Chuyện Nhã Phương vừa truyền nước vừa đóng ‘Tuổi thanh xuân’
Dù bị ngất xỉu và phải truyền nước nhưng Nhã Phương vẫn xin y tá ra phim trường để gấp rút thực hiện những cảnh quay trong “ Tuổi thanh xuân”.
Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt được đánh giá là có sự chuyển mình về chất lượng. Nhiều bộ phim gây chú ý, thậm chí được khán giả chờ đón từng tập trong thời gian phát sóng.
Thành công của phim truyền hình Việt là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến việc đầu tư về bối cảnh.
Nhiều bộ phim truyền hình do Việt Nam sản xuất có bối cảnh nước ngoài được khán giả yêu thích như Hai phía chân trời (CH Czech), Tuổi thanh xuân (Hàn Quốc), Khúc hát mặt trời (Nhật Bản). Hiện tại, VFC – trung tâm sản xuất phim truyền hình lớn nhất của Việt Nam cũng đang triển khai 2 dự án phim ngắn tại Nga và Nhật Bản.
Hai phía chân trời là bộ phim đầu tiên một đoàn làm phim truyền hình Việt Nam sang “trời Âu” để quay. Ảnh: VFC.
Nỗ lực đưa phim Việt ra nước ngoài quay
Trao đổi với Zing.vn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải – giám đốc VFC cho biết phim truyền hình Việt có cơ hội hợp tác sản xuất, trao đổi bản quyền với các đài truyền hình lớn trong khu vực và trên thế giới là nhờ Đài Truyền hình Việt Nam đặt ra mục tiêu tiếp cận thị trường quốc tế.
“Tuy nhiên, việc hợp tác làm phim rất phức tạp từ việc chuẩn bị sản xuất đến quá trình trao đổi nội dung kịch bản. Phim quay tại nước ngoài có nhiều mặt khác với phim thông thường, do vậy, thời gian đầu chúng tôi hết sức bỡ ngỡ” – đạo diễn nhấn mạnh.
Hiện tại, đội ngũ làm phim truyền hình lành nghề của Việt Nam đã thành thạo kỹ năng sản xuất, vận dụng quy trình hiện đại trên thế giới để điều chỉnh phương thức làm phim truyền thống.
Tuy nhiên, việc thiếu các phim trường chuyên dụng cũng là một trong những lý do cản trở sự phát triển của phim truyền hình Việt. Và muốn xây dựng nền công nghiệp sản xuất phim chuyên nghiệp như Nhật Bản hay Hàn Quốc, Việt Nam cần thêm thời gian để hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng.
Chuyện ăn, ngủ nơi đất khách quê người
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong quá trình quay phim tại nơi “đất khách quê người”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiết lộ một trong những khó khăn lớn nhất chính là việc làm quen với thức ăn của nước sở tại.
“Mỗi giai đoạn quay phim thường kéo dài vài tháng với cường độ cao, một ngày có thể làm việc 20-22 tiếng. Do đó, việc ăn uống đảm bảo sức khỏe cho diễn viên, đội ngũ làm phim rất quan trọng. Chúng tôi đã từng có những trường hợp bị suy nhược do không ăn uống đầy đủ vì không quen với đồ ăn” – giám đốc VFC lần đầu tiết lộ.
Video đang HOT
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng cho biết Tuổi thanh xuân được quay liên tục trong một tháng ở Hàn Quốc. Món ăn hàng ngày của đoàn làm phim là cơm hộp có vị ngọt, hoàn toàn không phù hợp với khẩu vị của người Việt.
Nhã Phương là diễn viên tham gia 2 bộ phim có bối cảnh nước ngoài Tuổi thanh xuânvà Khúc hát mặt trời. Ảnh: VFC.
Ngoài ra, ê-kíp thực hiện Việt Nam còn gặp khó khăn trong việc thích ứng thói quen làm phim của đội ngũ nước ngoài. Ví dụ như ở Nhật, họ có thể quay liên tục 4-5 ngày, từ sáng hôm trước đến sáng hôm sau, mỗi ngày ngủ 2-3 tiếng và việc ăn ngủ trên xe ô tô khi di chuyển đến bối cảnh quay phim là chuyện phổ biến.
Ở Việt Nam, diễn viên có thể đến muộn hơn đoàn phim vì được nuông chiều nhưng ở Nhật Bản, diễn viên chính luôn phải dạy sớm hóa trang, học thuộc kịch bản và bắt buộc phải có mặt ở bối cảnh trước đạo diễn, đoàn phim khoảng 20-30 phút.
