Chuyện ít biết về vị nữ thần “giàu có, quyền uy” nhất Miền Tây
Trong đức tin của nhiều người, Bà Chúa Xứ là vị thần thiêng liêng. Vì vậy, họ sẵn sàng cúng Bà cả vàng ngọc và tiền tỷ mong được bà “độ trì” để ăn nên làm ra.
Cung điện nguy nga của Bà Chúa Xứ
Vị nữ thần được các ngân hàng săn đón
Ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Ban Quản trị lăng miếu núi Sam cho biết: “Chỉ tính riêng năm 2012, lượng tiền mặt mà khách thập phương đến cúng cho Bà đã lên đến hơn 70 tỷ đồng!”.
Vài năm trước đây, Ban Quản trị miếu Bà có gần 200 người, được trả lương hàng tháng. Đó là chưa kể cũng ngần ấy người làm công quả trong miếu Bà, tức không ăn lương mà chỉ hưởng lộc hoa quả, thịt heo quay, gạo, muối… mà khách đến cúng. Ấy vậy mà sau khi trừ hết chi phí lương bổng, tu sửa lăng miếu… mỗi năm, Bà vẫn “còn dư” tròn trẹm 50 – 60 tỷ đồng. Vậy nên cũng dễ hiểu, vì sao lượng tiền mà Bà “gửi tiết kiệm” tại ngân hàng nhiều đến vậy – hơn 500 tỷ đồng!
Cứ 3 – 5 năm một lần, ban quản trị và các vị có chức trách sẽ ngồi lại với nhau, thảo luận để chọn lựa ngân hàng nào có uy tín nhất, lãi suất thích hợp nhất để gửi số tiền quỹ của Bà. Các ngân hàng thì cứ đua chen nhau mời chào Bà Chúa Xứ gửi tiền chỗ họ. Với số tiền gửi như vậy, Bà là khách hàng VIP mà bất kỳ ngân hàng nào cũng muốn kéo về phần mình.
Hiện nay, theo ông Đồng, những người làm công quả không được ở thường xuyên trong khu miếu, do đã có tình trạng người xấu trà trộn vào, vòi vĩnh tiền cúng, hay phát tán những trò mê tín dị đoan. Nhưng riêng lực lượng nhân sự được trả lương mà ban quản trị đang quản lý cũng lên đến gần 150 người. Năm 2012, chi phí sửa chữa, tu bổ lăng miếu và trả lương cho lực lượng phụng sự Bà cũng đã ngốn hơn 10 tỷ đồng.
Gần 200 năm nay, kể từ lúc có miếu Bà, rất nhiều người đã giữ lệ đến cúng Bà hàng năm. Trước kia, người dân còn nghèo nên khi đến cúng họ chỉ mang theo ít trái cây, mâm xôi, con gà… hoặc chỉ thắp nén hương tỏ lòng thành kính. Nhưng nay, kinh tế phát triển, nhiều người lắm tiền nhiều của vung cả tiền tỷ để cúng Bà Chúa Xứ.
Video đang HOT
Tượng Bà Chúa Xứ
Trong khu miếu Bà có 2 góc ở tầng trệt và tầng 1 đặt những đồ vật quý hiếm mà khách thập phương đến cúng Bà. Việc bảo vệ ngày đêm tại các khu này được triển khai. Nhưng bởi sự tôn thờ và lòng tin về sự hiển linh của Bà quá lớn, nên không tên trộm nào dám mò vào ăn cắp đồ của Bà. Tại những chiếc tủ kính ở tầng trệt, chúng tôi quan sát có hàng hà sa số các tranh khảm vàng, đồ vật bằng vàng khối hoặc mạ vàng, tượng sa thạch, đồng đen… Có cả 1 cây nhang đường kính khoảng 30cm, cao khoảng 1 mét, chạm rồng rất đẹp và cầu kỳ. Cây nhang ấy, theo ông Đồng: “Chúng tôi thấy quá đẹp nên tiếc, nay không đốt nữa. Mà nếu đốt, cũng chẳng biết bao nhiêu tháng trời mới cháy hết cây nhang ấy”.
