Con ở rể, mẹ ngậm ngùi
Vợ chồng tôi vò võ trong căn nhà vườn rộng thênh thang, cứ tưởng tuổi già có con cháu làm điểm tựa, mà sao thấy xa xôi quá.
Tôi không biết mình nên vui hay buồn, bởi các con tôi, trai gái gì cũng chẳng đứa nào lập gia đình mà được ra riêng cho thoải mái. Con trai thì ở rể, con gái phải làm dâu.
Con gái ở chung với cha mẹ chồng còn có thể chấp nhận được. Nhưng chuyện ông bà sui kêu con trai tôi ở rể, tôi thật sự thấy khó chịu. Vợ chồng con trai không phải không đủ sức mua nhà riêng, mà vì nhà người ta neo người. Họ bảo coi con trai tôi như con ruột, còn bảo hợp tuổi với con trai tôi, rất thích tính tình của nó… Ban đầu, tôi không chịu, nhưng vì chồng động viên: “Mình còn khỏe, còn hai con gái chạy tới chạy lui. Ông bà bên ấy chỉ có một đứa con gái, mà họ đau ốm triền miên, nên cứ để người ta bắt rể nghen bà”. Tôi cắn răng nghe theo.
Cho dù ông bà ấy tâm lý với con trai đến mức nào, tôi vẫn cứ ấm ức. (Ảnh minh hoạ)
Con trai kể “ở bển, con luôn được chiều chuộng. Cha mẹ vợ chưa làm bất cứ chuyện gì khiến con thấy tự ti bởi thân phận ở rể”. Cho dù ông bà ấy tâm lý với con trai đến mức nào, tôi vẫn cứ ấm ức. Lòng tôi ngổn ngang, thậm chí có khi cho mình bất hạnh. Những ngày lạnh lẽo thế này, phải chi có con dâu quạt than mà hơ tay chân cho ấm, có con trai cho an tâm những ngày mưa bão, có đứa cháu nội mà hủ hỉ cho vui. Ai bảo tôi cổ hủ mặc kệ, tôi không chịu nổi hai từ “ở rể” vịn ngay vào con mình. Một thời gian dài, tôi không nhìn mặt con trai cũng vì con chấp nhận “ở rể”.
Còn nhớ mỗi khi gia đình con trai về nhà tôi chơi vài hôm, là ông bà bên ấy cứ nhảy nhổm, “ông bà ngoại nhớ cháu quá, mau về chứ nhà cửa vắng vẻ”. Tôi giận lắm, cảm giác như bị mất đứa con trai, mất cả dâu và cháu nội. Lẽ ra, chúng ở đằng nhà tôi mới phải, chứ sao lại… tréo ngoe vậy. Tôi càng giận khi nghe con dâu khoe: “Cha mẹ con khoái ảnh lắm. Trái gió trở trời, cha đau lưng, là ảnh giành phần xoa bóp. Nửa đêm nửa hôm, mẹ nhờ chuyện gì, ảnh cũng sẵn sàng xách xe chạy. Mỗi khi cha mẹ đi bệnh viện, ảnh xin nghỉ làm để đưa đi”. Con dâu thật lòng đến độ vô tâm khi chạm vào nỗi đau của mẹ chồng. Thử hỏi bà mẹ nào có đứa con trai duy nhất đi ở rể mà không ganh tỵ với những gì con dâu kể lại.
Đôi khi tôi nghĩ mình bất hạnh. Con trai ở rể, con gái làm dâu nhà người ta, đứa nào cũng hăng say phục vụ gia đình nhà bên đó, làm tôi nghĩ con cái quên trách nhiệm với cha mẹ ruột. Vợ chồng tôi vò võ trong căn nhà vườn rộng thênh thang, cứ tưởng tuổi già có con cháu làm điểm tựa, mà sao thấy xa xôi quá. Chồng tôi an ủi: “Bà dù sao cũng còn có tui”. Ổng vừa nói vừa đưa tay gồng để cố nổi lên con chuột già, thấy muốn xỉu. Kể ra, con cái mang lại hạnh phúc cho người khác, thì cũng tự hào lắm, nhưng trong trường hợp của tôi, sao cứ ngậm ngùi.
