‘Chuyện gì xảy ra với thứ Hai?’: Câu chuyện lý thú về bản ngã
Bộ phim giả tưởng của đạo diễn Tommy Wirkola lôi cuốn khán giả nhờ phần kịch bản mới lạ, nhiều nút thắt. Tác phẩm đồng thời đặt ra câu hỏi về bản ngã của mỗi con người.
Trailer bộ phim ‘Chuyện gì xảy ra với thứ Hai?’ “What Happened to Monday?” là bộ phim giả tưởng với Noomi Rapace cùng lúc sắm vai bảy chị em phải sử dụng một danh tính.
Thể loại: Giả tưởng, trinh thám
Đạo diễn: Tommy Wirkola
Diễn viên chính: Noomi Rapace, Willem Dafoe, Glenn Close
Zing.vn đánh giá: 8/10
What Happened to Monday? lấy bối cảnh tương lai không xa khi thế giới phải đối mặt với nạn bùng nổ dân số. Sự thiếu thốn lương thực và điều kiện sống buộc Ủy ban Phân bổ Trẻ em đưa ra chính sách “con một”. Theo đó, con thứ trong các gia đình sẽ bị đưa vào trạng thái ngủ đông nhằm giảm thiểu áp lực dân số.
Karen Settman qua đời sau khi hạ sinh bảy người con gái. Cha của cô, Terry Settman (Willem Dafoe), quyết định nhận nuôi tất cả. Ông đặt tên cho bảy đứa cháu gái theo mỗi ngày trong tuần, từ thứ Hai tới Chủ nhật.
What Happened to Monday? là câu chuyện giả tưởng về bảy chị em lấy bối cảnh Trái đất chỉ cho phép mỗi gia đình nuôi dạy một con. Họ buộc phải cùng lấy một danh tính và tìm cách sinh tồn.
Người có tên tương ứng được phép ra ngoài vào ngày theo tên mình dưới danh tính Karen Settman (Noomi Rapace). Họ buộc phải chia sẻ toàn bộ thông tin với nhau để mỗi người có thể ứng xử sao cho đúng cách. Rắc rối bắt đầu nảy sinh khi Monday – thứ Hai bỗng không trở về nhà sau một buổi làm việc.
Cốt truyện lôi cuốn với nhiều nút thắt
What Happened to Monday? mở đầu khi giới thiệu những nguy cơ mà thế giới tương lai phải đối mặt như ô nhiễm môi trường, bùng nổ dân số, thiếu thốn lương thực… Đó thực tế là những vấn đề chẳng hề xa vời nếu như nhân loại không biết bảo vệ hành tinh xanh.
Giữa bối cảnh ấy, câu chuyện về nhóm chị em sinh bảy bắt đầu gây tò mò cho khán giả. Bảy người buộc phải đồng bộ cả về ngoại hình lẫn tính cách để có thể “diễn” cùng một vai suốt nhiều năm trời mà không ai có thể nhận ra.
Bất cứ một thay đổi hay tai nạn nhỏ nào xảy ra với một người thì sáu người còn lại cũng phải gánh chịu. Chẳng hạn như khi Thursday – thứ Năm bị đứt tay, những người chị em còn lại cũng phải cắt ngón tay ấy. Chi tiết gợi nhắc tới cái kết bất ngờ của bộ phim kỳ ảo The Prestige (2006) do Christopher Nolan thực hiện.
Câu chuyện kỳ lạ về việc bảy chị em phải sử dụng một danh tính cuốn hút khán giả ngay từ phần mở đầu.
Ngoài ra, bộ phim sử dụng hai tuyến thời gian song song, lúc các nhân vật còn nhỏ và khi đã trưởng thành, để người xem dễ dàng cảm nhận tính cách và nỗi khổ sở của họ.
Video đang HOT
Nhịp tác phẩm bắt đầu được đẩy nhanh hơn hẳn kể từ khi cô chị cả Monday – thứ Hai mất tích. Sáu người em phải mau chóng điều tra tung tích chị mình, và chuyến hành trình đưa người xem đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
Dù phải chia sẻ thông tin với nhau cuối ngày, mỗi người trong nhóm bảy chị em vẫn có những mối quan hệ riêng đầy bí ẩn. Do “đóng” cùng một vai, họ không thể biết ai là người giấu thông tin và phản bội gia đình. Và sự can thiệp của Ủy ban Phân bổ Trẻ em càng khiến mâu thuẫn được đẩy lên cao.
