Cô bé 10 tuổi vẽ tranh theo diễn biến Covid-19
Trong ba tháng, Nguyễn Đới Chung Anh, 10 tuổi, hoàn thành 11 bức tranh bằng màu chì, vẽ diễn biến Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.
Trong căn phòng 15 m2 ở Đê La Thành, quận Đống Đa, Chung Anh, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Nam Thành Công, đang hoàn thiện bức tranh cô gái đeo khẩu trang tự bảo vệ mình khỏi những con virus corona xung quanh. Thi thoảng, cô bé với mái tóc ngắn lại quay ra ngắm nghía toàn bộ 11 bức vẽ về Covid-19, được bố mẹ lồng kính, treo kín căn phòng.
“Con xem nhiều tin tức về Covid-19 nên muốn đưa đại dịch này vào tranh. Vẽ xong bộ tranh con thấy rất thoải mái vì đã hoàn thành mục tiêu”, Chung Anh nói.
Nguyễn Đới Chung Anh bên các bức tranh của mình. Ảnh: Thanh Hằng
Bố mẹ đều theo mỹ thuật, Chung Anh sớm bộc lộ khả năng vẽ ngay từ tuổi lên ba. Mỗi khi ấn tượng với một hình ảnh nào đó, em thường nhớ và vẽ lại. Lúc bé, em thích thú vẽ các con vật, cây cối và nhân vật hoạt hình nổi tiếng.
Chị Đới Xuân Hiếu, mẹ Chung Anh, chia sẻ con gái thường vẽ theo suy nghĩ và trí tưởng tượng, rất ít khi chép tranh. “Nếu quên hoặc không hiểu, con sẽ nhờ mẹ tìm hình ảnh, sau đó nhớ và vẽ lại chứ không nhìn tranh vẽ theo”, chị Hiếu nói.
Vợ chồng chị Hiếu chưa từng dạy Chung Anh vẽ hay đưa em đến các lớp học vẽ chuyên nghiệp. Gia đình muốn em được sống đúng với khả năng, lứa tuổi, không đặt nặng thành tích và các vấn đề chuyên môn. Khi cần giúp đỡ, Chung Anh sẽ sẽ hỏi và bố mẹ gợi ý để em tự làm tiếp.
Đầu tháng 2, khi Covid-19 bùng phát, Chung Anh được nghỉ học tránh dịch. Trong mỗi bữa cơm và trước khi ngủ, em cùng bố mẹ xem tin tức về dịch ở trong và ngoài nước. “Được mẹ giải thích về ảnh hưởng của Covid-19, con cảm thấy lo lắng vì sự nguy hiểm của virus nên quyết định vẽ tranh”, Chung Anh kể.
Để có một bức tranh hoàn chỉnh, Chung Anh vẽ phác thảo bằng chì, sau đó vẽ đè viền đen, tẩy vết chì và tô màu. Cô bé đánh giá, bước khó nhất là vẽ chì vì phải xác định bố cục, hoàn thành tất cả chi tiết nhỏ. Bức tranh đầu tiên em thực hiện vào ngày 8/2, khổ 40×60 cm, vẽ những người bạn tại một số quốc gia đầu tiên có người nhiễm Covid-19 như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.
Sau đó, em tiếp tục vẽ bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của nCoV tại Trung Quốc và qua đời vì loại virus này. “Khi nghe TV nói về bác sĩ Lượng, con cảm thấy thương các bác sĩ đang phải chịu nhiều nguy hiểm”, Chung Anh chia sẻ. Cô bé cho biết đây là bức tranh khó vẽ nhất, phải thay giấy ba lần vì gặp khó khăn trong việc xác định bố cục.
Chung Anh chăm chú hoàn thiện bức vẽ đang dở. Ảnh: Thanh Hằng
Trong những bức tranh tiếp theo, Chung Anh không bỏ sót bất kỳ diễn biến nổi bật nào của Covid-19 khi thể hiện du thuyền Diamond Princess, chuyến bay VN54, các quốc gia châu Âu và Mỹ lao đao vì dịch. Trong mỗi tranh, cô bé có thể say sưa kể về ý tưởng, cách vẽ đến ý đồ xây dựng bố cục và màu sắc.