Bình Minh
Theo phunuonline.com.vn
7 kiểu vợ trong hôn nhân: chọn người vợ nào để hạnh phúc, trong ấm ngoài êm?
Trong hôn nhân, người vợ được xem là "nội tướng", quyết định hạnh phúc của cả gia đình. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng về 7 kiểu vợ với đức hạnh khác nhau, dẫn đến kết cục hôn nhân cũng khác nhau.
Chuyện kể rằng:
Video đang HOT
Một buổi sáng sớm nọ, Đứ Phật đến dự đại lễ cúng dường tại tư gia của trưởng giả Cấp Cô Độc. Vừa thân hành tới nơi, Đức Phật thoáng nghe những lời chửi bới ồn ào vọng lên từ đằng sau nhà. Ngài hỏi cư sĩ Cấp Cô Độc rằng:
- Trong nhà cư sĩ, có gì không ổn định, sao ồn ào quá?
Trưởng giả Cấp Cô Độc cảm nhận thấy thẹn thùng, cung kính thưa rằng:
- Bạch Đứ Thế Tôn, đó là sự ngỗ nghịch của Su-cha-ta, cô dâu nhà con. Tuy đơn giản dâu sống trong gia đình, nhưng nó ỷ vào cha mẹ giàu có, gia đình danh giá, nên nó thất lễ, không chịu vâng lời, không biết cung kính với cha mẹ chồng. Bạch Đứ Thế Tôn, ngay cả chồng nó, nó cũng xử sự thô lỗ, vô lễ. Ngoài ra, nó cũng không có đạo tâm, không biết kính lễ các bậc Đạo sư. Hôm nay, dù biết Thế Tôn thân lâm, nó cũng không nể, vẫn ồn ào lớn tiếng từ nãy đến giờ. Kính xin Thế Tôn từ chiều chuộng hóa cho cháu tốt hơn.
Ảnh: Pinterest
Bấy giờ, Đứ Phật cho gọi nàng dâu đến và dạy rằng:
- Này Su-cha-ta, có bảy kiểu vợ ở trên đời này. Con hãy chín chắn suy nghĩ, so sánh, trả lời cho ta, con thuộc kiểu nào?
Một là làm vợ như kẻ sát nhân.
Hai là làm vợ như kẻ ăn trộm.
Ba là làm vợ như một chủ nhân.
Bốn là làm vợ như người mẹ hiền.
Năm là làm vợ như cô em gái.
Sáu là làm vợ như bạn đồng hành.
Bảy là làm vợ như một người hầu.
Ảnh: Pinterest
Trước từ bi và uy nghi của Đức Phật, nàng Su-cha-ta bắt đầu khởi động lễ phép, tỏ ra vâng phục, thưa với Phật rằng:
- Bạch Đứ Thế Tôn, lời dạy của Ngài thật quá ngắn gọn, con không hiểu hết. Xin Ngài từ bi chỉ dạy cặn kẽ.
Lúc ấy, Đứ Phật niềm nở giải thích những điều như sau:
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có tâm hiểm độc, hai lòng, không sống chung thủy trong hôn nhân, bỏ rơi chồng mình, quan hệ mờ ám với người đàn ông khác chỉ vì choáng ngợp trước sự giàu có hay vẻ ngoại hình, luôn khinh bỉ chồng, tính tình hiếu chiến... ta gọi đây là loại "vợ sát nhân".
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào không cùng chung sức chăm sóc kinh tế cho gia đình mình, lại còn tiêu xài vô cùng hoang phí tài sản hợp pháp của chồng tạo ra... ta gọi người đó là "vợ trộm cướp".
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào ỷ lại, lười biếng, không lời từ ái, không chút nhu hòa, phát ngôn thô tháo, thích lấn lướt chồng... ta gọi người đó là "vợ chủ nhân".