Hơn 10 năm trước, có một vị đại gia cúng Bà một hiện vật bằng vàng to bằng nắm tay. Cứ năm Sửu, thì ông ta mang đến con trâu bằng vàng, năm Thìn thì đem đến con rồng bằng vàng… Cách đây 3 năm, ông ta đã cúng đủ 12 con giáp bằng vàng. Chúng đang được trưng bày tại miếu Bà.
Bộ áo mão của Bà trị giá gần 50 triệu đồng!
Dư luận hay xôn xao về việc các ca sĩ, diễn viên, đại gia… xài hàng triệu, quần áo hàng triệu đến hàng chục triệu mỗi bộ… Thế nhưng, có lẽ nhiều nghệ sĩ cũng phải chào thua Bà Chúa Xứ bởi bộ áo mão của Bà trị giá gần 50 triệu đồng.
Anh Nguyễn Thanh Tùng – phụ trách Trung tâm Du lịch nông dân An Giang, cho biết: “Sau lưng lăng Thoại Ngọc Hầu – đối diện với miếu Bà, có một người rất nổi tiếng chuyên may áo, mão cho Bà. Có bộ áo mão khách hành hương đặt cúng Bà trị giá gần… 50 triệu đồng! Trên áo, mão có khảm ngọc, thêu hình rồng nổi nên rất giá trị. Còn những bộ thường hơn, giá cũng vài triệu đồng/bộ”.
Theo Ban Quản trị lăng miếu núi Sam , cứ 15 ngày là phải thay áo mão cho Bà một lần. Bộ áo mão cũ Bà không bao giờ mặc lại. Những bộ áo mão này sẽ được cất vào kho hoặc vải áo được cắt ra thành những mảnh nhỏ, phân phát cho khách hành hương có nhu cầu xin lộc. Vậy mà áo mão của Bà vẫn không sử dụng hết, do khách hành hương cúng quá nhiều.
Đến nỗi gần đây, ban quản trị phải tương hẳn một bảng thông báo to, ghi rõ: “…Do số lượng áo mão quý khách dâng cúng quá nhiều, nên Bà chỉ mặc được một lần rồi đưa trưng bày một ít, phần lớn phải cất vào kho không sử dụng, trong khi đó giá trị mỗi cái áo mão rất cao. Để hạn chế phần nào cho sự hao phí và việc dâng cúng của quý khách có ý nghĩa thiết thực cho việc trùng tu tôn tạo di tích cũng như sử dụng vào những công việc từ thiện khác… đề nghị hạn chế tới mức thấp nhất việc cúng áo mão…”. Chỉ tính đến năm 2009 thì “bộ sưu tập” áo mão của Bà đã lên đến con số khủng: 15.000 bộ!
Trong khu miếu còn có hẳn một căn phòng lớn đựng lễ, nhưng vẫn không chứa hết số gạo, muối mà khách hành hương đến cúng, ban quản trị phải chất ra tới hành lang hành đống bao. Theo bảo vệ tại khu miếu, đến những ngày cao điểm, heo quay mà khách tới cúng bày hàng trăm con ngoài sân. Nhưng chỉ vài chục phút sau họ phải cất đi nơi khác để bày số heo cúng mới lên.
Phần lớn những khách hành hương đến cúng, vung tiền triệu, tiền tỷ, “vàng ròng bạc nén”… vì họ tin rằng, cúng Bà càng nhiều thì làm ăn càng tấn tới, đụng đâu thắng đó. Tiếng đồn ngày một vang xa, ai cũng muốn một lần trong cuộc đời được đến cúng Bà. Có người đến từ Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, có người từ tận miền Bắc.
