Chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả?
Liệu có hay chăng chuyện nhiều phim bị cụm rạp chèn ép, cố tình xếp phim khung giờ xấu?
Nói về thành công bứt phá của Tiệc Trăng Máu , nhà phát hành Lotte cho rằng là nhờ 50% chiến lược, 50% may mắn. Cuộc chiến khốc liệt ở phòng vé chưa bao giờ là điều dễ dàng – đặc biệt với phim nội địa của một nền điện ảnh vẫn còn con đường dài để phát triển. Trong tuần đầu tiên của năm 2021, một bộ phim mang tên Võ Sinh Đại Chiến đã phải cay đắng đưa ra quyết định ngừng chiếu, xin rút lui khỏi cuộc đua khi đã quá hụt hơi dù còn chưa thể bứt tốc. Lý do được đưa ra là do các cụm rạp đã “chèn ép”, để phim chỉ xuất hiện được với khán giả ở các khung giờ xấu.
Thực chất, quy luật sắp xếp suất chiếu của rạp phim trong giai đoạn đầu phụ thuộc nhiều vào mức độ phổ biến của thương hiệu tới tác phẩm, được phân tích bởi một bộ phận riêng biệt của các cụm rạp. Ngoài ra, mức độ đầu tư (commit) của cụm rạp với bộ phim cũng sẽ có tác động lớn, nổi bật nhất là khi đứng trước “con đẻ” và “con ngoài”. Võ Sinh Đại Chiến lựa chọn nhà phát hành là Galaxy có số cụm rạp ít đáng kể so với CGV và Lotte – vốn cũng đang mải mê đưa “con đẻ” là Wonder Woman 1984, Soul, Người Cần Quên Phải Nhớ vào đường chạy. Thậm chí, Galaxy cũng đang tập trung dồn lực vào Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử .
Đâu là vấn đề của Võ Sinh Đại Chiến?
Được thai nghén và sản xuất trong thời gian dài, Võ Sinh Đại Chiến thực chất lại rất im lìm và thiếu đi chiến lược phát hành từ giai đoạn đầu. Đến sát ngày công chiếu, tác phẩm vẫn chẳng thể tạo được tiếng vang và định hình được phong cách của mình khi bản chất là phim võ thuật, hành động nhưng nhà phát hành lại lựa chọn khai thác sâu hơn yếu tố yêu đương học đường. Fanpage của phim vào thời điểm ra mắt chỉ đạt được số người theo dõi Facebook là khoảng 2000 người – quá thấp khi so sánh với các phim ra cùng thời điểm như Chị Mười Ba (83 nghìn) hay Cậu Vàng (27 nghìn). Nhìn qua, có thể hiểu khi độ bao phủ thấp.
Nhiều ý kiến khó hiểu khi tại sao nhà phát hành lại lựa chọn quảng bá phim theo phong cách học đường, thả thính khi dòng phim hành động của Việt Nam có chỗ đứng rất riêng và vững chãi
Dạo qua một số diễn đàn bình luận phim cũng như các review đầu, một vài ý kiến cho rằng trailer của Võ Sinh Đại Chiến hoàn toàn không thể hiện được quy mô và chất lượng của phim, cách dựng cũng khác. Như vậy, một bộ phim được đánh giá khá – tốt lại vấp ngã bởi chính trailer của mình, mà theo nhiều nguồn tin thì là do nhà phát hành dựng chứ cũng không nằm trong quyết định của nhà sản xuất. Những tư liệu được phim tung ra trong giai đoạn quảng bá ngắn bao gồm trailer, hình ảnh, poster đều không thể hiện được khí chất của phim. Võ Sinh Đại Chiến đã tự hòa mình vào thể loại phim trôi nổi trên thị trường, dễ bị khán giả lầm tưởng là “phim rác” – một thực trạng đã quá phổ biến và dần đánh mất lòng tin của người xem với điện ảnh nước nhà.
Có nhiều lý do để phim không nhận được hoạt động PR, quảng bá rình rang: từ việc thiếu định hướng ban đầu của nhà sản xuất cho đến kinh phí eo hẹp. Thật khó để nhận định nguồn cơn của sai lầm, nhưng dù sao thì nó cũng đã xảy ra.
