Còn ai mua vé xem ca nhạc?
Ngay cả các chương trình ca nhạc đầy ngôi sao được xưng tụng đương thời dường như cũng vắng người xem. Tai sao?
Như những gian hàng được bày ra trong một hội chợ showbiz, âm nhạc luôn là nơi náo nhiệt và màu sắc nhất, nhưng cũng là nơi người ta nhận ra âm nhạc Việt Nam lúc này chỉ ầm ĩ hơn là đem lại một giá trị, một cảm giác hoan hỉ cho con người.
Chương trình Heart beat của Mỹ Tâm – một trong những show nhạc hiếm hoi gần đây kín khán giả, nhưng là chương trình phát vé miễn phí. – Ảnh: Gia Tiến
Mất dần vị trí
Hiện nay, nếu như mua một vé xem phim (thường luôn rẻ hơn một vé sân khấu ca nhạc), người xem có thể theo dõi một cách hứng thú một chương trình diễn xuất đầy ấn tượng, không gian lịch sự, âm thanh dolby surround 7.1 tiêu chuẩn quốc tế.Nhưng khi mua một vé xem ca nhạc, người ta luôn dễ rơi vào cảm giác hụt hẫng: lúc thì sân khấu thiếu mỹ thuật, chương trình nhàm chán và lê thê, lúc thì âm thanh không hoàn hảo.
Mà điều đáng buồn nhất là một chương trình âm nhạc điện tử thì thường âm thanh không hoàn hảo, tức thiếu tính chuyên nghiệp.
ó là chưa nói đến sự lặp lại đơn điệu của các chương trình ca nhạc. Với số vốn chuẩn bị khoảng 10 bài hát trong một, hai tháng đi show, phần lớn ca sĩ từ danh hiệu “trẻ” đến “ngôi sao” vẫn mang đi biểu diễn xoay vòng ở các sân khấu, có nơi chỉ cách nhau chưa đến một cây số.
Khán giả đã xem ở điểm A, ngày mai lại có thể gặp lại nội dung đó ở điểm B, mà đôi khi phần trình diễn có thể không may còn tệ hơn. Rồi khi các biên tập viên truyền hình thiếu chương trình, những bài hát đó được đưa vào phát sóng – có thể lặp lại nhiều lần.So với sân khấu kịch, âm nhạc đang ngày càng mất dần tính nghệ sĩ. Ở các sân khấu định kỳ hoặc nhiều chương trình truyền hình định kỳ, ca sĩ nhiều khi chỉ có nhiệm vụ may một bộ đồ đẹp và (nhép miệng) lip-sync theo đĩa ghi âm thu sẵn.
Rất nhiều nhóm nhạc nữ hoàn toàn múa và nhép miệng theo nhạc nhưng một đêm có thu nhập gấp nhiều lần một nhóm diễn viên kịch.
Teen-pop hóa
Trong một nền âm nhạc mạnh và cân bằng, người ta có thể nhìn thấy về mặt xã hội có đủ các hình thái âm nhạc đang phát triển.Nhưng ở Việt Nam bị xoay chuyển bởi những nhà tổ chức hoặc quá thương mại, hoặc quá kém cỏi chuyên môn, âm nhạc trở thành những loại hàng giải trí theo mùa, theo trào lưu.Âm nhạc Việt Nam chính vì vậy cái gì cũng có, nhưng cái gì cũng nhàn nhạt, có tên gọi nhưng không có gì đọng lại.Hôm nay, mặt bằng nhạc Việt đang tràn ngập thể loại teen-pop như món ăn chính của quốc gia. Rất nhiều người nói rằng họ không thể chịu nổi loại âm nhạc của giới trẻ hôm nay, nhưng đó không phải là lỗi ở âm nhạc.
Sự xuất hiện của dòng nhạc teen-pop với ca từ ngôn tình kiểu tiểu thuyết mạng của Trung Quốc là một nhu cầu riêng của một lớp trẻ, tuy nhiên việc quảng bá để câu view, ăn theo “ngôi sao” hay hot girl, hot boy của báo chí đang vô hình trung trở thành món ăn cưỡng bức trên hệ thống truyền thông.Và nếu để bỏ tiền vé đi xem những chương trình ca nhạc teen-pop ngôn tình như vậy, chắc chắn chỉ có các câu lạc bộ riêng của các ca sĩ, nhóm nhạc đó. Còn nếu muốn thưởng thức cái gì đó sâu sắc, liệu bạn sẽ đủ quyết tâm để bỏ ra một tuần tiền lương mua vé đi xem?
