Cloudberry Kingdom: Game ‘không bao giờ lặp lại’
Các level của Cloudberry Kingdom không bao giờ lặp lại, đó là điểm giữ chân người chơi sáng giá nhất.
Cloudberry Kingdom
Nhà sản xuất: Pwnee Studios
Nhà phát hành: Ubisoft
Thể loại: Platform
Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3, Wii, PS Vita
Ngày phát hành: 31/7/2013
Ưu điểm: Mức độ thử thách cao nhưng không đánh đố, tạo sự thỏa mãn và thích thú cho người chơi. Các level được thiết kế ngẫu nhiên và không bao giờ lặp lại. Các phần chơi phụ sáng tạo và có nhiều điều để thử nghiệm, khám phá.
Khuyết điểm: Hình ảnh xấu, đặc biệt trong các cắt cảnh. Cốt truyện sơ sài.
Ra đời từ thập niên 1980 với những Super Mario Bros, Battletoad, Adventure Island… Platform là một trong những thể loại game lâu đời nhất trong nền công nghiệp game. Platform hầu như không có nhiều thay đổi sau hơn 30 năm, nhưng chúng vẫn luôn thu hút được nhiều người chơi ở mọi độ tuổi, bất chấp công nghiệp game đã liên tục có những bước nhảy vọt thần kì về cả đồ họa và gameplay.
Điểm mạnh của Game Platform không nằm ở đồ họa, mà nằm ở cách chơi đầy đơn giản nhưng đi cùng với đó lại là những màn chơi cực kì thách thức, thích hợp cho cả những giờ phút giải trí ngắn ngủi giữa 2 ca làm việc lẫn hàng giờ cày cuốc để đạt được thành tích cao. Và mới đây, vào ngày 31/7, một tựa game “thuần Platform” nữa đã ra mắt trên tất cả các hệ máy, đó là Cloudberry Kingdom – phát hành bởi Ubisoft và phát triển bởi Pwnee Studios.
Cloudberry Kingdom tỏ ra rất ngộ nghĩnh từ cái nhìn đầu tiên.
Khoan hãy nói đến tựa game, bạn đã từng nghe đến Pwnee Studios trước đây chưa? Chắc chắn là chưa, vì đây là một studio Indie game non trẻ với chỉ 5 thành viên, và Cloudberry Kingdom là sản phẩm đầu tiên của họ. Nhưng tại sao lại có cả Ubisoft ở đây? Thực ra, Cloudberry Kingdom ban đầu cần đến sự trợ giúp của Kickstarter để đạt số vốn 20000 USD, nhưng con số đó chỉ đủ cho họ làm ra game mà không thể phát hành được.
May mắn đã mỉm cười với Pwnee Studios khi họ gặp Ubisoft tại E3 2013, gã khổng lồ cảm thấy rất ấn tượng và yêu thích trò chơi. Thế là từ một dự án nhỏ lẻ trên Kickstarter, Cloudberry Kingdom đã được một đại gia trong làng game để mắt đến, và có cơ hội được phát hành trên toàn cầu. Vấn đề còn lại, hiển nhiên là, liệu nó có đủ hấp dẫn để chinh phục một lượng lớn người chơi game đang càng ngày càng khó tính trong đánh giá game?
Pwnee Studio.
Đừng quá quan tâm cốt truyện
Cốt truyện cho phần chơi Story của Cloudberry Kingdom vô cùng quen thuộc và sơ sài giống như một tựa game 8-bit trước đây, thậm chí còn sơ sài hơn. Đó là mô-típ “hoàng tử cứu công chúa” đang rất thịnh hành trong tầm… 20 năm về trước. Và nhân vật chính của chúng ta, một hoàng tử bé con tên Bob, với nhiệm vụ giải cứu nàng công chúa khỏi tay một thế lực xấu xa là tên Kobbler.
Vậy đó, một nàng công chúa nhàm chán chỉ biết đợi người đến cứu, một kẻ xấu với tính cách dị hợm và ước muốn quen thuộc “cai trị thế giới”, và một hoàng tử rỗi hơi thích đi làm anh hùng, nhiêu đó đã đủ để kết thúc phần cốt truyện.
Hoàng tử, công chúa và một kẻ xấu.