Có hay không chuyện rạp chiếu chèn ép?
Không chỉ 1 mà còn có nhiều cụm rạp của các thương hiệu đều xếp Võ Sinh Đại Chiến vào các khung giờ xấu. Chỉ những cái tên tự tạo được sức nóng cho mình với có thể thu hút khán giả trong giai đoạn đầu. Sau đó, hiệu ứng truyền miệng mới là điều quan trọng tiếp theo để duy trì phong độ dài hơi của tác phẩm. Võ Sinh Đại Chiến đạt được hiệu ứng truyền miệng rất tích cực, nhưng lại quá ít.
Hội tụ cả dàn sao, Người Cần Quên Phải Nhớ vẫn thất bại liểng xiểng vì nội dung yếu và hướng PR khó hiểu, kém thu hút
Sẽ rất oan cho các cụm rạp nếu quy chụp họ đang “chèn ép” một thương hiệu phim, trong khi rõ ràng đó không phải là cách để tối đa hóa lợi nhuận. Người Cần Quên Phải Nhớ là một ví dụ khi nhà phát hành là Lotte dù có hậu thuẫn đến mức nào cũng phải quyết định “cất poster vào một góc” và dành giờ chiếu đẹp cho các bộ phim hot hơn. Sau 1 năm kinh tế xuống sắc vì Covid-19, các rạp chiếu phải tận dụng mọi cơ hội.
Tạm kết
Đã qua rồi cái thời chất lượng phim quyết định tất cả. Ròm là một ví dụ của phim độc lập thành công do “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” dù nội dung gây tranh cãi. Đáng tiếc, bộ phim độc lập như Võ Sinh Đại Chiến lại được “chào đời” khi mọi thứ đều đang không có lợi cho chính nó. Cuộc chiến tại phòng vé, phía bên nào cũng có lý do riêng của mình. Tuy nhiên, có lẽ chính bộ phim nên tự cứu mình, tự tìm đường thoát thay vì tìm kiếm sự đồng cảm và thương hại của người khác trong mối quan hệ làm ăn, đặt lợi nhuận ở trên hết.
Trailer Võ sinh đại chiến
Thái Hòa với hình tượng James Bond phiên bản lỗi trong dự án phim mới
Nam tài tử khiến người hâm mộ phấn khích trước tin tham gia dự án "Người cần quên phải nhớ," đứa con tinh thần do bộ đôi trăm tỷ đồng nhà sản xuất Charlie Nguyễn và đạo diễn Đức Thịnh cầm trịch.
Sau thành công lớn của "Tiệc Trăng máu" với doanh thu hơn 155 tỷ đồng, vào cuối năm nay, thần tài phòng vé Thái Hòa sẽ tái ngộ khán giả với vai diễn thú vị trong " Người cần quên phải nhớ ." Đó là Mr. Bô, một bệnh nhân tâm thần có xuất thân đặc biệt bí ẩn.
Là mảnh ghép cực kỳ ấn tượng ở " Tiệc Trăng máu ," Thái Hòa hoàn toàn chinh phục người xem khi hóa thân thành tay nhà báo thích "phang" tới tấp mấy chuyện "bất bình."
Góp phần không nhỏ trong việc giúp phim vượt mốc 155 tỷ đồng giữa bối cảnh khó khăn hậu COVID-19 , anh đã tiếp tục chứng tỏ thực lực diễn xuất bên cạnh "cái duyên" phòng vé của mình.
Mới đây, nam tài tử càng khiến người hâm mộ phấn khích trước thông tin tham gia dự án "Người cần quên phải nhớ," đứa con tinh thần do bộ đôi trăm tỷ đồng nhà sản xuất Charlie Nguyễn và đạo diễn Đỗ Đức Thịnh cầm trịch.
Theo chia sẻ từ phía êkíp, nam tài tử đảm nhận vai Mr. Bô, người đàn ông trung niên đang "công tác" dài hạn tại viện tâm thần - nơi mà cha nữ phóng viên Loan (Hoàng Yến Chibi) đột ngột qua đời.
