Chuyện dân tộc ít người nhất Việt Nam
Theo thống kê của Ủy ban Dân tộc, người Si La là một trong 5 dân tộc ít người nhất Việt Nam. Ở cực Tây Tổ quốc có một bản người Si La sinh sống ở xã Chung Chải (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).
Không bắt được sóc không ăn được Tết
Vào bản Nậm Sin, thủ phủ của người Si La, bây giờ đã có đường xe máy, nhưng cuộc hành trình vẫn còn lắm gian nan. Chủ tịch xã Chung Chải Pờ Xè Chừ nói rằng phải đến năm 2006, nhờ dự án bảo tồn dân tộc Si La nên mới có đường đi xe máy vào bản, còn trước đó Nậm Sin là một thế giới hoàn toàn tách biệt với bên ngoài. Nậm Sin nằm ở khu vực biên giới khó khăn nhất của huyện Mường Nhé, cách trung tâm huyện gần 40 cây số, ngày trước, mỗi lần có việc vào Nậm Sin phải đi bè qua sông Đà, sau đó đi bộ xuyên rừng mấy cây số nữa mới tới nơi.
Năm nay Tết Ô Xị Chờ của đồng bào Si La bắt đầu từ ngày 6/12/2012 và kéo dài trong vòng 5 ngày. Theo phong tục của người Si La, cứ đến ngày con trâu (ngày Sửu) đầu tiên của tháng 12 dương lịch thì tổ chức ăn Tết chứ không cố định vào một ngày nào cả.
Ông Chừ dẫn tôi đến nhà già làng Lỳ Chà Chơ, người già nhất bản Nậm Sin nhưng chỉ mới 57 tuổi. Tôi định gọi ông nhưng phong tục người Si La bắt phải gọi bằng già. Lúc chúng tôi vào cũng là thời điểm gia đình chuẩn bị cúng tết. Bên bếp lửa thiêng, già Chơ lần lượt lý giải những điều mà tôi cho là kỳ lạ. Chẳng hạn như bếp lửa thiêng gồm có 3 hòn cuội đặt trước bàn thờ. Hòn cuội chính ở giữa tượng trưng cho bà chủ; hòn phía ngoài bên trái hướng về bàn thờ tổ tiên tượng trưng cho tổ tiên hiện thân qua bếp lửa, bảo vệ sự ấm cúng cho gia đình; hòn thứ ba hướng về cửa ra vào nhằm ngăn không cho điều xấu vào nhà. Người Si La quy định, nếu ai làm đổ một trong ba hòn cuội trong bếp thiêng đó thì đã phải nộp phạt một chai rượu và hai hào bạc trắng. Suýt chút nữa tôi phải nộp phạt do sơ ý làm một trong ba hòn đá ngả nghiêng.
Mới 57 tuổi nhưng ông Chơ là người già nhất bản Nậm Sin
Ngày xưa, người Si La sống lang thang trên núi Xì Thau Chải xen lẫn với những hộ dân người La Hủ. Cứ mỗi mùa cây rụng lá vàng họ lại bỏ đất ấy, kéo nhau đi nơi khác phát nương, làm rẫy. Năm 1973 hơn 20 hộ dân Si La đến xã biên giới Chung Chải, thấy dòng suối Nậm Sin nước mát, rừng rậm, đất nương rẫy tốt tươi bèn tập hợp nhau dựng nhà ở lại luôn.
Theo truyền thống, cứ đến tết Ô Xị Chờ thì gia đình nào cũng mổ lợn. Một ngày trước khi sang năm mới của người Si La, dòng suối Nậm Sin vui như hội vì dân bản mang lợn ra mổ ăn tết. Nhưng năm nay là một ngoại lệ, khó khăn quá, vì thế mà tết cũng có phần kém vui. “Sắp đến tết thì trong bản có dịch nên lợn bị chết gần hết, chỉ còn lại có mấy con thôi”, già Chơ giải thích. Thịt lợn thì có thể ít đi một tý, nhưng trong tết Ồ Xị Chờ của người Si La không bao giờ được thiếu sóc. Dân tộc này quan niệm, con sóc vị thế vô cùng đặc biệt, giống như vật tổ của đồng bào họ vậy. Già Chơ lý giải rằng, ngày xưa tổ tiên sống lang thang, khổ cực, không có lợn gà nên cứ mỗi khi năm hết tết đến thì chỉ có con sóc là loài dễ kiếm nhất. Đến bây giờ, mỗi gia đình ở Nậm Sin đều có một bàn thờ sóc. Dân bản cũng qui định, dòng họ nào không bắt được sóc để cúng thì không được ăn tết Ô Xị Chờ. Vừa rồi có đợt thu vũ khí, sóc không bắn được nhiều nên có một vài gia đình không có tết.