Kể cả việc có Kebin Sorbo, diễn viên từng thủ vai Hercules lồng tiếng cho Bob cũng không thể cứu nổi một cốt truyện quá cẩu thả và nhạt nhẽo. Tất cả những gì Cloudberry Kingdom có thể hấp dẫn người chơi, chỉ có thể là ở gameplay. Đừng quá quan tâm tới cốt truyện, mà hãy tập trung vào những màn chơi vô tận cùng một gameplay khá thú vị của game.
Đúng “chất” Platform
Mang tiếng là hành trình giải cứu công chúa, nhưng nhân vật chính của chúng ta sẽ không có kiếm, giáo hay bất kì vũ khí nào, cũng không phải đánh con quái vật nào cả. Tất cả những gì anh ta phải trải qua là tìm đường di chuyển qua liên tiếp các màn chơi với dày đặc những chướng ngại vật, những vực thẳm, những tia sáng lade từ mọi hướng chiếu tới, những tảng đá “ma” lúc ẩn lúc hiện, hay những cọc gai trồi lên thụt xuống…
Video đang HOT
Điều thú vị là không một màn chơi nào được thiết kế sẵn, tất cả chúng đều được làm nên một cách ngẫu nhiên từ một AI chủ. Điều này cũng có nghĩa là có vô hạn màn chơi và không bao giờ có sự lặp lại. Sẽ có những cửa dễ, cửa khó, nhưng theo như lời nhà sản xuất, sẽ luôn có những màn chơi thử thách bạn, nhưng đồng thời cũng không màn chơi nào là không thể vượt qua.
Nếu bạn chơi giỏi, sẽ luôn có những thử thách xứng tầm cho bạn.
Cơ chế điều khiển trong game cực kì đơn giản. Nếu bạn chơi trên PC, bạn sẽ chỉ cần dùng 4 nút W,A,S,D để điều khiển nhân vật, tức trò chơi chỉ có di chuyển và di chuyển. Điều khiển chỉ đơn giản là vậy nhưng cũng rất khó để bạn có thể hoàn toàn làm chủ từng bước đi trong trò chơi, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn phải chơi lại màn chơi từ đầu.
Trừ một số màn đầu khá dễ để người chơi dần làm quen với game, các màn chơi càng về sau sẽ càng dày đặc các khó khăn, và yên tâm, bạn sẽ không bao giờ thấy nhàm chán vì thiếu thử thách đâu. Chắc chắn trong nhiều màn chơi, bạn sẽ chết lên chết xuống vô số lần trước khi thành công, để có thể dần dần quan sát và hiểu được các quy luật của mọi thứ xung quanh, cũng như căn thời gian chuẩn xác cho những cú nhảy. Gần như bạn cần sự chính xác tuyệt đối cũng như sự kiên trì cho trò chơi này.
Đã đủ thách thức chưa?
Tất nhiên, sự thách thức trong mỗi màn chơi đồng nghĩa với sự thỏa mãn mỗi khi chinh phục được một thử thách, nhất là sau khi bạn đã phải thử đi thử lại tới hơn 100 lần. Cảm giác lách được qua một khe hẹp giữa 2 bánh xe sắt, cảm giác vừa chạm được vào mé của một bờ đất, cảm giác vượt qua một tia lửa trong tích tắc… Tất cả đều vô cùng thích thú và là tưởng thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫn của bạn.
Trong mỗi cửa cũng có những viên đá, bạn có thể thu thập chúng để mở khóa các Power Up, giúp chỉ ra lối đi trong mỗi màn chơi, hay đơn giản là cố gắng “ăn” bằng hết để được Perfect. Sẽ không có một nhiệm vụ hay một Achivement nào cho việc thu thập bao nhiêu viên đá, nhưng đơn giản, cảm giác cố gắng và đạt được Perfect cho mỗi màn chơi luôn rất phấn khích, đặc biệt là với các màn chơi khó.
Luôn có một lối đi để bạn có thể thu thập hết các viên đá.