What Happened to Monday? không phải là tác phẩm anh hùng truyền thống dạng nhóm nhân vật chính chỉ cần đoàn kết là sẽ trở nên “bất tử”. Bảy chị em nhà Settman thực chất chỉ là những cô gái chân yếu tay mềm, không sở hữu kỹ năng hay sức mạnh nào vượt trội.
Do đó, bầu không khí mất mát, đau thương cứ thế bao trùm lấy nửa sau tác phẩm khi bắt đầu có người ngã xuống.
Noomi Rapace tỏa sáng trong câu chuyện về bản ngã
Sự thành công của What Happened to Monday? có công lớn của Noomi Rapace. Một mình nữ diễn viên phải đóng bảy vai cùng lúc. Nếu so với Split, khán giả có thể thấy lối diễn xuất của Rapace không quá phô trương, cầu kỳ như James McAvoy. Chỉ cần ánh mắt hay một vài động tác, người xem dễ dàng nhận ra nhân vật trước mắt là ai trong bảy chị em nhà Settman.
Noomi Rapace chứng tỏ tài năng diễn xuất khi một mình cô đảm nhận bảy vai diễn.
Monday thì nghiêm nghị, luôn làm theo những gì được ông dạy bảo. Tuesday sống bất cần và nghiện hút. Wednesday năng động, tự tin và thích thể thao. Thursday là một kẻ nổi loạn và luôn muốn thoát khỏi cái vỏ bọc Karen Settman.
Friday là thiên tài vi tính nhưng nhút nhát. Saturday hướng ngoại, thích tiệc tùng. Còn Sunday thì nhẹ nhàng và đầy lòng trắc ẩn. Tuy họ có đôi chút khác biệt về ngoại hình, nhưng tính cách và diễn xuất của Noomi Rapace mới là thứ mang đến nét riêng cho bảy chị em.
Bảy người riêng biệt là thế, nhưng họ phải sống chung trong vỏ bọc Karen Settman. Cô ấy là một người, nhưng đồng thời là bảy người. Nếu một hay thậm chí cả sáu chị em chết đi, Karen Settman vẫn sẽ sống và chẳng ai biết về sự tồn tại của những người còn lại.
Nhưng Karen khi ấy có thể sẽ chẳng còn giỏi công nghệ như Friday, hoặc thiếu mất sự cảm thông của Sunday, hay mất đi tính hài hước của Saturday. Vậy Karen Settman thực sự là người thế nào? Nếu không phải là Karen Settman thì bảy chị em sẽ là ai? Có lẽ bản ngã của mỗi người chính là câu hỏi lớn nhất mà What Happened to Monday? muốn đặt ra.
Tuyến phản diện trong phim hoàn toàn có lý trong những hành động của mình.
Nhân vật phản diện Nicolette Cayman (Glenn Close) cũng được xây dựng khá tốt. Bà không phải là kẻ ác một chiều, mà hoàn toàn có lý tưởng và mục đích cụ thể. Cách làm của nữ giám đốc Ủy ban Phân bổ Trẻ em tuy tàn nhẫn nhưng cần thiết để duy trì sự sống trên Trái đất.
Bởi lẽ, nếu không có những quyết định trong thời khắc khó khăn, nhân loại chắc chắn sẽ diệt vong. Giống như Cayman, Terry Settman cũng phải đưa ra nhiều quyết định lạnh lùng. Ông chỉ đơn giản muốn bảo vệ cháu mình khỏi điều luật hà khắc của chính phủ dù phải đẩy họ vào cuộc sống chẳng khác gì ngục tù.
Điểm trừ của What Happened to Monday? nằm ở phần hành động không mấy đặc sắc. Do có ngân sách thấp nên phim không đem đến nhiều bối cảnh hoành tráng, ấn tượng. Bản thân kết phim cũng không quá khó đoán nếu khán giả tập trung theo dõi câu chuyện ngay từ ban đầu.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Chuyện gì xảy ra với thứ Hai?
Theo Zing
5 bài học lớn dành cho Hollywood sau mùa phim hè 2017
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong ba tháng qua chỉ đạt 3,78 tỷ USD. Đây là mức thấp kỷ lục trong vòng 11 năm qua, bất chấp việc Hollywood cho ra đời không ít bộ phim chất lượng.
