Công thức của một “soái ca học đường” phim Việt: Đâu phải cứ bảnh trai và giàu là có được trái tim người đẹp!
Từ “soái ca” đã không xa lạ gì với người Việt Nam. Trong các phim điện ảnh hiện tại, từ này gần như còn để chỉ nam chính. Vậy, công thức nào mới tạo ra một soái ca hoàn hảo trong phim Việt?
Dù có “xuất xứ” từ Trung Quốc, nhưng hiện tại từ “soái ca” cực kì phổ biến trong văn phong giao tiếp của giới trẻ nước ta. Về cơ bản, soái ca ý chỉ những chàng trai có vẻ ngoài điển trai, sáng sủa. Nhưng dần dà cách dùng từ soái ca ngày càng đa dạng hơn. Không chỉ để gọi những chàng trai đẹp, soái ca còn có thể là một người đàn ông galant, biết quan tâm mọi người, có gout thời trang chuẩn chỉnh và hàng trăm ngàn những yếu tố trên trời khác.
Trong điện ảnh cũng vậy, chữ “soái ca” ngày càng phổ biến đến độ… hơi ngộp. Vậy, công thức để tạo nên một soái ca thành công trong tình yêu mà phim Việt đang dần đúc kết được là gì?
Nhà giàu như Hoàng ( B Trần) trong Yêu
Hoàng và Nhi (Chipu) đến với nhau ban đầu thực sự vì tình cảm trong sáng. Những buổi đi chơi tại những nơi sang chảnh, những lần đưa đón bằng xế xịn trước sự ngưỡng mộ của tất cả bạn học, những lần cùng nhau đi mua vài món đồ đôi… hẳn là ước muốn của biết bao bạn nữ. Thế nhưng, lý do gì mà Nhi vẫn đến với Tú (Gil Lê) ?
Hẳn là nhiều người sẽ nói, do Nhi có tình cảm với Tú, những tình cảm và hồi ức từ xưa lắc lơ dội về sẽ khiến con người ta bị ám ảnh hơn bao giờ hết. Đúng, nhưng điều này là chưa đủ. Bởi trước khi Tú quay lại, Nhi vẫn đang rất mặn nồng với Hoàng mà? Lý do là, Nhi giữ trong lòng một mặc cảm khá lớn về khoảng cách.
Những buổi đi chơi, Nhi luôn cố gắng chọn những nơi vừa túi tiền. Được đón ở cổng trường, Nhi luôn cố dặn Hoàng đứng xa xa chút rồi cô sẽ đi bộ ra. Tình yêu, về cơ bản không chỉ là sự hòa hợp về tâm hồn, mà còn là sự đồng điệu về những thứ trưng ra ngoài, mà vật chất là điều hiển hiện nhất.
Cho nên, xét trong trường hợp này, dù Hoàng như một “soái ca” hoàn hảo nhưng anh lại thiếu sự tinh tế từ chính độ hoàn hảo kia. Anh không nghĩ đến cảm xúc của Nhi mỗi khi mình show-off trước mọi người. Giả sử nếu như Hoàng tiết chế lại, tinh tế và đơn giản hơn thì có lẽ trái tim Nhi đã không buông lơi vài nhịp để tạo cơ hội cho Tú bước vào cuộc đời.
Chơi thể thao giỏi như Tony ( Will) trong Em Chưa 18
Trước khi bóng rổ trở thành một môn thể thao có vị thế tại Việt Nam, có lẽ không ít trong số chúng ta đã mơ tưởng về hình mẫu của một chàng Troy giống trong High School Musical. Những đường bóng điêu luyện, thân thủ nhanh nhẹn, vẻ ngoài điển trai, nam tính là tất cả những gì chúng ta thấy. Và Troy dần dần đã xuất hiện trong phiên bản Việt.
Video đang HOT
Có lẽ các phim ngắn đã đề cập nhiều, nhưng hình ảnh ấy chỉ được khắc họa rõ nét nhất trong Em Chưa 18 với nhân vật Tony. Cặp kè với một chàng trai nổi danh tại trường, đồng nghĩa với việc phải chấp nhận bên cạnh chàng trai đó luôn có biết bao nhiêu vệ tinh quay vòng vòng. Và nếu chàng trai của mình có đôi lúc yếu lòng, âu cũng là điều dễ hiểu. Có thể, họ không muốn vậy, nhưng lực hút quá lớn khiến các vệ tinh cứ đâm sầm vào và tấn công một cách thái quá.
