Cơn sốt mua chuông cổ giá 200 tỉ đồng
Môt quả chuông cô nghi bằng đông đen đang gây cơn sôt săn mua. Nhà chùa phải câu cứu công an bảo vê chuông.
Gân đây, tin đôn vê quả chuông cô bằng đông đen tại chùa Phú Sơn, thôn Phú Điền, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong đang rô lên ở Bình Thuân. Nhiêu thương lái mua đồ cổ liên tục đến gạ gẫm ngã giá đòi mua quả chuông nặng gần 100 kg với giá khủng từ 100 tỉ, 150 tỉ rôi lên đên 200 tỉ đông.
Xây “lô côt” bảo vê chuông
Ngày 6/11, chúng tôi đến chùa tìm hiêu sự viêc. Có lẽ bị tác đông của những người săn lùng, tìm mua chuông cô, thầy Thích Quảng Độ, trụ trì chùa, đã rât thân trọng, cảnh giác khi tiếp chúng tôi.
Theo thầy Quảng Độ, ông mới về trụ trì chùa từ năm 1990 đến nay, còn quả chuông cổ là bảo vật của làng Phú Sơn – được người dân kính trọng gọi là “ông đại” đã có từ lâu và theo truyên thuyêt được đúc từ năm 1887. Năm 1951, thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến để chống Pháp, người dân trong làng đã đốt chùa và khiêng quả chuông đánh chìm dưới một hồ nước để cất giấu. Trải qua nhiều biến cố, sau khi chùa Phú Sơn được xây lại, quả chuông mới được đưa về chùa đến nay. Theo thây Quảng Đô, thỉnh thoảng chuông có tươm nước, môt biêu hiên mà dân gian cho rằng đặc trưng của đông đen.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2011 đến nay, không rõ thông tin từ đâu, có rất nhiều người ăn mặc sang trọng đi xe hơi đến chùa ngã giá đòi mua quả chuông này, lúc thì 150 tỉ đồng, lúc 200 tỉ đồng. Thầy Quảng Độ cho biết cho dù với bất cứ giá nào, chùa cũng không thể bán vì đây là bảo vật của làng, của chùa phải được giữ trong chùa. Những người này xin quay phim, chụp ảnh lại quả chuông nhưng nhà chùa kiên quyết từ chối.
Thầy Quảng Độ và môt trong những cánh cửa đê bảo vê quả chuông. ảnh: PN
Gần đây thường xuyên có người lạ mặt, có dấu hiệu khả nghi xuất hiện quanh chùa dòm ngó. Trước tình hình này, trụ trì chùa đã báo cáo với chính quyền địa phương và nhà chùa quyết định xây “lô côt” để bảo vê chuông. “Lô côt” có diện tích khoảng 2 m2, xây dựng bằng bê tông khá kiên cố. Muốn vào được nơi bảo vê chuông phải qua nhiều lớp cửa. Theo thầy Quảng Độ, ngoài lực lượng dân phòng, công an, mỗi đêm đều có khoảng gần chục Phật tử đến chùa ngủ lại để bảo vệ quả chuông quý.
Ông Dương Văn Ba, trưởng thôn Phú Điền, cho biết mỗi đêm xã đều cử bốn dân phòng và một công an viên tuần tra hỗ trợ cho nhà chùa. Bà Dương Thị Hợi, một Phật tử ở chùa, cho biết từ ngày có thông tin quả chuông bằng đồng đen, thầy Quảng Độ đã vô cùng lo lắng và sụt đến 6 kg.
Cổng chùa Phú Sơn có ba chữ “Phú Sơn tự” giống ghi trên thân quả chuông. ảnh: PN
Video đang HOT
Cục Cảnh sát kinh tế vào cuộc
Thầy Quảng Độ cho chúng tôi xem biên bản của Cục CSĐT tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (C46) – Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận và Công an huyện Tuy Phong lập ngày 13/10.
