Chuyện chưa kể về bí mật sau những bức tượng trên đỉnh núi cao 1,5 ngàn mét
Bà Nà – đỉnh núi cao gần 1,5 ngàn mét so với mực nước biển, là ngọn núi cao nhất TP. Đà Nẵng bốn mùa mây phủ được xem là tuyệt tác du lịch ở miền Trung, nơi có những bức tượng trị giá tiền tỷ và những điều bí mật chưa được hé lộ
Frilli – một gia tộc 150 năm tuổi, Susan Leyland – nhà điêu khắc lừng danh thế giới và Sun Group – tập đoàn du lịch giải trí hàng đầu Việt Nam đã và đang kết hợp để đưa tới một thế giới bí mật đằng sau những bức tượng tiền tỷ trên đỉnh núi cao 1,5 ngàn mét ở Đà Nẵng. Đó sẽ là một sự kết hợp như thế nào?
Ở số nhà 26 phố Via dei Fossi, thành phố Florence, có một cửa hàng mặt tiền nhỏ được đặt ở đây từ năm 1860, khiến nhiều du khách tưởng nó chỉ là một quầy lưu niệm. Nhưng khi bước vào bên trong, họ sẽ lạc vào không gian của một bảo tàng nhiều phòng, với nhiều thế kỷ của nghệ thuật điêu khắc được tái hiện. Đó là Frilli Gallery, nhà điêu khắc tượng được sáng lập bởi thiên tài điêu khắc Antonio Frilli.
Bức tượng huyền thoại Nudo disteso sullamaca của Antonio Frilli
Florence vốn là cái nôi của nghệ thuật Phục Hưng và là quê hương của Michelangelo, Leonardo Da Vinci, Sandro Botticelli. Khắp thành phố này là những bức tượng cẩm thạch huyền thoại. Riêng việc tồn tại và được thừa nhận ở thánh địa của điêu khắc, đã nói lên đẳng cấp của nghệ nhân dòng họ Frilli.
Khi Antonio mất năm 1904, các thế hệ sau của nhà Frilli tiếp nối cơ ngơi ở phố Via dei Fossi, và xây dựng lên một địa chỉ dành cho các khách hàng khó tính nhất thế giới. Lý do đơn giản: Antonio Frilli đã để lại cho con cháu các tiêu chuẩn cao nhất về điêu khắc.
Bứ tượng Thiếu nữ trên võng nổi tiếng của Antonio Frilli
Ngày nay, người ta tìm thấy tượng của Antonio ở các bảo tàng lớn và trở thành đề tài cho văn chương. Bức “Thiếu nữ trên võng” (Nudo disteso sullamaca) của ông là tâm điểm của một cuốn tiểu thuyết cùng tên của Gary Rinehart. Trong khi đó, tác phẩm Cổng thiên đường của Michelangelo ở Florence ngày nay mà hàng triệu du khách ngắm nhìn, chính là một phiên bản do nhà Frilli tái hiện. Bản thật đang được bảo quản nghiêm ngặt tại bảo tàng.
“Mang thế giới” đến Việt Nam
Video đang HOT
Năm 2018, trường đua Ascot, ngôi đền của môn đua ngựa nước Anh, muốn đúc một tượng đài với chi phí lên đến 300.000 bảng Anh (tương đương hơn 9,5 tỷ đồng) tri ân những chú ngựa nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Anh. Họ tìm đến một cái tên đặc biệt, gần như không bao giờ xuất hiện trên truyền thông: Susan Leyland. Bà là một chuyên gia về giải phẫu và điêu khắc ngựa, và cả cuộc đời chỉ tạo ra các tác phẩm điêu khắc về ngựa.
Người ta sẽ không thể tìm thấy Susan Leyland trên Wikipedia, nhưng lại được nghe kể về bức tượng ngựa ở Ascot để mô tả đẳng cấp của nhà điêu khắc gia này.
Và Susan Leyland sẽ điêu khắc không chỉ một, mà bốn chú ngựa tại Đà Nẵng. Theo lời mời của nhà thầu Frilli Gallery từ Italia, Susan sẽ thiết kế bốn chú ngựa kéo cỗ xe mặt trời cho thần Helios. Đó là một phần trong dự án “Thác mặt trời” nằm tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Chỉ riêng cái tên của Susan đã đủ để bảo chứng độ cầu kỳ trong thi công của dự án này.
Tượng 4 chú ngựa kéo cỗ xe của Thần mặt trởi ở Bà Nà Hill
Sun World Ba Na Hills từ lâu đã là một biểu tượng cho tuyên ngôn của Sun Group: “Mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến Việt Nam”. Đây là nơi mà nhiều tinh hoa của văn hóa thế giới, từ kiến trúc, ẩm thực, nghệ thuật trình diễn được tái hiện để “du khách Việt không phải sang tận nước ngoài để đi chơi công viên” – như lời chia sẻ của Chủ tịch HĐQT tập đoàn này.
