Chùa Ba Vàng lên tiếng về clip trụ trì nhận tiền phản cảm: “Cúng dường được phước báu vô lượng”
Liên quan đến đoạn clip nhà sư nhận tiền cúng dường phản cảm tại chùa Ba Vàng. UBND TP Uông Bí đã yêu cầu Trụ trì gỡ bỏ video trên các nền tảng MXH. Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Những ngày gần đây, nhiều người bày tỏ quan điểm trái chiều về hoạt động sớt bát cúng dường nằm trong khuôn khổ lễ Vu Lan rằm tháng 7, diễn ra tại chùa Ba Vàng (Uông Bí). Trong video, nhiều phật tử, người dân xếp thành hàng đợi đoàn sư đi qua để dâng hoa, tiền, bánh kẹo, vật thực… Thế nhưng, hình ảnh mọi người chen lấn, quỳ lạy, sau đó sư thầy lần lượt dùng tay lấy tiền bỏ vào bình bát nhận về bình luận trái chiều.
Đa phần đều cho rằng, khất thực vốn dĩ là hình ảnh quen thuộc, truyền thống tốt đẹp của giáo lý nhà Phật. Khi nhận vật thực, cơm nước từ người dân, ngoài ý nghĩa nuôi thân, tập trung cho việc tu tập. Đây cũng là cách để người tu hành luyện đức nhẫn nhục, coi nhẹ miếng ăn. Khi cúng dường, tín chủ được hồi hướng công đức, nghe lời giảng thuyết thâm sâu. Thế nhưng, thay vì trực tiếp đưa tiền cho các chư Tăng thì Phật tử nên gửi vào thùng công đức của chùa.
Trước những bình luận ném đá gay gắt, mới đây, Fanpage chính thức của Chùa Ba Vàng đã có chia sẻ xoay quanh ồn ào. Cụ thể, chùa Ba Vàng giải thích những mặt tích cực mang ý nghĩa tôn giáo từ việc cúng dường. Kèm với đó là hình ảnh chứng minh cúng dường đã tồn tại và được thực hiện tại nhiều nước như: Thái Lan, Ấn Độ, Sri Lanka… Được biết, bên cạnh phản ánh từ dư luận và yêu cầu từ UBND TP Uông Bí, chùa Ba Vàng đã cho gỡ video có hình ảnh nhận tiền phản cảm từ khuya 15/08.
“Chư Tăng nhận tiền cúng dường – Phật tử và nhân dân lên tiếng!
Chư Tăng là một trong ba ngôi báu của Tam Bảo. Chư Tăng nhận sự cúng dường không chỉ để nuôi thân mạng, mà cao cả hơn là vì muốn gieo duyên lành cho chúng sinh vào biển Phật Pháp.
Cung kính cúng dường chư Tăng được phước báu vô lượng
Người xưa có câu:
“Có đức mặc sức mà ăn”
Điều này nói lên tầm quan trọng của phước báu đối với mỗi người như thế nào. Người sống lành thiện, biết tích lũy phước báu thì cuộc sống an nhiên, tự tại, không bao giờ phải lo lắng đau khổ, hiểm nguy.
Với con mắt thấu triệt của bậc vĩ nhân xuất thế Phật Thích Ca Mâu Ni, trong bài kinh “Cội phước” (ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 3, phẩm Nhỏ, phần Sự có mặt, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.268), Ngài đã dạy các đệ tử với đầy đủ 3 pháp này sẽ tạo ra phước báu:
“Do sự có mặt của ba pháp, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước. Thế nào là ba?
Video đang HOT
Do sự có mặt của lòng tin, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.
Do sự có mặt của vật bố thí, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.
Do sự có mặt của các vị xứng đáng cúng dường, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.
Do sự có mặt của ba pháp này, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.”
Y theo lời Phật dạy, ngày nay nhiều thiện nam, tín nữ với lòng kính tín Tam Bảo đã thành tâm cúng dường những bậc chân tu phạm hạnh vật thực, thuốc men, sàng toạ, tịnh tài,… Nguyện mong được vun trồng phúc báu nơi phước điền tối thượng Tam Bảo, nương phúc báu này mà mọi việc được tốt đẹp, bình an.”
Trả lời phóng viên VTC, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng hoạt động sớt bát tại chùa Ba Vàng là không phù hợp, cần tránh hiện tượng này.
“Đức Phật đã quy định rất rõ, khi khất thực sẽ không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Người đi khất thực cầm chiếc bát, khi nhận đủ thức ăn trong bát sẽ không lấy thêm nữa. Những điều làm khác với hai quy định nêu trên là chưa phù hợp văn hóa được Đức Phật quy định cho người xuất gia. Vấn đề cốt lõi là người thực hiện phải làm đúng. Làm không đúng, dù giải thích dưới hình thức nào cũng khó chấp nhận. Sự kiện chùa Ba Vàng là bài học cần phải lưu tâm để tránh những hiện tượng tương tự xảy ra trong tương lai, làm mất ý nghĩa hành khất của đạo Phật”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.