Lam Trương – ca si thanh công cua thời kỳ đầu Làn sóng xanh.
Những phiên bản mờ nhạt
Thập niên 1960-1970 ở Sài Gòn, khi một nhạc sĩ có sáng tác mới, họ đem đến nhà xuất bản và hãng băng để giới thiệu. Nếu đó là một bài hát hay – không cần biết là thể loại nào, thì lập tức tác phẩm được ký hợp đồng và chỉ 1-2 tuần sau đã phát hành.ời sống âm nhạc lúc đó sôi động và thi vị làm sao. Trong thời kỳ đầu Làn sóng xanh cũng vậy, hằng tuần người ta vẫn nghe thấy các bài hát mới và những giọng ca mới.
Xã hội chọn lựa bài hát yêu thích theo thể loại của mình, chứ không bị ám thị bởi truyền thông, để chịu đựng cái không phải của mình.Nhưng vào lúc này, khi nền công nghiệp ghi âm và phát hành ở Việt Nam đã rầm rộ, chuyện làm sao để ra mắt một tác phẩm mới thật nhiêu khê. Giới ca sĩ dặn nhau làm album nên lựa bài hát quen, chọn thứ khán giả đã thích… để nhanh chóng được nhìn nhận.
Những người làm nghệ thuật mất dần tính nghệ sĩ, không dám đương đầu với thách thức, không dám giới thiệu mình như một điều mới mẻ, mà chỉ xin góp mặt vào đời như một phiên bản mờ nhạt. Mới đây, trên một chương trình truyền hình, một ca sĩ được giới thiệu như là Duy Khánh 2. Khán giả đã vỗ tay rầm rộ và hưởng ứng với nhau sau đó rất nhiều.
Video đang HOT
Thoạt đầu nghe thì có vẻ vui, nhưng nếu chọn con đường là nghệ sĩ, việc là phiên bản của ai đó thật sự chỉ là ngõ cụt. Hãy hình dung thói quen đó, dẫn đến chuyện ra đời Khánh Ly 2, Tuấn Ngọc 2, Duy Quang 2… đời sống âm nhạc sẽ cùn mòn với những món đồ hộp – mà chất bảo quản không biết sẽ kéo dài được bao lâu.
Với tư duy đó, hãy tự hỏi bao lâu rồi sân khấu Việt không có được một giọng hát có tố chất riêng, khiến khán giả phải tìm đến?
Nhiều tin tức cho hay các đêm nhạc đầy ngôi sao, thậm chí live show của các ngôi sao cửu đỉnh đương thời vẫn ế ẩm, vé bán không hết, phải ấn vào tay cho khán giả qua đường để giữ sĩ diện.
Cái gọi là live show ở nhiều nơi phần lớn chỉ là gom lại những bài hát cũ, hòa âm cũ, kiểu trình diễn cũ… với mục đích là doanh thu chứ không có gì mới.
Và loại live show đó vẫn được đưa đi khắp đất nước, không có gì khác biệt. Bất kỳ khán giả nào không may gặp lại lần hai, hiểu rằng đó là một hình thái gánh hát của đầu thế kỷ 20 nhưng vé thì bán theo giá thế kỷ 21.
Đức Tuấn (phai) la môt trong nhưng ca si biêt đâu tư cho nhưng đêm nhac chât lương.
Không phải lúc nào người ta cũng coi được một chương trình bolero được hòa âm công phu như của àm Vĩnh Hưng hay một sân khấu sang trọng như của ức Tuấn.
Ngay cả một chương trình đơn giản như Nghe mưa của Bảo Chấn – Dương Thụ, giờ đây mỏi mắt tìm cũng không có.
Sân khấu ca nhạc đầy những chương trình lắp ghép công thức hoặc trào lưu của tuổi mới lớn. Là một khán giả âm nhạc, bạn có bao giờ phân vân trước một lời mời mua vé ca nhạc vào thời buổi này chưa?