Và Grand Cascade là một chương mới của nỗ lực đó, với sự giúp sức của Frilli Gallery – những người mang tiêu chuẩn rất cao về “tái hiện” các tác phẩm nghệ thuật.
Thác nước của Thần Mặt trời
Thác mặt trời tại Sun World Ba Na Hills là một quần thể 43 bức tượng với chủ đề huyền thoại Hy Lạp, trong đó phần lớn là sự tái hiện các tác phẩm đang được lưu giữ tại những bảo tàng lớn trên thế giới. Riêng cụm tượng trung tâm, thần mặt trời Helios trên cỗ xe được kéo bởi năm chú ngựa, được Frilli đặt riêng từ Susan Leyland.
Chủ đề của Grand Cascade xoay quanh Thần mặt trời Helios trên cỗ xe của mình. Ông được bao quanh bởi 7 tượng thần Vệ nữ (Venus) khác nhau và hàng loạt vị thần quan trọng khác của thần thoại La Mã như Bacchus (Thần nho), Apollo (vị thần của tri thức và nghệ thuật) hay Athena (Nữ thần của trí tuệ và chiến tranh).
Từ trái qua: Venus de Medici, Venus Allegrain, Venus Kallipygos và Venus Frejus, các phiên bản của Venus tại Thác mặt trời.
Trong hơn một thế kỷ, Frilli đã thu thập khuôn mẫu chính xác của những bảo vật vô giá này, và tái hiện chúng bằng tay nghề của các thợ thủ công.
Mục tiêu của Susan Leyland và các nghệ nhân từ Florence là tạo ra một mô hình độc bản, duy nhất cho tác phẩm này ngay từ đầu.
Và ngay cả khi đã trải qua 150 năm kinh nghiệm với vô số công trình lớn, chính Frilli Gallery cũng phải thốt lên rằng họ “kinh ngạc” trước sự phức tạp của tượng thần Helios khi nó được chế tác. “Thần Mặt trời- Vua Helios trên cỗ xe của ông, được dẫn đường bởi năm con ngựa hung hãn, là tác phẩm điêu khắc thách thức nhất”, đại diện của Frilli Gallery chia sẻ.
Bà Nà huyền ảo về đêm
Bất kỳ một người yêu cái đẹp nào cũng mơ ước được một lần ngắm nhìn các kiệt tác của nhân loại, như hệ thống tượng Venus của người La Mã tại Louvre, Pháp hay thần Helios trên cỗ xe vàng trên đền Athena ở Hy Lạp. Nhưng đó sẽ là một hành trình dài hàng chục nghìn cây số. Nhưng Frilli Gallery – với tất cả sự cẩn mật của bậc thầy điêu khắc – đã tái hiện những giá trị đó đến từng đường nét tại Sun World Ba Na Hills.
Còn với “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2020″ (World Travel Awards), Thác Mặt trời sẽ là một biểu tượng mới chào đón du khách trở lại Ba Na Hills trong năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát, cùng với nhiều bất ngờ lớn khác giành cho du khách.
Chạm tới Khang Su Văn
Khang Su Văn cao 3.012 m, được xếp hạng là đỉnh núi cao thứ 5 tại Việt Nam. Núi Khang Su Văn thuộc địa phận xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
Muốn leo lên đỉnh Khang Su Văn, người ta thường chọn hướng đi qua xã Pa Vây Sử (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu), lên gần đỉnh có cột mốc phân định biên giới Việt - Trung, mốc số 79 cao 2.880 m - cột mốc cao nhất biên giới này của Việt Nam do Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải (xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) quản lý.
Tác giả trên đỉnh Khang Su Văn.
Chúng tôi xuất phát từ Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Khoảng cách 150 km từ Sa Pa tới chân núi Khang Su Văn có nhiều trở ngại cho người leo núi. Hầu hết các đoàn leo núi Khang Su Văn phải chuẩn bị túi ngủ, lều bạt cho hành trình leo núi của mình, bởi phải dừng nghỉ qua đêm giữa đường đi. Thường thì trại nghỉ qua đêm được cắm chốt ở độ cao 2.100 m. Hôm sau, từ độ cao 2.100 m, chúng tôi tiếp tục hành trình lên đỉnh Khang Su Văn cao 3.012 m. Ở chặng leo này, toàn là vách đá cao sừng sững, dựng ngược, khiến người leo cứ phải như con thạch sùng bám đá mà leo.
