‘Cô dâu hào môn’: Tình yêu lớn cỡ nào để vượt qua rào cản giàu nghèo?
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khai thác mô típ “Hoàng tử – Lọ lem” nhưng khắc nghiệt và hiện thực hơn trong Cô dâu hào môn.
Thế mạnh của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vẫn luôn là hiện thực cuộc sống đi kèm với lăng kính hài hước và lạc quan. Chính vì vậy Cô dâu hào môn tiếp tục thành công mang đến cho khán giả giây phút giải trí khi theo dõi gia đình nữ chính Tú Lạc tìm cách đổi đời bằng cách sống phông bạt để gả vào nhà giàu. Dẫu vậy, bộ phim không chỉ là những tiếng cười vô tri mà trực tiếp đặt câu hỏi về quan niệm “môn đăng hộ đối”, bên cạnh mô típ “Hoàng tử – Lọ lem” khá quen thuộc với tên tuổi của Vũ Ngọc Đãng qua nhiều tác phẩm trước đây.
Cô dâu hào môn kể về kế hoạch đổi đời của Tú Lạc (Uyển Ân) và gia đình mình sau khi đã chịu đựng cái nghèo đến tận 3 đời. Tú Lạc tiếp cận Bảo Hoàng ( Samuel An) – CEO của tập đoàn y tế Nguyễn Vũ – dưới vỏ bọc của một tiểu thư danh giá để tạo nên một mối tình và rồi một mối hôn nhân môn đăng hộ đối. Tú Lạc kéo cả gia đình mình cùng tham gia vào kế hoạch phông bạt này, tạo ra nhiều tình huống hài hước và éo le. Cho đến khi họ gặp những cửa ải khó nhằn bao gồm bà Phượng ( Thu Trang) – mẹ của Bảo Hoàng và gia đình bà Kỳ ( Hồng Vân) – những tay nhà giàu mới nổi cũng lăm le đến túi tiền mấy đời của nhà bà Phượng.
Cân đối phù hợp giữa yếu tố hài hước và drama, Cô dâu hào môn dẫn dắt khán giả tận hưởng những câu chuyện dở khóc dở cười khi gia đình Tú Lạc phải khoác lên chiếc áo quá rộng của giới nhà giàu để đóng cho trọn vẹn vở tuồng môn đăng hộ đối, trước khi 15 phút cuối phim bùng nổ cảm xúc trong màn đối đầu giữa hai tầng lớp giàu – nghèo. Uyển Ân nhận được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện một Tú Lạc thông minh, tinh quái nhưng cũng rất tốt bụng và lương thiện. Dẫu mục đích ban đầu của Tú Lạc là sai trái, nhưng sự dễ thương của Uyển Ân và gia đình, đặc biệt là phân đoạn tâm sự cảm động cùng với “ba” Kiều Minh Tuấn đã khiến khán giả thương gia đình phông bạt này hơn là ghét.
Thu Trang trong vai bà Phượng, lần đầu đóng vai một mệnh phụ phu nhân tôn thờ đồng tiền, gây ấn tượng cho khán giả vốn đã quen với những vai diễn hài hước hoặc nghèo rớt mồng tơi của cô. Vẻ sắt đá cao ngạo của Thu Trang cũng giúp xóa đi khoảng cách tuổi tác chỉ chênh lệch ít tuổi với “con trai” Samuel An.
Video đang HOT
Trong cách tiếp cận lần này của Vũ Ngọc Đãng cùng Cô dâu hào môn, vấn đề môn đăng hộ đối và sự khác biệt giữa vạch đích/vạch xuất phát được đẩy lên hàng đầu. Trong phim không phân biệt rõ chính diện và phản diện, cú twist cuối phim tiết lộ lý do vì sao bà Phượng lại luôn tỏ vẻ khinh ghét người nghèo khiến khán giả bùi ngùi thương cảm và tạo nên ưu điểm của phim là không ai đúng hoàn toàn và sai hoàn toàn. Theo chia sẻ trước đó của đạo diễn và nhà sản xuất, trong phim có đến 3 tầng lớp: giàu lâu đời – giàu mới nổi – nghèo lâu đời. Lăng kính cuộc đời của đại diện 3 tầng lớp này khác hẳn nhau, khi một bên bám chặt lấy khung giá trị lâu đời và từ chối thay đổi, còn một bên bất chấp tất cả để thay đổi số phận của mình. Gia đình Tú Lạc không sai khi cố gắng đổi đời, đồng thời họ cho rằng những người giàu dù “new rich” hay “old money” sẽ không bao giờ hiểu được nỗi vất vả của mình, nên mình chiếm của họ ít tiền cũng không sao cả mà quên đi giá trị chân chính của đồng tiền nằm ở sức lao động.