Theo Tuấn Khanh/Tuổi Trẻ
Đức Tuấn: 'Kinh phí làm album của tôi xứng tầm quốc tế'
Nam ca sĩ điển trai chia sẻ, album "Requiem" được anh thực hiện bên Đức trong phòng thu tiêu chuẩn quốc tế, với mức chi phí lên đến hơn 800 triệu đồng.
Làm việc 14 tiếng một ngày là bình thường
- Vừa xuất hiện trong phim "Sóng gió hôn nhân", anh tiếp tục tham gia Cặp đôi hoàn hảo. Dường như anh đang muốn tiếp cận đến đông đảo tầng lớp khán giả hơn thông qua các chương trình games show trên truyền hình?
- Tôi không nghĩ vậy. Tôi nhận lời tham các chương trình này vì đó là những chương chương trình liên quan trực tiếp đến chuyên môn âm nhạc của mình. Còn đối tượng khán giả của mình, tôi vẫn tin là họ đơn thuần chỉ thích nghe tôi hát và theo dõi sự nghiệp âm nhạc của tôi nhiều hơn.
Ca sĩ Đức Tuấn.
- Anh nhận thấy khả năng diễn xuất của mình ra sao trong bộ phim này?
- Về khả năng diễn xuất, cái đó chắc bạn phải hỏi đạo diễn. Tuy nhiên, trong những ngày quay phim, đạo diễn Tống Thành Vinh, dù nổi tiếng là một người cực kỳ khó tính cũng đã tỏ ra khá tâm đắc với những phân đoạn của tôi.
- Sau này khán thính giả của anh có thể biết đến Đức Tuấn với vai trò là một diễn viên nữa chứ?
- Cũng có thể. Hên xui (cười). Nhưng nói thực là tôi rất muốn thử sức mình với vai trò diễn viên nếu có những cơ duyên và mình có thể biến chúng thành cơ may cho mình.
- Và nếu vậy thì sự nghiệp âm nhạc của anh ít nhiều sẽ bị chi phối!
- Tôi nghĩ mình chỉ cần có một sự sắp xếp hợp lý, thực sự khoa học thì không vấn đề gì. Ví dụ trước đây một ngày làm việc 12 tiếng thì sau này có thể làm việc 15, 16 tiếng một ngày. Ngay như đợt làm show Dấu ấn năm vừa rồi, tôi làm việc 13, 14 tiếng một ngày là bình thường. Nghệ sĩ nói chung là vậy, không làm thì thôi, đã làm thì luôn có một sự say mê, hết mình.
- Luôn thấy anh nghiêm túc, hoạt động hết công suất cho âm nhạc, vậy có khi nào anh rơi vào trạng thái mất thăng bằng trong cuộc sống?
- Thực ra cuộc sống ngoài sân khấu của tôi không đến nỗi tẻ nhạt. Ví dụ thích du lịch, thích hụp ảnh, thích sưu tầm điện thoại cổ, sưu tầm nước hoa, sưu tập sách về nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản origami.
Tôi chỉ làm những cái mình thích
- Một năm trước, anh nói nhiều đến các dự án hợp tác nhằm phát triển sự nghiệp âm nhạc ở nước ngoài. Hiện này các dự án đó ra sao?
- Về các dự án của mình, tôi vẫn đang theo đuổi kế hoạch phát triển âm nhạc của mình ở châu Âu, cụ thể là ở Luân Đôn. Vì đó là những kế hoạch dài hơi, quan trọng trong sự nghiệp nên tôi cần có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một sự nghiên cứu rõ ràng, nghiêm túc.
- Trong những sự chuẩn bị đó, liệu anh có cần đầu tư cho các mối quan hệ?
- Đối tác của tôi, họ là các công ty hoạt động chuyên nghiệp. Họ không làm việc dựa trên mối quan hệ mà họ thấy ở mình những tiềm năng, năng lực thực sự của mình nên mời mình đến hợp tác. Nhưng rõ ràng là khi họ có sự đầu tư thì mình cũng phải có sự chuẩn bị, đầu tư rất lớn để hai bên có thể tìm được sự kết hợp tốt nhất.