Theo đó, C46 đề nghị thầy Quảng Độ không mua bán, không chuyển nhượng và chờ kết luận của các nhà chuyên môn. Thầy Quảng Độ cho biết sau đó C46 có đưa một số chuyên gia từ TP.HCM đến quay phim, chụp ảnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận. Trong khi đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Thuận đã mời TS Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Bảo tàng Quốc gia, đến chùa Phú Sơn để tiến hành giám định quả chuông. Được biết quả chuông có trọng lượng khoảng gần 100 kg, đường kính nơi lớn nhất rộng khoảng 60 cm, cao 1,05 m, trên thân quả chuông có ba chữ Phú Sơn tựbằng chữ Nho.
Ngay sau khi chúng tôi có mặt ở chùa Phú Sơn khoảng 10 phút, có hàng chục Phật tử cùng đại diện chính quyền xã nghe tin cũng có mặt tại đây. Tất cả người dân có mặt đều lo lắng về số phận quả chuông và cho rằng rất mong các nhà chuyên môn sớm có kết luận về chất liệu đúc quả chuông quý “ông đại” của chùa.
Màn kịch đồng đen
Ngày 1/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh An Giang đã có kết luận điều tra ban đầu về vụ án lừa đảo mua bán đồng đen, trị giá hàng chục tỉ đồng trên địa bàn huyện Châu Thành. Trong vụ lừa bán đồng đen cho anh Lâm Văn Tân (26 tuổi, ngụ Bình Phước) với giá 10 tỉ đồng, nhóm đối tượng do Lý Hồng Tâm cầm đầu đã thực hiện một màn kịch khá hoàn hảo. Chúng giả làm người mua, đặt hàng mua của anh Tân thỏi đông đen giá 25 tỉ đồng. Đông thời, nhóm khác liên hê với anh Tân rao bán đồng đen với giá 10 tỉ đồng. Bọn chúng “điều” nạn nhân từ TP.HCM xuống huyện Châu Thành (An Giang) để thử đồng đen và thỏa thuận giá cả. Khi thấy các dụng cụ thử đông đen bị biến dạng, anh Tân tin thật và đồng ý mua cục “đồng đen” với giá 10 tỉ đồng, đặt cọc trước cho bọn chúng 400 triệu đồng. Nhân được tiên, nhóm bán và nhóm mua cùng bỏ trôn.
Theo Dantri
Quả chuông cổ và hành trình trở về đất mẹ
Đã 89 tuổi và ngồi xe lăn, nhưng khi cầm chiếc búa gỗ đánh vào quả chuông cổ, ông Watanabe Takuro - vị luật sư già - đã để lại một hình ảnh vô cùng ấn tượng cho những người khách tới dự lễ cầu nguyện hòa bình tại Bảo tàng Bắc Ninh trung tuần tháng 9 này.
Những hồi chuông thanh bình ấy như một hi vọng thật sự khép lại hành trình gian nan để trở về đất mẹ của một quả chuông cổ sau nhiều thập kỷ lưu lạc...
Luật sư Watanabe (phải) và sư trụ trì chùa Ngũ Hộ chia sẻ nỗi xúc động về số phận quả chuông cổ - Ảnh: H.Ngọc
Vào một ngày cách đây đúng 35 năm (tháng 9-1977), luật sư Watanabe, một người có thú sưu tầm đồ cổ, phát hiện một quả chuông đồng Việt Nam được bày bán tại một cửa hàng đồ cổ ở Ginza, Tokyo (Nhật Bản).
"Đọc xong những dòng chữ Hán trên một mặt của quả chuông, tôi đã có ngay ý nghĩ tìm cách mua lại quả chuông để trả lại cho ngôi chùa và những người dân ở khu vực đó. Cha ông họ đã dồn biết bao tâm huyết để đúc nên quả chuông này, thế mà lại có kẻ cướp đi của họ" - luật sư Watanabe nói với người viết.