Khi giới thiệu về bức tranh vẽ niềm vui của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ngày dỡ cách ly, Chung Anh có phần khó tính: “Con chưa thật sự ưng ý với màu sắc hơi nhạt nhòa của bức tranh. Nếu được con vẫn muốn sửa”.
Trong thời gian nghỉ dịch, ngoài lúc học online, Chung Anh dành gần hết thời gian còn lại để vẽ tranh. Có ngày em vẽ đến 8 tiếng, bố mẹ phải nhắc đi ngủ, cô bé mới buông cây chì màu.
Video đang HOT
Chị Hiếu cho biết, gia đình chưa định hướng cho Chung Anh trở thành họa sĩ. “Tuy nhiên, việc một cô bé 10 tuổi kiên trì vẽ 11 bức tranh lớn là điều gia đình rất tự hào. Tôi thấy được sự kiên trì, quyết tâm và có trách nhiệm của con, đó đã là thành công lớn”, người mẹ nói.
Trong bức tranh cuối cùng “Em an toàn giữa đại dịch”, Chung Anh vẽ chính mình. Cô bé kể, vì đây là bức tranh to nhất, khổ 60×85 cm, ngoài việc phải nằm ra sàn để vẽ suốt một tháng, em còn gặp khó khăn trong việc phân chia bố cục, tổng hợp lại toàn bộ sự kiện đã diễn ra.
“Vì có nhiều chi tiết nhỏ nên con phải bỏ nhiều công sức. Thời gian đầu vẽ mãi không xong, con cũng chán nhưng được bố mẹ động viên nên cố gắng vẽ xong vào cuối tháng 5″, Chung Anh bộc bạch. Cô bé nói thêm, ngoài vai trò kết thúc bộ tranh, bức tranh số 11 còn là lời cảm ơn của em đến các lãnh đạo, lực lượng y bác sĩ… đã cho em một cuộc sống an toàn giữa đại dịch.
Sau khi hoàn thành, bộ tranh của Chung Anh nhận được sự quan tâm của một số hãng thông tấn, báo chí của Anh, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Israel như Reuters, Yahoo, Jarkarta Post, China Daily, New York Post, Jerusalem Post... Nhiều Việt kiều và người ngoại quốc đã liên lạc với chị Hiếu, đề nghị mua lại 11 bức tranh của Chung Anh nhưng gia đình từ chối.
“Ai hỏi tôi đều bảo mẹ mua hết rồi”, chị Hiếu đùa. Bố mẹ muốn giữ lại tranh để Chung Anh sau này lớn lên có thể ngắm nhìn và sờ vào những tác phẩm mình đã dành nhiều tâm huyết. Cô bé mong muốn có thể in 11 bức tranh thành quyển, sau đó tặng cho các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai.
Thời gian tới, Chung Anh dự định vẽ thêm bộ “Covid-19 ngoại truyện”, phản ánh hậu quả của đại dịch trên khía cạnh kinh tế, xã hội tại nhiều quốc gia. “Sau này, con muốn trở thành họa sĩ giống bố, được đi nhiều nơi và tiếp tục vẽ tranh về cuộc sống”, Chung Anh nói.
Bức tranh xúc động về y bác sĩ chống dịch Covid-19 do thầy giáo già vẽ
Đó là những bức tranh về người mẹ mặc bộ đồ bảo hộ kín mít chỉ thấy đôi mắt đang nhìn âu yếm vào điện thoại khi nói chuyện với con; hay những y bác sĩ đang giơ cao tay thể hiện quyết tâm chống dịch...
Ông Lý tỉ mỉ khắc họa từng đường nét cho bức tranh 'Hết dịch mẹ sẽ về' mà ông tâm đắc - NGUYỄN LOAN
Trong thời gian ở nhà cách ly xã hội, ông Trần Minh Lý (62 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM) đã dành nhiều thời gian để khắc họa lại hình ảnh những y bác sĩ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Những bức tranh thể hiện sự trân trọng, cũng nhau lan tỏa sự hy sinh của những người làm việc trong ngành y.