Nhiều vất vả của diễn viên, khán giả không thể biết
Trả lời về câu chuyện hậu trường đằng sau những bộ phim quay tại nước ngoài, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Công việc làm phim kéo dài cả vài năm mới xong một dự án nên rất nhiều chuyện xảy ra. Tôi chỉ xin chia sẻ một kỷ niệm với diễn viên phim Tuổi thanh xuân”.
Theo đó, khi mới bắt đầu quay, cả Nhã Phương và Kang Tae Oh đều bị áp lực và lo lắng về việc diễn chung, làm sao để đối thoại với nhau bằng hai ngôn ngữ mà họ vẫn diễn được ăn ý. Các đạo diễn đã yêu cầu hai diễn viên phải sử dụng tiếng Anh để tập diễn, khi họ thấy hài lòng thì mới chuyển sang đối thoại bằng tiếng Việt và tiếng Hàn.
Như vậy, khi diễn xuất chung, đôi khi hai diễn viên chỉ cảm nhận nội dung tổng thể cả câu thoại chứ không bị áp lực từng chi tiết lời nói. Mặc dù vậy, họ vẫn diễn xuất tự nhiên nhờ có cảm xúc dẫn dắt.
Tuy nhiên, có nhiều vất vả của hai diễn viên chính mà khán giả không biết. Một vài ngày quay đầu tiên, Nhã Phương bị áp lực, lại quay ở Seoul trong thời tiết 2-3 độ C nên bị ngất xỉu, phải vào viện truyền nước. Tiến độ quay lại đang rất gấp để kịp lấy hình ảnh lá vàng mùa thu ở đảo Nami nên Nhã Phương xin y tá đưa ra phim trường.
“Khi tập, Nhã Phương vẫn để ống truyền nước nhưng khi quay chính thức thì tháo ra. Đây có lẽ là một trong những điều cảm động nhất, khiến chúng tôi tự hào về năng lực và ý thức của diễn viên Việt Nam với đội ngũ làm phim Hàn Quốc” – đạo diễn Đỗ Thanh Hải bộc bạch.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết có những khó khăn vất vả của diễn viên, người xem không thể biết. Ảnh: VFC.
Mỗi dự án phim là một bài học kinh nghiệm
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định mỗi dự án phim kết thúc, cho dù là dự án trong nước cũng đều mang lại những bài học, kinh nghiệm để ê-kíp hoàn thiện kỹ năng trong những phim tiếp theo.
Đối với dự án hợp tác với nước ngoài, việc học hỏi được nhiều hơn cũng là dễ hiểu. Đó là ý thức làm nghề chuyên nghiệp, về cách vận hành và làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại, cách phối hợp tạo ra sự chú ý của khán giả khi phát hành bộ phim.
Nhưng quan trọng nhất, theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn là học hỏi về tư duy sáng tạo để nâng cao kỹ năng và duy trì niềm đam mê với nghề.
“Đây là điều rất quan trọng vì làm phim chuyên nghiệp luôn cần sự hoàn thiện và mỗi ngày phải làm tốt hơn, phát triển hơn. Nếu bằng lòng với cái mình đã làm, hoặc áp dụng mãi một cách thức sáng tạo sẽ không thể thu hút sự quan tâm của khán giả” – giám đốc VFC nhấn mạnh.
Theo Zing
Khi phim truyền hình Việt thu hút khán giả Việt
Sự cộng hưởng của bối cảnh đẹp, dàn diễn viên trẻ trung và cách xây dựng kịch bản mới mẻ làm nên bước chuyển mình của phim truyền hình Việt Nam thời gian gần đây.
Hai phía chân trời của đạo diễn Quốc Trọng, ra mắt năm 2012 là bộ phim truyền hình đầu tiên kể về cuộc sống của những người Việt xa xứ. Đây cũng là lần đầu tiên một đoàn làm phim Việt Nam sang tận "trời Âu" để thực hiện những cảnh quay dưới cái lạnh âm vài chục độ ròng rã trong hàng tháng trời.
Nhờ đầu tư về bối cảnh và kịch bản, tác phẩm của đạo diễn Quốc Trọng được khán giả yêu thích như một "món ăn lạ" trên màn ảnh. Câu chuyện về những người dân Việt dù khó khăn, gian khổ nơi "đất khách quê người" nhưng vẫn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau làm rung động nhiều trái tim khán giả. Hai phía chân trời được đánh giá là bức tranh đa sắc về tình người, đồng thời cũng là một góc nhìn nhân văn về "những người con xa xứ".
Tuổi thanh xuân (Forever young) là bộ phim truyền hình đầu tiên được hợp tác sản xuất giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Tác phẩm của đạo diễn Khải Anh, Bùi Tiến Huy và Myung Hyun Woo được chú ý nhờ kịch bản hấp dẫn, gần gũi với giới trẻ và bối cảnh phim lãng mạn. Ngoài ra, việc phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Hồng Đăng, Nhã Phương, Kang Tae Oh,... cũng là cho là một những lý do làm nên thành công của phim.