Nậm Sin có 5 dòng họ: Lỳ, Pờ, Chu, Giằng, Hồ. Già Chơ là trưởng của dòng họ Lỳ. Mấy hôm trước đích thân ông dẫn con cháu lên rừng bắn sóc. Súng đã nộp cho Nhà nước nên phải dùng nỏ, những thanh niên trai tráng nhất của họ Lỳ đều được huy động nhưng cũng chỉ bắn được có vài con. Mỗi chú sóc chỉ vài ba lạng nhưng cũng phải chia ra mỗi nhà một ít để cúng tết. “Theo qui định của tổ tiên truyền lại, người Si La phải cúng sóc ba lần. Tết Ô Xị Chờ, tết lúa mới và trong các đám cưới. Đối với dân tộc Si La, không có nỏ thì không sống được”.
Video đang HOT
Chờ đợi mãi cũng đến phần cúng tết. Nghi lễ sang năm mới của người Si La rất đơn giản, chủ nhà chỉ khấn vài câu với tổ tiên, nhờ phù hộ mùa màng xong là có thể vào tiệc rượu ngay. Năm nay khó khăn nên nhà già Chơ phải chung thịt lợn với 3 hộ khác. Bữa cơm rượu đầu năm tưởng như vui vẻ cả nhà nhưng không phải. Chỉ có mấy người đàn ông được phép ngồi ở nhà nhà trên, còn đàn bà con gái phải đợi khách ăn xong mới được dọn xuống nhà dưới ăn tết. Thông thường, khi người Si la đã ngồi vào bàn rượu thì chẳng mấy khi cuộc vui kết thúc sớm. Mâm cỗ có thể không được đề huề nhưng rượu không bao giờ hết. Chúc, say, ngất ngư có khi cả ngày trời. Tết là ngày đẹp nhất, người lạ vào bản không được ra ngay trong ngày mà phải chờ đến hôm sau. Có việc cần thiết quá thì phải đóng 30 ngàn tiền lý cho ông trưởng bản.
Người thành đạt nhất là Chủ tịch MTTQ xã
Bản Nậm Sin có 41 hộ thì có đến 40 hộ nghèo. Cuộc sống dựa hoàn toàn vào 3,9 ha lúa nước và 27,1 ha nương. Trưởng bản Lỳ Hồng Sơn xác nhận là bản ông chỉ có duy nhất một hộ không nghèo là gia đình ông Hù Chà Thái. Ông trưởng bản không quên khoe Hù Chà Thái là người Si La thành đạt nhất khi được làm đến chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Chung Chải.
Thực trạng tảo hôn, và hôn nhân cận huyết ở Nậm Sin còn rất cao
Lẽ mặc nhiên, Hù Chà Thái là người được trọng vọng, có uy tín nhất ở Nậm Sin, vậy mà, khi chén rượu đầu năm đã bốc men trong người ông lại phàn nàn rằng vì mình làm cán bộ xã nên phải gương mẫu, không được nghèo chứ bản thân hai vợ chồng với bốn đứa con cũng đứt bữa thường xuyên. Như năm vừa rồi là một ví dụ. Cả gia đình có 2 ha lúa, gặp năm mất mùa, chuột bọ phá phách nên không đủ gạo để ăn. Lợn nuôi cũng bị chết nên bữa cơm ngày tết cổ truyền cũng chỉ vài đĩa thịt bò. Ngày tết mà những chuyện ông nói nghe cứ buồn rười rượi.