Nhưng gia đình bà Phượng và Bảo Hoàng lại cho thấy sự ngột ngạt khi bám chấp vào những giá trị xưa cũ, dần dần tự biến nó thành một cái lồng ngột ngạt cho chính mình. Sự đối lập giữa hai góc nhìn đặt Tú Lạc và Bảo Hoàng vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan, phân vân trong tâm trí lựa chọn tình yêu cổ tích hay chấp nhận thực tại khuôn mẫu, mà quên mất thứ họ cần thật ra là một chút dũng cảm để có thể hành động khác đi, bước về phía nhau. Vũ Ngọc Đãng đã chọn kết mở để khán giả được tự do suy luận theo ý mình về tình yêu của Hoàng tử và Lọ lem trong thực tế khắc nghiệt.
Cô dâu hào môn là một thử nghiệm mới của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khi thai thác thể loại hài nhưng vẫn giữ được cá tính riêng với góc nhìn quen thuộc của anh về phái nữ, hoàn hảo một cách không hoàn hảo, nhưng cũng đong đầy yêu thương nhìn họ dần trưởng thành trong cuộc sống.
Cô dâu hào môn đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
(Review) 'Cô dâu hào môn': Câu chuyện rất 'đời' nhưng 'sạn' ở cảnh nóng
Cô dâu dâu môn là bộ phim điện ảnh Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt phòng vé. Tuy nhiên phim cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Chỉ vừa mới công chiếu ngày đầu tiên các buổi biểu diễn sớm, Cô dâu hào môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Will Vũ mang về hơn 33 tỷ đồng, đạt doanh thu đầu phòng vé. Bộ phim là một trong những sản phẩm đặt ra nhiều thử thách cho đạo diễn của Chị chị em em 2.
Cô dâu hào môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khai thác câu chuyện gia đình với góc nhìn hoàn toàn mới so với Bố già hay Con Nhót mót chồng. Bộ phim xoay quanh phi vụ "phông bạt" với mong muốn đổi đời của gia đình lao động nghèo. Cô em gái Tú Lạc (Uyển Ân) mơ bước vào nhà giàu nên đã tiếp cận CEO Bảo Hoàng (Samuel An).
Nhà cô gồm có bố Hòa (Kiều Minh Tuấn), mẹ Mạ (Lê Giang) và anh trai (Huy Anh) chung sức lên kế hoạch và đóng giả thành gia đình thuộc lớp thượng lưu, trở nên "môn đăng hộ đối" để lấy lòng mẹ của Bảo Hoàng (Thu Trang). Từ đó Tú Lạc dễ dàng bước chân vào cánh cửa hào môn làm dâu. Câu chuyện làm dâu nhà giàu sẽ được kể dưới góc nhìn hài hước, khéo léo châm biếm phông nền của nhiều gia đình trong xã hội hiện đại. Ngoài ra còn khai thác những góc khuất, trái ngược giữa hai tầng lớp giàu - nghèo.
Quay lại đường đua phim chiếu rạp, bộ đôi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Will Vũ tiếp tục mang đến tiếng nói của tầng lớp bình dân, kết hợp tốt yếu tố hài hước và chính kịch. Hôn nhân của Tú Lạc và Bảo Hoàng là một ví dụ điển hình nhất cho quan niệm môn đăng hộ đối. Tiền bạc, địa điểm đạt được thước đo để đánh giá một cuộc hôn nhân. Các chi tiết bộc lộ sự tranh luận giữa người giàu và nghèo thể hiện qua khung hình rất tinh tế, chuyển cảnh từ thành phố hoa lệ sang khu nhà cho người lao động. Phim không nặng về câu chuyện, mượn từ khóa "phông bạt" để xoáy sâu vào vấn đề phân cấp giàu nghèo dưới góc nhìn hài hước, nhưng đầy vẻ châm biếm.