Nhiều tùy biến nhân vật “giữ chân” người chơi
Lúc mới bắt đầu vào game, bạn được chọn thiết kế cho nhân vật của mình, với mũ, với áo, râu, áo choàng, và với khá nhiều tùy chọn được cung cấp, bạn cũng có thể có một siêu anh hùng độc đáo, vui nhộn và không giống ai. Ví dụ như một siêu anh hùng đội mũ thỏ và mặc áo màu hồng chả hạn. Nhưng đó không phải là tùy biến thú vị nhất của trò chơi, mà điều hay nhất là bạn sẽ được nhập vai các Bob khác nhau với các hình dạng cũng như các khả năng khác nhau, và đương nhiên, cũng có những thử thách xứng tầm cho những khả năng đó.
Rất nhiều lựa chọn thú vị cho thiết kế nhân vật.
Có tổng cộng 12 mẫu nhân vật cho bạn trải nghiệm. Khi có thêm đôi cánh, Bob có khả năng thực hiện Double Jump, hay khi có phản lực, Bob có thể bay một đoạn dài, hay khi cưỡi trên một con ngựa lò xo, anh ta có thể bật nhảy khá mạnh. Những màn chơi liên quan tới kích cỡ bất thường của Bob cũng khá thách thức, khi là người khổng lồ thì Bob nhảy kém xa và cồng kềnh nên dễ bị va vào chướng ngại vật, còn khi là người tí hon thì nhảy rất xa nhưng khó thu thập đá và dễ rớt xuống vực.
Thú vị nhất là màn chơi Phase Bob, cơ thể bạn sẽ to ra nhỏ lại không ngừng. Thách thức nhất có lẽ là màn chơi Hero In A Box, khi bạn bị kẹt trong một cái hộp và không thể di chuyển sang trái, sang phải mà chỉ có thể nhảy.
Bob tí hon.
The Arcade và Free Play
Đi cùng với màn chơi theo “cốt truyện” là 2 chế độ The Arcade và Free Play. The Arcade gồm 4 chế độ chơi, tất cả chúng đều là một chuỗi các màn chơi liên tiếp nhau và không có điểm dừng, game thủ có thể tìm đến chơi bất kì lúc nào để thử sức và cũng là thử độ may mắn của mình. 4 phần chơi của Arcade gồm Escalation, Time Crisis, Hero Rush và Hybrid Rush.
Trong Escalation, bạn sẽ có giới hạn 15 mạng, với một khả năng mặc định sẵn. Trong Time Crisis, bạn chỉ có 15s, một khả năng mặc định, và mỗi khi thu thập thêm 1 viên đá bạn được tăng thêm 1s. Hero Rush tương tự Time Crisis nhưng khả năng của bạn sẽ được thay đổi qua mỗi cửa. Và cuối cùng, Hybrid Rush tương tự Hero Rush nhưng khả năng của nhân vật sẽ là tổng hợp của một số khả năng, ví dụ như vừa là người khổng lồ vừa có thể thực hiện Double Jump.
Time Crisis.
Free Play, đúng như tên gọi của nó, cho bạn thoải mái chơi game theo cách bạn muốn, với khả năng, địa hình, độ khó, độ dài màn chơi như bạn lựa chọn. Bạn muốn một màn chơi nhẹ nhàng để giải trí, hay một màn chơi thật phức tạp và “kinh dị” để tự thử thách mình, bạn đều sẽ được đáp ứng. Không chỉ lựa chọn độ khó màn chơi một cách chung chung, bạn còn có thể quyết định sự xuất hiện của những chướng ngại vật: có bao nhiêu cây gai, bao nhiêu quầng lửa, hay có rồng trồi lên hay không.
Bạn cũng rất tự do để tạo nên một “siêu nhân” theo đúng ý mình với 3 tùy chọn chính để thiết kế là tạo hình chính, khả năng nhảy, và độ lớn của nhân vật, đi cùng với rất nhiều yếu tố phụ như khả năng nhảy xa, chuyển đổi trọng lực… Nhưng chắc chắn, dù bạn chọn “siêu nhân” là gì, game cũng sẽ luôn sản sinh ra những thử thách xứng tầm để làm khó bạn.
Free Play cho bạn thỏa sức sáng tạo nhân vật của mình.
