Chung kết cải lương Trần Hữu Trang: Hy vọng vào tài năng trẻ
Vòng chung kết giải cải lương Trần Hữu Trang sẽ khai mạc vào đêm mai, 18/2 tại Nhà hát đài truyển hình TP HCM với 25 thí sinh là những diễn viên trẻ được đánh có kỹ năng ca diễn giỏi.
Ở vòng bán kết có hàng trăm thí sinh dự thi. Vì vậy, việc chỉ có ba diễn viên được chọn vào nội dung diễn viên xuất sắc và 22 thí sinh cho nội dung diễn viên triển vọng cho thấy cuộc thi có sự chọn lọc tương đối kỹ càng. Từ đây, nhiều người hy vọng rằng giải Trần Hữu Trang sau nhiều năm vắng bóng, có nhiều cơ hội tạo nên một làn gió mới cho cải lương.
Đào tạo bài bản
25 thí sinh vào vòng chung kết đều là những diễn viên cải lương chuyên nghiệp. Đa phần trong số họ là những đào kép chánh của các đoàn tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Trong số đó, những gương mặt đang được khán giả yêu mến như Võ Minh Lâm, Ngọc Đợi, Đào Vũ Thanh, Thảo Ly, Nguyễn Văn Mẹo…
Theo đánh giá của NSƯT Bạch Tuyết, chủ tịch hội đồng nghệ thuật, hầu hết các thí sinh được chọn vào vòng chung kết đều được đào tạo bài bản theo hai phương pháp lý thuyết lẫn thực hành. Nghĩa là các bạn ngoài việc được truyền nghề theo kiểu truyền thống còn được trang bị hệ thống kiến thức sư phạm một cách khoa học. Điều này giúp cho các bạn hiểu một cách thấu đáo về bài bản cải lương và diễn đạt tính cách nhân vật một cách tinh tế hơn.
Video đang HOT
Diễn viên Ngọc Đợi (phải) là một trong 25 thí sinh có mặt trong vòng chung kết Trần Hữu Trang.
Ý kiến này được nhiều người đồng tình. Những ai cập nhật kỹ diễn biến của đời sống cải lương sẽ phải thừa nhận các thí sinh có “gốc” từ lớp đào tạo của nhà hát Trần Hữu Trang như Lê Hoàng Hải, Nguyễn Thị Diễm Kiều, Nguyễn Văn Mẹo đều có giọng ca lạ và chú trọng đến kỹ năng diễn xuất. Tại vòng bán kết, Lê Hoàng Hải một mình đóng ba vai với ba tính cách hoàn toàn khác biệt và đều chinh phục được tình cảm của khán giả. Hay Võ Minh Lâm sau chiến thắng tại Chuông vàng vọng cổ đã tầm sư học đạo với các bậc thầy cải lương mà nhờ vậy tài ca diễn của ngôi sao trẻ này tiến bộ một cách rõ nét. Thế nên, cuộc thi Trần Hữu Trang năm nay cho dù vắng bóng những ngôi sao cỡ như Vũ Linh, Vũ Luân, Kim Tử Long, Tú Sương, Thoại Mỹ thì chất lượng cuộc thi không vì thế mà kém hấp dẫn.
Nét mới trong phần thi vấn đáp
Một điểm mới trong vòng chung kết của giải Trần Hữu Trang lần thứ 11 là nội dung thi vấn đáp. Nếu như ở những kỳ thi trước, thí sinh sẽ được cho biết trước bảng hỏi và đáp án, thí sinh phải học thuộc lòng để trả lời thì năm nay câu hỏi thuộc dạng mở. Giám khảo chỉ cho thí sinh biết là sẽ hỏi những điều liên quan đến vở diễn và nhân vật mà thí sinh đảm nhiệm. Nói về điều này, bà Nguyễn Hồng Dung, Phó chủ tịch Hội nghệ sỹ TP HCM, thành viên ban tổ chức chia sẻ: “Bằng cách làm này chúng tôi buộc các thí sinh hiểu tận tường cuộc đời và lịch sử của nhân vật họ đảm nhiệm và toàn bộ nội dung vở diễn. Tôi nghĩ điều này sẽ khiến cho thí sinh nhớ lâu và tận tường chứ không phải học quá nhiều rồi sau cuộc thi là quên hết”.
Diễn viên Ngọc Đợi.
Về phía thí sinh, nội dung vấn đáp mở vừa thú vị vừa hồi họp. Bởi vì, ngoài việc miệt mài tập luyện ca diễn họ còn phải bỏ công tìm hiểu thông tin về vở diễn và nhân vật. Diễn viên Ngọc Đợi bộc bạch :”Việc giám khảo không cho biết trước câu hỏi và câu trả lời sẽ có nhiều khả năng thí sinh sẽ ngỡ ngàng và lúng túng. Tuy nhiên, với tư cách là một diễn viên thì tôi nghĩ khi hiểu được nhân vật, hiểu được vở tuồng thì diễn xuất sẽ có hồn hơn”.