Bức họa đặc biệt: 'Hết dịch mẹ sẽ về'
Ông Lý kể, 1 giờ sáng, đang ngủ thì ông bỗng tỉnh giấc, ông chợt nghĩ tới một vài đường vẽ cần thiết cho bức họa đang dang dở của mình. Thế là ông lặng lẽ bước ra khỏi giường để xuống tầng trệt, nơi mọi thứ đang lộn xộn. Ông gọi đây là không gian sáng tạo nghệ thuật của mình, cứ thế ông ngồi vẽ đến sáng, có khi quên ăn quên ngủ.
Bức tranh ông đang vẽ dở mang tên "Hết dịch mẹ sẽ về" khắc họa hình ảnh người mẹ, là nhân viên y tế trong tuyến đầu chống dịch Covid-19 đang mặc bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, chỉ để lộ đôi mắt qua tấm chắn giọt bắn. Đôi mắt cô thoáng chút buồn, lo lắng khi nhìn vào màn hình điện thoại để nói chuyện với con.
Ông Lý cho biết bức họa này được ông phác thảo từ ngày 19.4, từ cảm xúc dâng trào khi xem tin tức thời sự về hình ảnh những y bác sĩ, cũng là người mẹ đang làm nhiệm vụ ở các bệnh viện. Họ vì dịch bệnh nên phải tạm xa gia đình, không dám về thăm chồng con mà chỉ có thể liên lạc với nhau qua điện thoại.
Hình ảnh người mẹ trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chỉ thấy đôi mắt nhìn chăm chú vào điện thoại để nói chuyện với con, người thân trong thời gian làm việc ở bệnh viện - NGUYỄN LOAN
"Cái khó nhất của bức tranh này là phải truyền được thông điệp vào đôi mắt của nữ nhân viên y tế. Đôi mắt ấy chứa đựng sự thương nhớ, vừa pha chút lo lắng khi không ở bên chăm sóc con trong thời gian này, vừa phải thể hiện được ý chí của một nhân viên y tế đang ngày đêm điều trị, chăm sóc cho những bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Tôi bị ám ảnh vì đôi mắt ấy nên khi có ý tưởng tôi phải bật dậy ngay", ông Lý nói và cho biết, đây chính là lý do khiến ông tỉnh giấc vào lúc 1 giờ sáng để vẽ.
Đây cũng là bức tranh khiến ông trăn trở nhiều nhất, hiện ông Lý đã phác họa các đường nét cơ bản của bức tranh và đang phối màu, hoàn thiện nó.
Vẽ để ghi lại và lan tỏa tinh thần chống dịch của các y bác sĩ
Ông Trần Minh Lý từng là giáo viên môn mỹ thuật tại Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi (Q.2). Được đào tạo bài bản về chuyên ngành mỹ thuật, hội họa nên ngoài chuyên môn ông còn có đam mê đặc biệt với lĩnh vực này. Trước đây, ngoài đi dạy ông còn được các trường mầm non, tiểu học nhờ vẽ trang trí tường, khuôn viên trường.
Nhiều năm trở lại đây, khi đã về hưu ông dành thời gian cho đam mê vẽ của mình. Nhưng với ông, chủ đề vẽ về những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 lần này mang lại cho ông cảm xúc đặc biệt hơn cả.
"Mỗi lần bật tivi, xem những hình ảnh các y bác sĩ trong hoàn cảnh đặc biệt này tôi lại có rất nhiều cảm xúc, điều này thôi thúc tôi vẽ nên những bức tranh về họ", ông Lý nói. Đây là cách để ông ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt cũng như lan tỏa, nhắc mọi người nhớ và biết ơn tinh thần chống dịch của y bác sĩ.