Bạn cũng biết là tình hình kinh tế thế giới cũng như ở Việt Nam, đều rất khó khăn. Vậy nên không có chuyện một công ty nào bỏ tiền đầu tư tuyệt đối cho một ca sĩ như trước đây nữa. Bản thân các ca sĩ nước ở ngoài cũng vậy.
- Bản thân anh có lường trước những khó khăn như thế?
- Có chứ. Nhưng tôi vẫn muốn lăn xả. Đó là bản chất con người của tôi trong công việc.
- Có cơ hội hợp tác như thế liệu có một phần nào là yếu tố may mắn?
- Tôi có một quan điểm khác về may mắn. Tôi từng đọc được ở đâu đó câu nó mà mình rất tâm đắc thế này: "May mắn không đến với những người ngồi chờ nó. May mắn chỉ đền với những người tạo ra nó". Vậy nên tôi không bao giờ ngồi chờ mà luôn chủ động chuẩn bị mọt thứ để khi các cơ duyên đến mình mới có khẳ năng biến chúng thành cơ may. Vì những cơ duyên xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống này. Nhưng liệu những cơ duyên đó có trở thành cơ may hay không lại là chuyện khác. Ví dụ như khi mình có cơ duyên đứng trên một sân khấu hàng đầu thế giới mà bản thân mình không có sự chuẩn bị tốt thì việc nhận lời đôi khi lại biến mình thành trò cười cho thiên hạ.
- Đức Tuấn từng nói trước nay luôn là một người hiếu thắng. Vậy bây giờ anh còn hiếu thắng như trước đây anh từng thừa nhận?
- Đó là bản chất con người của tôi. Nhưng giờ tôi thể hiện nó dễ chịu hơn. Bây giờ cái sự hiếu thắng của tôi có lẽ là nằm ở sự kiên định và quyết tâm trong công việc. Chẳng hạn tôi rất cần khán giả. Nhưng không vì thế mà tôi làm những gì mình không thích chỉ để đến được với khán bằng mọi giá. Tôi chỉ làm những cái mình thích, sau đó đem sản phẩm đi thuyết phục mọi người. Album Requiem này cũng vậy. Tôi muốn chinh phục họ nghe mình, hiểu mình thông qua sản phẩm chất lượng mà mình làm ra.
- Còn trong tình yêu thì sao?
- Thực ra, trong tình yêu tôi lại là người lụy tình đấy! Nhưng tôi xin không nói nhiều về đề tài này.
- Tại sao anh luôn có vẻ không muốn trải lòng với công giờ về chuyện tình yêu của mình?
- Thực ra tôi cũng luôn có nhu cầu được quan tâm được lắng nghe hiểu nhiều. Nhưng không phải trên mặt báo. Tôi vẫn luôn quan niệm, có những phạm trù mà Tuấn không bao giờ đề cập đến những chuyện đó trước đại chúng. Truyền thông rất là cần thiết cho nghệ sĩ nhưng cũng không khác là nguy hiểm khi mình không kiểm soát, bất cẩn.
- Tóm lại là anh không thể xem việc trải lòng này đơn giản hơn một chút sao?
- Nếu muốn biết chuyện tình yêu của tôi thế nào, có lẽ chỉ nên quan sát tôi những khi tôi lên sân khấu. Bởi tôi là người thực sự không hề biết diễn mỗi khi đứng trên sâu khấu. Có thể trong cuộc sống, vì tôi là người lạc quan nên cái sự lạc quan đó nó che đậy hết những niềm vui, những đau khổ trong cuộc sống cũng như trong tình yêu muôn mặt của mình. Thế nên chỉ có trên sân khấu mới là nơi mà tình yêu của tôi được thể hiện mãnh liệt nhất.
Album kinh phí quốc tế
- Anh có thể chia sẻ thêm về nội dung album "Requiem" vừa ra mắt công chúng hồi cuối năm 2014?
- Lúc còn sống, cố nhạc sĩ Phạm Duy viết rất nhiều về sự ra đi, mất mát nhưng tôi chỉ lấy trong một phần nhỏ trong âm nhạc của ông thôi để làm ra album này. Chủ đề album đúng như tên gọi của của nó, đó kiểu như là những khúc nhạc tiễn đưa thường được sử dụng trong những lễ cầu hồn. Có thể nói đây, vừa là một sản phẩm âm nhạc mà cũng là một lời tưởng niệm, tri ân của tôi dành cho cố nhạc sĩ nên tôi dành rất nhiều tâm huyết, nhất là khâu hậu kỳ.
