Có căn nhà nằm nghe nắng mưa – Có một Sài Gòn xưa cũ
Mặc ngoài kia là cuộc sống bộn bề, khó khăn, mặc cho những sự hiện đại đang xâm lấn, ăn mòn dần Sài Gòn thì họ vẫn vậy, vẫn ở đó, vẫn yêu thương nhau mà sống như những năm nào.
Điều đó cho tôi niềm rằng dù cho mọi thứ có đổi thay ra sao thì tình người ở đất Sài Gòn vẫn luôn còn mãi, vẫn luôn rông mở dù bạn là người ở nơi nao. Vì ở Sài Gòn chẳng có người miền trong, miền ngoài, chẳng có người gốc Sài Gòn như ở Hà Nội mà Sài Gòn chỉ có duy nhất ranh giới giữa người tốt và người xấu mà thôi. Và dù có là người xấu, có những lầm lỡ thì chính người Sài Gòn vẫn sẽ dang rộng vòng tay tha thứ bạn, cho bạn một cơ hội để làm lại mình.
Dù đã hơn một năm công chiếu nhưng Có căn nhà năm nghe nắng mưa vẫn là bộ phim tràn đầy cảm xúc. Từ tình người, tình làng xóm, tình vợ chồng và cả tình yêu đôi lứa cho đến tình cảm thiêng liêng nhất là tình mẫu tử. Bộ phim còn là lời nhắc nhở về một Sài Gòn ta đã quên và cả về những tình cảm gần gũi mà ta đã bỏ lạc đâu trong cuộc sống bộn bề..
Nói về phim Việt Nam cố gắng kiếm tìm một bộ phim để gọi là hay – không hài nhảm, không dong dài, không lỏng lẻo về kịch bản và có diễn viên tốt đã khó chứ chưa bàn đến một bộ phim xuất sắc. Dẫu vậy chúng ta vẫn tìm được những bộ phim hay trong những năm gần đầy và có một lượng khán giả Việt chịu ra rạp xem phim hay, đó là sự khởi sắc của điện ảnh Việt Nam.
Bởi dường như những bộ phim hài nhảm với các tên tuổi siêu sao đã không còn đủ khả năng hấp dẫn nguời xem nữa và khán giả cũng không còn dễ dãi để bị đánh lừa bởi truyền thông mà giờ đây khán giả xem phim cần những cảm xúc thật sự. Và Có những căn nhà nằm nghe nắng mưa chính là một bộ phim như thế, khi nó vượt qua khỏi ngưỡng tính từ “hay” mà chỉ còn là sự thảng thốt giữa “tuyệt đẹp’ và “đủ đầy”.
Có căn nhà nằm nghe nắng mưa có cốt phim vô cùng đơn giản và mọi khúc mắc được giải quyết ngay từ đầu nên điều khiến người xem quan tâm có lẽ chỉ là cảm xúc, một cảm xúc chân thật và tràn đầy. Và điều đáng nói nữa là dàn diễn viên đã nổ lực diễn tròn vai và mang đến cho khán giả nhiều xúc cảm. Từ những diễn viên trẻ như Dương Cường, Hồng Trang hay vai Minh, vai Vũ cho đến những diễn viên đã quen mặt với khán giả như Kiều Oanh, Thanh Nhất, Kiều Trinh và những nghệ sĩ gạo cội một thời của sân khấu kịch nói miền Nam Lê Binh, Tấn Thi, Kim Xuân, Ngọc Giàu. Dù quy tụ một dàn diễn viên đa dạng lứa tuổi thế nhưng Có căn nhà nằm nghe nắng mưa không bị chênh lêch quá nhiều về diễn xuất.
Tất cả đều hoà quyện vào nhau để đưa người xem về một miền Sài Gòn xưa, một miền Sài Gòn xa nhớ nơi mà dòng xóm xưa kia yêu thương nhau như anh em dòng họ trong nhà, cái gì cũng chia cái gì cũng cho chỉ quý nhất cái tình dành cho nhau là ủ kỹ trong đáy lòng. Nơi mà chúng ta thấy có tình yêu, có cảm xúc, có những buồn vui của những cảnh ngộ khác nhau nhưng hơn hết họ vẫn cười, vẫn nói. Và cũng là nơi mà có người mẹ đợi con trong hơn ba mươi năm ròng rã, có người cha tất tã tìm đứa con ra đi ngược xuôi, có người đàn ông ôm mối tình cũ, ôm niềm thương cũ mà ngóng hoài không dám nói.