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các lễ vật quý hiếm, có giá trị là của các đại gia ở cách đó hàng trăm km. Nhưng liệu những người đã thắp hương, cúng kiến và thành tâm van vái ấy, có được Bà “độ” để làm ăn phất lên hay không? Không ai khẳng định điều đó. Chỉ biết họ đến vì lòng tin và sự tôn sùng tuyệt đối với Bà Chúa Xứ. Những năm trước đây, mỗi năm chỉ khoảng 3 triệu lượt khách đến hành hương, thắp nhang, thì nay theo ông Đồng: “Lượng khách cứ tăng dần theo từng năm”. Năm 2012, có khoảng 3,7 triệu khách hành hương đến cúng Bà.
Theo xahoi
Giới đồng cốt vào mùa 'tiệc' hầu bóng
Tiếng cung văn đang rên rỉ bất ngờ cao vóng, đổ dài, mõ, trống... khua dồn dập. Cô đang ngồi lắc lư như say sóng, bất ngờ hất tung khăn trùm đầu, hầu vươn người đỡ rất điệu nghệ. Sau mỗi vấn hầu cô lại rút tiền từ ngăn kéo trước mặt từng tờ 50.000, 100.000 đồng kẹp vào kẽ ngón tay ném ra ngoài.
Gã trai ga lăng và sành điệu tên Vinh là viên chức một ngành bảo vệ pháp luật. Đi xe phân khối lớn, tiêu tiền ngoại, uống rượu Tây, tốt nghiệp đại học ở Úc, thích xem phim kinh điển, hát nhạc ngoại và là một cán bộ trẻ có năng lực. Tóm lại, Vinh rất đời, thậm chí "hơi bị" văn minh thời thượng... Cuối tuần, không quần Jean, giày khủng bố mà quần Tây áo sơ mi tóc cắt gọn rất đứng đắn, Vinh bảo: "Hôm nay tôi lên điện hầu đồng. Mời ông đến dự!..".
Dừng xe trước căn nhà mặt phố Hàng Quạt, Vinh đẩy nhẹ cánh cửa khép hờ bên ngách phải. Căn nhà rộng, nhiều cây, rất đông người và vô vàn những bức tượng lớn nhỏ ngoài vườn và tọa trên các bậc điện thờ, chen kín cờ quạt, hương đèn cùng rất nhiều đồ thờ cúng. Đây là điện thờ của ông Thạnh, một chủ nhang (người mở điện) có dinh cơ đồ sộ và thanh thế nhất Hà Nội và cũng có thể là nhất nước.
Điện chia làm năm tòa, có nhiều tầng. Tầng nào cũng rất nhiều tượng sơn đỏ. Hai con rồng kết bằng vải ngũ sắc, mắt rực sáng màu đèn, miệng phun lửa điện tử, uốn lượn ôm cả trần nhà. Xung quanh rất nhiều hương nhang thật và hương nhang chạy điện. Bên chân những bức tượng lớn là voi, ngựa, rắn, thuyền bè, tiền âm phủ, vàng... cùng nhiều hình nhân hàng mã nhưng to gần như thật. Phủ khắp tường điện là bức tranh khổng lồ mô tả thế giới, cuộc sống chốn thần linh. Trước điện là một tấm thảm nền đỏ, riềm ngũ sắc lóng lánh rộng chừng 3m2 để người hầu tế lễ.
Tiếng trống, phách, đàn nhị, thập lục, chuông, mõ... và tiếng hát ầm ĩ phát ra từ bốn chiếc loa lớn do "dàn nhạc sống" gọi là đoàn Cung văn biểu diễn. Họ gồm ba đàn ông gầy đét, môi thâm đen cùng một phụ nữ đầu vấn khăn nhung, rực rỡ son phấn đang thay nhau hát vào hai chiếc micro dựng ngang tầm mặt. Họ ngồi khoanh chân, mặt vô cảm nhưng hát cuồng nhiệt và bền bỉ. Con nhang (người theo thế giới đồng cốt) ngồi vây quanh điện với đủ bộ dạng, lứa tuổi. Những quan chức to béo, complet đĩnh đạc lẫn thanh niên tóc nhuộm đỏ và vài gương mặt cô hồn như tội phạm, cùng thành kính bên những bà già nhai trầu và mấy cô mắt xanh, môi đỏ...