Hình ảnh và âm thanh
Dù rất yêu thích trò chơi này, người viết vẫn không thể phủ nhận một điều, đó là đồ họa trong game khá xấu, dù so sánh với bất kì trò chơi nào hiện nay. Hình ảnh trò chơi tươi sáng, màu sắc rực rỡ, tạo hình nhân vật chính ngộ nghĩnh, nhưng các mô hình cũng như chướng ngại vật trong game đều thô và không được đẹp mắt lắm. Các đoạn phim sau mỗi chương thì thực sự là một thảm họa, đó là những hình ảnh cắt giấy được dựng vụng về cùng với lồng tiếng qua loa, nhân vật cũng không thể hiện được chút cảm xúc hay cá tính nào đáng kể.
Về âm thanh, tựa game có khá nhiều bản nhạc với tốc độ nhanh, dồn dập và thay đổi liên tục, tạo cảm giác thích thú và phấn khích cho người chơi. Với một tựa game diễn ra với nhịp độ cao như thế, những bản nhạc nền được chọn rất thích hợp, âu cũng là một điểm cộng đáng kể và là sự bù đắp cho điểm trừ từ hình ảnh.
Nhìn chung, Cloudberry Kingdom là một tựa game rất đáng chơi, nhất là nếu bạn đã quá “bội thực” với các game bắn súng, chặt chém, RPG quen thuộc. Gameplay đơn giản, thử thách đa dạng và không bao giờ lặp lại, bạn sẽ không chỉ dừng lại sau khi hoàn thành phần chơi cốt truyện mà sẽ tiếp tục khám phá và thử sức với rất rất nhiều màn chơi nữa.
Theo VNE
Toki Tori 2 - Game đơn giản mà hay cho ngày Hè
Một tựa game thích hợp cho những người đã chán "chém giết". Nếu đã cảm thấy "bội thực" với những tựa game bắn súng, chặt chém đầy máu me, hay những tựa game nhập vai yêu cầu rất nhiều thời gian "cày kéo", hay game phiêu lưu với một cốt truyện phức tạp, có lẽ một tựa game giải đố 2D nhẹ nhàng sẽ là một lựa chọn hợp lí để giải trí. Toki Tori, một trò chơi có cái tên khá lạ tai, là sản phẩm của hãng game Indie Two Tribes.
Ra mắt lần đầu vào năm 2001 trên Nintendo Game Boy Color, và đã được chuyển sang các hệ PS3, PC, cũng như xuất hiện trên các hệ điều hành iOS, Android. Với sự thành công không nhỏ của phiên bản đầu tiên, thật lạ là tới tận năm 2013 Two Tribes mới cho ra mắt Toki Tori 2 trên Wii U và PC. Với nhiều thay đổi, cải tiến và sáng tạo, Toki Tori 2 là một tựa game thực sự rất đáng chơi.
Toki Tori 2.
Cốt truyện? Xem ở Trailer
Toki Tori 2 là một game rất đặc biệt. Nếu muốn biết cốt truyện, tốt nhất bạn nên xem trong Trailer của game. Không như hầu hết các tựa game khác, Toki Tori 2 sẽ không bắt đầu bằng một đoạn cắt cảnh, hay thậm chí vài dòng chữ giới thiệu câu chuyện. Game bắt đầu với hình ảnh một chú gà bay từ trên trời xuống đất, và thế là trò chơi bắt đầu, không một lời giải thích, không một câu dẫn chuyện, tất cả để lại cho người chơi tự khám phá. Thậm chí về sau này, tựa game vẫn sẽ diễn ra liền mạch từ đầu tới cuối, không có thêm một cắt cảnh, một giải thích hay thậm chí một câu thoại nào.
Từ đầu tới cuối người chơi sẽ phải tự tìm hiểu mọi thứ.
Thế giới trong game là một nơi hiền hòa, yên bình, với các loài động vật cùng chung sống với nhau. Bỗng một ngày nọ, một hiện tượng lạ xảy ra khi từ dưới lòng đất bỗng trào lên những cột chất màu đen làm chết hàng loạt các sinh vật. Một kẻ thù bí hiểm nào đó đang dần xâm chiếm khu rừng. Và, người hùng của chúng ta xuất hiện: chú gà Toki Tori (không hiểu lí do tại sao chú gà lại thành người cứu cả khu rừng ). Nếu gọi Toki Tori là một "siêu nhân" đi cứu thế giới thì có lẽ đây sẽ là siêu nhân yếu nhất từ trước tới giờ.