Phải chăng chính đạo diễn Mai Thế Hiệp nuốn nói rằng thứ tạo nên Sài Gòn không phải là sự hào nhoáng bên ngoài, không phải là xe cộ lúc nào cũng tấp nập, không phải là ánh đèn bật từ sáng đến đêm mà thứ tạo nên Sài Gòn chính là tình người.
Video đang HOT
Họ là những con người ở tứ xứ tụ họp về đây, nhưng trong họ luôn mang một tình yêu dành cho nhau dù là trogn quá khứ hay ở hiện tại. Có thể nói không phải hiển nhiên mà chú Đượm, mà cô Thuý Diễm, mà ông Phát ở lại khu chung cư để chăm sóc cho bà Tư, đó chính là ngọn lửa tình người trong tim đã gắn chặt họ, giúp họ sống với nhau. Mặc ngoài kia là cuộc sống bộn bề, khó khăn, mặc cho những sự hiện đại đang xâm lấn, ăn mòn dần Sài Gòn thì họ vẫn vậy, vẫn ở đó, vẫn yêu thương nhau mà sống như những năm nào. Điều đó cho tôi niềm rằng dù cho mọi thứ có đổi thay ra sao thì tình người ở đất Sài Gòn vẫn luôn còn mãi, vẫn luôn rông mở dù bạn là người ở nơi nao. Vì ở Sài Gòn chẳng có người miền trong, miền ngoài, chẳng có người gốc Sài Gòn như ở Hà Nội mà Sài Gòn chỉ có duy nhất ranh giới giữa người tốt và người xấu mà thôi. Và dù có là người xấu, có những lầm lỡ thì chính người Sài Gòn vẫn sẽ dang rộng vòng tay tha thứ bạn, cho bạn một cơ hội để làm lại mình.
Trong phim ta không chỉ bắt gặp tình làng xóm, tình người Sài Gòn mà quan trọng trên hết đó còn là tình mẫu tử thiêng liêng, đậm đà đến nghẹt thở. Người mẹ chờ con trong ba mươi năm trời ròng rã với niềm tin mãnh liệt rằng thằng Minh con bà vẫn còn sống và rồi đến một ngày nó sẽ trở về với bà. Người mẹ chờ mỏi mòn đến độ bất lực phải lên đến đài truyền hình tham gia cuộc thi hát chỉ với ước muốn rằng cho đứa con trai thấy mặt mình để có thể gọi tên nó, tìm kiếm nó cho bằng được.
Chi tiết ấy nhắc tôi cũng có một ông già Nam Bộ như thế cũng bắt trâu người ta để dược lên truyền hình tìm đứa con tên Cải của mình trog tuyện ngắn “Cải ơi” của Nguyễn Ngọc Tư. Họ giống nhau vì họ đề là người cha, người mẹ. Họ giống nhau vì họ thương con theo một cách rất Nam Bộ. Họ thương đến độ khi lạc nó rồi thì chỉ biết làm hết mọi cách để tìm được nó, để thấy nó về ăn với nó bữa cơm đầm ấm, giao lại cho nó phần tài sản ít ỏi của mình để có thể yên xuôi nhắm mắt. Họ chỉ cần như vậy, vậy mà con họ mãi không về gọi mẹ, gọi cha cứ để họ mỏi mòn chờ đợi, bất lực đi tìm để rã rời và chất trong cô đơn.
May thay bà Tư trong Có căn nhà nằm nghe nằng mưa vẫn được ra đi với đúng ước nguyện của mình. Bà được lên truyền hình để nói lên tâm tình người mẹ, để nhận lỗi với con mình (dẫu chỉ là giả). Bà được mất trong tay “người con trai” của mình và cũng may thay đoạn kết phim thật đong đầy khi mà đạo diễn Mai Thế Hiệp đã cho gia đình của bà được đoàn tụ, được hạnh phúc bên nhau. Và dẫu dù không mất trong vào tay của đứa con thật của mình nhưng tôi tin Bà Tư vẫn rất hạnh phúc vì bà đã ra đi trong một không khí đầy ấp tình người, của cả ba thế hệ Sài Gòn xưa và nay
Điều có lẽ là xót xa nhất mà phim mang lại chính là nhân vật ông Phát, người đàn ông cô đơn lạc lõng giữa Sài Gòn. Ông Phát cô đơn bởi ông không còn gì cả, vợ đã mất, con trai nuôi cũng đã đi, chỉ có ông là sống mãi trong cái đất Sài Gòn này. Thử hỏi khi những người chòm xóm cuối cùng sau này họ cũng dọn đi, tình người cho ông Phát nương tựa cuối cùng cũng đã tắt thì phải làm sao. Mặc dù có lẽ ông là vai phản diện nhưng ông là một vai phản diện tội nghiệp khi ông bị mất đi đứa con trai yêu quý của mình và dù ông tìm cách trả thù bà Tư thì ông vẫn thú nhận rằng: Chính ông cũng bị dằn vặt, chính ông cũng phải đau khổ suốt quãng thời gian bà Tư đợi con. Điều đó còn cho ta thêm một thông điệp ý nghĩa của cuộc sống: Hãy sống chan hoà và tha thứ ắt hẳn mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và bình yên.
