Cốt truyện dòng game Diablo (phần 1)
Diablo là một dòng game góp phần làm nên tên tuổi của Blizzard, nhiều thế hệ game thủ đã say đắm dòng game này tuy nhiên không phải ai cũng biết về cốt truyện của game.
Diablo là một trò chơi nhập vai do Blizzard North phát triển và Blizzard Entertainment phát hành vào tháng Mười Hai năm 1996. Diablo sau đó được bán rất chạy và ngay sau đó vào năm 1997, bản mở rộng có tựa đề Diablo: Hellfire được phát hành. Phiên bản kế tiếp là Diablo II ra mắt vào năm 2000 cũng đạt được thành công lớn và được xem như tượng đài của thể loại RPG.
Cốt truyện của game Diablo phần đầu dựa trên bối cảnh của cuộc chiến tranh giữa thiên đường và địa ngục. Ngôi làng Tristram thuộc vương quốc Khanduras, trong thế giới Sanctuary, bị lũ của ma quỷ tấn công, chúng ùa ra từ bên dưới phế tích Thánh đường Tristram (Tristram Cathedral). Người chơi trong vai một hiệp sĩ có nhiệm vụ phải bảo vệ ngôi làng này bằng cách thâm nhập vào hệ thống hầm mộ và hang động bên dưới thánh đường. Người chơi sẽ phát hiện thêm những đầu mối về quỷ Diablo thông qua các quyển sách cổ quan trọng được tìm thấy trong mỗi màn chơi. Cuối cùng, người chơi sẽ vào được hang ổ của quỷ Diablo ở tầng dưới cùng và tiêu diệt hắn.
Diablo là một con quỷ có sức mạnh phi thường, hắn được coi là chúa tể của tội ác và là một trong ba chúa quỷ (Prime Evils) hung bạo nhất của địa ngục. Hắn bị một nhóm pháp sư thời cổ đại có tên gọi là Horadrim phong ấn linh hồn trong một viên Linh Thạch và bị chôn sâu trong hang động bên dưới ngôi làng Tristram rất nhiều thế kỷ trước. Mặc dù người ta cho rằng hắn đã bị giam cầm vĩnh viễn, tuy nhiên Diablo đã làm đủ mọi cách để làm suy yếu sức mạnh của Linh Thạch, cuối cùng hắn đã nhận được sự giúp đỡ của Tổng giám mục Lazarus (Archbishop Lazarus) và dần dần biến ông ta thành đầy tớ trung thành của mình. Tuy nhiên, để Diablo thực sự thoát khỏi Linh Thạch, hắn cần phải sở hữu một thể xác phù hợp để làm nơi trú ngụ cho linh hồn của mình.
Đầu tiên quỷ Diablo tìm mọi cách để chiếm được thể xác mà hắn cho là thích hợp: vua Leoric, vị vua có quyền cai trị ngôi làng Tristram. Tuy nhiên do hiện tại sức mạnh của quỷ Diablo chưa được khôi phục hoàn toàn hơn nữa ý chí của đức vua vô cùng mạnh mẽ, hắn đã thất bại. Diablo đã rời bỏ thể xác vua Leoric để chuyển mục tiêu sang hoàng tử Albrecht, con trai vua Leoric và bỏ lại nhà vua với tình trạng điên loạn do bị tẩy não trong quá trình chiếm thể xác. Lazarus tiếp tục giúp sức cho Diablo bằng cách dẫn dụ hoàng tử trẻ tuổi đi vào hầm mộ bên dưới thánh đường đến tầng cuối cùng và ấn viên đá phong ấn Diablo vào trán. Vậy là Diablo đã có một thực thể sống là hoàng tử Albrecht tuy nhiên hắn chưa thể lấy lại được toàn bộ sức mạnh của mình. Trong thời gian chờ cơ hội đến, quỷ Diablo triệu tập rất nhiều ma quỷ và biến hệ thống hầm mộ dần dần trở thành một trạm tiền tiêu của quân địa ngục.