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có lòng thương yêu, lo lắng, chở che, giúp chồng hết mực; có cách giữ gìn, làm giàu tài sản của chồng tạo ra; như một người mẹ lo lắng chu tất cho con cái mình... ta gọi người đó là "vợ như mẹ".
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào thùy mị, đoan trang, khiêm tốn, nhún nhường, hiểu và thuận phục đối với chồng mình như với anh ruột trong một gia đình... ta gọi người ấy là "vợ như em".
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào hiểu biết, thông cảm, niềm nở, vui vẻ, hòa thuận với chồng như thể hội ngộ một người bạn bè từ lâu mới gặp... ta gọi người đó là "vợ như bạn".
- Và này các đệ tử, bất cứ người vợ nào tính tình mềm mỏng, không chút nóng nảy, không giận, hờn dỗi; dù khi bị chồng đối xử không đẹp vẫn khéo nhường nhịn, không hề lỗ mãng, lớn tiếng chửi lại; biết tùy thuận chồng, khéo léo khuyên răn, thuyết phục chồng mình... ta gọi đó là "vợ như người hầu".
Này Su-cha-ta, trong bảy kiểu vợ mà ta vừa nói, ba hạng đầu là không tốt, con không nên giống, nỗ lực vượt qua. Những hạng vợ này do không đức hạnh, á khẩu, vô lễ, sau khi qua đờ sinh vào cõi xấu.
Bốn kiểu vợ sau là đáng noi theo. Những hạng vợ này, lúc còn sống thì tạo ra hạnh phúc cho gia đình mình và cho con cái; khi qua đời thì sinh vào cõi lành, do phước đã tạo.
Ảnh: instagram
Nghe Phật niềm nở giải thích, dạy dỗ, cô Su-cha-ta đã tỏ ra ăn năn, thành tâm sám hối. Cô phát nguyện rằng cô sẽ chung sống, phụng sự chồng con như một người hầu dễ thương. Từ đó về sau, toàn thể gia đình của Cấp Cô Độc trở nên đầm ấm, an nhàn, hạnh phúc.
Những lời dạy trên đây tuy rằng Đứ Phật giảng pháp về người phụ nữ trong hôn nhân gia đình, nhưng có lẽ nam giới cũng có thể dùng nó để tự xem xét bản thân, từ đó đạt được tiến bộ trên con đường tu tâm dưỡng tính. Nếu một người chồng có thể đối xử với vợ của mình bằng tình yêu thương chân thật, chở che như một người cha; bênh vực và chở che như một người anh; thông cảm và vui vẻ như một người bạn; hay thậm chí có thể nhường nhịn và bao dung như một "người hầu"... thì có lẽ nào vợ của anh ấy không được cảm hoá, trở thành một người vợ hiền hay sao?
Chúng ta ai cũng hiểu rằng, yêu và cưới là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, khi yêu có thể bị quyến rũ bởi "gái hư", nhưng lúc cưới thì nhất định phải chọn cô gái đảm đang, tính tình ôn hoà, có tấm lòng yêu thương gia đình. Vì hôn nhân có bền vững hay không, có êm ấm hay không phần nhiều là ở người đàn bà. Chồng tốt là phải yêu thương vợ, khi chồng thương vợ thì nhất định người vợ cũng sẽ thương chồng gấp trăm lần, chung thủy với các anh mà thôi. Thế nên đàn ông nhớ nhé, chọn vợ là chọn người biết cách đối nhân xử thế, nhu mì, chung thủy, ngườ đã ở bên các anh lúc khó khăn chứ không chỉ biết hưởng thụ lúc sung sướng giàu có!
Theo bestie.vn
Ăn Tết nhà ngoại: Đừng biến nhà chồng thành nhà trọ Nhiều em gái trẻ hùng hồn tuyên bố: "Cả năm đã sống ở nhà nội, Tết phải về với nhà ngoại". Các em có nghĩ đến cảnh trong lúc mình cùng bố mẹ đẻ vui vẻ đón Tết thì bố mẹ chồng sau một năm vất vả phục vụ con cháu lại phải lủi thủi đón giao thừa trong "nhà trọ" của con...