Trước tháng 5, doanh thu phòng vé 2017 của khu vực Bắc Mỹ cao hơn cùng kỳ thời gian của 2016 khoảng 4%. Nhưng sau khi mùa hè trôi qua, con số hiện đã kém tới 6%. Bên cạnh nhiều bộ phim hay như Dunkirk, War for the Planet of the Apes hay Baby Driver, hàng loạt tên tuổi lớn "ngã ngựa" và gây ra thảm cảnh. Điều may mắn là doanh thu phòng vé quốc tế vẫn tăng trưởng ở mức 3%. Song, Hollywood không vì thế mà có thể chủ quan trong những năm tới và trang Deadline chỉ ra những bài học nóng sốt mà họ cần sớm nghiên cứu. Ảnh: Outnow.
1. Khai thác thương hiệu hiệu quả hơn: Tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, khán giả đã trở nên mỏi mệt với những tác phẩm kéo dài tới phần năm, phần sáu mà nội dung thì không đem lại quá nhiều sự đột phá. Điển hình cho trường hợp ấy trong mùa hè năm nay là Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge, Transformers: The Last Knight hay thậm chí là Alien: Covenant. Thất bại của phần năm loạt Transformers hẳn là đau đớn nhất, bởi Paramount và đạo diễn Michael Bay đã tỏ ra quá tự tin. Cho đến giờ, The Last Knight mới thu hơn 600 triệu USD toàn cầu, và thậm chí còn bị khán giả Trung Quốc - những người vốn khá dễ tính - lên án dữ dội về chất lượng nội dung quá nghèo nàn. Ảnh: Paramount.
Có lẽ tất cả nên nhìn Sony với ánh mắt ngưỡng mộ. Quyết định tái khởi động thương hiệu Người Nhện lần thứ hai từng vấp phải không ít hoài nghi. Nhưng họ cho phép Spider-Man xuất hiện trong Marvel Cinematic Universe (MCU) của Disney và Marvel Studios. Kết quả chính là thành công vang dội của Spider-Man: Homecoming. Giới phê bình dành cho bom tấn nhiều thiện cảm hơn là The Amazing Spider-Man 2 (2014), và doanh thu của Homecoming lúc này đã là hơn 737 triệu USD. Giờ thì người hâm mộ chờ đợi Fox làm điều tương tự với Fantastic Four - Bộ tứ siêu đẳng. Ảnh: Sony.
2. Để dành một bom tấn cho tháng 8: Một nguyên nhân lớn khiến phòng vé Bắc Mỹ trở nên lao đao là các studio cứ thế tranh giành khách hồi đầu mùa hè, và bỏ quên mất tháng cuối cùng. Sau Dunkirk hồi tháng 7, không bộ phim nào đạt doanh thu mở màn trên 50 triệu USD tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Valerian and the City of a Thousand Planets hay một số dự án khác lẽ ra đã có thể giảm lỗ nếu chịu rời xuống tháng 8. Ảnh: EuropaCorp.
Các mùa hè trước, Guardians of the Galaxy (2014), Teenage Mutant Ninja Turtles (2014) và Suicide Squad (2016) là những cú hích cần thiết cho quãng thời gian tháng 8, dù không phải tác phẩm nào cũng thuộc hàng xuất sắc. Nhưng khi dẫn đầu lịch chiếu phim của tháng là một bộ phim xoàng xĩnh như The Dark Tower (ra quân ở mức 19,1 triệu USD), nhà rạp có quyền trách cứ các studio. Mùa hè năm sau, Disney đang nhắm tung ra một phim live-action dựa trên phim hoạt hình vào tháng 8, và đó rất có thể là Aladdin. Ảnh: Sony.
3. Đạo diễn cũng là ngôi sao: Mạng Internet giúp khán giả có cơ hội tiếp cận thông tin nhiều hơn, nhanh hơn, và họ dần dà cũng trở nên nhạy bén hơn với các tác phẩm điện ảnh. Điều này mở đường cho thời của các đạo diễn. Christopher Nolan đã gây dựng tên tuổi từ trước và một mình tên tuổi ông cũng đủ lôi kéo khán giả tới theo dõi Dunkirk. Trường hợp tương tự xảy ra với Edgar Wright khi anh trình làng Baby Driver hồi cuối tháng 6. Ảnh: Warner Bros.