Trong thời gian phát sóng, Tuổi thanh xuân được khán giả chờ đón từng tập phim và thực sự đánh dấu bước chuyển mình của phim truyền hình trong nước. Sau bộ phim, Nhã Phương và Kang Tae Oh nổi lên như những "ngôi sao" của màn ảnh Việt dù trước đó cả hai đều là gương mặt còn nhiều mới mẻ. Hiện tại, đoàn làm phim đang quay phần 2 của Tuổi thanh xuân. Trả lờiZing.vn cách đây không lâu, Kang Tae Oh cho biết phần tiếp theo của phim sẽ có nhiều cảnh lãng mạn, trong đó có phân cảnh Junsu hôn Linh trên tàu ở Hạ Long.
Khúc hát mặt trời là bộ phim tiếp theo có bối cảnh nước ngoài, đồng thời cũng là tác phẩm Việt hóa từ phim truyền hình cùng tên của Nhật Bản. Phiên bản gốc Khúc hát mặt trời vốn đã thành công và lấy đi nhiều nước mắt của khán giả Nhật. Trước áp lực làm lại một bộ phim nổi tiếng,Khúc hát mặt trời vẫn được đánh giá là một bộ phim đẹp, từ nội dung kịch bản đến diễn xuất của diễn viên.
Khúc hát mặt trời truyền tải đến người xem nghị lực sống mãnh liệt của một cô gái mắc bệnh hiểm nghèo. Không chỉ kiên cường sống, cô gái ấy còn luôn giữ niềm đam mê mãnh liệt của mình với âm nhạc. Hơn cả, tình yêu trong phim cũng đẹp như những khúc hát, dù đó là tình cảm gia đình hay tình yêu nam nữ. Tác phẩm nhân văn của đạo diễn Vũ Trường Khoa được xem là điểm nhấn của màn ảnh nhỏ năm 2015.
Hôn nhân trong ngõ hẹp là bộ phim truyền hình được nhiều người yêu thích trong năm 2015. Vẫn là câu chuyện ngoại tình, chủ đề không mới mẻ của những bộ phim giờ vàng, nhưng Hôn nhân trong ngõ hẹp của đạo diễn Vũ Trường Khoa đã khéo léo lồng ghép nhiều yếu tố khác của đời sống như tình cảm gia đình, mâu thuẫn vợ chồng và cả mâu thuẫn giữa các thế hệ,...
Phim được đánh giá cao nhờ diễn xuất tự nhiên cùng lời thoại gần gũi. Ngoài ra, phim còn dễ dàng đi vào lòng khán giả với nhiều tình tiết vừa hóm hỉnh, đời thưởng vừa tinh tế, sâu lắng. Cái kết hạnh phúc trong Hôn nhân trong ngõ hẹp thỏa mãn được tâm lý khán giả, góp phần tạo nên dư vị ngọt ngào cho tác phẩm.
Zippo, mù tạt và em là bộ phim truyền hình được lòng giới trẻ trong thời gian gần đây. Tác phẩm của hai đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy có kết cấu 2 phần với 2 dàn diễn viên độc lập, tương ứng với hai giai đoạn cách nhau 6 năm. Một bên là tuổi thanh xuân trẻ trung, sôi nổi, còn một bên là câu chuyện nan giải của những con người trưởng thành, chững chạc trong suy nghĩ cũng như tình yêu.
Phim nhận nhiều phản hồi tích cực nhờ lối kể chuyện dí dỏm, nhiều tình huống bất ngờ; bối cảnh phim đẹp với nhiều cảnh quay lãng mạn cùng với sự tham gia của dàn diễn trẻ, ngoại hình ưa nhìn như Nhã Phương - Anh Tuấn - Bình An (phần 1), Lã Thanh Huyền - Hồng Đăng - Mạnh Trường (phần 2). Phim dài tất cả 36 tập, hiện chiếu đến tập 27.
Theo Zing
Đây là nhan sắc của mỹ nữ Hàn Quốc sẽ cướp Kang Tae Oh từ Nhã Phương Jung Hae Na - nữ diễn viên đóng vai người thứ ba phá hoại trong "Tuổi thanh xuân 2" đã có mặt ở Việt Nam để quay phim cùng Nhã Phương và Kang Tae Oh. Phim truyền hình Tuổi thanh xuân 2 hiện vẫn đang ghi hình tại Đà Nẵng. Dự kiến trong tháng 11 tới, Tuổi thanh xuân 2 sẽ chính thức...