật Linh. Phim của hai đạo diễn này tuy phim chưa vượt trăm tỷ nhưng đều hòa đến thắng. Năm nay, đa số đạo diễn tên tuổi đang bắt tay bấm máy phim mới", ông Nhất Trung chia sẻ.
Với ông Thái Dương, năm 2022, nhiều nhà sản xuất phim Việt chọn thể loại kinh dị nên đây cũng là hạn chế so với phim hài như Bỗng Dưng Trúng Số, Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Em. Trong khi phim hài có đối tượng khán giả đa dạng, phủ sóng ở nhiều độ tuổi, phim kinh dị thường gắn mác 13 hoặc 18 .
"Thể loại kinh dị từng trend vào năm 2019 nhưng đến bây giờ đã không còn hot nữa. Hoặc thời điểm này có thể quá nhiều kinh dị, khán giả lại muốn được giải trí với phim hài hơn", ông lý giải.
Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng phim hài có đất dụng võ vì khán giả luôn yêu thích thể loại này khi cần tìm đến sự giải trí sau những áp lực công việc, cuộc sống.
Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng phim thua lỗ không đáng lo bằng tình cảm, niềm tin khán giả dành cho phim Việt bị giảm sút.
Từ chiến thắng phòng vé của hai phim ngoại ở thời điểm hiện tại, đại diện Lotte chia sẻ: "Có nhiều lý do để giải thích cho thất bại nhưng nhà làm phim nên hiểu rằng khi số đông không ủng hộ phim nghĩa là phim đó không hấp dẫn. Chúng ta làm phim cho khán giả đại chúng, không phải làm cho nhà rạp hay người trong ngành xem. Các nhà làm phim cần tham khảo thêm phim ngoại về kịch bản, cách xử lý để có định hướng tốt, tạo ra phim ăn khách".
Phim lỗ nặng có là thảm họa?
Nhìn về mức doanh thu phim năm 2022 giảm sâu, đạo diễn Bảo Nhân cho hay những con số đó không đáng lo bằng tình cảm, niềm tin khán giả dành cho phim Việt bị giảm sút. Tuy vậy, theo anh, nên nhìn vào mặt tích cực rằng thị trường gặp khó khăn vẫn có những dự án đạt doanh thu tốt.
Đạo diễn nhấn mạnh: "Em và Trịnh vẫn có doanh thu 100 tỷ. Đó là điểm sáng không thể phủ nhận. Điều đó chứng tỏ khán giả Việt không quay lưng với phim nội địa. Chỉ cần có phim tốt, thu hút thì khán giả sẵn sàng ra rạp thưởng thức".
Đồng quan điểm, đại diện của Lotte khẳng định khán giả Việt luôn ủng hộ phim Việt. Điều này thể hiện qua top các phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại đều là sản phẩm nội địa.
"Chỉ với hai phim ngoại thắng doanh thu vừa qua mà nói khán giả sính ngoại là không đúng. Quan trọng là tác phẩm đó có phù hợp với nhu cầu và sở thích của khán giả. Phim Việt có ưu điểm lớn so với phim ngoại là khán giả không bị mất tập trung đọc phụ đề. Khán giả từ 30 tuổi trở lên, đọc phụ đề là cản trở trải nghiệm điện ảnh. Bên cạnh đó, văn hóa gần gũi khiến khán giả cảm giác không khí của phim tốt hơn. Tôi tin chỉ cần phim tốt, khán giả sẽ đi xem, kể cả ngày thường", ông Thái Dương khẳng định.
Tương tự, đại diện của Lotte cho rằng các phim thua lỗ nặng không đồng nghĩa với chất lượng thảm họa. Theo ông, các dự án khi được ra mắt là công sức của nhiều người. Và khi bỏ hàng chục tỷ đầu tư, không ai muốn làm phim thảm họa, để nhận lấy thua lỗ đắng cay. Do đó, phim thất thu có thể do nhà sản xuất, đạo diễn chưa hiểu tâm lý khán giả, tay nghề còn hạn chế hoặc tính toán chưa đúng thời điểm, kịch bản còn lỗ hổng.
Ông cho biết trong số các phim thua lỗ, Người Lắng Nghe Lời Thì Thầm, Maika đều là tác phẩm của những đạo diễn kỳ cựu, chăm chút kỹ lưỡng về kịch bản, từng góc máy.
Đạo diễn Nhất Trung và dàn sao phim 1990.
Ông Thái Dương chia sẻ: "Cần đánh giá thẳng thắn rằng phim Việt Nam đang đi sau các nước, không thể so sánh được với phim ngoại. Các nền điện ảnh khác đã phải cố gắng, vươn lên và phát triển trước điện ảnh Việt thời gian dài. Và để có sự phát triển như ngày nay, họ cũng trải qua thời kỳ như Việt Nam. Do đó, nhà rạp luôn có sự ưu ái với phim Việt, nhìn phim ở những mặt tích cực".
Đạo diễn Nhất Trung cũng không cho rằng những con số ảm đạm là điều đáng buồn. Anh nhận định điện ảnh Việt đang trên đà phát triển. "Năm 2023, khi các đạo diễn trăm tỷ công chiếu phim mới, rạp phim Việt chắc chắn sẽ sôi động hơn. Thị trường phim Việt còn nhiều tiềm năng, chỉ có điều chúng ta hiểu và khai phá như thế nào", Nhất Trung nói.
Trong tháng 10, rạp phim Việt sẽ có 3 tác phẩm ra mắt, gồm Cô Gái Từ Quá Khứ, Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Hai trong số 3 phim đều có phần 1 ăn khách, riêng Cô Gái Từ Quá Khứ của đạo diễn Bảo Nhân có sự tham gia của Lan Ngọc, Kaity Nguyễn. Vì vậy bộ ba bộ phim được chờ đợi mang tới làn gió mới, xua đi không khí ảm đạm của phim Việt thời gian qua.
Phim kinh dị, hành động Việt bùng nổ rạp chiếu nửa cuối năm 2022 Nửa cuối năm 2022 sẽ đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của thể loại kinh dị với đa dạng dòng phim, từ tâm linh - truyền thuyết đến dòng phim kinh dị slasher máu me đậm chất Hollywood. Với những dấu hiệu đáng mừng từ sự hồi phục của phòng vé Việt khi nhiều tựa phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ,...