James Gunn được cả thế giới biết tới sau thành công vang dội của Guardians of the Galaxy (2014), và ông không gặp nhiều khó khăn trong việc quảng bá phần hai về nhóm Vệ binh dải ngân hà. Còn Wonder Woman đã giúp cái tên Patty Jenkins xuất hiện trên khắp các mạng xã hội bên cạnh Gal Gadot trong thời gian qua. Nữ đạo diễn nay có thể thoải mái đàm phán với Warner Bros. về thù lao nếu chị thực hiện tiếp Wonder Woman 2. Ảnh: Warner Bros.
4. Phim hài nhãn R nhạt lắm rồi: Bất ngờ mang tính tích cực hiếm hoi tại phòng vé trong mùa hè năm nay là Girls Trip. Bộ phim của hãng Universal tới nay thu 112 triệu USD nội địa, và là câu chuyện hài hước xoay quanh một nhóm phụ nữ da màu. The Hitman's Bodyguard cũng có thể xếp vào nhóm này, nhưng phim thực chất còn mang nặng yếu tố hành động. Ảnh: Universal.
Nhưng trước đó, đã có quá nhiều bộ phim hài nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi) điêu đứng: Rough Night của Scarlett Johansson và Kate McKinnon, The House của Amy Poehler và Goldie Hawn, Baywatch của The Rock và Zac Efron, hay Snatched của Amy Schumer và Goldie Hawn. Chúng đều bị chê là tẻ nhạt và không mang tới những tiếng cười mới lạ so với những The Hangover, Bridesmaids hay Neighbors. Có lẽ giờ là lúc đội ngũ biên kịch nên ngồi lại để tìm ra phương thức chọc cười hiệu quả hơn đối với khán giả hiện đại. Ảnh: Sony.
5. Đừng quá tin vào giới phê bình: Hồi đầu mùa hè, The Rock chỉ trích giới phê bình khi họ không dành cho Baywatch nhiều thiện cảm. Số điểm lẹt đẹt trên Rotten Tomatoes bị cho là đã gây ảnh hưởng tới kết quả phòng vé của bộ phim dựa trên thương hiệu truyền hình nổi tiếng. Điều tương tự dường như cũng xảy ra với King Arthur: Legend of the Sword của Charlie Hunnam, The Mummy của Tom Cruise, hay The Dark Tower của Idris Elba. Ảnh: Paramount.
Ở chiều hướng ngược lại, Baby Driver hay Annabelle: Creation thậm chí còn xây dựng chiến lược marketing từ những bài phản hồi tích cực sớm; và Sony đang tiếp tục áp dụng chiêu bài cho phim kinh dị IT. Nhưng không phải bộ phim nào cũng thành công. Logan Lucky, War for the Planet of the Apes, Atomic Blonde hay Alien: Covenant có số điểm cao ngất ngưởng trên Rotten Tomatoes, nhưng lại đạt kết quả doanh thu không như ý. Thậm chí, với War for the Planet of the Apes và Alien: Covenant, doanh số tuần thứ hai sụt giảm tới trên dưới 70% so với tuần ra rạp, cho thấy số đông khán giả không thực sự thích những gì mình được theo dõi. Ảnh: Fox.
10 bộ phim ăn khách nhất mùa hè 2017 tại Bắc Mỹ (tính từ 5/5 tới 4/9)
1. Wonder Woman (Warner Bros.) - 409,2 triệu USD
2. Guardians of the Galaxy (Disney) - 389,5 triệu USD
3. Spider-Man: Homecoming (Sony) - 324 triệu USD
4. Depsicable Me 3 (Universal) - 258,3 triệu USD
5. Dunkirk (Warner Bros.) - 179,2 triệu USD
6. Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge (Disney) - 172,1 triệu USD
7. Cars 3 (Disney) - 149,5 triệu USD
8. War for the Planet of the Apes (Fox) - 144,6 triệu USD
9. Transformers: The Last Knight (Warner Bros.) - 130,1 triệu USD
10. Girls Trip (Universal) - 112,1 triệu USD
Theo Zing
Từ cuốn sách 2 USD, Angelina Jolie đang đứng trước cơ hội Oscar "First They Killed My Father" hiện được đánh giá là tác phẩm ấn tượng nhất của Angelina Jolie trên cương vị đạo diễn, và đây là cái tên sẽ còn được nhắc nhiều trong thời gian tới. Trailer bộ phim 'First They Killed My Father' Bộ phim dựa trên cuốn hồi ký cùng tên của Luong Ung do Angelina Jolie làm đạo diễn,...