Cơ thể thay đổi thế nào khi ngừng uống cà phê?
Uống cà phê là thói quen hàng ngày của nhiều người, mang lại lợi ích sức khỏe và tinh thần đã được khoa học chứng minh.
Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình đang uống quá nhiều cà phê (hấp thu caffeine ở mức cao) và muốn ngừng uống cà phê để bảo vệ sức khỏe, những thay đổi sau sẽ diễn xảy ra trong cơ thể bạn.

Các thành phần cho thêm vào cà phê khiến bạn tăng cân – Ảnh minh họa
1. Giảm trọng lượng cơ thể
Tùy vào thói quen lựa chọn loại cà phê, bạn có thể giảm cân khi cắt giảm lượng cà phê đưa vào cơ thể.
Nghiên cứu phát hành năm 2017 trên tạp chí Y tế Công cộng cho thấy, có đến 2/3 người uống cà phê cho thêm đường, sữa đặc, sữa tươi, kem béo hay các phụ gia có chứa calori vào trong ly cà phê của mình. Do vậy, khi cắt giảm cà phê hay chỉ uống cà phê đen, bạn có thể giảm được trung bình 69 calroi nạp vào cơ thể mỗi ngày.
2. Tăng cân
Bỏ cà phê sẽ giúp tăng vị giác, ăn uống ngon miệng hơn. Sau khi bỏ cà phê, nhiều người có xu hướng tìm đến các thực phẩm thay thế khác có hàm lượng đường và chất béo cao.
Vì khi lượng caffeine giảm xuống hay mất đi do ngừng uống cà phê, cơ thể sẽ “sửa chữa” tình trạng này bằng cách tìm kiếm năng lượng từ đường – điều này có thể làm tăng mức đường huyết và hấp thu năng lượng mỗi ngày.
3. Ngủ ngon giấc hơn
Ban đầu, mặc dù sẽ cảm thấy thiếu năng lượng hoạt động, làm việc do ngừng cung cấp caffeine cho cơ thể, về lâu dài chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện nếu bỏ cà phê hoặc chuyển sang các thức uống không chứa caffeine khác.
Điều này dễ dàng nhận thấy nếu bạn từng có thói quen uống cà phê vào buổi chiều hoặc tối. Nghiên cứu năm 2013 phát hành trên tạp chí Y học về Giấc ngủ phát hiện, hấp thu caffeine 6 giờ đồng hồ trước giờ ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta.
4. Thường xuyên bị đau đầu
Người có thói quen uống cà phê sẽ cảm thấy đau đầu nhẹ vào buổi sáng nếu không uống cà phê.
Ngừng uống cà phê, mức adrenaline và dopamine – các chất kích thích tự nhiên giúp tỉnh táo trong cơ thể giảm xuống. Thay vào đó, dòng hormone adenosine – đòi hỏi cơ thể nghỉ ngơi và gây mệt mỏi, tràn đến vùng não, làm thay đổi các chất trong não và dẫn đến các cơn đau đầu.
Để giảm đau đầu, bạn không nên cắt cà phê đột ngột mà nên giảm từ từ trong vài ba ngày. Ví dụ, trong ngày chỉ uống nửa tách cà phê, thay cà phê bằng trà hoặc trộn cà phê bình thường và cà phê đã khử caffeine để tránh các biểu hiện khó chịu khi bỏ cà phê.
5. Cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng
Đau đầu không chỉ là biểu hiện duy nhất khi bỏ cà phê. Người bỏ cà phê có thể có các biểu hiện khác như lo lắng, khó ngủ, gắt gỏng khó chịu, suy nhược tinh thần, có triệu chứng như cảm lạnh, cảm xúc dao động và mệt mỏi, uể oải.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những bất ổn này sẽ giảm dần và mất đi sau 2 ngày. Và sau 1-2 tuần, các biểu hiện này mất hẳn.
6. Bạn sẽ có nụ cười tỏa sáng hơn
Cà phê có tính axit nên sẽ bào mòn men tăng và làm cho răng ố vàng. Cắt giảm caffeine giúp bảo vệ răng về lâu dài. Răng sẽ trắng sáng tự nhiên hơn sau khi bỏ cà phê.
7. Mất đi một số chất chống oxy hóa trong cà phê
Theo nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí PLOS ONE, cà phê có tác dụng như chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
Nghiên cứu khác phát hành năm 2018 trên tạp chí Frontiers in Neuroscience cho thấy người uống cà phê có nguy cơ phát triển chứng Alzheimer và Parkinson thấp hơn.
Do vậy, khi bỏ cà phê chúng ta sẽ bỏ lỡ một số lợi ích sức khỏe từ cà phê nhưng may mắn là chúng ta vẫn có thể bổ sung các chất chống oxy hóa này từ trà xanh, rau củ và trái cây tươi.
8. Khó tập trung
Bỏ cà phê làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, làm giảm sự tập trung trong học tập, công việc. Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách nhai kẹo cao su bạc hà để tỉnh táo và tăng sự chú tâm cho công việc.
Theo Tạp chí Tâm thần học Anh quốc, chỉ sau 1 tuần lễ không hấp thu caffeine, hiệu quả làm việc của bạn sẽ tăng lên đáng kể và không phải lệ thuộc vào tách cà phê sáng nữa.
9. Bạn có thể bị táo bón
Caffeine giúp tiêu hóa thuận lợi hơn với mức vừa phải. Khi ngừng cà phê, bạn có thể sẽ gặp chút bất ổn trong tiêu hóa của mình.
Tuy nhiên, có thể khắc phục chứng táo bón dễ dàng bằng cách hấp thu nhiều chất xơ (từ ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả), uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.
Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Một báo cáo mới của các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Elisabet Rothenberg, đã phân tích các nghiên cứu trước đây về vai trò của các thành phần trong chế độ ăn uống trong...
Tiêu điểm
Tin đang nóng
Tin mới nhất