Trên đường đi, chúng tôi gặp thảm thực vật phong phú ở núi Khang Su Văn khá tương đồng với các ngọn núi khác ở vùng Tây Bắc. Dưới chân núi, gần bản làng là những dãy đồi đã bị khai thác cạn kiệt. Từ độ cao 1.600 m trở lên cũng là những vạt thảo quả dưới tán rừng nguyên sinh, nhưng rừng thảo quả núi Khang Su Văn cứ rộng bạt ngàn và nối tiếp nhau. Xuyên dọc lối mòn qua nương thảo quả, phóng tầm mắt nhìn ra xa là những trùng điệp rừng nguyên sinh với những loài cây biểu hiện của rừng ôn đới mà đại diện là giống sồi, dẻ, phong xen lẫn loài sặt, trúc, mâm xôi... Những người đã từng leo núi Khang Su Văn kể lại, thú rừng khu vực này còn khá nhiều, đến nỗi cột mốc số 79 phải rào dây thép gai vì sợ dê rừng húc đổ mốc.
Phong cảnh trong chuyến leo núi Khang Su Văn.
Với địa hình chia cắt mạnh, hiểm trở, Khang Su Văn liền mạch với các núi Chung Nhía Vũ, Pờ Ma Lung, Pu Si Lung... tạo nên một bức sơn thành, như một biên giới tự nhiên ngăn chia giữa Việt Nam và Trung Quốc. Có lẽ vì dựa vào vị trí địa lý tự nhiên hiểm trở đó mà khi bị người Hán đánh đuổi, các tộc người ở Trung Quốc thường chọn vùng này làm nơi phòng thủ, trong đó có tộc người Thái đã khiến Mường So trở thành một trong những chiếc nôi đầu tiên của người Thái Việt Nam. Người Thái phát triển mạnh mẽ khiến văn hóa Thái bảo trùm cả Tây Bắc.
Sau này, các thủ lĩnh người Mông trên đường chạy loạn đến Phong Thổ - Lai Châu cũng trở thành một thế lực đáng gờm cho người Thái, mà tiêu biểu là thủ lĩnh người Mông đen Tráng Lao Khô. Chuyện kể rằng: Khởi nghĩa Hàm Đồng thất bại, thủ lĩnh Tráng Chềnh Mềnh bị hạ sát. Thủ hạ của ông đã đưa gia quyến chạy về Việt Nam cư trú tại Bắc Hà. Dòng dõi anh hùng đã sản sinh ra nhiều nhân tài uy vũ, một trong số đó là Tráng Lao Khô. Do xích mích với anh em trong nhà về đất đai, Tráng Lao Khô dẫn theo thủ hạ đi về Lai Châu làm khuynh đảo cả một vùng. Các cuộc chiến đấu với người Thái để tranh giành lãnh địa đã khiến "Đạo quan binh số 4" của Pháp phải thiết lập một loạt binh trạm để chống lại sự phản loạn của Tráng Lao Khô.
Sau đó, nhóm của Tráng Lao Khô lui về Yên Bái - Nghĩa Lộ, rồi định cư ở Phiêng Khoài - Yên Châu - Sơn La. Với những công lao đặc biệt với Pathet Lào, ông được xây dựng khu di tích Lao Khô - biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Lào.
Trở lại chuyện thời kỳ Lao Khô ở Lai Châu - khu vực Mường So hiện vẫn còn nhiều hầm ngầm, có hầm xuyên qua suối, mà người già kể là có thể vác hòm đạn chạy bên trong, hoặc người ta có thể cưỡi ngựa phi từ trong hầm ngầm ra để phản kích. Ngạc nhiên nhất chuyến đi này là ngay bên đỉnh chóp Khang Su Văn 3.012 m vẫn còn một bức tường xây bằng đá, với nền móng một ngôi nhà với diện tích khoảng 60 m2. Đây được cho là nơi trước đây người Pháp xây một binh trạm trấn giữ nơi sơn khê, bởi vì khu vực Mường So thuận lợi cho việc thông thương qua cửa khẩu Ma Lù Thàng sang Kim Thủy Hà - Trung Quốc. Có nhà nghiên cứu cho rằng, cách nay 400 năm đã có tuyến đường thông thương từ sâu nội địa Trung Quốc qua cửa khẩu Ma Lù Thàng về Mường So - thủ phủ Phong Thổ xưa, rồi từ đó kết nối với các tuyến đường người Thái mở liên thông khắp các nẻo Tây Bắc. Trên cơ sở đó, ông Pavie đã cho mở một tuyến đường từ Mường So - Nậm Xe - Sin Suối Hồ - Sàng Ma Pho, rồi xuyên qua đèo Gió sang Sàng Ma Sáo - Mường Hum (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) để vận chuyển nhu yếu phẩm được trung chuyển từ Lào Cai sang Phong Thổ và vận chuyển lâm thổ sản, á phiện theo chiều ngược lại.
Cận cảnh 2 khách sạn của Sun Group được báo Mỹ gợi ý khi đến Hà Nội, Phú Quốc Hai khách sạn, resort mới, độc đáo của Sun Group tại Hà Nội và Phú Quốc được tạp chí danh tiếng TIME (Mỹ) gợi ý là những điểm lưu trú ấn tượng và tuyệt vời. Là tạp chí uy tín bậc nhất nước Mỹ gần 100 năm, top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới của TIME luôn là bảng xếp hạng...