Những cột đen này là gì?
Toki Tori
Chú gà của chúng ta có gì đặc biệt để cứu cả khu rừng? Biết bay? Không, thực ra chú ta không thể trèo qua bất kì bờ tường nào cao quá đầu mình. Biết bơi? Không, chú gà xuống nước là chìm và không chịu nổi 15s dưới nước. Có siêu năng lực để chiến đấu? Trên thực tế, Toki chẳng có thể trực tiếp đánh lại bất kì sinh vật nào trong game. Đó chỉ là một chú gà màu vàng, trông đáng yêu nhưng to béo, ục ịch, chậm chạp và vụng về.
Nếu ở Toki Tori 1, chú gà còn có những vật dụng hỗ trợ thì trong bản này, Toki Tori không hề có "đồ chơi" nào đi cùng.
Toki Tori có 4 khả năng. Thứ nhất là di chuyển sang bên trái và bên phải, và hiển nhiên vì đây là một game 2D theo phong cách Platform truyền thống. 2 là trèo thang, lên xuống hoặc sang trái sang phải. 3 là hát ra những nốt nhạc và 4 là nhảy dậm chân tại chỗ. Những năng lực rất đơn giản và tưởng như chả thể giúp ích gì trong chiến đấu.
Nhưng với việc hát ra những nốt nhạc, Toki Tori có thể thu hút sự chú ý của các sinh vật khác, khiến chúng di chuyển về phía mình, hoặc ít nhất nhìn về hướng của mình. Với khả năng nhảy dậm chân tại chỗ, Toki có thể gây tác động mạnh nhất định cho một số đối tượng, ví dụ như làm những sinh vật bé bị đá văng đi, làm sinh vật di chuyển ra xa mình, làm những con ếch thổi ra bong bóng, hoặc làm một con chim đang cắp mồi phải thả mồi xuống... Kết hợp tất cả những khả năng ấy sẽ giúp cho Toki Tori vượt qua các chướng ngại vật có trong màn chơi.
Huýt sáo.
Gameplay: Sáng tạo từ những điều đơn giản
Không có hướng dẫn chơi, cũng không có Tutorial, nhưng với những năng lực hết sức đơn giản và hạn chế như thế, người chơi cũng không mất quá nhiều thời gian để nắm bắt được lối chơi, nhất là khi các level được thiết kế và bố trí rất hợp lí theo trình tự dễ đến khó. Và với những khả năng ấy, một tựa game 2D tưởng chừng là platform, đi cảnh thực ra lại là một game giải đố đầy sáng tạo.
Chỉ với 2 phím để hót và để dậm chân, Toki Tori 2 đã mang đến một số lượng đồ sộ các câu đố mà luôn tạo cho người chơi cảm giác mới mẻ vì không bao giờ phải giải quyết 2 câu đố giống nhau trong suốt hành trình. Một điểm thú vị nữa là người chơi sẽ dần phải tự tìm hiểu các quy luật của môi trường và sinh vật xung quanh mình trong khi không hề có một chỉ dẫn nào.
Sử dụng ánh sáng để triệt hạ kẻ thù trong bóng tối.
Ví dụ, ngay từ khi bắt đầu trò chơi, chúng ta có thể nhận ra ngay rằng Toki Tori leo trèo cực kì "cùi bắp" và phải luôn dựa vào những sinh vật xung quanh để giúp đạt đến những địa hình cao hơn đầu mình. Chúng ta có thể huýt sáo hoặc dậm chân, tùy trường hợp để điều khiến những con cua tạo thành bậc thang cho mình trèo lên. Hoặc cho con ếch ăn một loại sinh vật khác để nó phình bụng lên, sau đó dậm chân và nó sẽ nhả ra một quả bong bóng nâng mình lên cao.
Hay ta sẽ dần học được tập tính của các loài vật khác trong trò chơi: có loại chim lớn sẽ cắp bất kì sinh vật nào chúng thấy vê tổ của mình, hay trong hang tối, những con dơi khi nghe tiếng động sẽ tỉnh giấc và tấn công... Việc trò chơi để người chơi tự tìm hiểu mọi thứ, ban đầu có vẻ khá bất tiện nhưng càng về sau lại làm game càng thú vị.