Buổi hầu đồng ở đền Trung Tả. Ảnh: CLB Hát văn.
Kim đồng hồ chỉ 14h, lanh lảnh tiếng vang từ quả chuông làm bằng đuôi quả bom cắt ra. Một người mặc bộ đồ lụa trắng toát lóng lánh, tóc chải bóng mượt, mắt môi xanh đỏ, tay đeo găng, chân mang tất cũng trắng muốt tha thướt đi ra. Dù có giàu tưởng tượng đến mấy cũng không ngờ đây là Vinh "hồi", một tay chơi có hạng.
Vinh ngồi khoanh tròn trước điện, mặt hơi ngửa, hếch mũi nhìn rất khoan thai, tự mãn, ánh mắt lạc thần đang nhìn vào khoảng không vô tận. Bốn người hầu dâng quỳ bốn góc thảm làm nhiệm vụ chăm lo khăn áo mũ giày cho Vinh. Đó là một gã phì nộn, quần áo nhàu nát, hở cúc, lòi cả tảng mỡ núng nính, đầu cắt trọc lởm chởm, mặt to như cái đĩa, đỏ gay và miệng ngoe ngoét nước trầu đỏ.
Tay thứ hai bé như nắm chắt, dúm dó trong bộ quần áo thun dính sát người. Nước da nhợt, nhẵn nhụi bọc lấy cái cơ thể mà bộ phận nào cũng nhọn, dài và sắc. Hắn thoăn thoắt duỗi những móng tay cong vút, đỏ choét vuốt lại xấp áo óng ánh toàn gấm lụa hàng chục màu khác nhau xếp ngay ngắn bên cạnh một chiếc gối bọc nhung thêu thùa rồng phượng. Gã béo khệnh khạng ôm ra một đống những kiếm, đao, truỳ, côn... bằng đồng, thép và gỗ sơn đỏ.
Phía sau là một bà trạc tuổi quá trung niên, mắt lờ đờ như ngái ngủ đặt lên điện mâm lễ vật đầy ngộn những bánh kẹo, hoa quả, nước khoáng, cô ca, nước ngọt, bia lon, thuốc lá, chè, cà phê, bò khô, ô mai... rượu trắng và rượu tây. Bà kia lanh chanh như chủ hàng cá đem ra một khay đựng đầy vòng đeo cổ, đeo tay, trâm, khuyên và các loại chổi, son phấn...
Tiếng trống phách đổ dồn, giọng hát hầu ẽo uột dồn chặt gian phòng, hương nhang nghi ngút cháy. Các con nhang thi nhau vái, lầm rầm khấn khứa. Vinh khoác áo choàng đỏ tươi thêu hình rồng sau lưng. Bốn hầu dâng thoăn thoắt và nhịp nhàng mặc áo, đeo găng, cài trâm, phủ khăn... cho Vinh (lúc này mọi người phải gọi Vinh là cô, vì căn - cái gốc ở cõi âm - của Vinh do một công chúa đời Trần - một trong những người mà thế giới đồng cốt thờ - nắm giữ).
Hai bà già giúp cô thắt đai, kéo cho phẳng áo, gã béo thì đưa hương nhang và đón đỡ đồ lễ khi cô bỏ ra. Trong vòng 20 phút, Vinh đã thành một mệnh quan triều đình mũ áo cân đai oai vệ, trùm khăn đỏ kín mặt. Con hầu, đầy tớ, văn võ bá quan (là bốn hầu dâng và đoàn cung văn) răm rắp hầu hạ. Tiếng cung văn đang rên rỉ bất ngờ cao vóng, đổ dài, mõ, trống, chuông... khua dồn dập. Cô đang ngồi lắc lư như say sóng, bất ngờ hất tung khăn trùm đầu, hầu vươn người đỡ rất điệu nghệ.