Qua tất cả phim còn cho ta thấy sự hiện đại đang dần đổi thay Sài Gòn. Sài Gòn đang bị mất dần những ngôi nhà chung cư cũ thay vào đó là những ngôi cao ốc đồ sộ, Sài Gòn đang bị mất đi những nếp xưa cũ thay vào đó là nếp sống hiện đại và ồn ào. Dẫu vậy có một thứ mà mãi Sài Gòn sẽ chẳng bao giờ mất đi đó chính là tấm lòng hào sảng, tình người giữa đất Sài Gòn
“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có thể nói là một bộ phim đủ đầy. Đủ đầy từ cảm xúc đến hình ảnh và cả đến nội dung. Đó như là một minh chứng về biết bao tinh càm ở nơi Sài Gòn và là một bản đổi chứng giữa Sài Gòn xưa và nay để ta ngỡ ngàng nhận ra Sài Gòn đã đổi thay như thế nào.
Tri Huynh
Theo blogradio.vn
10 năm lo chuyện hậu sự cho người dưng
"Nghĩa tử là nghĩa tận. Tôi lo hậu sự cho họ là vì tình người".
Cũng là kiếp người nhưng sao họ bi đát quá
Bằng giọng nói trầm ấm và chậm rãi, ông Liêm cho biết ông vốn là thợ may lành nghề. Nhờ có chút tiếng tăm nên cái nghề cũng giúp ông cùng vợ nuôi ba con lớn khôn và thành đạt, cuộc sống ổn định. Đến cuối năm 2008, do tuổi cao không cho phép tiếp tục công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ này, ông quyết định chuyển nghề. Đó là "làm việc thiện" và tham gia công tác xã hội ở địa phương.
"Nhiều lần tôi chứng kiến những người neo đơn, nghèo khó "ra đi" mà không có chiếc hòm khâm liệm hoặc có cũng chỉ là chiếc hòm bằng gỗ tạp rồi đưa đi hỏa táng. Cũng là một kiếp người nhưng số phận họ bi đát quá. Từ suy nghĩ này, tôi cùng Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thuận vận động Hội Tương tế người Hoa, bà con tiểu thương ở chợ Vĩnh Thuận, người khá giả mua hòm, hỗ trợ người nghèo" - ông Liêm bộc bạch.
Ông Liêm tận dụng các mối quan hệ quen biết mỗi năm phối hợp với các tổ chức từ thiện tổ chức chăm lo hậu sự cho từ 20 đến 25 trường hợp. Hiện chi phí cho mỗi đám tang từ thiện cho người nghèo trên dưới 10 triệu đồng, trong đó chi phí mua hòm từ thiện khoảng 7-8 triệu đồng, còn lại ông Liêm vận động bà con tiểu thương hỗ trợ các khoản khác như che rạp, trà, bánh và hỗ trợ hỏa táng... "Nghĩa tử là nghĩa tận, không kể thời gian sớm tối, hễ có người thông tin cho ấp, khu phố, sau đó ấp, khu phố gọi xin hòm là mình đi lo" - ông Liêm nói.
Tài trợ
Gầm cầu Vĩnh Thuận, nơi nhiều mảnh đời khốn khó tá túc rồi trút hơi thở sau cùng đã được ông Ngô Thanh Liêm vận động giúp đỡ.
Ông Ngô Thanh Liêm bên cuốn sổ khổ A4 ghi chi tiết lý lịch người nghèo, hoàn cảnh cơ nhỡ khi chết mà chính ông và Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thuận hỗ trợ.