Nhà vua loạn trí Leoric bị bỏ lại sau đó đã cáo buộc dân làng Tristram có liên quan đến vụ bắt cóc hoàng tử và cho xử tử rất nhiều người. Những hiệp sĩ trung thành của vua đã cố gắng giúp vua bình tĩnh lại nhưng vua Leoric đã hoàn toàn mất đi sự tỉnh táo của mình, những hiệp sĩ buộc phải giết chết vua để giữ gìn sự bình yên cho vương quốc. Lời cuối cùng của vua Leoric lúc ông ta đang hấp hối là một lời nguyền khủng khiếp đối với những hiệp sĩ. Trong khi đó, Lazurus đã nghĩ ra một mưu kế vô cùng nham hiểm, hắn ra khỏi hầm mộ, lấy lý do là đi cứu hoàng tử để tập hợp dân làng, hắn dẫn họ xuống sâu các hầm mộ. Thực ra đó là một cái bẫy, Lazurus đã dẫn dân làng vào trong hang ổ của lũ ma quỷ “ăn thịt người” và rất nhiều dân làng đã bị giết. Sau đó Lazarus chạy trốn vào trong ngục tối sâu thăm thẳm.
Lũ quỷ cuối cùng đã tràn ra vùng ven làng Tristram cùng lúc ấy Diablo cũng đã hồi phục hoàn toàn sức mạnh. Hắn lên kế hoạch để giải cứu 2 người anh em của mình là chúa quỷ Baal và Mephisto. Việc 3 chúa quỷ (Three Prime Evils) cũng là 3 anh em cùng tụ họp và chiếm lấy toàn bộ cõi trần gian chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đây chính là thời điểm người chơi xuất hiện và game bắt đầu. Người chơi sẽ phải chiến đấu với rất nhiều ma, quỷ, hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ, vượt qua nhiều ngục tối và sử dụng nhiều vũ khí khác nhau qua 16 màn chơi để gặp được quỷ Diablo.
Video đang HOT
Ở cuối trò chơi, người chơi sẽ loại bỏ viên Linh Thạch trên đầu của thể xác quỷ “Diablo”. Diablo bắt đầu tan chảy và trả lại cơ thể cho hoàng tử Albrech. Vị anh hùng sau đó đã gắn Linh Thạch vào đầu chính mình với nỗ lực dùng sức mạnh tinh thần của mình trấn áp chúa quỷ vào phong ấn hắn trong cơ thể mình. Tuy nhiên, kết thúc của trò chơi hàm ý một tương lai tồi tệ hơn sắp diễn ra. Cảnh cuối cùng mô tả vị anh hùng mặc áo choàng và đội mũ trùm đầu. Những lời cuối là linh cảm:
“Linh Thạch sẽ đốt cháy cùng ngọn lửa của địa ngục để tạo thành một màu đỏ kỳ quái làm mờ mắt ngươi. Máu tươi trong mắt ngươi sẽ tuôn trào và Ngươi sẽ phải nghe những lời thì thầm tra tấn tinh thần của địa ngục lưu đày.”
Diablo: Hellfire là một câu chuyện bên lề của cốt truyện Diablo bản chính. Một thầy phù thủy trong khi thực hiện một nghi lễ đã vô tình giải phóng con quỷ Na-Krul vào làng Tristram nhưng trước khi nó hoàn toàn được giải thoát, thầy phù thủy đã niêm phong cửa ra vào. Người chơi sau đó sẽ được giao nhiệm vụ mạo hiểm vào hang ổ của Na-Krul và tiêu diệt nó.
Hellfire là một bản mở rộng của Diablo được công ty Sierra On-Line (nay được gọi là Sierra Entertainment) sản xuất bổ sung Diablo bản đầu tiên. Nó được phát hành vào năm 1997 và được phát triển bởi hãng phần mềm Synergistic, một đơn vị trực thuộc của Sierra.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Diablo III - Cốt truyện hỗn tạp và khó nuốt
Nói như vậy không phải muốn chê bai rằng tựa game này không hề có một hệ thống cốt truyện đủ để hấp dẫn người chơi.
Một điều khá lạ đó là trong suốt gần 7 năm BlizzCon diễn ra, Blizzard chưa hề có thời điểm nào dành ra một chỗ đặc biệt để đề cập một cách nghiêm túc tới cốt truyện của Diablo.
Khác với chuyện tình giữa Jim Raynor và Sarah Kerrigan trong dải thiên hà StarCraft hay cuộc đối đầu giữa hai kẻ thù không đội trời chung Illidan và Arthas tranh giành ngôi báu Frozen Throne,Diablo như một miếng bánh bị bỏ dở, mùi vị không tồi nhưng lại quá hỗn tạp và khó nuốt.
