‘Come To Daddy’: MV kinh dị gây khiếp đảm toàn thế giới
Không máu me, không phải là những thước phim méo mó về đề tài tình dục thường thấy trong các MV kinh dị, &’ Come To Daddy’ vẫn khiến người ta ám ảnh bằng âm thanh tốc độ lớn cùng sự tăm tối về thời đại mới.
Nhắc đến dòng nhạc pop với những MV kinh dị và bạo lực, người ta sẽ nghĩ đến Michael Jackson với MV “Thriller”. Hình ảnh thây ma trong MV của ông hoàng nhạc Pop đã làm thay đổi cục diện âm nhạc và biến nó trở thành một trong những MV kinh dị nhất thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm trên, “Come To Daddy” cũng là một trong những ca khúc và video gây ám ảnh bằng cả âm thanh và hình ảnh. Ra mắt năm 1997, đến ngày nay, “Come To Daddy” của Aphex Twin vẫn được bình chọn là một trong những MV ám ảnh và kinh dị của thời đại.
Aphex Twin – người ảnh hưởng làng nhạc
Bẻ cong mọi giới hạn âm thanh, đồng thời sáng tạo hết mức trong thể loại techno, Aphex Twin được xem là người ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều thế hệ nghệ sĩ khác, bao gồm cả anh chàng lắm tài nhiều tật Kanye West. Và khi nhạc điện tử bắt đầu xâm chiếm nước Mỹ và trở thành nền văn hóa chủ đạo, sức ảnh hưởng của Aphex Twin về mặt âm thanh ngày càng mạnh mẽ.
Khi khán giả đại chúng bắt đầu chìm trong những những buổi tiệc lớn, những DJ bắt đầu có chỗ đứng mạnh mẽ bắt đầu từ nước Mỹ rồi lan sang toàn thế giới, Aphex Twin tiếp tục thử nghiệm nhiều âm thanh khác nhau. Trong sự nghiệp phát triển của mình, ông đã cho ra mắt 6 album chính, và nó góp phần không nhỏ đến việc phát triển âm thanh điện tử trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Aphex Twin bắt đầu thị trường sở trường của mình. Từ những ca khúc vặn vẹo với những thử nghiệm khác nhau, nghệ sĩ đã vặn xoắn âm thanh như trò chơi ép dẻo, và đưa nó len lỏi vào dòng nhạc pop đương đại. “Come To Daddy” ra mắt công chúng, thảy quả bom kinh khủng vào dư luận và gây xôn xao trong suốt 20 năm kể từ khi ra mắt năm 1997.
“Come To Daddy” – Ám ảnh từ âm thanh đến hình ảnh
Có rất nhiều MV khiến người ta phải kinh hoàng, nhưng dường như không một ca khúc nào khiến người ta ám ảnh như “Come To Daddy”. Người ta không hề phân biệt được sự kinh hoàng đó ám ảnh từ phần âm thanh với những âm thanh gào thét đầy nặng đô, những phần bass đập vào màng nhĩ một cách không khoan nhượng hay ở phần video. MV của bài hát miêu tả về những đứa trẻ dị dạng mang gương mặt đàn ông – cũng chính là mặt của Aphex Twin, cùng một con quỷ bước ra từ ti vi và làm náo loạn thành phố. Trong MV không hề có một phân cảnh bạo lực máu me kinh hoàng, cũng không có những tiêu chí thường thấy của một thước phim kinh dị như tình dục, giết chóc. Tuy nhiên, khi nghe xong ca khúc, bạn buộc phải ngủ dưới ánh đèn nhiều ngày liền.
Video đang HOT
Nội dung MV có nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, bất chấp mọi thứ, MV vẫn nhanh chóng nhận được phản ứng tích cực của giới phê bình, đồng thời đưa về cho Aphex Twin những đề cử danh giá, điển hình là đề cử MTV cho MV có kỹ xảo xuất sắc nhất và Video của năm. Sức ảnh hưởng của MV trên có thể nhìn thấy ở nhiều nghệ sĩ, thậm chí đã được bước vào phim kinh dị.