Muốn trái cây tốt cho sức khỏe, nhất định tránh 3 kiểu ăn này

Đổ mồ hôi nhiều dù không nóng: Cẩn thận 4 bệnh lý nguy hiểm có thể đang âm thầm cảnh báo

Hết sốt chưa chắc đã khỏi sốt xuất huyết: Bác sĩ cảnh báo thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh

Người đàn ông có dấu hiệu tức ngực, vào viện ngưng tim 15 lần

Loại củ quen thuộc được ví như "thực phẩm vàng" cho đôi mắt, chế biến đúng cách càng tốt

4 thực phẩm màu vàng bình dân, giàu dưỡng chất nên bổ sung khi trời sang thu

Công dụng của lá đàn hương với sức khỏe

Loại rau được ví 'món quà từ đất' nhiều omega-3

6 việc đơn giản giúp giảm nguy cơ đột quỵ, điều đầu tiên nhiều người vẫn chủ quan

Có 2 dấu hiệu này, người đàn ông 60 tuổi sốc khi phát hiện mắc 2 loại ung thư

Bệnh xá đảo Nam Yết kịp thời cấp cứu một thuyền trưởng bị đột quỵ

Rối loạn lo âu tuổi học đường, khi nào thành bệnh lý?
Có thể bạn quan tâm

Quang Vinh: "Hôm nay tôi không thể hát như 20 năm trước. Ai chê tôi cũ, tôi cũng đành chấp nhận"
Nhạc việt
05:21:01 14/08/2026
Nhà một tầng và nhiều tầng: Đặt ăng-ten Wi-Fi thế nào để sóng phủ đều, ít 'điểm mù'?
Sáng tạo
05:15:34 14/08/2026
Mỹ nam cứ đóng phim với ai là người đó dính scandal, đẹp như tượng tạc nhưng đen đủi không ai bằng
Sao châu á
05:13:28 14/08/2026
Kim Kardashian bị trộm ghé thăm biệt thự hơn 1500 tỷ đồng
Sao âu mỹ
05:07:27 14/08/2026
Tóc Tiên mặc váy cưới
Sao việt
04:59:50 14/08/2026
Tổng thống Putin yêu cầu bảo đảm an ninh toàn bộ biên giới Nga
Thế giới
23:11:52 13/08/2026
Ba đối thủ nặng ký của Trấn Thành
Hậu trường phim
21:04:19 13/08/2026
Cứu 5 thuyền viên tàu cá gặp nạn trên biển
Tin nổi bật
20:32:09 13/08/2026
'Đình Bắc không có đối thủ ở cuộc đua vua phá lưới'
Sao thể thao
19:10:36 13/08/2026
Lý Huỳnh My SN 1994 quê An Giang gây tranh cãi vì kể chuyện ngủ đến 12 giờ trưa, làm việc nhà là xỉu
Netizen
18:46:21 13/08/2026
Nên làm gì khi bị rối loạn tiêu hóa, sụt cân nhiều?
Các bài thuốc trị cảm mạo phong nhiệt
Bất ngờ khi uống 2 ly cà phê mỗi ngày
7 "không" khi bụng đang đói
Thực phẩm có thèm tới mấy bạn cũng không nên ăn trong mùa hè
Uống nhiều cà phê có giúp giảm cân nhanh chóng?
Bệnh nhân đau đầu kinh niên cần hạn chế dùng những loại thực phẩm này
Thực phẩm 'đại kỵ' khi đang uống thuốc kháng sinh, chớ dại dùng kẻo độc vô cùng