Nói như vậy không phải muốn chê bai rằng tựa game này không hề có một hệ thống cốt truyện đủ để hấp dẫn người chơi. Ngược lại là đằng khác, Diablo giống như một bộ truyện thần thoại hoành tráng với những chi tiết đan cài được xây dựng hết sức tinh tế kể từ khi thế giới được hình thành, cuộc chiến giữa Thiên đường và Địa ngục, sự sáng tạo loài người và thành địa Sanctuary... Tuy nhiên, việc phải qua tay tới 3 công ty phát triển và kịch bản được xây dựng dưới tay 8 nhà văn khác nhau, giờ đây sản phẩm này giống như một nồi lẩu thập cẩm hòa trộn giữa vô số loại gia vị.
Bước vào khán phòng tại BlizzCon 2011, giám đốc phát triển Chris Metzen cùng với chỉ đạo nội dung Diablo III Kevin Martens và trưởng nhóm thiết kế Leonard Boyarsky bắt đầu buổi họp báo với lời thông báo và gửi lời xin lỗi về việc sẽ chỉnh sửa lại một chút cốt truyện chính trước khi phiên bản game thứ ba lên kệ đĩa.
Việc thay đổi những chi tiết trong cốt truyện cũ là một việc gần như hy hữu với bất kì kịch bản phim hay game nào, nó đôi khi sẽ gây ra sự hiểu nhầm và lẫn lộn không đáng có. Tuy nhiên, người chơi dù sao cũng có thể thông cảm được khi mà hầu hết chi tiết chỉnh sửa này đều nằm ngoài game và chỉ xuất hiện chủ yếu trong những cuốn kịch bản riêng của Blizzard.
Chi tiết chỉnh sửa "dính dáng" nhất cũng chỉ là việc gắn thêm tên cho nhân vật chính xuất hiện trongDiablo I, The Dark Wanderer giờ đây sẽ mang tên thật Aiden. Ông Metzen cho biết, công việc này chỉ mang mục đích khiến cho việc tường thuật lại phần đầu câu chuyện dễ dàng hơn mà thôi.
The Dark Wanderer.
Một chi tiết bổ sung khác rất đáng chú ý đó là cuộc chiến vĩnh cửu giữa lực lượng thánh thần High Heaven và loài demon Burning Hell (The Eternal Conflict). Cuộc chiến bắt đầu nổ ra kể từ khi vũ trụ hình thành, hai bên tranh giành nhau quyền sở hữu viên đá Worldstone huyền bí. Tương truyền rằng, bất cứ ai sở hữu viên đá này sẽ có thể đẽo gọt sự cân bằng giữa chính và tà theo đúng ý muốn của riêng mình.
Viên đá Worldstone được cất giữ tại trung tâm thiên hà ở một nơi có tên Pandemonium. Trong suốt trận chiến trường kì, viên đá đổi chủ liên tục giữa 2 phe và phần thắng vẫn chưa được định đoạt. Trong kỉ nguyên hiện tại, thời kì mà tựa game Diablo diễn ra, High Heaven nắm quyền sở hữu Pandemonium.
Inarius - một thiên thần do chán ngán cuộc chiến dai dẳng kéo dài suốt hàng thiên niên kỉ này, lôi kéo sự giúp sức của một số thiên thần và quỷ demon khác cùng chí hướng, đã đánh cắp viên đá Worldstone và mang nó tới vùng đất thiêng Sanctuary. Tại đây, họ tao ra loài người với "DNA" của cả thiên thần và ác quỷ, do đó con người sở hữu những sức mạnh vượt xa cả hai thế lực bất hòa đang tranh giành quyền lực.
Hành động liều lĩnh của Inarius đã gây ra hậu quả khôn lường. Không những không thể tạo ra một thế giới hòa bình, thậm chí ông còn gây ra một trận chiến lớn hơn giữa ba thế lực nhằm phân chia thế giới.
Câu chuyện này có đôi chút khác biệt với những gì đã được viết trước đó. Khi mà Inarius (được xem là một thành viên của bộ năm Angiris Council) cùng người tình của mình là Lilth - con gái của Mephisto, trốn khỏi trận chiến hỗn độn tìm đến mảnh đất Sanctuary và rồi cùng nhau tạo ra loài người.
Tuy nhiên, sau một thời gian, hai người bộc lộ những quan điểm khác nhau về việc đem lại hòa bình. Lilth muốn sử dụng khả năng vượt trội của loài người để tiêu diệt cả High Heaven lẫn Burning Hell. Trong khi đó Inarius muốn con người hoàn toàn tránh xa khỏi bất cứ trận chiến nào. Do đó, ông tự tạo ra Worldstone để kiềm chế sức mạnh con người và đồng thời bảo vệ sự xâm nhập của thế lực bên ngoài tới lãnh địa của họ.