- Nhưng con người ta nói chung thì luôn... sợ chết! Tại sao anh lại chọn chủ đề này?
- Bởi vậy mà album có đủ hết mọi cảm xúc. Có nỗi sợ, nỗi tuyệt vọng và cả sự giận dữ khi đố diện cái chết. Nhưng cuối cùng thì Phạm Duy nhìn những hơi thở cuối cùng cũng giống như những tia nắng chiều rực rõ, đẹp nhẹ nhàng, đẹp vô cùng trước khi nó chính thức di chuyển vào bóng đêm.
Thông qua album này, tôi muốn khẳng định mình không đơn thuần làm về tình yêu đôi lứa nữa mà làm về chủ đề khác lạ hơn, đó là nói về triết lý cuộc sống được và mất, sống chết. Qua album này, tôi muốn mọi người thấy được quan điểm cuộc sống của mình. Là mọi sự được mất, kể cả cái chết trong cuộc sống này thực sự là là cái gì đó rất nhẹ nhàng.
Như nhạc sĩ Phạm Duy nói, chết đôi khi lại khởi đầu cho một cái gì đó tốt đẹp. Chiếc là vàng rơi xuống thì lại là nhựa sống cho những chiếc lá xanh.
- Tâm đắc như thế thì anh thực hiện album này nghiêm túc ở mức độ nào? Kinh phí ra sao?
- Requiem cũng là dự án âm nhạc lớn thứ hai của tôi trong năm 2014, sau live show Dấu ấn hồi giữa năm. Chính vì vậy album này được tôi thực hiện bên Đức với phòng thu đạt chuẩn âm thanh quốc tế. Người kỹ sư thu âm và mix nhạc là nhạc sĩ người Đức, ông từng đạt ba giải Grammy về thu âm và mix. Hiện tại, khoan nói về nghệ thuật thì tôi có thể khẳng định, đây là một trong những album tốt nhất Việt Nam về mặt kỹ thuật. Kinh phí cũng mang tầm quốc tế vì tổng chi phí, kể cả chi phí đi lại lên đến hơn 800 triệu.
- Con số 800 triệu này xem ra là rất cao so với việc sản xuất một album chỉ có phần tiếng? Tại sao anh lại quyết định đầu tư mạo hiểm như vậy?
- Một phần chi phí cũng vì album được phát hành dưới nhiều định dạng như CD, đĩa nhựa, đĩa vinyl, đặc biệt là cả đĩa bluray 5.1... Nhưng nói chung là với âm nhạc thì tôi không tiếc, nhất là với âm nhạc đỉnh cao. Sự được mất trong cuộc sống này, như tôi luôn quan niệm là nó vô thường lắm. Với lại mình làm nghệ thuận mà, đôi khi mình tính toán bằng con số không bao giờ chính xác.
- Thường thì một ca sĩ hát quá kỹ thuật sẽ thường mất đi những cảm xúc trong giọng hát. Còn một album với mặt kỹ thuật quá tốt như thế có làm mất đi cảm xúc của giọng hát hay không?
- Kỹ thuật tôi nói ở đây là kỹ thuật về ghi âm về sản xuất chứ không phải kỹ thuật hát. Những kỹ thuật vì thế chỉ giúp giọng hát được chân thật hơn. Album này được làm theo phong cách aucostic, với 90% là nhạc cụ mộc nên nó sẽ tạo ra cảm giác gần gũi cho người nghe. Nghe album sẽ giống như việc bạn ngồi và nghe tôi trò chuyện trực tiếp với bạn vậy.
Theo Zing
Đức Tuấn thắm thiết hôn Ninh Dương Lan Ngọc Cả hai trao nhau tình cảm nồng nàn trong buổi ra mắt MV của Đức Tuấn. Tối 27/12, Ninh Dương Lan Ngọc đến dự buổi ra mắt MV mới của Đức Tuấn tại TP HCM. Vừa gặp Đức Tuấn, Lan Ngọc hồn nhiên hôn lên má anh. Đáp lại, Đức Tuấn cũng nồng nàn trao nụ hôn lên tóc nữ diễn viên 'Cánh...