Ca khúc “Come To Daddy”
Có nhiều nhận xét cho rằng “Come To Daddy” nhại lại và chịu sự ảnh hưởng của Marylin Manson, nhưng sự kì dị, thậm chí hài hước của Aphex vẫn được tỏa sáng rực rỡ trong MV trên. Và cho đến thời điểm này, nhiều khảo khát cho thấy gương mặt méo mó xiêu vẹo của những đứa trẻ trong MV vẫn có sức hút kinh dị với những khán giả sau này.
Theo Tinnhac
Thống trị mùa hè 2017, 'Despacito' thay đổi lịch sử pop như thế nào?
Có thời, những ca sĩ Latin như Jennifer Lopez hay Shakira phải hát tiếng Anh mới mong nổi tiếng ở Mỹ, nhưng "Despacito" đã thay đổi tất cả. Giờ đây, ai cũng muốn hát tiếng Latin.
Despacito - Luis Fonsi ft. Daddy Yankee Despacito là một trong những bài hát tiếng Tây Ban Nha thành công nhất mọi thời đại.
Tạp chí Billboard vừa công bố danh hiệu Bài hát của mùa hè. Không có bất ngờ nào, Despacito là ca khúc chiến thắng. Việc thống kê dựa vào thành tích trên BXH Billboard Hot 100 trong thời gian từ Lễ Tưởng niệm vào tháng 5 đến Lễ Lao động vào tháng 9 của Mỹ.
Theo đó, Despacito dẫn đầu cuộc bầu chọn Bài hát của mùa hè trong suốt 14 tuần qua (song song với thành tích 16 tuần liên tiếp vô địch Billboard).
Đây cũng là bài hát đầu tiên kết thúc thời gian bầu chọn mà vẫn ở vị trí số một. Các năm trước, những Bài hát của mùa hè đều rơi khỏi top 10 vì đã quá lâu sau thời gian quảng bá.
Những ai đã sống qua mùa hè 2017 đều không thể quên Despacito.
Đây cũng là bài hát Latin đầu tiên giành danh hiệu này kể từ Macarena (Bayside Boys Mix) của Los Del Rio năm 1996. Đó cũng là bài hát không phải tiếng Anh đầu tiên kể từ ca khúc tiếng Ý Nel Blu Dipinto Di Blu (Volaré) của Domenico Modugno năm 1958.
Tất nhiên, đó là vài thống kê sơ bộ. Những cái "nhất" và "đầu tiên" của Despacito trong suốt 7 tháng qua thực sự không thể đếm nổi.
Bài hát 'mang tầm vũ trụ' dù ca từ là ngôn ngữ Latin
Theo New York Times, thập niên 1990 và 2000 đã có các nghệ sĩ Latin thành công ở làng nhạc Mỹ nhưng có một thực tế rất rõ ràng: họ phải hát bằng tiếng Anh.
Đó là Ricky Martin, Jennifer Lopez, Marc Anthony, Shakira, Enrique Iglesias - những người rất nổi tiếng nhưng không thể hát chính bằng ngôn ngữ mẹ đẻ nếu mong công chúng Mỹ để ý.
Với Despacito, ngôn ngữ Latin như lần đầu được thừa nhận ở dòng nhạc chính thống. Và bài hát cũng không dừng lại ở việc làm đẹp lòng công chúng Mỹ, nó khiến cả thế giới quay cuồng.
Theo USA Today, cả bản thu âm gốc của Luis Fonsi và Daddy Yanki lẫn bản remix có Justin Bieber góp giọng đều xứng đáng được coi là niềm tự hào của cộng đồng âm nhạc Latin. Nhận định này là từ các chuyên gia của ngành công nghiệp âm nhạc.
Jennifer Lopez là nghệ sĩ Mỹ gốc Puerto Rico (cùng quê hương với Despacito) nhưng sinh ra ở Mỹ và hát tiếng Anh trong cả sự nghiệp.
"Despacito đã chứng minh rằng khi âm nhạc lay chuyển bạn và gợi nên cảm xúc ở bạn, nó mang tầm vũ trụ, bất kể ca từ được viết ở ngôn ngữ nào", Becky G, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ gốc Mexico, nhận định, "Là người gốc Latin, tôi không thể tự hào hơn khi là một phần của nền âm nhạc đó".