Mấy năm nay, nhờ có dự án bảo tồn dân tộc Si La nên dân bản Nậm Sin được hỗ trợ tiền điện, tiền muối, tiền dầu hỏa và tiền giống cây ăn quả… Nậm Sin đã có điện, nhưng lại là nguồn điện từ những máy phát mini chạy bằng nước suối. Nếu bật bóng điện nhà trên thì nhà dưới phải thắp đèn dầu. Phấn đấu mãi nhà Hù Chà Thái cũng mua được chiếc tivi Tàu, nhưng quanh năm khóa trong tủ gỗ vì không đủ điện để xem.
Dân tộc Si La hay còn gọi là người Cú Dè Xừ, Khả Pẻ, thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng Miến. Trước khi di cư sang Việt Nam tổ tiên của họ đã cư trú ở Lasha, thủ phủ của Tây Tạng (Trung Quốc) sau đó di cư sang Mù Đi (Lào) rồi mới đến Việt Nam. Ngày nay họ vẫn còn nhớ câu sấm truyền về nguồn gốc của dân tộc mình: “Su đi La Sa khủa, phum Mù Đi khủa” (sinh ra ở La Sa, lập bản ở Mù Đi). Ngoài 198 nhân khẩu sinh sống ở bản Nậm Sin, hiện dân tộc Si La còn khoảng 600 người sinh sống ở xã Can Hồ, huyện Mường Tè (Lai Châu).
Khổ thì đã quen, điều ông Thái phân vân nhất là cho đến nay người Si La ở Nậm Sin chưa có ai được đi học đại học hay cao đẳng cả. Trong bản tổng hợp tình hình các dân tộc của Phòng Văn hóa Dân tộc huyện, hầu hết những con số thống kê ở cột dành cho người Si La rất đáng lo ngại. Học sinh mầm non 15 em, học sinh tiểu học 27 em, học sinh trung học cơ sở 20 em, học sinh học đến cấp 3 chỉ có duy nhất một em.
Trái ngược với những con số nghèo nàn về giáo dục, số thống kê về tảo hôn, hôn nhân cận huyết của người Si La ở Nậm Sin rất “hoành tráng”. 41 hộ dân nhưng có đến 70% là tảo hôn, gần 50% hôn nhân cận huyết. Ông Thái giải thích rằng, quá khứ sống trên rừng núi, tách biệt với thế giới bên ngoài khiến người Si La hay che giấu gốc tích của dân tộc mình, ít giao tiếp với các dân tộc khác nên thực trạng hôn nhân cận huyết hết sức phổ biến. Cũng vì hôn nhân cận huyết mà thể trạng người Si La yếu, bệnh tật nhiều. Định cư ở Nậm Sin từ năm 1973, gần 30 rồi nhưng bản Nậm Sin chỉ tăng được có 20 hộ. Tính bình quân, mỗi năm chỉ có một đứa trẻ được sinh ra, còn đám cưới thì 3-4 năm mới có một lần. Đã thế Nậm Sin bây giờ vẫn còn nhiều người nghiện hút. Thống kê của phòng dân tộc huyện, vẫn còn đến 70% đàn ông ở nậm Sin còn làm bạn với bàn đèn.
Theo 24h
Mất cả cơ nghiệp vì một tin nhắn
Bản Hoàng Liên Sơn 1, xã Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) xảy ra những câu chuyện đau lòng. Chỉ vì một tin nhắn trúng thưởng mà có người mất cả gia tài hoặc một bếp gas kém chất lượng nhưng bỏ ra 3 triệu đồng để mua...
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bà con dân tộc vùng cao Tây Bắc, nhiều kẻ lừa đảo biến họ đã thành "miếng mồi" ngon. Chúng giở đủ chiêu trò để vét cạn túi của bà con, nào là dụ dỗ mua hàng chất lượng cao, mua một tặng hai, tin nhắn trúng thưởng... Từ những chiêu lừa này, không ít người đã mất tiền triệu.