Theo Báo Đất Việt
"Thương hiệu thảm hoạ" và xu hướng nhạc Việt năm 2012
Đã từng có thời gian rộ lên như một xu hướng mới, và giúp cho hàng loạt tên tuổi bổng chốc "nổi tiếng" nhưng cuối cùng có lẽ quy luật "chóng nở chóng tàn" vẫn đúng.
Hát nhép giờ đã lỗi thời
Trong năm 2011, đã có những lúc trào lưu hát nhép như Don Nguyễn phát triển cực thịnh, trên mạng tràn ngập những đoạn Clip tự chế, từ những sản phẩm thô sơ cho đến cả những MV được đầu tư chất lượng. Thiên hạ như phát cuồng vì hát nhép, đây có thể xem là một hình thức đơn giản, chỉ cần một chút tự tin, cái duyên trước ống kính là bạn sẽ có một clip hát nhép được nhiều người yêu thích. Mặc dù đã xuất hiện ở nước ngoài từ khá lâu, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, không ai ngờ là nó sẽ nở rộ và đạt được nhiều thành quả đến vậy. Chỉ với ca khúc Vọng cổ teen, V-Pop đồng loạt chứng kiến cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục của "thảm họa" Vĩnh Thuyên Kim và sự ra đời của một ngôi sao "đặc biệt" như Don Nguyễn.
Không sở hữu giọng hát tốt, khả năng vũ đạo là "zero", ngoại hình cũng cực kỳ khiêm tốn ấy vậy mà hàng triệu người bổng biết đến Don Nguyễn nhờ hát nhép, các nhãn hàng cũng thi nhau mời gọi anh quảng cáo, thậm chí đến cả phim ảnh cũng phải cần đến Don Nguyễn "kéo khách" hộ. Suốt một dạo, anh trở thành minh chứng điển hình cho việc bước từ thế giới ảo ra đời thật, nhưng cũng chính việc phải "lộ diện trước ánh sáng" này đã khiến tài nghệ đích thực của Don Nguyễn bị phơi bày. Không còn được núp bóng các tên tuổi khác bằng tiểu xảo hát nhép, giờ đây Don Nguyễn phải tự chứng minh khả năng của bản thân là gì, có đủ sức thu hút công chúng hay không, và cuối cùng người ta thấy anh... đuối.
Sau hàng tá những hoạt động sôi nổi ở đủ mọi lĩnh vực từ ca hát, đóng kịch, đóng phim, quảng cáo, MC... Don Nguyễn vẫn không thể để lại dấu ấn ở bất kỳ mảng nào mà anh tham gia, đến lúc này thì các clip hát nhép vừa mới ra lò cũng không còn thu hút được sự chú ý nhiều như xưa. Nếu trước đây khán giả đã từng xem Don, ủng hộ Don vì cho rằng anh đã rất có duyên khi tận dụng những giây phút rãnh rỗi để làm ra những đoạn video vui nhộn giúp mọi người xả stress, thì giờ đây, dư luận lại cho rằng anh đang lạm dụng quá đà một hình thức phi nghệ thuật để lấn sân vào nghệ thuật, một môi trường hoàn toàn cách biệt so với những khả năng vui đùa trước webcam của Don Nguyễn.
Giờ đây thiên hạ cũng chẳng còn đủ hứng thú để click vào xem một cái Clip hát nhép nào đó, vì rốt cuộc nó cũng chỉ là một hình thức mua vui quanh đi quẩn lại với từng ấy chiêu trò, người ta xem riết thì cũng thấy nhàm. Và giờ đây Don Nguyễn lại trở thành minh họa điển hình cho việc: đừng vội bước chân từ ảo ra thật khi bạn không thực sự sở hữu một tài năng của riêng cho mình, "chóng nở thì cũng chóng tàn" mà thôi.
"Thảm họa": Thiên đường cho đến... nấm mồ
"Thảm họa"- một danh từ hoàn toàn không chứa đựng bất kỳ ý nghĩa tích cực nào, và có thể làm mọi người phải cảm thấy xấu hổ khi được đóng lên mình cái mác này, ấy vậy mà đã có lúc nó lại trở thành bệ phóng lý tưởng cho không ít tên tuổi.
Ở thế hệ thảm họa đầu tiên như: Đừng yêu em - Lê Kiều Như, Da nâu - Phi Thanh Vân mọi chuyện dường như chỉ là vô tình, và các nhân vật này cũng không hề chủ ý biến mình thành "tấm ván phóng dao" của dư luận. Nhưng rồi tên tuổi của họ cứ mãi được mang ra làm trò cười, truyền thông đua nhau điểm mặt gọi tên, thế là trong phút chốc "thảm họa" nhanh chóng nổi lên như cồn.