Khác với các bộ phim cùng thể loại thường phô ra hình ảnh người nghèo là nạn nhân, bị áp bức, Vũ Ngọc Đãng mang tới góc nhìn mới, dù giàu hay nghèo làm trái với pháp luật thì cũng là sai, không thể đỗ lỗi cho hoàn cảnh. Dễ thấy trong phim, gia đình Tú Lạc có công ăn việc làm nhưng lại lừa đảo, trộm cắp. Ngoài ra, cả nhà còn âm mưu phông bạt để đưa con gái vào làm dâu nhà giàu. Còn bà Kỳ (NSND Hồng Vân) hay bà Phượng (Thu Trang) cũng chẳng tốt đẹp hơn ai, làm những việc trái đạo đức để kiếm tiền, đặt lợi ích lên trên tất cả.
Về dàn diễn viên Cô dâu hào môn, bên những cạnh những gương mặt quen thuộc như Lê Giang, Thu Trang, NSND Hồng Vân, sự xuất hiện của Kiều Minh Tuấn, Uyển Ân và Samuel An cũng nhận được khá nhiều ý kiến. Thoát khỏi cái tên "Em gái Trấn Thành", Uyển Ân đã bộc lộ tốt cảm xúc, tâm lý của nhân vật - một cô gái thực dụng, sẵn sàng làm mọi cách để đạt được mục tiêu, nhưng lại biết nghĩ cho gia đình. Tuy nhiên, nữ diễn viên vẫn khá an toàn, diễn xuất chưa thực sự mang tính đột phá. Bạn diễn của cô là Samuel An diễn còn đơ cứng, chưa xử lý tốt trong những đoạn cần xúc cảm xúc lên cao trào.
Kiều Minh Tuấn diễn khá duyên dáng, mang đến hình ảnh người cha luôn nghĩ cho gia đình nhưng bất lực trước hoàn cảnh bị dồn đến đường cùng. NSND Hồng Vân cũng là một điểm sáng khi nhập vai một quý bà tỏ ra thượng đẳng, coi thường người nghèo. Nhìn chung, loạt diễn viên Thu Trang, Lê Giang, Quỳnh Lương, Huy Anh đều làm tròn vai.
Một điểm đáng khen trong Cô dâu hào môn chính là những miếng hài giải trí, không bị "lố", mang đến tiếng cười thấm thía. Phim của Vũ Ngọc Đãng thường có lời thoại bình dân, xác định rõ tính cách và hoàn cảnh sống của nhân vật, dễ dàng giúp người xem đồng cảm với nhân vật.
Tuy nhiên, nửa đầu bộ phim diễn ra khá mượt mà nhưng đến đoạn cao trào, phim đưa vào nhiều câu chuyện, tạo cú "xoắn" khiến người xem khá rối. Thêm nữa, có vẻ đạo diễn cho các nhân vật giải quyết biến cố nhanh chóng, thành ra câu chuyện khá "cụt". Không khó để "soi" ra các chi tiết chưa thuyết phục. Ví dụ như chuyện tình của Tú Lạc - Bảo Hoàng diễn ra vội vã, chưa đủ cảm nhận được tình cảm của đôi trẻ. Bên cạnh đó, cảnh nóng của phim cũng là điểm không tốt. Cảnh nóng của phim cũng là điểm đáng chê. Hình ảnh anh trai của Tú Lạc tắm rửa gây phản cảm, cảnh ân ái giữa Tú Lạc và Bảo Hoàng trông như chẳng hề có dụng ý nghệ thuật gì.
Bộ phim có kết thúc mở, để mỗi người tự viết cái kết của riêng mình. Tóm lại, phim Cô dâu hào môn không tránh khỏi những "hạt sạn", nhưng đây là bộ phim khá giải trí, mang đến thông điệp rõ ràng.
Còn lại bạn nghĩ sao về Cô dâu hào môn?
Cô Dâu Hào Môn: Dễ xem, dễ cười và dễ quên Bộ phim sở hữu dàn diễn viên thực lực, chủ đề hấp dẫn nhưng lại chưa đủ tạo dấu ấn về mặt cảm xúc. Ngay cả trước khi được trình làng chính thức, Cô Dâu Hào Môn đã sở hữu những điểm mạnh để có thể trở thành bom tấn phòng vé vào tháng 10 năm nay. Thứ nhất, đấy là yếu tố...