Nhà báo nổi tiếng "đá xoáy" vụ chùa Ba Vàng nhận cúng dường: Phản cảm đến mức lố bịch
Đức Phật đã quy định rất rõ không tiếp nhận tiền tài, hoa khi khất thực, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Những điều làm khác với hai quy định nêu trên là chưa phù hợp văn hóa được Đức Phật quy định cho người xuất gia.
Cách đây ít ngày, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video, hình ảnh được cho là hoạt động cúng dường diễn ra tại chùa Ba Vàng. Trong video có hàng nghìn người xếp hàng hai bên đường, nhiều người quỳ xuống khi đoàn chư tăng ni đi qua để dâng những vật phẩm trên tay như hoa, tiền, bánh kẹo... và các chư tăng ni lần lượt nhận tiền, hoa... từ người dân.
Ngay sau khi đăng tải, những hình ảnh này lan truyền rộng rãi với nhiều ý kiến bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số cho rằng việc cúng dường là hoạt động bình thường, nhưng nên đưa vào hòm công đức để tránh phản cảm.
Ý kiến khác lại nói việc cúng dường như thế nào là tự tâm phát nguyện của Phật tử. Chư tăng ni nhận cũng không có gì sai, bởi không thể bắt Phật tử phải cúng dường "đồ này, đồ kia".
Trước câu chuyện này, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã đăng đàn mỉa mai: "Cư dân 'xứ chùa Ba Vàng' và cái nhà anh Thái Minh chơi trội có số má: Nghề tu cũng lắm công phu. Cư dân 'xứ Chùa Ba Vàng' thì nhất rồi, như một thế giới riêng, như có một luật lệ riêng, có số má về độ chơi trội, chơi tâm linh hệ nặng đô, chơi thời trang sặc sỡ, chơi lễ nghi không giống cư dân xứ nào.
Dưới sự thống soái của đại ca Thái Minh, 'cư dân Ba Vàng' nổi ầm ầm từ đời thực đến cõi mạng, giúp thay đổi suy nghĩ về tu hành, chẳng buông chẳng bỏ gì sất, cứ ăn sung mặc sướng trang hoàng lộng lẫy. Phật bảo chẳng thấy đâu, thấy 'tăng bảo' là chính, còn 'Pháp bảo' thì...à mà thôi, chuyện này chúng sinh biết nhiều rồi.
Hết thỉnh 'oan gia trái chủ' để 'gọi vong'; hết đưa một cô Phật tử chễm chệ trong chùa tác oai tác quái giảng Phật pháp lẽ đời mà giảng đâu sai đấy, giảng đâu dung tục đấy; hết tập trung đông người để cầu nguyện cho cô vít không đến, gần như 'những cư dân xứ Ba Vàng' vẫn không thôi việc muốn gây chú ý bằng vụ cúng dường nhận tiền nổi đình nổi đám.
Vụ cúng dường nhận tiền với tên gọi 'lễ sớt bát cúng dường' trong ngày lễ Vu Lan đăng lên mạng rộn rã. Đến mức, đoàn kiểm tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu gỡ bỏ các clip này; cũng như yêu cầu những công dân xứ chùa Ba Vàng phải...rút kinh nghiệm.
'Lễ sớt bát cúng dường' rộn rã lắm. Hàng nghìn con người tập trung đông đúc, già cả lớn bé gái trai hơn 2 giới tính thập loại chúng sinh quần tụ đủ. Họ xếp hàng bên đường, người đứng kẻ quỳ khi đoàn 'cư dân chùa Ba Vàng' đi qua, 'tặng' hoa trong đó có những đồng tiền dắt vào như tặng cho ca sĩ phòng trà.
Các 'cư dân chùa Ba Vàng' cười hoan hỉ với một mùa Vu Lan bội thu tiền tip, hể hả đăng lên mạng khoe rầm rầm. Đấy, cứ ngỡ tháng Bảy là tháng tri ân khách hàng, nào ngờ tháng Bảy lại vẫn cứ là tháng mừng tuổi. Cái nhà anh Thái Minh này được cái giỏi. Tại hạ bái phục.
Năm nay không thấy cô Yến. Nhưng một nhân vật không thể không đăng lên cho bà con chiêm bái trên các trang mạng của 'cư dân xứ chùa Ba Vàng', còn ai trồng khoai đất này, cái nhà anh Thái Minh.
Cái nhà anh Minh xuất hiện, kẻ chen người chúc, kẻ đứng người quỳ, họ đưa tay về phía cái nhà anh Minh y như các fan cuồng đưa tay gặp thần tượng showbiz. Tay cái nhà anh Minh trắng nõn ôm cái bát rõ to, hí hửng nhận những đoá hoa tươi thắm từ chúng sanh đang ùn ùn trước mặt. Nghề tu cũng lắm công phu thật!