Cô lại vỗ gối đánh bộp rồi đứng vụt dậy, đón vũ khí từ tay hầu dâng chống nạnh múa tiến, múa lui, phải trái, dẻo không kém nghệ sĩ thực thụ. Mặt cô hồng rực, mắt long lanh nhìn thẳng mà không trọng tâm, mũi hếch, miệng hé như cười, trông khác hẳn... người trần. Bỏ vũ khí, cô kẹp tám nén nhang rừng rực cháy vào kẽ ngón tay múa tiếp. Múa chừng 10 phút trong tiếng ca riết róng của cung văn ù đặc màng nhĩ thì cô ngồi. Vậy là hết một giá hầu trong 12 giá của một vấn hầu.
Đám hầu dâng thỉnh thoảng đưa nước, rượu, thuốc cho cô thưởng thức. Mỗi lần như thế bọn họ lại phải kín đáo lấy quạt giấy che cho cô dùng và sau lại đưa hai tay đỡ lấy lễ cô ban cũng là những đồ đó và ra sức uống, hút. Sau mỗi vấn hầu cô lại rút tiền từ ngăn kéo trước mặt từng tờ 50.000, 100.000 đồng kẹp vào kẽ ngón tay ném ra ngoài. Hầu dâng nhặt lấy thả vào cái chuông làm bằng đuôi quả bom cho cung văn. Ấy là cô thưởng cho cung văn hát hay, trống phách giòn, lên nhịp...
Cũng sau mỗi giá hầu, lại có người đem những mâm đầy lễ vật chia đều cho tất cả mọi con nhang có mặt, gọi là tán lộc (phát lộc). Liên tục những con nhang lê đầu gối đến gần bỏ tiền (từ 100.000 đồng trở lên) vào một chiếc đĩa, cúi đầu dâng lên cô và ghé tai cô xin những ham vọng cụ thể nào đó dưới trần. Cô nhận lời, lục tiền lẻ trả con nhang đó một ít rồi quay sang người khác.
Vấn hầu kéo dài 5 tiếng. Cung văn không ngừng hát, Vinh uống hết hai chai rượu, hút hết hai bao thuốc và liên tục nhảy múa. Các bà già 70 - 80 tuổi ngồi phục cả buổi đều khỏe mạnh và hoạt bát như thường... Đó là một vấn hầu thành công vì không xảy ra rơi khăn, vỡ chén, tắt nhang hương; cung văn hát trôi chảy và hồn cô Bơ (một công chúa đời Trần) đã nhập vào người hầu...
Các con nhang nói, hầu bóng là làm lễ tế vị thần mà mình mang căn của họ, để xin họ xá tội, giải tai ương, ban phúc lộc. Khi hầu mình được giao lưu trò chuyện với họ, nghe họ dặn dò, chỉ bảo và nhiều khi hồn họ quay về nhập vào mình, nhờ thân xác mình phán bảo những kẻ xung quanh về tội, đức, phúc, họa... Muốn hầu thì phải có điện. Hà Nội hiện có hàng trăm điện, đền, miếu, phủ chuyên dùng cho hầu bóng. Vậy là thành phố không chỉ người trần đua chen quyền chức, đất đai, hộ khẩu, mà các thần thánh cũng cần có rất nhiều những "văn phòng", "trụ sở" để xuống làm việc với nhân gian.
Theo VNE
Thực hư chuyện chôn sống trinh nữ cùng vàng ở gò Ếch Gò Ếch ở xóm Đình, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội có ngôi miếu thờ nữ thần giữ của "linh thiêng cả vùng, không ai dám động đến". Có thông tin rằng một nhóm người Trung Quốc đã đào được số vàng đó, cũng có tin đồn ông chính trị viên xã đội đào được 13kg vàng... Thực hư câu chuyện thế nào,...