Trở lại với cốt truyện chính, Blizzard tiếp tục đưa ra những thay đổi rất đáng chú ý khác. Họ xây dựng danh tính cụ thể cho năm thành viên của hội đồng tối cao Angiris Council (trước đây mới chỉ để tâm đến 3 vua quỷ Diablo - Mephisto - Baal cùng hai lãnh chúa Burning Hell là Azmodan và Belial).
5 thành viên hội đồng tối cao - Angiris Council.
Thành viên đầu tiên kể đến đó chính là Tyrael. Ông được biết đến là Tổng thiên sứ đại diện cho Công lý (Archangel of Justice), đây cũng là nhân vật chúng ta tiếp xúc khá nhiều qua những phiên bản trước đây. Tiếp theo đó là thiên sứ Auriel đại diện cho Hy vọng (Archangel of Hope). Bà là người có tính cách khá hoạt bát và là một thành viên chính trực của hội đồng.
Nhân vật thứ ba đó là Archangel of Wisdom (đại diện cho sự thông tuệ) - Malthael, mọi chi tiết về nhân vật này vẫn đang "trong quá trình phát triển", chỉ có một hé lộ nhỏ đó là ông sẽ đóng vai trò tham mưu chính trong bộ năm.Khi mà Inarius đánh cắp Worldstone, Malthael đã trở nên khá giận dữ và bộc lộ những góc tối ẩn sâu trong tâm hồn của mình.
Imperius là thành viên thứ tư, đại diện cho lòng can đảm (Archangel of Valor). Ông được coi là chiến binh tối thượng của thiên đường và là tổng chỉ huy đội quân chống lại thế lực demon. Imperius và Tyrael có 2 cách nhìn đối lập nhau về loài người. Imperius có quan điểm khá quân phiệt và cho rằng loài người là một mối đe dọa cần bị loại bỏ. Cuối cùng đó là Itherael, Archangel of Fate, người có khả năng tiên đoán những gì sắp xảy ra tiếp theo. Kể từ khi Worldstone bị đánh cắp, ông suy giảm dần giác quan thứ 6 của mình.
Belial the Lord of Lies.
Tiếp tục bài thuyết trình, ông Boyarsky giới thiệu về hai lãnh chúa Burning Hell và tiết lộ rằng đây sẽ là kẻ địch chính mà người chơi sẽ phải đối đầu trong Diablo III. Belial - chúa tể của sự lừa lọc dối trá (Lord of Lies) sẽ là chướng ngại vật đầu tiên. Hắn là bậc thầy reo giắc những âm mưu, lừa lọc gây li gián, và không khó gì để hắn chiếm cứ được Caldeum - thành phố giao thương nhộn nhịp nhất thế giới.
Ác quỷ thứ hai đó là Azmodan, chúa tể tội ác - Lord of Sin. Hiện tại Azmodan đang là tổng thống lĩnh và đã trị vì Burning Hell trong suốt 300 năm. Trong tay hắn là bảy tên thuộc hạ cực kỳ nguy hiểm đại diện cho những thứ tội ác hiển hiện trên thế gian (the Seven Deadly Sins). Mục tiêu của Azmodan đó là chiếm lĩnh lấy viên Black Soulstone, thứ có thể tiêu diệt chính hắn hoặc ngược lại có thể ban cho hắn sức mạnh bất diệt.
Như vậy là Blizzard đã thay đổi khá nhiều kết cấu của câu chuyện, phần lớn chi tiết đều xoay quanh giai đoạn hình thành vũ trụ trước thời điểm Diablo I diễn ra. Công việc sửa đổi này sẽ đem lại những điều gì bất ngờ trong phần ba của cuốn truyện thần thoại này, chúng ta vẫn còn phải chờ một khoảng thời gian khá dài nữa mới có thể biết được.
Theo Game Thủ
Grand Theft Auto V chuẩn bị khuấy động làng game offline Hãng phát triển Rockstar Games đã chính thức xác nhận phần tiếp theo của series game GTA. Theo rất nhiều tin đồn từ trước tới nay, phần tiếp theo của loạt game Grand Theft Auto (GTA) sẽ diễn ra tại Los Angeles. Đây cũng là thành phố có duyên với game khi là nơi bán chạy nhất phiên bản San Andreas. Logo mới...