Trên bản khắc ở một mặt của quả chuông có ghi bằng chữ Hán, tạm dịch: "Chiếc chuông của chùa Ngũ Hộ, làng Kim Thôi, thuộc Bắc Ninh, trước đây do loạn lạc bị mất. Dân làng đã đúc lại cái mới thay vào. Nhưng tháng 2-1825 chuông lại bị sơn tặc lấy đi mất. Dân làng hằng ngày đã quen với tiếng chuông chùa, giờ mất nó mọi người đều rất buồn và họ bàn cách làm chuông mới... Trải qua ba năm, tiền và đồng quyên góp được đem đúc, phần còn thiếu được mua vào cho đủ".
Ông chủ tiệm đồ cổ cũng chỉ biết rằng kẻ đã cướp quả chuông đó và mang về bán cho hiệu đồ cổ ở Ginza là một viên sĩ quan Nhật, chỉ huy cái xưởng gỗ ở ngay trong ngôi chùa khoảng đầu những năm 1940.
Thế nhưng cái giá mà ông chủ tiệm phát ra làm luật sư Watanabe cảm thấy nản - những 9 triệu yen. Lượn qua lượn lại tới vài lần nữa, cuối cùng vị luật sư cũng khiến chủ tiệm mềm lòng, chấp nhận bán với giá 5 triệu yen - một số tiền vẫn cực kỳ lớn lúc đó. Ông đành về bàn với người bạn thân là một giáo sư sử học, hai người quyết định chỉ có cách kêu gọi quyên góp tiền mới mong chuộc được chuông.
Họ đã lập ra "Hội hoàn hương chuông cổ" và mời những nhân vật nổi tiếng như sư cụ Oshini Ryokei - trụ trì chùa Kiyomizu, sư thầy Huzi Nitatsu - trụ trì chùa Nihon zan Myohoji và nhà văn nổi tiếng Matsumoto Seicho đứng ra phát động phong trào quyên góp tiền. Về phần mình, luật sư Watanabe đã cùng với ông bạn giáo sư của mình đến ngân hàng rút hết tiền tiết kiệm mang đến đặt cọc cho ông chủ tiệm đồ cổ. Bởi cùng lúc đó, ông tình cờ biết rằng có một nghị sĩ Nhật cũng đang ngó nghiêng quả chuông.
Sau chỉ 2-3 tháng, số tiền quyên góp được đã lên tới 9,6 triệu yen, so với mục tiêu 7 triệu ban đầu - số tiền tối thiểu cần để mua quả chuông và chuyển nó về lại Việt Nam. "Nhưng chúng tôi còn gặp may hơn thế. Ông chủ tiệm cảm động trước tấm lòng của mọi người cũng quyết định tham gia quyên góp bằng cách giảm giá bán xuống còn một nửa" - luật sư Watanabe kể.
Trước khi quả chuông được trao cho phía Việt Nam, trong suốt nửa năm trên đất Nhật đã diễn ra những buổi lễ cầu nguyện cho quả chuông. Bắt đầu từ chùa Zojiji (Tokyo) vào ngày 7-12-1977, rồi chuyển sang Kyoto, Nara,Osaka và Kobe, trước khi kết thúc ở chùa Kaneiji (Tokyo). Tháng 6-1978, quả chuông đã được trao lại cho Việt Nam trong một buổi lễ trang nghiêm và cảm động ở chùa Quán Sứ (Hà Nội).
Quả chuông cổ lưu lạc suốt nhiều thập niên - Ảnh: H.Ngọc
Người giáo viên tiếng Nhật và cuộc truy tìm tung tích quả chuông cổ
Năm 1993, chị Komatsu Miyuki, giáo viên tiếng Nhật ở Hà Nội, một thành viên của "Hội hoàn hương chuông cổ" năm 1977, nhận được bức thư từ luật sư Watanabe. Trong thư, ông viết rằng nguyện ước cuối cùng trong đời ông là biết được số phận hiện thời của quả chuông cổ ra sao. "Tôi đã đến chùa Bút Tháp, nơi sau lễ trao chuông ở chùa Quán Sứ đã tiếp nhận quả chuông này, nhưng không thấy quả chuông đó. Những người ở chùa cũng không biết gì về quả chuông" - chị nói.