Còn J Balvin, nam ca sĩ người gốc Colombia có ca khúc Mi Gente được coi là "Despacito tiếp theo", đồng tình với ý kiến rằng Despacito là một "thành tựu lịch sử" đối với giới nghệ sĩ Latin.
"Tôi rất yêu quý và kính trọng Luis Fonsi và Daddy Yankee vì đã mở cánh cửa ra trước mắt tất cả chúng tôi", Balvin nói với USA Today. Theo anh, dòng nhạc reggaeton những năm gần đây đã phát triển rất mạnh, nhưng sự ra đời của Despacito thúc đẩy sự phát triển đó nhanh và mạnh hơn nữa.
Giờ đây, ai cũng muốn làm nhạc với các nghệ sĩ Latin
Despacito "mang lại cho cả nền âm nhạc niềm tin rằng các bài hát có thể làm gạch nối văn hóa", Tom Poleman - quản lý chương trình của iHeartMedia - nói. "Những bài hát này đang được các đài phát thanh chính thống phát nhiều hơn. Sự giao thoa văn hóa đang là xu hướng của nền văn hóa đại chúng".
Các hãng đĩa lớn cũng vì vậy mà tìm kiếm nhiều bài hát mang tính đa dạng văn hóa hơn, nhất là từ các nghệ sĩ Latin. Bản thân Balvin vừa tung ra bản remix ca khúc Unforgettable của nghệ sĩ French Montana (người Morocco) hồi tháng 7.
Còn chính Fonsi lại hát phiên bản tiếng Latin ca khúc Kissing Strangers của DNCE hồi đầu tháng 9. Theo Alejandro Duque, quản lý tại hãng Universal Music Latino, hiện tại "ai cũng muốn thực hiện một bản remix với một nghệ sĩ Latin".
Mối quan hệ phức tạp giữa Despacito và... Justin Bieber
"Vai trò của Justin Bieber đối với Despacito quan trọng như thế nào và ngược lại?" là câu hỏi gây chia rẽ dư luận nhất trong suốt mùa hè qua. MV bản thu gốc của ca khúc có 3,6 tỷ lượt xem qua YouTube, nhưng bản remix với Bieber mới là bài hát quán quân Billboard Hot 100 suốt 16 tuần liên tiếp.
Không thể phủ nhận Bieber là một người tạo xu hướng cực kỳ mát tay của nền âm nhạc và cũng có "con mắt xanh" tuyệt vời khi nhận ra khả năng ăn khách của Despacito khi nghe thấy bài hát này tại một câu lạc bộ đêm Nam Mỹ.
Nhưng anh cũng gây tranh cãi khi từ chối hát ca khúc ở các buổi diễn live. Lý do rất rõ ràng: nam ca sĩ không thuộc lời. Anh thay đoạn điệp khúc khó hát của Despacito bằng những từ "burrito" và "Dorito" vô nghĩa.
Nhưng những tranh cãi này cũng có lợi cho Despacito. Bieber, dù thế nào, vẫn là một trong những ngôi sao pop nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Anh có lượng fan lẫn antifan đều hùng hậu, nên mọi tranh cãi xung quanh nam ca sĩ đều thu hút sự chú ý không nhỏ.
Nhận định của Leila Cobo, giám đốc mảng nhạc Latin của tạp chí Billboard, là chuẩn xác nhất: "Despacito vốn đã rất thành công khi không có Bieber, điều đó cần khẳng định".
"Nhưng có Bieber, ca khúc mới có thể lên số một Billboard Hot 100, một BXH nội địa của Mỹ. Bên cạnh đó, ca khúc cũng lên số một Spotify và YouTube - một sân chơi mang tính toàn cầu".
Theo Zing
Despacito bất ngờ thua đau đớn tại Giải thưởng Âm nhạc MTV 2017 Bản hit hơn 3,5 tỷ lượt xem bị đánh bại ở hạng mục "Bài hát của mùa hè", vốn được cho là đã cầm chắc mười mươi phần thắng. Không ai có thể phủ nhận độ gây nghiện của Despacito. Trong suốt mấy tháng qua, ca khúc này đã liên tục phá vỡ hàng loạt kỷ lục của âm nhạc thế giới. Dù...