Nắm bắt được thời cơ này, hàng loạt tên tuổi khác cũng chen chân, hớn hở làm "thảm họa", một làn sóng biến chất, lệch lạc đổ ập vào V-Pop khiến cả thị trường phải hoang mang. Suốt một thời gian dài, bất cứ thứ gì có liên quan đến "thảm họa" đều được chú ý sít sao. Dĩ nhiên kết quả là tất cả các "nhân vật chính" đều nhanh chóng nổi tiếng, thậm chí họ còn tỏ vẻ sung sướng trên mặt báo, thổ lộ: từ ngày có "thương hiệu thảm họa" thì quả nhiên mọi thứ suông sẻ hơn hẳn, khi được khán giả biết đến nhiều hơn trước, bầu show nhớ mặt gọi tên, và giá catse cũng tăng lên thấy rõ. Vì thế chẳng có lý do gì mà những ca sĩ thích đi đường tắt lại không muốn được trở thành &"thảm họa" cả.
Nhưng rồi cũng đến lúc người ta nhận ra cái căn bệnh lạm dụng làm càn của những tên tuổi ít tài, háo danh này. Truyền thông cùng các trang nghe nhạc trực tuyến và cả khán giả bắt đầu mạnh tay bài trừ, tất cả như muốn phủi bỏ, tống khứ hết những thứ tha hóa ra khỏi ngành giải trí, chặn đứng con đường ngoi lên của tất cả các "thảm họa". Không còn được "ưa chuộng" nhắc đến đều đều như trước, cuối cùng các "ngôi sao" này cũng nhanh chóng bị hạ bệ, hoặc giải nghệ để quay về lại với vạch xuất phát của mình, thậm chí có người còn tệ hơn. Với hậu quả này thì liệu trong năm 2012 sẽ còn mấy ai đủ sức đầu tư vào "thảm họa" với ước mơ đổi đời?
Trào lưu sẽ lên ngôi trong năm tới
Sau sự thành công bất ngờ của Karik cùng hit Rắc Rối tại giải Video Nhạc Việt do MTV Việt Nam tổ chức, khán giả đang bắt đầu dành nhiều sự chú ý đến thế giới nhạc Rap nội địa. Trong năm qua, thị trường cũng liên tiếp ghi nhận sự thành công của những tài năng trẻ đầy ngẫu hứng qua các hit như: Tau thích mi, Hai thế giới, Nothing in your eyes...
Khán giả trẻ tỏ ra khá hào hứng với trào lưu này vì nó cho thấy khả năng sáng tạo khá thú vị ở những nhân tố mới, mang trong mình khả năng âm nhạc thực sự. Bên cạnh đó phần lời ca khúc được đầu tư với nội dung đáng nghe, không ủy mị, "sến xẩm", mông lung của hầu hết các sản phẩm não tình trên thị trường cũng là yếu tố giúp khán giả chú ý nhiều hơn trước những mặt hàng nội địa kiểu mới này.
Một trào lưu khác cũng hứa hẹn sẽ được khán giả Việt Nam chào đón nồng nhiệt trong năm 2012 là cover vũ đạo theo nghệ sĩ quốc tế và những sáng tạo gây tranh cãi thời gian qua như nhảy trên giày cao gót. Trước hiện trạng nghệ sĩ nhảy nhót quá bết bát trên sân khấu, nhiều nhóm bạn trẻ đang có sở thích tự tập họp nhau lại để thực những Video hát lại theo thần tượng. Ngoài chuyện có thể chứng minh, người Việt Nam vẫn có thể nhảy ổn thì đây còn có thể xem là một hình thức giải trí lành mạnh giúp teen Việt nâng cao sức khỏe mà vẫn có thể giải trí hiệu quả.
Một năm 2012 đang mở ra trước mắt, khán giả luôn dành nhiều hi vọng cho những yếu tố tích cực được lên ngôi và các sản phẩm quái gở, nghèo nàn được nhanh chóng hạ màng để thị trường có được bước chuyển mình khởi sắc.
Trung Kiên
Theo VNN
Đan Trường gấp rút tập... cải lương Trong những ngy qua, cùng với Cẩm Ly, Chí Ti, anh Boan Trường tích cựcp những bản phối với ban nhạcể trình diễn trong live show sắp tới. Vớit ca cảnhược hng trăm triệuồng,y l lnu tin Đan Trường hát thể li ny cùng Chí Ti, dưới sự chỉạo củaạo diễn NSND Thanh Tòng. NSND Thanh Tòng trao chuốt từng cu cho Đan...