Ưa chuộng phong cách thời trang cổ lỗ sỹ gồm áo măngtô kết hợp mũ nồi (nón phớt homburg), nhân vật này gợi nhớ những tay thám tử, điệp viên trên màn ảnh rộng hồi thế kỷ 20.
Tiếc thay, nếu không được chích thuốc đúng giờ, quý ông trông có vẻ nghiêm túc và tỉnh táo ấy sẽ nhanh chóng bị "ảo tưởng sức mạnh," tự nhận bản thân là đặc vụ siêu cấp James "Bô" rồi bắt đầu phá làng phá xóm.
Lẽ nào sau vụ ly hôn với nàng thơ Thu Quỳnh tại "Tiệc Trăng máu," nhà báo Phan Bất Bình đã đau buồn, phẫn uất tới độ hóa điên, cần nhập viện điều trị trong "Người cần quên phải nhớ" dưới cái tên mới Mr. Bô?
Chắc hẳn đông đảo khán giả đều dự đoán, nhân vật do Thái Hòa thể hiện sẽ đảm nhận vị trí cây hài chính, mang đến hàng loạt tràng cười sảng khoái.
Tuy nhiên, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh lại bất ngờ bật mí, Mr. Bô còn đóng vai trò quan trọng xuyên suốt quá trình giải mã kỳ án của phóng viên Loan. Cụ thể, bằng trực giác nhạy bén lẫn tinh tường, ông cũng mơ hồ cảm thấy việc người bạn lão niên (cha Yến) đột ngột "ra đi" ẩn chứa điều gì đấy bất thường. Nhằm vén màn bí ẩn, điệp viên dởm James "Bô" liền quyết định hành động, tự mình lên kế hoạch điều tra.
"Sở hữu kỹ năng leo trèo, trườn bò chẳng hề kém cạnh đặc vụ thứ thiệt, nhân vật trên sẽ làm bạn phải đặt câu hỏi rằng, liệu Mr. Bô có vấn đề về thần kinh thật? Và mục đích khiến ông ta bày trò giả khùng giả điên suốt thời gian qua là gì?" Đỗ Đức Thịnh tiết lộ.
Thuộc thế hệ tài tử kỳ cựu, tên tuổi Thái Hòa luôn bảo chứng cho các dự án mà mình tham gia. Chưa kể, anh cũng nổi tiếng bởi cái duyên "nâng tầm" bạn diễn.
Nếu theo dõi sự nghiệp đóng phim của nam tài tử, bạn sẽ thấy hầu hết những tân binh điện ảnh đóng cùng Thái Hòa thường có hậu vận cực kỳ rạng rỡ, đơn cử như Thu Trang ( "Để mai tính 2" - 2014), Chi Pu ( "Vệ sỹ Sài Gòn" - 2016), Phương Anh Đào ( "Chàng vợ của em' ' - 2018) hay Kaity Nguyễn ( "Hồn papa da con gái" - 2018)...
Mặc dù sở hữu đất diễn không nhiều, tuy nhiên, vai diễn lần này của Thái Hòa vẫn đảm bảo được sắc thái mới lạ, chẳng hề trùng lắp các hình tượng đình đám như chị Hội, Long Ruồi, "chàng vợ" Hùng... vốn ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
Là ẩn số thú vị nhất nhì "Người cần quên phải nhớ," Mr. Bô hứa hẹn sẽ tạo nên những bước ngoặt lẫn rắc rối khó lường cho cặp đôi chính Loan và Bình.
Tailer phim
"Người cần quên phải nhớ" dự kiến khởi chiếu vào 25/12/2020./.
'Tiệc trăng máu' và những cú bứt phá của phim Việt sau thời đóng băng Thị trường điện ảnh Việt đang tăng tốc trở lại bằng loạt phim tiềm năng chuẩn bị ra mắt. Hơn nửa năm gần như đóng băng vì dịch Covid-19, thị trường điện ảnh Việt tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm, sau chiến thắng bất ngờ của Ròm và một loạt phim tiềm năng chuẩn bị ra mắt. Trailer tiệc Trăng...