Tony thực chất rất thương Linh Đan (Kaity), nhưng chỉ vì một phút bốc đồng và không kiềm chế được bản thân, cậu đã đạp đổ tất cả. Còn Linh Đan, dĩ nhiên với một đứa con gái còn chưa 18, làm sao mà đủ bình tĩnh để ngồi lại với người yêu, nói chuyện một cách rõ ràng sau khi thấy người ấy say đắm trong nụ hôn với một người khác.
Có thể nói trong Em Chưa 18, cả Tony lẫn Uông Việt Hoàng đều chỉ mới là soái-ca-1/2, những gì Tony có thì Hoàng không có và ngược lại. Nhưng cuối cùng, kẻ trưởng thành mới là kẻ có được mỹ nhân cùng tình yêu. Tony vẫn còn trẻ con lắm, soái ca là phải chững chạc hơn nữa!
Chàng khờ lệch tông như Thư ( Ngô Kiến Huy) trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua
Người ta vẫn hay nói, gái ngoan thì thích trai hư, còn những đứa con gái xuất sắc thì lại bị ấn tượng bởi mấy cậu trai khù khờ. Điều này dường như khá đúng. Trong bộ phim Cô Gái Đến Từ Hôm Qua được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Việt An (Miu Lê) sau bao nhiêu năm xa cách vẫn luôn bị thu hút bởi Thư thơ thẩn. Cái sự ngờ nghệch, thiếu tinh tế đôi khi lại là một điểm cộng đặc biệt lớn cho Thư.
Trong phim, Thư dù cố gắng để trở nên dẻo mỏ hơn, dùng mọi chiêu trò để thả thính Việt An, thì ở đó vẫn có nét gì rất vô tư và hồn nhiên của cậu học sinh cấp 3. Thư tưởng như mình đang nắm đằng chuôi trong mối quan hệ này, nhưng hóa ra cậu lại bị Việt An dắt mũi.
Cái kết cho Thư tươi sáng hơn đối với hai nhân vật kể trước đó, bởi ít nhất, Thư đã và dám theo đuổi đến cùng, dù không biết bao nhiêu lần rơi vào thế bí. Trong danh sách 3 nhân vật trên đây thì Thư thiếu điều kiện bên ngoài để trở thành một soái ca nhất, nhưng rốt cục anh lại là người chiến thắng vì chinh phục được người đẹp.
Đâu phải chỉ đẹp mã hay giàu có sẽ là “soái ca ngôn tình”!
Đúng vậy, với mật độ sử dụng từ “soái ca” gần như là thay thế cho từ “nam chính” như hiện nay thì định nghĩa về một chàng trai đẹp mã không còn đúng nữa. Nghĩ cũng đúng, vẻ ngoài cũng quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Yêu một chàng trai đẹp, hào nhoáng nhưng luôn phải mang tâm thế lo lắng vì sợ mất người yêu; và quyết định ở bên một chàng trai không nổi bật về nhan sắc, nhưng chỉn chu trong cuộc sống. Bạn sẽ chọn ai?
Rốt cục thì Gil Lê mới là “soái ca” của Chi Pu trong “Yêu”
Mặt khác, khi cuộc sống còn quá nhiều mối lo trước hai chữ “tình yêu”, thì dù có thích đến mấy, những cô gái vẫn phải làm tròn trách nhiệm của mình, đơn giản như chuyện học hành chẳng hạn. Và thứ mà chúng ta cần có để hoàn thiện công thức hình thành một soái ca, ngoại trừ những điều trên, thì đó là sự lắng nghe và lòng dũng cảm.
Nếu Hoàng chịu lắng nghe những tâm tư trong lòng Nhi, có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Hoàng chỉ biết trách cứ Nhi khi cô muốn chia tay. Không những thế, Hoàng còn chạm vào một điều như là cấm kị, đó là nói những lời không hay về Tú – bạn thân của Nhi.
Tony và Linh Đan cũng sẽ có một cái kết viên mãn hơn, nếu cậu dám một lần xin lỗi Linh Đan, cậu dám đối diện với chính tình yêu của mình, để không phải uất ức nhìn cô tình tứ bên Hoàng (Kiều Minh Tuấn). Nếu Tony dũng cảm thừa nhận mình sai, dũng cảm bỏ sĩ diện sang một bên, dũng cảm chấp nhận cái tát rất xứng đáng giữa biết bao nhiêu người thì chắc chắn Linh Đan cũng không mất công hành hạ cậu và chính bản thân cô bé đến vậy.