Cách sơ cứu khẩn cấp cho người bệnh hen suyễn an toàn tại nhà
5 loại thực phẩm giúp chăm sóc da tự nhiên bạn cần biết
[ẢNH] Những lưu ý khi chọn thức uống trong ngày hè nóng nực
Trời nóng nhưng tay chân lúc nào cũng lạnh ngắt: Dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm
Món ăn thức uống ngăn tiết mồ hôi ngày nóng
Thực phẩm bạn không nên để trong tủ lạnh kẻo mất hết dinh dưỡng
Những thứ không nên tùy tiện cho thêm vào đồ uống
Nghiên cứu mới phát hiện ăn cà chua có thể mang lại lợi ích bất ngờ cho gan
Uống nước mật ong đặc mỗi ngày suốt 1 năm, người đàn ông 64 tuổi bất ngờ khi đi khám
Bữa sáng ăn cơm có gây "nặng bụng"?, chuyên gia đưa ra câu trả lời
Tỏi nướng không chỉ thơm ngon: Ăn thường xuyên có thể mang lại 5 lợi ích đáng chú ý
3 lợi ích khi cho thêm muối vào ly cà phê buổi sáng
Sau tuổi 60 nên ăn mấy quả trứng mỗi tuần để tăng protein và kiểm soát mỡ máu?
'Hoa khôi Taekwondo' Châu Tuyết Vân gây sốt với loạt ảnh đầy cuốn hút
Mỹ triệt phá đường dây hôn nhân giả quy mô lớn
Cristiano Ronaldo đáp trả nữ MC mỉa mai đám cưới của mình
Chuyên gia Anh: Iran muốn kéo dài xung đột, gia tăng sức ép lên Mỹ
7 thanh niên mang kiếm đuổi chém người vô cớ ở Hà Nội
Những khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của Lionel Messi
Jose Mourinho cần làm gì để đưa Real Madrid trở lại thời hoàng kim?
Enrique đang trên đường vượt qua kỳ tích của Zidane?
Anne Hathaway để nguyên bụng bầu ra phố sau khi bị nghi "độn bụng để giả bầu": 43 tuổi và đẹp đến mức khiến người ta phải nghi ngờ
Đúng hôm nay, thứ 4 ngày 12/8/2026, 3 con giáp HƯỞNG LỘC trời cho, TÀI LỘC BUNG CỬA, tiền tự động chạy vào túi, vận thế bùng nổ
Căn nhà ở quê của thủ môn Bùi Tiến Dũng
Trong tháng nửa cuố tháng 8 dương lịch, 3 con giáp là nam châm hút tiền, giàu có vững bền, may mắn tụ hội, sự nghiệp chạm đỉnh, thành công trải thảm HỒNG
Nam ca sĩ mắc bệnh nặng phải dùng điện thoại ghi âm di chúc ở tuổi 35, xin bác sĩ xuất viện 3 tiếng chỉ vì việc này
Messi mang theo nỗi buồn, lặng lẽ cùng vợ con lên chuyên cơ riêng rời quê nhà, trở lại Mỹ sau tang lễ của bố
Cử nhân Luật cưới "người hùng Thường Châu": Giờ ở nhà bán cà phê, xây nhà lầu khu trung tâm
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra ít nhất 2 doanh nghiệp vàng, bạc
Ca sĩ Mạnh Quỳnh bị vỡ xương mắt cá chân