Có lẽ cái nhà anh Minh đã chọn nhầm nghề. Chứ tướng mạo ấy, phong thái ấy, lối hoạt động ấy, sự hào nhoáng ấy, nơi cái nhà anh Minh thuộc về nên là giới showbiz, mới hợp với tướng mạo, thần thái của cái nhà anh Minh hơn. Xanh đỏ tím vàng, lục lam chàm tím, ba hồn tám vía cái nhà anh, nhá!
Tôi cũng không hiểu, sớt bát là một việc hết sức bình thường, nhưng rơi vào cư dân xứ chùa Ba Vàng, sao nó trở nên xôi thịt, màu mè, mùi mẫn, hào nhoáng, thậm chí phản cảm đến mức lố bịch. Cơ mà cái nhà anh Thái Minh cũng đáo để, làm đến đâu dẫn luật ra đến đấy nhé, ý là chúng mài nói gì kệ chúng mài, kao đúng luật nhé. Hơn thua đủ với chúng sanh và cơ quan quản lý, không trượt phát nào.
Dù khiến công chúng nghĩ khác, hiểu sai về Phật giáo và những bậc chân tu ngày đêm giữ đạo; nhưng lại hiểu rõ thêm những biến tướng mạt pháp của bây giờ, cái nhà anh Thái Minh và cư dân xứ Ba Vàng cũng kệ.
Mà không chỉ một lần. Mà không chỉ một việc. Biết bao thứ sai sót, phản cảm, làm xấu hình ảnh tăng ni đến thế, mà mọi việc vẫn cứ diễn ra như không có gì, cùng lắm diễn ra xong thì... 'rút kinh nghiệm'.
Rút kinh nghiệm, rồi gỡ bỏ cờ nhíp, chả sao, cư dân Ba Vàng và cái nhà anh Thái Minh chẳng có sứt tí móng chân nào!"
Ngày 16/8, thông tin từ UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, địa phương này vừa chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng, trong đó có hoạt động sớt bát cúng dường tổ chức lúc 11 giờ ngày 7/8 (tức 10/7 âm lịch) trong khuôn viên chùa.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng của TP.Uông Bí xác định, vào thời điểm trên, tại chùa Ba Vàng có hàng nghìn người dân, Phật tử tham dự lễ Vu lan. Sự kiện nói trên được nhà chùa quay video clip rồi đăng tải trên một kênh truyền thông.
Đáng chú ý, qua các video clip cho thấy, thời điểm diễn ra hoạt động sớt bát cúng dường xuất hiện việc nhà sư mang bình bát đi khất thực dọc đường trong chùa và nhận tiền, bánh, kẹo từ người dân. Ngay sau khi clip nói trên được lan truyền, nhiều người cho rằng việc cúng dường nên cho vào hòm công đức thay vì việc nhà sư đi đến từng người để lấy tiền.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo TP.Uông Bí cho biết, sau khi nhận được thông tin trên mạng xã hội, chính quyền địa phương đã cử đoàn kiểm tra làm việc với chùa Ba Vàng và cho thấy hoạt động nói trên chỉ diễn ra trong khuôn viên.
"Trước hình ảnh nhà sư nhận tiền trong đoạn clip ghi lại đã gây ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội nên chính quyền địa phương đã đề nghị nhà chùa gỡ", vị lãnh đạo TP.Uông Bí thông tin. Đến tối 15/8, chùa Ba Vàng đã cho gỡ bỏ video clip liên quan đến hoạt động sớt bát cúng dường.
Thượng tọa TS Thích Nhật Từ - Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho biết:"Đức Phật đã quy định rất rõ không tiếp nhận tiền tài, hoa khi khất thực, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Những điều làm khác với hai quy định nêu trên là chưa phù hợp văn hóa được Đức Phật quy định cho người xuất gia".
Bình luận về video cúng dường được cho là gây phản cảm tại chùa Ba Vàng, Thượng tọa Thích Nhật Từ nêu quan điểm: "Cũng không thể trách được Phật tử vì họ không biết các quy định của Đức Phật như thế nào. Còn với những người có nghiên cứu về giới luật Phật giáo sẽ thấy rằng, việc cúng dường như vậy là không phù hợp".
Tịnh thất Bồng Lai: Lấy trẻ con làm lá chắn, phản bác Thượng tọa Thích Nhật Từ vụ giả tu VIệc Tịnh thất Bồng Lai để hai em bé "thuyết giảng", lên tiếng về việc tu giả - tu thật vấp phải chỉ trích lớn từ phía dân mạng. Thượng tọa Thích Nhật Từ (Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) là một trong những người tu hành lên tiếng về những vấn đề xung quanh Tịnh thất...