Cách đây ít ngày, ông Giàng A Sang, Bí thư Chi bộ bản Hoàng Liên Sơn 1, đã mất một con trâu và chiếc xe máy vì tin nhắn trúng thưởng. Ông Sang kể, hôm 6/11, điện thoại của con trai ông là anh Giàng A Sà nhận được tin nhắn của một số điện thoại lạ thông báo như sau: Thuê bao của bạn trúng thưởng 238 triệu đồng. Cả gia đình ông Sang rất vui vì đó là số tiền chưa bao giờ ông được nhìn thấy. Một lát sau, Sà điện lại hỏi về giải thưởng, phía bên kia một người tự xưng là Văn Sĩ Hùng là nhân viên của tổng đài Viettel. Người này liền hướng dẫn Sà cách nhận giải thưởng.
Các bước được tiến hành như sau. Trước tiên, bạn phải đi mua thẻ cào điện thoại tương đương với giá tiền là 7 triệu đồng vào số điện thoại vừa gọi để Hùng lo thủ tục. Người đầu kia còn nhấn mạnh, chỉ thẻ Viettel không nhận thẻ khác. Việc lấy số tiền này phải qua nhiều cửa, bạn gửi thẻ để mình đổi ra tiền lo lót trước, giải thưởng sẽ về nhanh.
Con trâu là đầu cơ nghiệp, nhưng giờ ông Sang mất cả trâu lẫn xe máy. Chuồng trâu giờ trống rỗng. Ảnh: Nông nghiệp VN
Nghe xong, cha con ông Sang vét hết số tiền trong nhà và vay mượn anh, em một ít. Có tiền hai cha con ông đi mua thẻ điện thoại. Hôm đó, gia đình ông gom hết cả thẻ cào điện thoại của xã Nậm Xe mới đủ số tiền tương đương. Thấy mua nhiều thẻ mọi người hỏi mua làm gì nhưng ông Sang chẳng cho ai biết. Chuyện nhận được tin nhắn trúng thưởng ông cũng giấu mọi người trong bản. Đêm hôm đó, hai cha con ông, người cào, người nộp hết số thẻ thì phía bên kia hướng dẫn ông đốt hết. Hai cha con ông Sang cứ hì hục làm theo.
Nắm bắt được "mỏ" tiền dễ khai thác, sáng 7/11, Hùng gọi vào máy Sà bảo rằng: Nếu nộp thêm thẻ, số tiền thưởng sẽ tăng lên 380 triệu đồng. Cụ thể, Hùng nộp thêm 17 triệu đồng nữa cho Hùng lo tiếp thủ tục. Thẻ nộp xong sẽ có người mang giải thưởng đến.
Trước số tiền lớn, nhưng giải thưởng lớn gấp trăm lần khiến hai cha con ông Sang không khỏi phấn khởi. Người con thì bán chiếc xe máy được 10 triệu đồng, còn người cha bán một con trâu 10 triệu đồng. Có tiền cả nhà ông chia nhau mỗi người một ngả, chạy khắp huyện Phong Thổ để gom đủ thẻ cào chuyển cho Hùng.
Khi đó, ông Sang chỉ nghĩ rằng, mất 24 triệu mà được 380 triệu đồng cũng đáng. Ông nạp đủ tiền, Hùng lại gọi điện và yêu cầu ông phải đốt hết những thẻ cào vừa rồi. Lần này Hùng còn bảo, lát nữa sẽ có công an đến nhà dẫn ông xuống Kho bạc huyện lĩnh thưởng, nhớ mang theo Chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, chờ đến chiều cũng không có ai đến nhà.
Sáng hôm sau có một người gọi điện cho ông và tự xưng Trương Mạnh Hải là công an, đang mang tiền đến. Hải bảo ông Sang rằng, nếu ông nộp tiếp 24 triệu đồng nữa qua điện thoại sẽ nhận thêm giải thưởng 700 triệu đồng. Đây là giải thưởng tôn vinh khách hàng, nạp thẻ càng nhiều, tiền thưởng tăng lên.
Lúc này ông Sang nghĩ số tiền nộp lần trước chưa được lĩnh thưởng, giờ chúng lại "câu" thêm? Nghi ngờ, ông Sang hỏi lại người tự xưng là Hùng hôm trước: "Sao chưa thấy giải thưởng đâu". Tay Hùng kia còn bảo: "Có người đang mang lên bản cho ông, cứ ở nhà đợi nhé".