Sở dĩ quả chuông được đưa về chùa Bút Tháp vào năm 1978 là do chùa Ngũ Hộ - nơi quả chuông được đúc - đã bị quân Pháp phá hủy vào đầu những năm 1950. Hơn nữa, trong số 300 người quyên góp tiền đồng và vàng để đúc chuông, được ghi danh trên ba mặt còn lại của quả chuông cổ, có cả những người dân khu vực Bút Tháp.
Kể từ đó, cứ có dịp thuận tiện là chị Komatsu lại đi hỏi về tung tích quả chuông. Hỏi từ những hướng dẫn viên du lịch, bạn bè dạy tiếng Nhật ở ViệtNam, tới những người "có dính dáng" đến lễ trao chuông năm 1978. "Hầu như không còn ngôi chùa nào ở quanh khu vực Hà Nội, Bắc Ninh mà tôi không sục vào, ngó nghiêng mọi ngóc ngách. Thậm chí nghe phóng viên Minh Hà của Đài Tiếng nói Việt Nam bảo rằng có nhìn thấy một quả chuông cổ trong một ngôi chùa ở TP.HCM tôi cũng tranh thủ bay vào. Nhưng rồi thất vọng vẫn hoàn thất vọng" - chị Komatsu nhớ lại.
Thế rồi sau chín năm của cuộc truy tìm vô vọng, một người đã mang lại cho chị tia hi vọng mới. Đó không phải là một người Việt mà là phó giáo sư sử học Nishimura, rất giỏi tiếng Việt. Vị học giả này hỏi chị đã lên Bảo tàng Bắc Ninh, nơi ông có một người quen là giám đốc Lê Viết Nga, chưa. "Tại sao tôi lại không nghĩ đến Bảo tàng Bắc Ninh, mà cứ quanh quanh ở mấy cái bảo tàng tại Hà Nội nhỉ?" - Komatsu vừa kể lại vừa đập tay lên trán.
Nỗ lực không mệt mỏi của Komatsu đã được đền đáp. Cuối cùng chị đã tìm thấy quả chuông cổ trong một cái kho lưu trữ cổ vật. Dần dần, qua tìm hiểu những người có liên quan trong ngành bảo tàng ở Bắc Ninh, Komatsu mới dựng lại được quá trình lưu lạc của quả chuông. "Những người nhận chuông, tuy không hẳn không có lý khi đưa chuông về chùa Bút Tháp, nhưng họ đã quên một điều quan trọng rằng ngôi chùa này cũng đã có một quả chuông riêng của mình. Có lẽ vì vậy mà họ ít quan tâm đến một quả chuông của chùa khác (Ngũ Hộ), dù đó là một quả chuông cổ" - Komatsu tự lý giải về việc mấy năm sau quả chuông lại được giao cho Bảo tàng Hà Bắc.
Đến năm 1996, tỉnh Hà Bắc tách ra thành Bắc Ninh và Bắc Giang. Nhân sự chia đôi và đồ vật, cổ vật thuộc tỉnh nào về tỉnh ấy. Bắc Ninh xây bảo tàng mới và mọi cổ vật đều được đưa để nhờ vào một cái kho. "Khi nhìn thấy quả chuông nằm tít trong góc kho, sau một cái tủ, bụi phủ đầy, tôi suýt nữa đã òa khóc nếu không có người thủ kho đứng đó. Tôi sẽ kể thế nào với luật sư Watanabe đây?" - Komatsu kể lại trong trạng thái xúc động. Sự bức xúc của Komatsu dịu đi khi chị biết rằng không ai trong số cán bộ Bảo tàng Bắc Ninh biết chữ Hán.