Tóm lại, tình yêu học trò thực ra cũng giống như mọi chuyện trên đời. Nó sẽ luôn tồn tại hai mặt, tốt và xấu. Chúng ta yêu để cảm nhận những cung bậc cảm xúc tuổi mới lớn, không phải để hành hạ tâm lý và thể xác. Chúng ta yêu để tự có những trải nghiệm, những bài học trước khi rời trường học để bước ra trường đời. Chúng ta yêu là để có động lực, có cảm hứng vượt qua mọi chuyện, chứ không phải để ngồi lại một chỗ, suy sụp và khóc lóc.
Nắng đã lên, ve đã kêu như thúc giục ngày hè trôi nhanh hơn. Chẳng mấy chốc, chúng ta sẽ cùng nhau bước chân vào kì thi quan trọng của cuộc đời. Chúc bạn gặp được một “soái ca” đúng nghĩa để khép lại tuổi học trò với nụ cười mãn nguyện rằng: “Thì ra, mình đã tìm được bầu trời của riêng mình, nơi mà cả hai có chung một hoài bão, một lý tưởng cho tương lai”.
Theo Trí Thức Trẻ
"Thiên Thần Nhỏ" còn chưa quay, "Ngồi Khóc Trên Cây" của Nguyễn Nhật Ánh đã "xếp hàng" chờ lên phim
Lại thêm một truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim điện ảnh, chính là "Ngồi Khóc Trên Cây".
Sau hai tác phẩm được chuyển thể gần đây nhất mang đến những thành công vang dội về doanh thu: Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (đạo diễn Victor Vũ) và Cô Gái Đến Từ Hôm Qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh), và Thiên Thần Nhỏ Của Tôi được xác nhận sẽ lên phim điện ảnh thì mới đây, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ tiếp tục có tác phẩm văn học được chuyển thể, dự kiến được bấm máy vào tháng 9/2018 là Ngồi Khóc Trên Cây.
Tác phẩm "Ngồi Khóc Trên Cây"
Tác phẩm này được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh phát hành năm 2013, vẫn với con số bản in lên đến hàng trăm nghìn khi vừa mới ra mắt. Ngồi Khóc Trên Cây có thể xem là tác phẩm hiếm hoi mà ở đó các nhân vật có đời sống nội tâm sâu sắc, câu chuyện có nhiều chi tiết khốc liệt thay vì lãng mạn, nhẹ nhàng, ray rứt như phong cách quen thuộc mà độc giả đã biết lâu nay về ông.
Buổi kí kết bản quyền giữa nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (giữa, áo vàng), đơn vị giữ bản quyền sách và đơn vị làm phim
Tiết lộ về dự án điện ảnh chuyển thể này, NSX Chung Minh cho biết: "Chúng tôi rất vui khi được bấm máy dự án tiếp theo hai dự án chuyển thể rất thành công tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh trước đó. Điều chúng tôi tâm niệm nhất khi sản xuất dự án này chính là muốn mang thêm một tác phẩm mộc mạc, nhân văn và giàu cảm xúc của Nguyễn Nhật Ánh đến với lượng fan trung thành của ông.
Đặc biệt trong bộ phim lần này hiệu ứng CGI sẽ được sử dụng rất nhiều cho những cảnh quay thể hiện phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Việt Nam kết hợp với việc xuất hiện của các loài thú rừng... Phần CGI này sẽ do các studio nước ngoài đảm trách. Chúng tôi tin đây cũng là lần đầu tiên khán giả nhìn thấy một màu sắc rất khác của Nguyễn Nhật Ánh trên màn ảnh rộng, hiện đại nhưng vẫn rất gần gũi...".
"Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh"
"Cô Gái Đến Từ Hôm Qua"
Vậy là, sau khi công bố Thiên Thần Nhỏ Của Tôi sẽ là tác phẩm tiếp theo được chuyển thể sau Cô Gái Đến Từ Hôm Qua nhưng hiện tại phim đã dời lịch quay xuống cuối năm thì Ngồi Khóc Trên Cây dù được công bố sau nhưng sẽ là tác phẩm thứ 3 lên màn ảnh rộng chính thức vì sẽ được khởi quay trước. Phim dự kiến bấm máy vào tháng 9 năm nay. Thông tin về đạo diễn, diễn viên đều chưa được công bố.
Theo Trí Thức Trẻ
Jun Phạm: Từ "anh bạn thân quốc dân" 3 phim như 1, đến gương mặt tiềm năng của điện ảnh Việt "100 Ngày Bên Em" giống như một cơ hội vàng mà Jun Phạm nên nắm bắt để có thể thoát khỏi hình tượng nam phụ dễ thương mà đường đường trở thành nam chính. Là một mảnh của nhóm nhạc thần tượng 365daband, Jun Phạm ghi được dấu ấn mạnh sau khi nhóm tan rã ở địa hạt điện ảnh. Không chỉ xuất...