Mấy ngày hôm đó, cả nhà ông ngồi đợi trong vô vọng, tiền thưởng không thấy đâu. Lúc này, ông Sang mới biết mình bị lừa thì đã muộn. Ông liên tục gọi điện cho mấy người đã gọi liên hệ với ông, chúng đều đã lặn mất tăm.
Trong căn nhà đất ẩm thấp đầy mùi khói của trưởng bản Hoàng Liên Sơn 1 Lìu A Phong chẳng có gì đáng giá. Ở góc bếp có một bếp gas hoen rỉ. Ông Phong kể, cách đây hơn 2 năm có mấy người miền xuôi tự xưng là nhân viên của một công ty bếp gas nổi tiếng ở Hà Nội. Họ quảng cáo vì đời sống bà con đồng bào khó khăn nên công ty mang lên tận đây bán với giá rẻ. Bán ở Hà Nội giá lên đến 10 triệu đồng nhưng ở đây bà con có hoàn cảnh khó khăn nên bán ưu đãi. Mỗi bếp giá 2,8 triệu kèm theo 10 phần thưởng gồm bát, nồi, chảo... Sau khi có bếp người dân phải bỏ ra 500.000 đồng mua bình gas.
Ông Phong tâm sự: "Hôm đầu tiên có bếp, bật bếp gas nấu, cả nhà thích lắm. Đêm nằm ngủ, vợ bảo từ nay không phải mất công lấy củi nữa. Thấy mình mua và nấu thử ai cũng thích. Nấu bằng bếp gas rất nhanh và sạch sẽ, cũng vì thế mà cả bản kéo nhau mua. Đợt đó chỉ có những hộ gia đình nghèo không mua, còn lại ai cũng sắm cho nhà mình một bếp".
Vợ trưởng bản Lìu A Phong bên chiếc bếp hoen gỉ. Ảnh: Nông nghiệp VN.
Thấy một nhà mua, nhà khác cũng đua đòi. Nhà nào không có tiền cũng vay mượn để mua bằng được. Và trong vòng hai ngày những kẻ lừa đảo đã bán cho người dân 28 bếp. Nghe câu chuyện về bếp gas thì anh Giàng A Mua, nhà cạnh trưởng bản, cũng kể: "Ngày trước tôi cũng mua một cái. Sử dụng được 2 tháng rồi tôi để xó bếp, sau đó bọn nhỏ đổi kem rồi".
Anh Mua nói thêm, tụi bán bếp nói bếp này nấu mãi mãi, bà con cứ nấu thoải mái không hết gas. Nghe vậy, có nhiều người nấu ngày, nấu đêm chỉ được một tuần thì không cháy nữa. Lúc đó muốn hỏi thì chúng đã rời khỏi bản rồi. Bà con xuống thị xã Lai Châu vào những chỗ bán bếp gas tìm hiểu. Các chủ cửa hàng gas bảo bếp đó giá chỉ 300 ngàn đồng, cộng với một bình gas 500.000 đồng. Nhà nào nấu ít được ba tháng, cứ hết gas thì đem ra đổi bình giá 300.000 đồng/bình.
"Ở đây củi trên rừng nhiều tội gì mà sử dụng gas, cái ăn còn không có, mỗi tháng nhà nào nấu tiết kiệm cũng mất 100.000 đồng. Cũng vì thế mà 28 cái bếp ở bản may còn vài cái, còn lại bán sắt vụn hết rồi", anh Mua cho hay.
Theo VNE
Không nên thu hồi đất cho đầu tư tư nhân Một trong những điểm yếu của luật Đất đai là cho phép Nhà nước thu hồi đất cho các dự án đầu tư tư nhân chứ không chỉ là dự án liên quan đến lợi ích quốc gia như Hiến pháp 1992 yêu cầu, trao đổi của cố vấn chính sách pháp luật UNDP Nicholas Booth. "Đại tu" quy hoạch đất đai Ông...