Cuốn sổ A4 và hàng trăm phận người
Cuốn sổ khổ A4, trang thứ 137 ghi: "Ngày 28-12-2017, ông Nguyễn Văn Năm qua đời, hưởng thọ 97 tuổi. Ông Năm đã hai lần lấy vợ, cuộc sống nghèo khó nên lúc về già phải tạm trú dưới gầm cầu Vĩnh Thuận. Trước lúc qua đời, ông Năm nằm liệt một chỗ, được bà con thương tình chăm sóc thuốc thang gần hai năm ròng. Sau khi chết, ông được hỏa táng ở chùa Cái Nhum, xã Phong Đông". Nhờ tư liệu quý này, người thân của ông Nguyễn Văn Năm đã tìm được hài cốt và cất bốc về miền Bắc an táng.
Đó còn là những cảnh đời nghèo khổ, không có nhà ở, chèo đò mưu sinh. Khi chết, nơi họ mưu sinh cũng là nơi họ trút hơi thở cuối cùng, như bà Lương Kim Hường (63 tuổi) làm nghề chèo đò, ở bến đò thị trấn Vĩnh Thuận. Bà Hường sống một mình, khi chết không có người thân và nơi làm đám tang. Ông Liêm cùng Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thuận đứng ra hỗ trợ hòm, che bạt làm đám ngay tại bến đò, sau đó đưa đi hỏa táng.
Gần 10 năm lo hậu sự cho người nghèo là chừng đó thời gian ông Liêm tỉ mỉ ghi lại từng hoàn cảnh vào hai cuốn sổ khổ giấy A4 với trên dưới 200 trường hợp đã được ông vận động giúp đỡ. "Tôi ghi từng chi tiết như vậy để sau này con cháu hay thân nhân người chết từ nơi xa có thể tìm nhận lại hài cốt một cách dễ dàng. Bởi phần lớn người chết thường không có người thân ở Vĩnh Thuận hoặc sống cô đơn một mình" - ông giải thích.
Éo le nhất của phận người, mà ông Liêm từng gặp là trường hợp của ông Lê Văn Sáu (66 tuổi). Hằng ngày, ông Sáu bán vé số, tối ngủ gầm cầu Vĩnh Thuận rồi ông qua đời tại đây, kiến bu đầy người, đúng vào dịp Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer. Gác lại chuyện vui Tết, chùa Chắc Băng cũ, xã Phong Đông đã giúp đỡ ông Liêm hỏa táng ông Sáu tới tận 22 giờ đêm.
Những năm gần đây, người dân nghèo ở Vĩnh Thuận bỏ quê đi làm ăn ở TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai rất nhiều. Nhiều trường hợp bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông và chết tại xứ người như trường hợp anh Danh Phục (18 tuổi), ấp Cái Nhum, xã Phong Đông là ví dụ. Anh Phục làm thuê ở Bình Dương, bị tai nạn giao thông tử vong. Nhà Phục nghèo quá nên gọi điện thoại nhờ ông Liêm bố trí hòm mua tận TP.HCM đưa về quê lo hậu sự chu toàn. "Nếu không có ông Liêm hỗ trợ, tôi cũng không biết làm sao mới đưa anh Phục về quê an táng" - chị Thị Thơm, vợ anh Phục, bồi hồi nhớ lại...
Gia đình đã khuyên ông nghỉ ngơi vì lớn tuổi nhưng thấy còn nhiệt tình nên địa phương đã vận động ông ở lại đóng góp cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo. Không chỉ lo quan tài cho những cảnh đời cơ nhỡ, ông Liêm còn làm tốt công tác vận động hiến máu tình nguyện, vận động tặng quà cho người nghèo vào các dịp lễ, Tết... Hoạt động, phong trào nào có ông Liêm tham gia là đều đạt kết quả.
Ông LÊ VĂN ĐỦ, Bí thư Đảng ủy,
Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thuận
LÊ VINH
Theo PLO
Cát Phượng hết kiên nhẫn vì giải thích thế nào cũng bị hiểu lầm: 'Khi con thú bị thương thì sẽ như thế nào?' Cát Phượng khẳng định vẫn yêu Kiều Minh Tuấn không phải vì đứng sau lưng chỉ đạo mọi chuyện mà do trân trọng tình cảm 10 năm vun đắp. Sau thời gian im lặng, mới đây Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn đã tổ chức buổi họp báo công khai xin lỗi khán giả. Tại buổi trò chuyện với truyền thông, Cát Phượng...