Ngồi trong bong bóng của ếch.
Những câu đố được sắp xếp theo độ khó tăng dần, và đều rất sáng tạo, từ những màn đầu tiên rất đơn giản đến những màn sau cần có sự tính toán cẩn thận cũng như suy nghĩ, quan sát kĩ càng và không đi theo lối mòn từ cách giải quyết của những câu trước. Cảm giác khi qua được một màn chơi luôn rất thỏa mãn, và háo hức đón chờ màn chơi tiếp theo.
Bản thân người viết rất thích những màn chơi trong bóng tối, khi hầu hết các sinh vật đều sợ hãi, và chúng ta cần gọi những con đom đóm đến để soi sáng cho chúng, để dẫn lối đến nơi ta định sẵn, hoặc dùng ánh sáng để đẩy lui những kẻ thù trong đêm. Nhưng đồng thời, để gọi được đom đóm, ta cần phát ra tiếng huýt sáo, điều này sẽ thu hút lũ dơi tới, vì thế yêu cầu sự cân bằng và tính toán cẩn thận.
Thịt gà nướng?
Ban đầu, chúng ta sẽ nhầm tưởng Toki Tori 2 đi theo lối chơi tuyến tính với một kịch bản viết sẵn. Nhưng sau khi ta học được cách huýt sáo để gọi ra một con chim lớn ở mỗi điểm checkpoint, ta sẽ có cơ hội được khám phá thế giới rộng lớn đã qua một cách tự do, với rất nhiều bí mật ẩn giấu đang đợi được khám phá. Khi đã có nhiều kinh nghiệm từ việc giải quyết các câu đố ở các cửa sau, ta có thể quay lại những cửa đã chơi qua trước đó để tìm hiểu thêm những điều đã bị bỏ qua.
Bên cạnh đó để thêm phần thú vị, game còn cho người chơi khám phá những giai điệu mà Toki Tori có thể tạo ra thông qua phím huýt sáo. Bấm phím mạnh để được nốt cao, phím nhẹ để được nốt thấp, kết hợp với nhau theo một trình tự nhất định sẽ mang đến những hiệu ứng khác nhau như quay lại checkpoint gần nhất, xem World Map hay chụp ảnh.
Tự do khám phá thế giới.
Hình, âm chất lượng
Hình ảnh trong game được xây dựng theo phong cách hoạt họa, với những tạo hình nhân vật rất đáng yêu, kể cả những kẻ địch cũng không hề đáng sợ. Đặc biệt là nhân vật chính Toki Tori được thiết kế cực kì đơn giản nhưng cũng rất ưa nhìn. Những màn chơi diễn ra ngoài trời đều có những tông màu rất sáng sủa, bắt mắt và rực rỡ sắc màu, còn những màn chơi trong bóng tối cũng khá dễ nhìn và tạo được cảm giác tương phản sáng tối, không chỉ trong hình ảnh mà trong cả gameplay.
Nói về âm thanh, rất tiếc là game không có lời thoại nào để nghe giọng lồng tiếng, nhưng phần nhạc nền trong game đã làm khá tốt. Trong từng khung cảnh, từng màn chơi đều có nhạc nền phù hợp: vui nhộn trong ánh sáng và có phần âm u, bí hiểm trong bóng tối. Đối với một trò chơi tập trung vào giải đố như Toki Tori 2, như vậy có lẽ đã là quá đủ.
Hình ảnh rất tươi sáng.
Sở hữu một cách điều khiển rất đơn giản, nhưng chính sự đơn giản đó kết hợp với sức sáng tạo tuyệt vời đã tạo nên một tựa game giải đố rất đáng chơi. Một minh chứng nữa cho chất lượng game của các nhà làm game Indie.
Theo VNE
7 Days to Die - Dự án game Zombie đầy hứa hẹn Không sở hữu đồ họa đẹp long lanh, nhưng nhiều yếu tố gameplay đa dạng là điểm nhấn của 7 Days to Die. Từ chỗ là một mảnh đất màu mỡ để các nhà làm game khai thác, đề tài zombie càng ngày càng khó để đạt được thành công, bởi đã có quá nhiều tựa game với ý tưởng này. Nếu không...