Có chuông - không chùa, có chùa - không chuông
Trong lá thư gửi cho chị Komatsu năm 1993, cuối thư luật sư Watanabe gửi lời chúc: "Hỡi quả chuông Việt Nam, hãy ngân lên nguyện cầu cho hòa bình!".
Vị luật sư, người đã tham gia phong trào phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam từ những ngày đầu và là một thành viên trong phái đoàn Luật sư dân chủ quốc tế đến Hà Nội cuối năm 1972 để điều tra tội ác của đế quốc Mỹ, vẫn còn nhớ chỉ ít lâu sau khi quả chuông, biểu tượng của sự yên bình, được trao lại cho Việt Nam, người dân nước này lại bị xô đẩy vào hai cuộc chiến tranh liên tiếp khác. Và ông cũng hiểu yên bình vẫn chưa trở lại hoàn toàn trên đất nước Việt Nam. Có điều ông đã quá già yếu để có thể làm thêm điều gì đó. Ông chỉ có thể tự tay đánh lên những hồi chuông nguyện cầu hòa bình cho Việt Nam.
Ông Lê Viết Nga - giám đốc Bảo tàng Bắc Ninh - nói rằng khách tham quan bảo tàng, nhất là đi theo đoàn, nếu có yêu cầu, bảo tàng vẫn cho đánh chuông chứ không phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "cấm sờ vào hiện vật". Nhưng điều đó vẫn chưa làm luật sư Watanabe thôi day dứt. "Chuông chùa phải được đưa về chùa chứ, để sớm chiều người dân được nghe tiếng chuông ngân. Chính vì nhớ tiếng chuông mà người dân mới quyên góp tiền để đúc chuông tới lần thứ ba, sau hai lần bị mất cắp" - ông giải thích.
Và đó cũng là tâm nguyện của sư thầy Huệ Hồng, người trụ trì chùa Ngũ Hộ từ năm 2008, bảy năm sau khi ngôi chùa mới này được người dân xây lại trên một phần đất của ngôi chùa cũ. Sư thầy kể rằng sư đã cùng người dân và chính quyền thôn ba lần làm đơn xin rước chuông về.
Một thoáng ưu tư của vị luật sư già
Sáng 19-9 vừa rồi, trên đường đi thăm chùa Phật Tích, luật sư Watanabe nhận được một cú điện thoại của sư thầy Huệ Hồng khẩn khoản đề nghị ông hoãn chuyến bay về Nhật đêm hôm đó để ở lại dự lễ đúc quả chuông mới theo mẫu quả chuông cũ. "Quả chuông mới giống đến mấy cũng chỉ giống phần xác thôi, còn phần hồn sao so được. Trong tiếng ngân của nó hàm chứa bao tâm sự, bao trải nghiệm về một thời loạn lạc" - luật sư Watanabe ưu tư. Ông quả quyết rằng theo truyền thuyết, tất cả các quả chuông đều tìm cách trở lại ngôi chùa của nó.
Sư thầy Huệ Hồng mới đây cho biết sư đã suy nghĩ lại, thay vì đúc chuông mới, sư sẽ dùng số tiền đó để xây tháp chuông vì chùa Ngũ Hộ chưa có tháp chuông.
Theo Dantri
Bát cháo cửa thiền Mới tờ mờ sáng, ni cô Thanh Phước ở Chùa Sư Nữ Bảo Quang đã chở 3 thùng cháo đến Bệnh viện Đà Nẵng. Dựng chiếc xe vào khoảng sân cạnh Khoa Sản- Nhi cũ, ni cô tháo dây buộc, bê cháo xuống và bắt đầu múc cháo, ân cần trao cho từng người. Gần một giờ sau, cả ba thùng cháo đã...