Ông Lý dành nhiều thời gian để vẽ những bức tranh thể hiện tinh thần chống dịch của các y bác sĩ - NGUYỄN LOAN
Nhưng từ những hình ảnh lướt qua đến việc phác họa lại là điều không hề đơn giản. Mỗi lần có một ý tưởng nào đó ông đều vẽ nhanh vào bản nháp, sau đó chọn những bức ưng ý nhất để tỉ mỉ ngồi hàng giờ trong nhiều ngày để vẽ lại, rồi phối màu để hoàn thiện bức tranh.
Ở những chi tiết khó, như ánh mắt, đôi bàn tay, hay những động tác cầm nắm... bà Nguyễn Thị Kim Thanh (62 tuổi) - vợ ông - bất đắc dĩ trở thành người mẫu để dựng hình. Bà cũng là người lo công tác "hậu cần", cơm nước để ông có thể tập trung cho đam mê của mình.
"Công việc này mất rất nhiều thời gian mà cũng chẳng mang lại thu nhập nên để thực hiện được, vợ con và các cháu đã ủng hộ, động viên tôi rất nhiều", ông Lý nói và cho biết mỗi bức tranh ông mất khoảng một tuần lễ để hoàn thành, nhưng cũng có những bức chưa vừa ý, ông sửa đi sửa lại trong cả tháng.
Những bức tranh này sau khi hoàn thành ông sẽ mang tặng cho các tổ chức, cơ quan để lan tỏa cũng như góp phần tuyên truyền, ghi nhớ công ơn của những người chống dịch ở tuyến đầu.
Hiện ông đã hoàn thành 2 bức tranh cỡ lớn với tựa đề "Thương cô y, ghét cô vy" và bức "Chung tay phòng chống dịch Covid-19". Cả hai đều khắc họa lại hình ảnh của những người làm trong ngành y với bộ đồ bảo hộ, nhưng ánh mắt vẫn toát lên được tinh thần lạc quan, sự quyết tâm trong việc đẩy lùi dịch bệnh.
Người thổi hồn vào rác thải
Không chỉ vẽ tranh để giáo dục con cháu về ý thức bảo vệ môi trường, ông Trần Minh Lý còn "thổi hồn" vào rác thải. Ông dành thời gian biến những quả banh hỏng, ống hút nhựa, nắp chai, hộp bánh... đã vứt đi thành những con heo đất, vật dụng trang trí cho nhà tắm hay đồ chơi độc đáo cho các cháu.
Những chai sữa tắm, dầu gội vứt đi, ông Lý khắc họa, vẽ lại thành những vật dụng sống động - NGUYỄN LOAN
"Những vật dụng này hầu hết mọi người bỏ đi sau khi dùng, tôi thấy như vậy thì phí quá lại gia tăng chất thải ra môi trường nên nghĩ cách tái chế để sử dụng lại", ông Lý nói và cho biết, trong quá trình đi làm ông lượm lặt những quả banh hỏng ở trường, còn đồ dùng trong nhà, mỗi chai sửa tắm, dầu gội đầu khi dùng xong đều được ông vẽ, khắc lên những bức tranh sống động.
Vỏ hộp kẹo, ống hút, nắp chai... được ông Lý chế tạo thành đồ chơi cho cháu - NGUYỄN LOAN
Cũng như những bức tranh, mỗi tác phẩm tái chế được ông tỉ mỉ ngồi khắc từng nét vẽ, có khi mất 3-4 ngày mới xong. Nhưng khi bạn bè, người quen tới trầm trồ ông liền tặng lại để mọi người cùng tái sử dụng.
Nguyễn Loan
Loạt tác phẩm nghệ thuật đường phố tuyên truyền phòng chống đại dịch Covid-19 ấn tượng trên thế giới Trên nhiều tuyến đường, con phố hay trong những ngõ nhỏ, các họa sĩ đường phố khắp thế giới đã vẽ tranh tường đầy ấn tượng nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay chống dịch Covid-19. Tác phẩm Super Nurse của họa sĩ Fake nằm ở một góc phố của thành phố Amsterdam (Hà Lan). Anh cho biết, bản thân thực hiện...